6 Mẹo chỉnh sửa video cho người mới bắt đầu

0

Khi bạn mới bắt đầu học chỉnh sửa video, có thể rất khó để có được mọi thứ theo cách bạn muốn. Nó cũng có thể là một quá trình rất khó chịu, đặc biệt nếu bạn không chắc chắn về cách mọi thứ nên được thực hiện.

Có một số thủ thuật mà hầu hết mọi trình chỉnh sửa video đều tuân theo để giữ cho mọi thứ hiệu quả và đơn giản. Nếu bạn là người mới bắt đầu biên tập video, bạn sẽ muốn bắt đầu thử chúng cho chính mình. Cuối cùng, nó sẽ trở thành bản chất thứ hai và quá trình chỉnh sửa của bạn sẽ bắt đầu trôi chảy.

Đây chắc chắn không phải là danh sách đầy đủ những điều bạn cần lưu ý khi chỉnh sửa, nhưng chúng là một số điều quan trọng nhất. Học các mẹo chỉnh sửa video này sẽ giúp bạn xây dựng kiến ​​thức của mình và cuối cùng cho phép bạn tìm ra phong cách chỉnh sửa video cá nhân của riêng mình.

Sao lưu video của bạn

Có thể cho rằng điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho dự án của mình là tạo nhiều bản sao lưu. Tạo thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức về lâu dài. Cho dù máy tính của bạn bất ngờ bị treo hoặc chương trình chỉnh sửa của bạn bắt đầu có lỗi, với một bản sao lưu, bạn sẽ có một điểm để quay lại.

Bạn nên thực hiện bao nhiêu bản sao lưu? Thành thật mà nói, không có “quá nhiều” khi nói đến điều này. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là bạn nên tạo ít nhất ba bản sao lưu dự án của mình. Đồng thời đảm bảo rằng chúng được lưu ở các biểu mẫu hoặc vị trí khác nhau. Ví dụ: một trên ổ cứng của bạn, một trên SD và một trên USB.

6 Mẹo chỉnh sửa video cho người mới bắt đầu

Với phương pháp này, nếu một bản sao lưu bị mất hoặc bị hỏng bằng cách nào đó, bạn sẽ luôn có một bản sao lưu ở nơi khác mà nó sẽ an toàn.

Tổ chức phương tiện của bạn

Một trong những điều khó chịu nhất xảy ra khi chỉnh sửa video là không thể tìm thấy một clip hoặc một phần phương tiện nào đó. Ngoài ra, các chương trình chỉnh sửa sẽ cần phải có khả năng tìm thấy các tệp bạn đang sử dụng, vì vậy nếu một cái gì đó bị di chuyển vì bất kỳ lý do gì thì việc thử và theo dõi lại chúng sẽ là một việc vặt. Đó là lý do tại sao việc tạo các thư mục có tổ chức và sạch sẽ để lưu giữ các tệp của bạn là vô cùng quan trọng.

Trước khi chỉnh sửa, lý tưởng nhất là khi bạn nên sắp xếp các clip của mình. Cách bạn tổ chức chúng hoàn toàn tùy thuộc vào bạn và phụ thuộc vào loại dự án bạn đang chỉnh sửa. Nếu bạn không chắc mình nên tổ chức các tệp của mình như thế nào, một nguyên tắc chung là thực hiện theo thứ tự thời gian của thời điểm quay clip. Mục đích là giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy thứ gì đó bất cứ khi nào bạn cần.

Quay các đoạn video dài

6 Mẹo chỉnh sửa video cho người mới bắt đầu

Đôi khi bạn có thể không kiểm soát được điều này, nhưng nếu bạn là người quay video cũng như chỉnh sửa nó, thì mẹo chỉnh sửa video này sẽ tạo ra một sản phẩm cuối cùng tốt hơn nhiều. Khi chỉnh sửa video clip, bạn sẽ muốn có nhiều tài liệu để làm việc. Điều này giúp cho việc ghép mọi thứ lại với nhau theo cách trôi chảy dễ dàng hơn nhiều.

Nếu bạn đang quay video, một mẹo chỉnh sửa video tốt là để máy quay hoạt động ít nhất 30 giây trước khi hành động bắt đầu và 30 giây sau khi hành động kết thúc. Bằng cách đó, bạn sẽ có được mọi thứ và khi bạn chỉnh sửa clip, điều đó sẽ giúp mọi thứ không bị lộn xộn.

Chọn chương trình chỉnh sửa phù hợp

Tùy thuộc vào loại dự án bạn đang cố gắng sản xuất, chương trình chỉnh sửa video mà bạn sử dụng có thể giúp ích hoặc gây tổn hại cho bạn.

Đôi khi, các chương trình chỉnh sửa không có đủ công cụ hoặc khả năng để thực hiện những gì cần thiết. Nếu bạn đang cố gắng chỉnh sửa những thứ mà bạn muốn thêm nhiều hiệu ứng và có toàn quyền kiểm soát sáng tạo, chẳng hạn như phim ngắn, video YouTube dài, video ca nhạc hoặc quảng cáo, thì một chương trình chuyên nghiệp hơn sẽ là thứ bạn cần. Điều này sẽ bao gồm các chương trình như Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro hoặc DaVinci Resolve.

6 Mẹo chỉnh sửa video cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên, nếu bạn đang chỉnh sửa video không liên quan đến nhiều thay đổi, bạn nên sử dụng thứ gì đó đơn giản hơn để không bị choáng ngợp và do đó bạn không phải chi nhiều tiền cho các tính năng bạn không thực sự cần. Đối với các dự án như video gia đình, video YouTube ngắn hoặc hướng dẫn hoặc trình chiếu, những thứ như iMovie, Windows Movie Maker, PowerDirector hoặc hầu hết các phần mềm chỉnh sửa miễn phí đều có thể sử dụng.

Cũng nên chú ý đến những gì mỗi phần mềm cung cấp. Adobe Premiere rất tốt nếu bạn là người mới bắt đầu biên tập video vì nó vừa mạnh mẽ vừa dễ sử dụng. DaVinci Resolve có thể khó chọn hơn, nhưng nó có nhiều tùy chọn và tính năng phân loại màu sắc và được sử dụng miễn phí. Thực hiện một số nghiên cứu về các chương trình chỉnh sửa trước khi bạn chọn một chương trình sẽ giúp bạn rất nhiều về lâu dài.

Đừng lạm dụng hiệu ứng

Với tất cả các tùy chọn có sẵn để thêm các hiệu ứng hoặc hiệu ứng chuyển tiếp video thú vị, bạn có thể muốn đưa nhiều chúng vào dự án của mình. Tuy nhiên, quá nhiều tác động thực sự có thể gây bất lợi hơn bất cứ điều gì.

Sử dụng nhiều hiệu ứng có thể khiến người xem mất tập trung. Nếu bạn sử dụng quá nhiều, nó có thể bị dính hoặc quá tải. Điều quan trọng hơn là chỉ sử dụng các hiệu ứng khi chúng mang lại tác động có ý nghĩa cho video của bạn.

Về phần chuyển tiếp, thường sẽ tốt hơn nếu chúng không quá sặc sỡ. Việc chuyển từ clip này sang clip khác sẽ diễn ra suôn sẻ và việc lạm dụng các hiệu ứng chuyển tiếp sẽ làm mất tập trung vào những gì bạn thực sự đang cố gắng xem qua. Chỉ cần nhớ rằng khi nói đến hiệu ứng, ít hơn là nhiều hơn.

Bắt đầu với một vết cắt thô

6 Mẹo chỉnh sửa video cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang chỉnh sửa một lượng lớn cảnh quay, điều quan trọng là bạn phải đưa mình vào quy trình làm việc hiệu quả. Một cách tốt để làm điều này là tạo một bản cắt thô sơ bộ cho toàn bộ video của bạn.

Điều này thường liên quan đến việc xem qua các clip của bạn và tìm những clip bạn chắc chắn muốn sử dụng. Sau khi xác định được điều đó, bạn có thể đặt chúng vào dòng thời gian của chương trình theo thứ tự thời gian. Tuy nhiên, tại thời điểm này, bạn sẽ không muốn cắt các clip hoặc thêm bất kỳ loại chuyển đổi hoặc hiệu ứng nào. Mục đích của phần cắt thô là để có được một ý tưởng chung về cách video sẽ phát ra và xác định thứ tự của các cảnh.

Khi bạn đã hoàn thành việc này, bạn có thể dễ dàng xem qua dòng thời gian của mình và thực hiện các thao tác cắt và chỉnh sửa cụ thể hơn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.