10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

0

Trong khi nhiều người nghĩ về internet là “WiFi”, nó thực sự chỉ là cầu nối cuối cùng giữa thiết bị của bạn và kết nối internet thực tế mà bạn đang sử dụng, cho dù đó là tín hiệu DSL, cáp quang, vệ tinh hay khói dựa trên đồng. Điều này có nghĩa là hoàn toàn có thể kết nối giữa máy tính của bạn và bộ định tuyến WiFi thành công trong khi bản thân kết nối internet bị ngắt.

Có thể có nhiều hơn một số lý do tại sao điều này xảy ra và chúng tôi sẽ xem xét một số mẹo khắc phục sự cố phổ biến để sử dụng nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Thu hẹp thủ phạm

Có rất nhiều liên kết trong chuỗi giữa bạn và internet nói chung. Nếu bất kỳ một trong số chúng không hoạt động bình thường thì bạn có khả năng bị cắt khỏi mạng. Điều này làm cho việc tìm ra chính xác vấn đề là ở đâu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ biết những gì cần khắc phục hoặc liệu vấn đề có nằm trong khả năng giải quyết của bạn hay không.

Cố gắng cô lập từng phần của hệ thống:

  • Có phải một trang web cụ thể không hoạt động không?
  • Có phải chỉ một thiết bị trong mạng của bạn không thể sử dụng Internet?
  • Đèn báo của bộ định tuyến có hiển thị kết nối với internet không?
10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Bằng cách trả lời những câu hỏi như thế này, bạn có thể loại bỏ rất nhiều công việc khắc phục sự cố bị lãng phí trên các khía cạnh của kết nối không liên quan đến các vấn đề bạn đang gặp phải. Điều này cũng sẽ giúp bạn quyết định mẹo nào (nếu có) trong số các mẹo bên dưới mà bạn có thể bỏ qua.

Khởi động lại thiết bị của bạn

Giải pháp này nếu internet của bạn không hoạt động rất nhanh chóng và dễ thực hiện. Cho dù bạn đang sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh, TV thông minh. tủ lạnh hoặc bánh burrito có kết nối internet, hãy thử khởi động lại thiết bị. Đôi khi trục trặc tạm thời phát triển mà chúng tôi không thể tìm thấy hoặc giải quyết theo cách thủ công. Một khởi đầu mới có thể giúp loại bỏ những điều đó.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Nếu bạn nhận thấy sự cố kết nối internet của thiết bị thường xuyên cần được giải quyết bằng cách khởi động lại, bạn có thể muốn xem xét các bản cập nhật hệ điều hành hoặc chương trình cơ sở, vì đó có thể là một vấn đề có hệ thống.

Bạn đã kết nối với đúng bộ định tuyến chưa?

Không có những thứ gọi là câu hỏi ngớ ngẩn, mặc dù điều này có vẻ giống như một. Chỉ cần kiểm tra kỹ xem bạn đã kết nối với kết nối WiFi mà bạn cho là có. Ví dụ: bạn có thể đã vô tình kết nối với một điểm phát sóng di động mà bạn quên tắt.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Một vấn đề phổ biến khác xảy ra với các bộ định tuyến băng tần kép, cung cấp mạng WiFi 2.4Ghz và 5Ghz dưới hai tên riêng biệt. WiFi 5Ghz không phải là tuyệt vời khi truyền khoảng cách xa, đặc biệt là qua tường. Nếu thiết bị của bạn không thể chuyển sang mạng 2.4Ghz khi tín hiệu giảm xuống quá thấp, bạn sẽ không có kết nối internet hoạt động. Vì vậy, hãy thay đổi thủ công sang mạng 2.4Ghz để giải quyết vấn đề này.

Bạn có cường độ tín hiệu tốt không?

Tiếp theo từ điểm trước, bạn có đủ cường độ tín hiệu bất kể tần số mạng không? Nếu kết nối internet của bạn bắt đầu hoạt động trở lại khi bạn di chuyển đến gần bộ định tuyến, hãy xem xét sử dụng một bộ mở rộng hoặc bộ lặp WiFi nào đó.

Kiểm tra, đặt lại hoặc khởi động lại bộ định tuyến của bạn

Nếu sự cố kết nối internet ảnh hưởng đến tất cả các thiết bị được kết nối với bộ định tuyến, bạn chắc chắn nên chú ý đến bộ định tuyến. Trước khi làm bất cứ điều gì quyết liệt, hãy kiểm tra xem đèn WAN của nó có sáng không. Nếu không, bộ định tuyến không có kết nối với internet và ISP của bạn có thể bị lỗi.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Bắt đầu bằng cách chỉ cần rút phích cắm ra, đợi một phút rồi cắm lại. Bộ định tuyến thực sự chỉ là một máy tính chuyên dụng và chúng có thể bị treo, gặp sự cố và hoạt động sai giống như PC.

Bạn cũng có thể cần phải thử khôi phục cài đặt gốc cho bộ định tuyến của mình nếu vẫn thất bại. Tham khảo hướng dẫn của nó về cách thực hiện việc này. Nó thường là một nút lõm mà bạn phải giữ trong vài giây. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nhập lại tất cả các cài đặt cho ISP, mật khẩu mạng WiFi và những thứ tương tự. Hãy cảnh báo!

Chuyển đổi giữa WiFi và Ethernet

Nếu WiFi không hoạt động bình thường, nhưng kết nối cáp Ethernet trực tiếp thì có, đó là dấu hiệu cho thấy đó là sự cố liên quan đến WiFi. Nếu tất cả các thiết bị gặp khó khăn về WiFi, hãy tìm các sự cố chung về WiFi và tham khảo lại phần trên về cách đặt lại bộ định tuyến của bạn.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Nếu đó chỉ là một thiết bị cụ thể không hoạt động qua WiFi (nhưng hoạt động với Ethernet), bạn sẽ phải khắc phục sự cố WiFi của nó một cách cụ thể.

Sự cố bộ nhớ cache DNS

Một cách khắc phục nhanh chóng nếu Internet không hoạt động là xóa bộ nhớ cache DNS của bạn. Mỗi khi bạn nhập địa chỉ của một trang web, máy tính của bạn sẽ gửi yêu cầu đến Máy chủ tên miền để yêu cầu nó được dịch sang địa chỉ IP (giao thức internet) của một máy chủ cụ thể.

Bộ nhớ cache DNS của máy tính của bạn lưu trữ thông tin của các trang web bạn đã truy cập trước đây để tăng tốc trải nghiệm internet của bạn. Vấn đề là nếu có sự cố với bộ nhớ cache, bạn có thể mất quyền truy cập vào trang web.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Để xóa bộ nhớ cache:

  • Mở Menu Bắt đầu
  • Kiểu CMD và chạy ứng dụng Command Prompt
  • Kiểu ipconfig/flushdns và nhấn Enter

Vậy là xong, bộ nhớ cache DNS của bạn hiện đã được làm trống và nếu đó là sự cố thì mọi thứ sẽ hoạt động trở lại.

Sử dụng Máy chủ DNS Thay thế

Đôi khi sự cố truy cập internet là do bản thân máy chủ DNS không đáng tin cậy hoặc không hoạt động. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ internet chạy máy chủ DNS của riêng họ và sẽ cấu hình chúng thông qua bộ định tuyến theo mặc định.

Bạn có thể thay đổi máy chủ DNS mà thiết bị hoặc bộ định tuyến cụ thể của bạn sử dụng để bạn luôn sử dụng lựa chọn nhanh hơn hoặc đáng tin cậy hơn. Để biết thêm thông tin về cách thay đổi máy chủ DNS trong Windows, vui lòng tham khảo Cách thay đổi nhà cung cấp DNS của bạn trong Windows.

Xung đột địa chỉ IP

Mọi thiết bị trên mạng cục bộ của bạn đều có một địa chỉ IP duy nhất được bộ định tuyến của bạn gán cho nó, giả sử rằng bộ định tuyến và các thiết bị của bạn được thiết lập để sử dụng chỉ định IP động. Đây là mặc định, nhưng trong một số trường hợp, thiết bị hoặc chính bộ định tuyến đã được thiết lập để sử dụng địa chỉ IP tĩnh.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Có rất nhiều lý do để sử dụng địa chỉ IP tĩnh, nhưng nếu hai thiết bị trên mạng tình cờ được cấu hình để sử dụng cùng một địa chỉ, thì cả hai đều không thể sử dụng mạng.

Giải quyết xung đột địa chỉ IP thực sự cần một bài báo và, bạn có biết không, chúng tôi tình cờ có một bài báo như vậy. Vì vậy, nếu bạn cho rằng có thể có xung đột địa chỉ IP trên mạng của mình, hãy xem Cách khắc phục xung đột địa chỉ IP.

Kiểm tra ISP của bạn để biết thời gian ngừng hoạt động hoặc đặt lại kết nối của bạn từ xa

Bạn đã đến mẹo khắc phục sự cố cuối cùng và Internet của bạn vẫn không hoạt động. Nó không phải là một thiết bị cụ thể, nó không phải là bộ định tuyến của bạn, không có gì trong miền cục bộ của bạn dường như đáng trách. Chà, điều đó chỉ để lại nhà cung cấp dịch vụ internet thực sự của bạn.

10 Mẹo khắc phục sự cố nếu Internet của bạn được kết nối nhưng không hoạt động

Tin tốt là nhiều ISP sẽ đưa thông báo về thời gian ngừng hoạt động trên trang web của họ, bạn có thể kiểm tra thông báo này bằng điện thoại di động hoặc internet của người khác. Bạn cũng có thể chỉ cần gọi điện thoại cho họ và hỏi xem họ có vấn đề gì đã biết ở phía cuối hay không.

Ngay cả khi không có, đôi khi bạn có thể khắc phục sự cố bằng cách yêu cầu thiết lập lại mạng từ phía ISP. Điều này có thể được thực hiện thông qua tự phục vụ trên trang web của họ hoặc bạn sẽ phải yêu cầu bằng cách sử dụng phiếu hỗ trợ. Nếu cách đó vẫn không hiệu quả, hãy liên hệ với họ để được hỗ trợ kỹ thuật rất cần thiết!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.