Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

0

Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, đến nỗi những kỹ năng công nghệ hàng ngày mà bạn đã học chỉ cách đây mười năm có lẽ không còn phù hợp với ngày nay. Nếu bạn là một người trưởng thành trong những năm 80, kỹ năng máy tính gần như không quan trọng như bây giờ. Thế hệ 30 người trưởng thành đó hiện đang đến tuổi nghỉ hưu và nếu họ không có ý thức cập nhật, công nghệ hiện đại có thể khá đáng sợ.

Từ điện thoại thông minh đến TV thông minh, có rất nhiều thứ để tham gia cùng một lúc. Việc giúp những người lớn tuổi của họ sử dụng và tận hưởng những lợi ích của công nghệ hiện đại thường dành cho thế hệ trẻ. Chúng tôi có khá nhiều kinh nghiệm giúp đỡ và hướng dẫn mọi người ở mọi lứa tuổi. Kinh nghiệm đó đã cung cấp một số bài học chính khi đối mặt với người dùng cao tuổi.

Nếu bạn có những người dùng trong cuộc sống của mình thuộc loại đó, thì những mẹo chung này sẽ giúp quá trình giảng dạy công nghệ dễ dàng hơn nhiều.

Không bao giờ cao hơn

Đừng bao giờ đánh giá ai đó vì không biết điều gì đó về công nghệ. Có một danh sách dài những thứ mà bất kỳ người nào cũng không biết gì về nó và một người không hiểu biết về công nghệ sẽ không đáng được nhắc đến.

Luôn kiên nhẫn và tôn trọng người mà bạn đang giúp đỡ. Nếu một trong hai bên cảm thấy thất vọng, hãy dành thời gian chờ và thử lại sau vài phút. Nghe để người đó hiểu họ đến từ đâu, không chỉ đợi đến lượt bạn nói.

Đưa kiến ​​thức hiện có vào tài khoản

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

Mỗi người dùng mà bạn đang cố gắng trợ giúp không phải là một bảng trống! Dành thời gian để xử lý những gì người dùng của bạn đã biết. Người dùng cũ có thể thực sự có kiến ​​thức kỹ thuật đã lỗi thời, nhưng vẫn có thể được xây dựng dựa trên.

Vì vậy, hãy dành thời gian để đánh giá mức độ và loại kiến ​​thức của ai đó và điều chỉnh hướng dẫn của bạn để phù hợp với nó.

Nhận thức về giới hạn vật lý

Nhiều người dùng lớn tuổi gặp vấn đề về thị lực, thính giác, sự khéo léo và thậm chí cả tốc độ mà họ có thể làm theo hướng dẫn. Hãy cởi mở về điều này và yêu cầu bạn được thông báo về bất kỳ vấn đề nào như những vấn đề này sắp xảy ra.

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

Sử dụng các tính năng trợ năng như kính lúp màn hình hoặc điều khiển bằng giọng nói có thể là một phần trong bài học của bạn. Người dùng lớn tuổi có thể không hài lòng vì những vấn đề này và không nhận thức được nhiều tính năng mà các thiết bị hiện đại phải bù đắp cho họ.

Giải thích cho mình

Đừng cho rằng người bạn đang cố gắng giúp đỡ không đủ thông minh để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nếu bạn giải thích nó đủ tốt, bạn có thể giúp bất kỳ ai hiểu về nguyên tắc hoạt động của một thứ gì đó.

Vì vậy, đừng loại bỏ các câu hỏi về bản thân công nghệ hoặc đưa ra những câu trả lời đơn giản không cần thiết. Nếu hiểu bản chất của một công nghệ cụ thể sẽ giúp người đó sử dụng thiết bị hoặc ứng dụng tốt hơn, hãy chủ động đưa vào những giải thích đó.

Thư giãn với biệt ngữ

Biệt ngữ là một công cụ tốt để những người am hiểu về một lĩnh vực có thể nói chuyện với nhau một cách hiệu quả, nhưng nó cũng là một rào cản lớn đối với những ai chưa phải là người trong cuộc.

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là bạn không nên sử dụng các thuật ngữ công nghệ biệt ngữ trừ khi thực sự cần thiết. Thay vào đó, hãy giải thích mọi thứ theo cách nói thông thường, sử dụng các thuật ngữ mà hầu hết mọi người sẽ biết.

Khuyến khích phương pháp tiếp cận thực hành

Trong chừng mực có thể, bạn nên để người bạn đang cố gắng dạy tự làm mọi thứ. Chống lại sự thôi thúc muốn tiếp quản, ngay cả như một cuộc biểu tình. Thay vào đó, hãy để họ thực hiện các hướng dẫn của bạn bằng chính bàn tay của họ.

Có một đại dương khác biệt giữa việc thụ động xem ai đó làm điều gì đó và tự mình làm. Vì vậy, hãy cho họ mọi cơ hội để thực hiện đúng thời hạn.

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

Tập trung vào việc xây dựng sự tự tin

Sợ hãi là một yếu tố chính khi tiếp xúc với công nghệ. Đổi lại, nỗi sợ hãi được thúc đẩy bởi những điều chưa biết. Nếu bạn không hiểu điều gì đó, bạn rất dễ cảm thấy điều đó thật đáng sợ.

Vì vậy, mặc dù hướng dẫn trực tiếp và rõ ràng vẫn rất quan trọng, nhưng nếu bạn muốn người dùng lớn tuổi thực sự “hiểu” được công nghệ mà bạn đang cố gắng giải thích cho họ, thì điều quan trọng là phải thay thế nỗi sợ hãi bằng sự tự tin.

Bạn nên nói rõ rằng bạn không thể “phá vỡ” thứ gì đó chỉ bằng cách sử dụng nó. Miễn là thông tin quan trọng của ai đó được sao lưu hoặc an toàn trên đám mây, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là phải đặt lại thứ gì đó.

Cách tốt nhất để học một phần công nghệ cụ thể là chơi với nó một cách tự do. Việc mắc sai lầm là một phần quan trọng của việc học và các thiết bị hiện đại khá dễ mắc phải. Vì vậy, hãy cố gắng xoa dịu những lo lắng này và khuyến khích người ấy tự do khám phá.

Dạy chúng câu cá bằng tư duy giải quyết vấn đề

9 mẹo dạy kỹ thuật cho ông bà của bạn

Một trong những sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải khi dạy ai đó về công nghệ, đó là bắt họ phải học thuộc lòng một loạt các hướng dẫn để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Tại sao? Bởi vì ngay sau khi điều gì đó không đúng với kịch bản xảy ra, người dùng cần phải nhờ ai đó giúp họ.

Thay vào đó, tốt hơn là bạn nên tạo dựng thái độ giải quyết vấn đề khi nói đến công nghệ. Nếu họ gặp lỗi hoặc điều gì đó xảy ra không được đề cập trong hướng dẫn, hãy khuyến khích tìm kiếm trên Google và cố gắng độc lập để khắc phục sự cố trước khi gọi trợ giúp.

Luôn giữ nó có liên quan!

Giáo dục người lớn, được gọi là andragogy, có một quy tắc cơ bản lớn – giữ cho nó có liên quan.

Người lớn học quý trọng thời gian của họ và muốn biết ứng dụng thực tế của một phần kiến ​​thức là gì. Vì vậy, trừ khi cá nhân quan tâm đến công nghệ vì lợi ích của riêng nó, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nhiều bằng cách luôn đóng khung thông tin về mức độ liên quan và hữu ích của nó.

Không ai quá già để học

Định kiến ​​về việc người lớn tuổi không thể học bất cứ điều gì về công nghệ mới hoàn toàn là một huyền thoại. Chúng tôi biết rất nhiều người đã ở tuổi nghỉ hưu khi họ học các kỹ năng như mã hóa hoặc hỗ trợ máy tính để bàn.

Điều đó có nghĩa là bạn phải bỏ đi những định kiến ​​của mình khi giúp người dùng cũ nắm bắt được công nghệ mới. Rốt cuộc, làm thế nào sẽ bạn muốn được đối xử nếu các vai trò bị đảo ngược?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.