Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

0

Khi bạn sử dụng Windows 10, bộ nhớ trong trên PC của bạn sẽ đầy dần theo thời gian. Đó không phải là vấn đề lớn đối với ổ cứng HDD và SSD dung lượng cao. Nhưng bạn sẽ gặp phải những rắc rối liên quan đến không gian trên những ổ đĩa không có nhiều không gian thở để bắt đầu.

Bạn có thể dựa vào một số phương pháp để giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10. Một số phương pháp giúp bạn giải phóng hàng chục (nếu không phải hàng trăm) gigabyte, trong khi những phương pháp khác chỉ khiến bạn thêm vài MB.

1. Giải phóng thùng rác

Khi bạn xóa các tệp trên máy tính của mình, Windows 10 sẽ không xóa chúng hoàn toàn. Thay vào đó, nó sẽ lưu trữ chúng vào Thùng rác. Điều đó cho phép bạn khôi phục các tệp đã xóa nếu sau này bạn thay đổi ý định. Nhưng bạn kết thúc giao dịch không gian đĩa để thuận tiện.

Nếu bạn không có kế hoạch khôi phục bất kỳ tệp nào đã xóa, bạn có thể chọn làm trống Thùng rác. Để làm điều đó, hãy nhấp chuột phải vào Thùng rác biểu tượng trên màn hình và chọn Thùng rác trống. Ngoài ra, bạn có thể mở Thùng rác và xóa các tệp được chọn bên trong nó.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Cũng có thể xóa một tập tin vĩnh viễn mà không cần gửi nó vào Thùng rác bằng cách nhấn Sự thay đổi + Xóa bỏ sau khi chọn nó.

2. Xóa Thư mục Tải xuống

Thư mục Tải xuống trên PC chạy Windows 10 của bạn là điểm phát sóng cho các tệp rác và trình cài đặt chương trình mà bạn sẽ hiếm khi sử dụng lại.

Mở File Explorer và chọn PC này > Tải xuống trên thanh bên. Sau đó, xóa bất kỳ tệp nào bạn không muốn. Bạn cũng có thể chuyển thư mục sang Danh sách xem và lọc các tệp theo Kích cỡ để xác định vị trí và loại bỏ các mục sử dụng nhiều dung lượng nhất.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

3. Xóa các ứng dụng không mong muốn

Loại bỏ các ứng dụng và chương trình không mong muốn khỏi máy tính của bạn là một cách nhanh chóng khác để cắt giảm dung lượng bộ nhớ đã sử dụng trên máy tính Windows 10 của bạn.

Để làm điều đó, hãy mở Khởi đầu menu và đi đến Settings > Ứng dụng > Ứng dụng & Tính năng. Sau đó, cuộn qua danh sách, chọn các ứng dụng bạn không sử dụng nữa và chọn Gỡ cài đặt để xóa chúng.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

4. Sử dụng Tệp theo Yêu cầu trong OneDrive

OneDrive được tích hợp sẵn trong Windows 10 và cho phép bạn sao lưu tài liệu và ảnh lên đám mây một cách dễ dàng. Nó cũng hỗ trợ chức năng Tệp theo yêu cầu, cho phép bạn tải xuống các tệp đã sao lưu vào bộ nhớ cục bộ chỉ khi cần thiết.

Để bật Tệp theo Yêu cầu trong OneDrive, hãy chọn Một ổ đĩa biểu tượng trên thanh tác vụ và chọn Cứu giúp & Settings > Settings. Trên hộp thoại Microsoft OneDrive sau đó hiển thị, hãy chuyển sang Settings chuyển hướng. Làm theo điều đó bằng cách chọn hộp bên cạnh Tiết kiệm dung lượng và tải xuống các tệp khi bạn sử dụng chúng.

Với Tệp theo yêu cầu đang hoạt động, bạn có thể trực tiếp giảm tải các tệp và thư mục đã sao lưu bất cứ khi nào bạn muốn bằng cách nhấp chuột phải và chọn Giải phóng dung lượng. Bạn sẽ tiếp tục thấy các biểu tượng giữ chỗ của các mục. Cố gắng truy cập một tệp đã tải xuống sẽ nhắc OneDrive tải xuống cục bộ.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

5. Sử dụng Ngăn lưu trữ trong Settings

Windows 10’s Settings ứng dụng đi kèm với ngăn Bộ nhớ để giúp bạn xác định các loại dữ liệu sử dụng nhiều bộ nhớ nhất trên PC của mình.

Bạn có thể truy cập nó bằng cách vào Khởi đầu > Settings > Hệ thống > Kho. Sau đó, bạn sẽ thấy một danh sách các danh mục như Ứng dụng & Tính năng, Hồ sơ tạm thời, Những bức ảnh, Âm nhạc, v.v., tất cả đều mà bạn có thể đi sâu vào và loại bỏ các chương trình và tệp tiêu tốn dung lượng.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất của lô là Hồ sơ tạm thời. Chọn nó và ngay lập tức bạn sẽ bắt gặp danh sách các khu vực chứa các tệp tạm thời, chẳng hạn như thư mục Tải xuống, Thùng rác và bộ đệm Windows Update. Tiếp theo, chọn những gì bạn muốn xóa và chọn Xoá những tập tin.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

6. Chạy hoặc kích hoạt Storage Sense

Ngăn Lưu trữ ở trên cũng đi kèm với một tính năng gọi là Storage Sense. Kích hoạt nó và bạn cung cấp cho Windows 10 quyền để tự động xóa các tệp tạm thời trên máy tính của mình.

Đi đến Khởi đầu > Settings > Hệ thống > Kho > Định cấu hình Storage Sense hoặc chạy nó ngay bây giờ để truy cập cài đặt Storage Sense của bạn.

Sau đó, bật công tắc bên dưới Nhận biết lưu trữ để kích hoạt tính năng. Làm theo điều đó bằng cách điều chỉnh cài đặt để xác định cách bạn muốn Storage Sense chạy trên máy tính của mình. Ví dụ: bạn có thể chỉ định khi nào nó sẽ chạy (ví dụ: khi sắp hết dung lượng đĩa), tần suất nó sẽ xóa nội dung bên trong thùng rác và thư mục Downloads của bạn, v.v.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Bạn cũng có thể chọn chạy Storage Sense theo cách thủ công bất cứ khi nào bạn muốn. Chỉ cần cuộn xuống cuối màn hình và chọn Làm sạch ngay bây giờ.

7. Sử dụng Disk Cleanup

Nếu bạn thích một chế độ xem nhỏ gọn hơn màn hình Bộ nhớ trong Settings ứng dụng, bạn có thể chọn tiện ích Disk Cleanup cũ để thay thế. Nó cung cấp chức năng tương tự và cho phép bạn xóa vô số tệp tạm thời một cách nhanh chóng. Bạn có thể đưa nó lên bằng cách tìm kiếm Dọn dẹp đĩa trên menu Bắt đầu.

Thực hiện theo bằng cách chọn các hộp bên cạnh loại dữ liệu bạn muốn xóa — ví dụ: Dọn dẹp Windows Update, Tệp Internet tạm thời, Lỗi hệ thống tập tin kết xuất bộ nhớ, v.v. Sau đó, chọn OK.

Bạn cũng có thể chọn Dọn dẹp các tệp hệ thống tùy chọn để xem các loại tệp tạm thời bổ sung.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

8. Xóa More Hồ sơ tạm thời

Windows 10 cũng chứa một lượng lớn các tệp tạm thời khác mà bạn có thể xóa một cách an toàn. Để có hướng dẫn từng bước đầy đủ, chúng tôi khuyên bạn nên xem hướng dẫn này về cách xóa các tệp tạm thời trong Windows 10. Nhưng đây là quy trình tóm tắt.

Bắt đầu bằng cách nhấn các cửa sổ + R để mở hộp Run. Sau đó, gõ %nhân viên bán thời gian% và chọn OK.

Làm theo bằng cách xóa tất cả các tệp và thư mục trong thư mục hiển thị. Tiếp theo, gõ nhân viên bán thời gian vào hộp Run khác, chọn OKvà xóa tất cả các tệp bên trong thư mục đó. Cuối cùng, kết thúc bằng cách khởi động lại máy tính của bạn.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

9. Xóa bộ nhớ cache của trình duyệt

Khi bạn lướt Internet, trình duyệt của bạn sẽ lưu dữ liệu vào bộ nhớ đệm để giúp các lượt truy cập trang web tiếp theo nhanh hơn. Nhưng nếu bạn đang căng thẳng để lưu trữ, bạn có thể nhanh chóng giải phóng khoảng 500 megabyte đến một gigabyte dung lượng bằng cách xóa bộ nhớ cache của trình duyệt.

Google Chrome

Mở Trình duyệt Chrome menu và chọn Settings > Quyền riêng tư và bảo mật > Xóa dữ liệu truy cập.

Trên hộp thoại Xóa dữ liệu duyệt web sau đó hiển thị, hãy thiết lập Phạm vi thời gian đến Mọi lúc và chọn hộp bên cạnh Hình ảnh và tệp được lưu vào bộ nhớ đệm. Cuối cùng, chọn Xóa dữ liệu.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Mozilla Firefox

Mở Firefox menu và đi đến Tùy chọn > Quyền riêng tư và bảo mật > Xóa dữ liệu (phía dưới cái Cookie và dữ liệu trang web tiết diện). Sau đó, chọn hộp bên cạnh Nội dung web được lưu trong bộ nhớ cache và chọn Thông thoáng.

Microsoft Edge

Mở Bờ rìa menu và chọn Settings. Sau đó, chuyển sang Quyền riêng tư, tìm kiếm và dịch vụ trên thanh bên và chọn Chọn những gì để xóa Dưới Xóa dữ liệu truy cập.

Tiếp theo, đặt Phạm vi thời gian đến Mọi lúc, chọn hộp bên cạnh Hình ảnh và tệp được lưu vào bộ nhớ đệmvà chọn Xóa dữ liệu.

10. Tìm tệp lớn với WinDirStat

WinDirStat là một ứng dụng mã nguồn mở và miễn phí cho phép bạn định vị các tệp và thư mục lớn trên máy tính của mình ở định dạng trực quan. Sau khi cài đặt và mở chương trình, hãy chọn ổ lưu trữ hoặc phân vùng bạn muốn quét. Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách các thư mục chiếm nhiều dung lượng lưu trữ nhất, bao gồm cả ở dạng phần trăm so với kích thước ổ đĩa.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Khi WinDirStat hoàn tất quá trình quét ổ đĩa, bạn cũng sẽ thấy nhiều khối màu biểu thị các tệp (theo định dạng) trên ổ đĩa đã chọn. Kích thước càng lớn, chúng càng tiêu tốn nhiều không gian hơn. Bạn có thể nhấp chuột phải vào một mục và chọn Khám phá tại đây để xem (và xóa) nó trong File Explorer.

11. Xóa tệp ngủ đông

Chế độ Hibernate của Windows 10 cho phép bạn khôi phục các tệp và chương trình ngay cả khi bạn đã tắt nguồn máy tính của mình. Nhưng tệp hỗ trợ chức năng bằng cách lưu trạng thái của chương trình và hệ điều hành có thể chiếm nhiều dung lượng đĩa. Vì vậy, nếu bạn không ngại bỏ qua việc sử dụng Hibernate, bạn có thể chọn tắt nó và lấy lại bộ nhớ.

Để làm điều đó, hãy nhấp chuột phải vào Khởi đầu nút và chọn Windows PowerShell (Admin). Sau đó, chạy lệnh dưới đây:

powercfg -h tắt

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Làm theo điều đó bằng cách mở File Explorer. Sau đó, chọn Tập tin > Thay đổi các tùy chọn thư mục và tìm kiếm.

Trên hộp thoại Tùy chọn thư mục sau đó hiển thị, hãy chuyển sang Quang cảnh tab và chọn Hiển thị các tệp, thư mục và ổ đĩa ẩn. Cuối cùng, mở ổ cài đặt Windows 10—Đĩa cục bộ (C 🙂—Và xóa tệp được gắn nhãn hiberfil.sys.

Để biết hướng dẫn từng bước đầy đủ, hãy xem hướng dẫn tắt chế độ Ngủ đông trong Windows 10 này.

12. Xóa tài khoản người dùng cũ

Nếu máy tính của bạn có nhiều tài khoản người dùng Windows 10, bạn có thể muốn xóa bất kỳ tài khoản nào không còn phục vụ mục đích nữa. Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ mất vĩnh viễn tất cả dữ liệu liên quan đến các tài khoản mà bạn xóa.

Bắt đầu bằng cách mở Khởi đầu menu trên máy tính của bạn. Sau đó đi đến Settings > Tài khoản > Gia đình và những người dùng khác, chọn một tài khoản từ Những người dùng khác và chọn Tẩy.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

13. Tắt Khôi phục Hệ thống

Khôi phục Hệ thống là một chức năng sao lưu tiện dụng giúp bạn khôi phục máy tính của mình về trạng thái cũ hơn nếu xảy ra sự cố. Nhưng nó cũng sử dụng một lượng lớn dung lượng lưu trữ. Vì vậy, nếu bạn vẫn sắp hết bộ nhớ, bạn có thể chọn xóa tất cả trừ điểm Khôi phục Hệ thống cuối cùng.

Để làm điều đó, hãy mở Dọn dẹp đĩa tiện ích, chọn Dọn dẹp các tệp hệ thống, chuyển sang More Tùy chọn và chọn Dọn dẹp > Xóa bỏ.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Nếu bạn không ngại vô hiệu hóa hoàn toàn Khôi phục Hệ thống, hãy mở hộp Chạy, nhập sysdm.cplvà chọn OK. Trên hệ thống Properties hộp thoại xuất hiện, chọn Định cấu hình Dưới Sự bảo vệ Settings và chọn nút radio bên cạnh Tắt bảo vệ hệ thống.

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

14. Giảm kích thước của Windows 10

Bạn có thể giảm kích thước của chính Windows 10 để giải phóng dung lượng ổ đĩa bằng cách kích hoạt một tính năng có tên là CompactOS. Nó nén hệ điều hành một chút và rất đáng để kích hoạt trên các máy tính có dung lượng lưu trữ còn lại rất ít.

Bắt đầu bằng cách nhấp chuột phải vào Khởi đầu cái nút. Sau đó, chọn Windows PowerShell (Admin) và chạy lệnh sau:

Compact.exe / CompactOS: truy vấn

Nếu bạn thấy rằng CompactOS chưa hoạt động trên hệ thống của mình, hãy chạy lệnh sau để kích hoạt nó:

Compact.exe / CompactOS: luôn luôn

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

15. Vô hiệu hóa bộ nhớ dành riêng

Windows 10 sử dụng một tính năng được gọi là Bộ nhớ dành riêng để đảm bảo nó có đủ dung lượng để tải xuống và cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành trong tương lai. Nhưng điều đó cũng dẫn đến nhiều gigabyte dung lượng bị mất. Vì vậy, bạn có thể chọn vô hiệu hóa Bộ nhớ dành riêng bằng một chỉnh sửa đối với sổ đăng ký hệ thống nếu bạn muốn.

Bắt đầu bằng cách nhấn các cửa sổ + R để mở hộp Run. Sau đó, gõ regedit và chọn OK. Trên cửa sổ Registry Editor xuất hiện sau đó, hãy nhập đường dẫn sau vào thanh địa chỉ và nhấn Enter:

HKEY_LOCAL_MACHINE SOFTWARE Microsoft Windows CurrentVersion ReserveManager

15 cách giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10

Làm theo điều đó bằng cách nhấp đúp vào ShippedWithReserves Chìa khóa. Sau đó, chọn Dữ liệu giá trị đến 0, lựa chọn OKvà thoát khỏi Registry Editor. Bạn phải khởi động lại máy tính của mình để các thay đổi có hiệu lực.

Giải phóng nhiều không gian

Các gợi ý ở trên chắc chắn đã giúp bạn giải phóng dung lượng ổ đĩa trong Windows 10. Dành thời gian để thiết lập Storage Sense một mình là một cách tuyệt vời để ngăn bản thân thực hiện các phiên dọn dẹp thủ công thường xuyên. Nhưng bất cứ khi nào bạn muốn có thêm dung lượng, việc duyệt lại danh sách có thể giúp bạn lấy lại một lượng lớn dung lượng đã sử dụng trên PC của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.