5 mẹo để giữ cho gia đình bạn an toàn trên Internet

0

Internet hoàn toàn có thể là phát minh vĩ đại nhất của con người trong lịch sử, nhưng giống như hầu hết những thứ chúng ta đã nghĩ ra, đó không phải là tất cả những tin tốt. Mặc dù thế giới phần lớn là một nơi tốt đẹp hơn nhờ vào web, nó có thể là một nơi khá nguy hiểm đối với những người chưa quen.

Khi cuộc sống xã hội và nghề nghiệp của chúng ta ngày càng trở nên số hóa hơn, người bình thường cần phải học các kỹ năng mới gần như liên tục. Nếu bạn là cha mẹ, con bạn đang lớn lên trong một thế giới trực tuyến mà đơn giản là không tồn tại khi bạn ở độ tuổi của chúng.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chuẩn bị cho họ an toàn về việc sử dụng công nghệ tất yếu của họ? Dưới đây là năm cách bạn có thể tăng cường an ninh mạng cho gia đình mình.

Có “Cuộc nói chuyện” với gia đình của bạn

5 mẹo để giữ cho gia đình bạn an toàn trên Internet

Liên kết yếu nhất trong bất kỳ thiết lập an ninh mạng nào luôn là yếu tố con người. Tin tặc gọi các kỹ thuật nhắm mục tiêu mọi người là “kỹ thuật xã hội” và đó là một phần mở rộng của một loạt các thủ thuật gây mất tự tin mà bọn tội phạm sử dụng để làm nạn nhân của những người vô tội.

Không có phần mềm hoặc công cụ phần cứng nào bạn có thể mua để bù đắp cho việc ai đó trong gia đình bạn bị lừa mở cửa cho tội phạm mạng. Vì vậy, chiến lược tốt nhất là đảm bảo con cái của bạn và những người quan trọng khác, và bất kỳ ai khác sống với bạn, nhận thức được các cuộc tấn công phổ biến nhất. Lừa đảo qua email, đánh tráo và các tệp đính kèm độc hại chỉ là ba ví dụ.

Hãy dành thời gian để ngồi xuống và giải thích rõ ràng những mối đe dọa này với những người thân yêu của bạn. Đảm bảo rằng họ hiểu những rủi ro và hệ lụy. Nếu bất kỳ ai trong gia đình bạn không thể hiểu những mối đe dọa này hoặc áp dụng các biện pháp giảm nhẹ phù hợp, thì còn quá sớm để họ sử dụng kết nối Internet của nhà bạn mà không có sự giám sát.

Quan trọng nhất, hãy thấm nhuần quy tắc “nhìn thấy điều gì đó, hãy nói điều gì đó”. Nói cách khác, nếu có điều gì đó không ổn hoặc lạ, người đó nên cho bạn biết.

Bảo vệ môi trường cục bộ

5 mẹo để giữ cho gia đình bạn an toàn trên Internet

Không phải mọi mối đe dọa dựa trên công nghệ hoặc mạng đều đến từ internet. Có nhiều cách mạng cục bộ của bạn cũng có thể bị xâm phạm. Ví dụ: cõng là quá trình kết nối với WiFi của người khác mà họ không biết. Thông thường để sử dụng kết nối internet của họ, nhưng điều tồi tệ hơn là chỉ đơn giản là khiến băng thông của bạn bị kéo bởi một người lạ.

Sau khi một người không xác định được kết nối với mạng cục bộ của bạn, họ có thể truy cập vào bất kỳ thiết bị nào trong mạng đó. Đặc biệt nếu chúng chưa được cấu hình đúng. Bước tiếp theo có thể lấy cắp tệp từ ổ đĩa cục bộ hoặc bộ nhớ gắn mạng. Phần mềm độc hại như trình ghi nhật ký tổ hợp phím cũng có thể được cài đặt bởi người dùng giả mạo trên mạng của bạn.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bộ định tuyến của bạn được đặt ở tiêu chuẩn bảo mật WiFi cao nhất được hỗ trợ. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng khóa WiFi của bạn là khóa mạnh phù hợp chứ không phải là khóa tương tự myWiFi123. Tương tự đối với mật khẩu quản trị viên để truy cập cài đặt bộ định tuyến của bạn. Đừng để nó với mật khẩu mặc định!

Bạn có thể muốn đi xa đến mức chỉ liệt kê các thiết bị cụ thể vào danh sách trắng, để ngay cả khi một thiết bị giả mạo kết nối, nó sẽ không có quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì.

Thiết lập mạng khách

Còn những người đến thăm nhà bạn cần truy cập internet nhưng không thuộc vòng kết nối đáng tin cậy của bạn thì sao? Ngày nay, nhiều bộ định tuyến cung cấp tùy chọn tạo mạng khách.

Đây là điểm phát sóng WiFi thứ hai cho phép truy cập internet trực tiếp, nhưng ngắt người dùng đó khỏi phần còn lại của mạng cục bộ. Đây là kết nối WiFi để sử dụng với khách truy cập nếu có thể.

Định cấu hình tất cả các thiết bị di động của bạn một cách thích hợp

5 mẹo để giữ cho gia đình bạn an toàn trên Internet

Điện thoại thông minh và máy tính bảng của chúng tôi là những cỗ máy tuyệt vời và không thể tưởng tượng được rằng bất kỳ đứa trẻ hoặc thành viên gia đình độc lập nào của chúng tôi lại ra khỏi nhà mà không có ai. Tuy nhiên, họ có thể gặp phải một lỗ hổng bảo mật lớn.

Đảm bảo rằng mọi người đã bật mật mã và mã hóa toàn bộ ổ đĩa trên thiết bị thông minh của họ. Nếu không, bất kỳ ai đánh cắp hoặc tạm thời lấy thiết bị đó có thể có quyền truy cập vào thông tin mà họ có thể sử dụng để làm hại bạn bằng cách nào đó.

Sử dụng các công cụ hạn chế nội dung

5 mẹo để giữ cho gia đình bạn an toàn trên Internet

Bạn có biết những trang web mà các thành viên trong gia đình bạn đang truy cập không? Bạn có đang xâm phạm quyền riêng tư của họ nếu bạn theo dõi hoạt động của họ không? Đó là một câu hỏi khó, nhưng chắc chắn rằng rất nhiều nội dung được tìm thấy trên web chỉ đơn giản là không phù hợp với trẻ em hoặc thanh thiếu niên.

Trước đây, các gia đình am hiểu công nghệ có thể có một máy chủ proxy gia đình ghi nhật ký mọi trang web đã truy cập và chặn các trang web nằm trong danh sách đen. May mắn thay, đó không phải là điều bạn cần làm nữa, nhờ các dịch vụ DNS duyệt web an toàn tùy chỉnh.

DNS là viết tắt của máy chủ tên miền và về cơ bản là một danh bạ cho Internet. Khi bạn nhập một địa chỉ internet vào trình duyệt của mình, nó sẽ gửi một yêu cầu đến DNS đã đăng ký trên bộ định tuyến của bạn. DNS lấy địa chỉ đó và sau đó tra cứu địa chỉ giao thức internet bằng số chính xác. Đây là địa chỉ mạng thực tế của máy chủ web lưu trữ trang web bạn muốn truy cập.

Nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn có một DNS được định cấu hình tự động, nhưng bạn có thể đăng nhập vào bộ định tuyến của mình và ghi đè theo cách thủ công DNS nó sẽ sử dụng. Bạn có thể trả tiền cho một dịch vụ DNS tùy chỉnh dựa trên đăng ký tự động chặn nội dung web mà bạn không muốn các thành viên trong gia đình truy cập. Tùy thuộc vào dịch vụ cụ thể, bạn có thể chặn toàn bộ các lớp của trang web và cũng có thể chặn một cách cụ thể danh sách các trang web tùy chỉnh.

Một số nhà cung cấp dịch vụ internet cũng cung cấp dịch vụ này như một phần của đăng ký hiện có của bạn, vì vậy, bạn nên kiểm tra xem có đúng như vậy không trước khi trả thêm bất kỳ khoản tiền nào.

Streetwise cho thế kỷ 21

Trước khi có internet, trẻ em được đưa ra lời khuyên về việc không lấy kẹo từ người lạ hoặc chấp nhận cưỡi của những người mà chúng không tin tưởng. Giờ đây, những kẻ lạ mặt có đường thẳng vào nhà, cùng với những kẻ lừa đảo và nhà cung cấp nội dung người lớn.

Các thành viên trong gia đình ở mọi lứa tuổi cần trở nên thông minh trên đường phố theo cách phù hợp với thế kỷ 21 và cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Nó không cần phải khó, nhưng nó phải được thực hiện.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.