Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

14 cách để tăng tốc thời gian khởi động của Windows

0

Mỗi ngày có hàng triệu máy Windows được khởi động và hàng ngày hàng triệu người đứng ngồi không yên khi chờ Windows tải lên màn hình nền. Khoảng thời gian lãng phí có thể được tính bằng tuần khi hầu hết các PC Windows khởi động chậm như thế nào! Rất may, có rất nhiều bước bạn có thể thực hiện để tăng tốc thời gian khởi động máy tính của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến 14 cách khác nhau mà tôi đã tăng tốc máy tính của mình trong những năm qua và hy vọng bạn sẽ thấy rằng chúng cũng hiệu quả với bạn. Một số bạn có thể triển khai ngay lập tức trong khi những người khác yêu cầu mua phần cứng mới hoặc thay đổi hệ điều hành của bạn. Tôi sẽ không đề cập đến việc mua một máy tính mới vì đó là một giải pháp hiển nhiên. Vấn đề là tăng tốc thời gian khởi động mà không cần phải thay đổi mạnh mẽ thiết lập hiện tại của bạn.

Trước khi chúng ta đến với danh sách, tôi muốn đề cập rằng tôi đã viết các bài viết riêng về một số mẹo để cải thiện thời gian khởi động, vì vậy bạn nên xem từng liên kết vì nó sẽ đi vào chi tiết về cách triển khai điều đó. gợi ý cụ thể.

Giải phóng dung lượng đĩa

Điều đầu tiên tôi làm trên bất kỳ máy tính nào chạy chậm là dọn dẹp dung lượng ổ đĩa vì tôi nhận thấy đó là thủ phạm thường xuyên hơn tôi tưởng tượng. Có rất nhiều tính năng của Windows sử dụng khá nhiều dung lượng ổ đĩa như thùng rác, khôi phục hệ thống, tệp ngủ đông, tệp gói dịch vụ đã sao lưu, sau đó là thư mục WinSxS, thư mục tạm thời, v.v.

Trên hết, bạn có thể có nhiều dữ liệu nằm trên ổ cứng của mình mà bạn có thể di chuyển sang ổ cứng ngoài hoặc xóa như các tệp trùng lặp. Kiểm tra các bài viết trước đây của tôi về cách xóa tất cả những thứ được đề cập ở trên khỏi ổ cứng của bạn:

Giải phóng dung lượng đĩa trong Windows

Giảm kích thước của thư mục WinSxS

Xóa các tệp và ảnh trùng lặp

Tắt hiệu ứng hình ảnh

Trên hầu hết các PC hiện đại, mẹo này sẽ không thực sự tạo ra nhiều khác biệt, nhưng một trong những máy cũ hơn, nó có thể tạo ra sự khác biệt khá lớn. Nó cũng có thể tạo ra sự khác biệt nếu bạn có một máy tính tốt, nhưng một card đồ họa tồi.

tùy chọn hiệu suất

Việc tắt hiệu ứng hình ảnh trong Windows về cơ bản sẽ làm cho máy tính của bạn trông giống Windows 2000 hơn vì nó sẽ loại bỏ chủ đề Aero và loại bỏ tất cả độ trong suốt và hình ảnh động. Khi nói đến thời gian khởi động, việc tắt hiệu ứng hình ảnh sẽ hiển thị màn hình nền nhanh hơn một chút.

Tắt hiệu ứng hình ảnh trong Windows

Tối ưu hóa tệp phân trang

Tệp hoán trang luôn đóng một vai trò quan trọng trong Windows và mặc dù hầu hết mọi người không bao giờ gây rối với tệp hoán trang, nó có thể được sử dụng để tăng hiệu suất Windows và giảm thời gian khởi động nếu được định cấu hình đúng cách.

tệp hoán trang được tối ưu hóa

Điều đặc biệt quan trọng là phải tối ưu hóa tệp hoán trang nếu máy tính của bạn không có nhiều RAM. Bất kỳ thứ gì dưới 4GB RAM là đủ lý do để xử lý tệp hoán trang.

Tối ưu hóa tệp phân trang trong Windows

Tải về More RAM

Tôi đã gặp rất nhiều máy hiện đại chạy Windows 8 với bộ vi xử lý Core i3, i5 hoặc i7, nhưng chỉ quản lý với RAM 2 hoặc 4 GB! 4 GB không phải là xấu và là đủ đối với hầu hết mọi người, nhưng không có lý do gì mà bất kỳ máy tính hiện đại nào lại phải có ít RAM hơn mức cài đặt.

DDRRAMMemory_thumb.png

Nếu bạn đang chạy Windows 64-bit trên máy tính để bàn, thì bạn nên cố gắng sử dụng 8 GB RAM. Lưu ý rằng nếu bạn có hệ điều hành 32-bit, Windows không thể nhìn thấy nhiều hơn 4 GB RAM, vì vậy đó là mức tối đa bạn nên cài đặt.

Xác định xem bạn đang chạy Windows 32 bit hay 64 bit

Chống phân mảnh ổ cứng

Một lần nữa, mẹo cụ thể này sẽ giúp ích cho những ai đang chạy các phiên bản Windows cũ hơn như Vista hoặc XP vì Windows 7 và Windows 8 tự động chống phân mảnh ổ cứng.

Disk-Defragment.png

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng SSD (ổ trạng thái rắn) thay vì ổ cứng truyền thống, bạn muốn đảm bảo KHÔNG chống phân mảnh ổ.

Chống phân mảnh ổ cứng trong Windows

Bạn có nên Defrag một SSD?

Tắt chương trình khởi động

Các chương trình khởi động là yếu tố chính khác dẫn đến thời gian khởi động Windows chậm. Nếu bạn là một trong những người có bất kỳ thứ gì trên 5 biểu tượng hiển thị trong khu vực thông báo của thanh tác vụ, thì thời gian khởi động của bạn có thể bị giảm xuống. Sử dụng tiện ích MSCONFIG, đi kèm với hầu hết các phiên bản Windows, bạn có thể tắt các chương trình khởi động một cách nhanh chóng và dễ dàng.

msconfig windows 7

Hầu hết các chương trình khởi động có thể bị vô hiệu hóa vì chúng dành cho các chương trình của bên thứ ba như Adobe, Dropbox, Google Update, v.v. Bạn có thể tự chạy tất cả các chương trình này theo cách thủ công khi cần sử dụng, do đó giảm thời gian Windows tải.

Tắt chương trình khởi động trong Windows

Cách sử dụng MSCONFIG

Gỡ cài đặt chương trình

Ngoài việc tắt các chương trình khởi động, bạn cũng nên gỡ cài đặt bất kỳ chương trình nào mà bạn không còn sử dụng hoặc không cần nữa. Tôi đã thấy rất nhiều máy tính cá nhân với hàng tấn ứng dụng từ nhiều năm trôi qua chỉ ngồi trên máy tính của mọi người như bụi trên quạt. Sẽ có lúc bạn cần loại bỏ các chương trình đó vì chúng thêm các mục đăng ký sẽ làm chậm quá trình khởi động.

trình gỡ cài đặt revo

Tự động gỡ cài đặt hoặc loại bỏ chương trình

Chạy Cleanup Utlities

Một vấn đề bạn có thể gặp phải khi gỡ cài đặt một loạt chương trình là các mục đăng ký mà họ đã tạo không nhất thiết phải bị xóa. Trong những trường hợp đó, tôi luôn khuyên bạn nên chạy tiện ích dọn dẹp như CCleaner vì chúng rất an toàn và tạo ra sự khác biệt trong thời gian khởi động.

ccleaner.png

Phần mềm dọn dẹp và tăng tốc PC

Nâng cấp lên SSD

Tôi không muốn đề cập đến nhiều thứ về phần cứng, nhưng đây có thể là một lựa chọn khá rẻ với những lợi ích to lớn. Bạn có thể mua một ổ SSD 64 hoặc 128 GB với giá có thể dưới 100 đô la ngay hôm nay và chỉ cài đặt Windows trên ổ đó. Rõ ràng, việc di chuyển cài đặt hiện tại của bạn hoặc cài đặt từ đầu là rất nhiều công việc, vì vậy đây không phải là điều mà ai cũng có thể làm, nhưng nó chắc chắn đáng để thử.

M4-SSD.jpg

Ổ SSD đã cải thiện đáng kể thời gian khởi động trên máy Windows 7 của tôi và nó cũng giúp chạy các chương trình trong Windows nhanh hơn rất nhiều. Mặc dù đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận tốt hơn nhiều so với hầu hết các mẹo phần mềm mà tôi đề cập ở đây.

Nâng cấp lên Windows 8.1

Mặc dù rất nhiều người ghét Window 8, bao gồm cả tôi, nó khởi động cực kỳ nhanh. Tôi có một chiếc máy ba năm tuổi với bộ xử lý Core i3, RAM 4 GB với ổ SSD giá rẻ và Windows 8 khởi động từ khi tắt hoàn toàn đến khi máy tính để bàn được tải đầy trong khoảng 10 giây. Máy Windows 7 của tôi trên cùng một phần cứng (khởi động kép) mất khoảng 45 giây.

windows 81

Windows 8.1 hiện đã bỏ qua màn hình khởi động khó chịu và đưa bạn đến ngay màn hình nền, nhưng nó vẫn thiếu nút Bắt đầu thực sự. Điều đó dường như đang quay trở lại trong Windows 10, nhưng chúng ta sẽ phải đợi đến cuối năm 2015 trước khi chúng ta thấy hệ điều hành đó được phát hành. Dù bằng cách nào, nếu bạn có thể sống chung với những khó chịu của Windows 8, bạn sẽ thấy thời gian khởi động giảm đáng kể ngay cả với phần cứng bán cũ.

Thay đổi BIOS Settings

Khi máy tính của bạn khởi động lần đầu tiên, nó sẽ tải BIOS, từ đó tải hệ điều hành. Có thể dành một lượng đáng kể thời gian khởi động trong giai đoạn cụ thể này và không có mẹo nào được đề cập cho đến nay sẽ giúp tăng tốc quá trình này cả.

bios.png

Điều này là do BIOS được lưu trữ trên chip nhớ trên bo mạch chủ và do đó không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thứ gì khác trên hệ thống, bao gồm cả phần cứng như RAM, ổ cứng, v.v. Về cơ bản có hai cách để tăng tốc quá trình BIOS: thay đổi thứ tự khởi động để ổ cứng có HĐH được liệt kê đầu tiên và bật khởi động nhanh, thao tác này sẽ vô hiệu hóa tất cả các kiểm tra phần cứng được thực hiện ban đầu trong quá trình khởi động.

Bạn sẽ phải Google xung quanh một chút để xem liệu BIOS của bạn có hỗ trợ nó hay không hoặc bạn có thể vào BIOS bằng cách nhấn F2 hoặc bất kỳ phím nào mà nó cho bạn biết khi khởi động. Nó cũng có thể đáng để nâng cấp BIOS nếu bạn chưa thực hiện nó trong một thời gian dài hoặc bao giờ.

Luôn cập nhật PC

Khi Windows tải, nó phải tải rất nhiều trình điều khiển để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường như cổng USB, card đồ họa, card âm thanh, ổ cứng, card mạng, chip nhớ, v.v.

SlimDrivers-Updates-Found_thumb.jpg

Do đó, điều quan trọng là phải cập nhật tất cả các trình điều khiển này vì phiên bản mới nhất có các bản sửa lỗi, cải thiện tốc độ, cải thiện khả năng tương thích, v.v. Rất may, có rất nhiều công cụ phần mềm có thể tự động cập nhật trình điều khiển cho bạn.

Ngoài ra, bạn phải luôn cài đặt các bản cập nhật Windows mới nhất bằng công cụ Windows Update trong Control Panel.

Tự động cập nhật trình điều khiển thiết bị

Tắt phần cứng không cần thiết

Nếu bạn có thể giảm số lượng trình điều khiển mà Windows phải tải khi khởi động, thì bạn cũng sẽ giảm thời gian khởi động. Nếu bạn vào trình quản lý thiết bị, bạn sẽ thấy có một số mục bạn có thể tắt nếu không còn sử dụng chúng nữa.

vô hiệu hóa phần cứng

Một số mục tôi đã tắt bao gồm ổ đĩa mềm và bộ điều khiển, bộ điều khiển bluetooth và radio, modem và bộ điều hợp Wifi ảo. Rõ ràng, bạn chỉ muốn vô hiệu hóa những thứ mà bạn biết rằng bạn sẽ không sử dụng. Tôi không bao giờ sử dụng bluetooth trên máy tính để bàn của mình, vậy tại sao lại lãng phí tài nguyên đúng không?

Sử dụng địa chỉ IP tĩnh

Tôi thực sự không tin vào mẹo này khi tôi lần đầu tiên nghe về nó, nhưng khi tôi thử nó trên máy tính của mình, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một vài giây bị cắt bớt thời gian khởi động. Rõ ràng, máy tính của bạn phải liên hệ với máy chủ DHCP của bộ định tuyến để lấy địa chỉ IP khi khởi động và quá trình này có thể diễn ra nhanh chóng nếu bạn chỉ đặt địa chỉ IP tĩnh cho bộ định tuyến của mình.

lấy địa chỉ ip tự động

Tôi chỉ khuyên bạn nên làm điều này nếu bạn tự ghi nhớ rằng bạn đã làm điều này bởi vì việc có một địa chỉ IP tĩnh đôi khi có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho những người khó phát hiện trừ khi bạn hiểu biết về kỹ thuật. Ví dụ: nếu bạn xóa máy tính khỏi mạng cục bộ và kết nối với mạng khác, bạn có thể không truy cập được bất kỳ tài nguyên nào hoặc Internet vì mạng con của bạn không khớp với mạng con của mạng mới. Vì vậy, bạn chỉ nên làm điều này nếu bạn hiểu nó hoạt động như thế nào.

Gán một địa chỉ IP tĩnh trong Windows

Đó là về nó. Hy vọng bạn thích danh sách và một số mẹo giúp tăng tốc thời gian khởi động của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngại để lại bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.