Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

0

Bạn vẫn cần phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba trên các hệ thống hiện đại? Có những sự cân bằng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết những gì bạn đang tham gia trước khi nhấp vào nút tải xuống đó.

Virus và phần mềm độc hại nguy hiểm như thế nào?

Khi bạn phải quyết định xem mình có cài đặt thêm bảo mật để bảo vệ mình khỏi vi-rút và phần mềm độc hại hay không, điều cần thiết là bạn phải biết những rủi ro mà bạn đang đối mặt. Nếu bạn bị lây nhiễm bởi một trong các loại phần mềm độc hại khác nhau, bạn có thể gặp rắc rối nghiêm trọng.

Những rủi ro chính là mất dữ liệu của bạn, bị đánh cắp dữ liệu, bị đánh cắp danh tính và có lẽ tệ nhất là bị đánh cắp tiền từ tài khoản của bạn.

Vi rút và phần mềm độc hại khác có rất nhiều thủ thuật để lấy dữ liệu hoặc tiền của bạn. Hiện tại, ransomware có lẽ là phần mềm độc hại và nguy hiểm nhất. Phần mềm độc hại này mã hóa dữ liệu của bạn ở chế độ nền và sau đó yêu cầu tiền chuộc để giải phóng nó.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Phần mềm quảng cáo tấn công bạn bằng các cửa sổ bật lên quảng cáo trong nỗ lực kiếm tiền. Phần mềm gián điệp theo dõi bạn, tìm kiếm thông tin cá nhân hoặc mật khẩu để đánh cắp danh tính. Trojan tự gắn mình với các chương trình trông có vẻ vô tội. PUP hoặc Chương trình không mong muốn tiềm ẩn được đóng gói trong các trình cài đặt phần mềm khác. Đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Có rất nhiều lỗ hổng mà phần mềm độc hại có thể khai thác, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phần mềm bảo mật để bảo vệ mình khỏi nó!

Common Sense là một phần mềm diệt virus tuyệt vời

Thực tế đơn giản là nếu bạn sử dụng máy tính của mình một cách có trách nhiệm, bạn sẽ không bao giờ gặp phải vi-rút hoặc một loại phần mềm độc hại khác. Sử dụng phần mềm từ các nguồn có uy tín, kiểm tra tính xác thực của tệp đính kèm email và trình gửi email, đồng thời hạn chế sử dụng ổ đĩa flash hoặc ổ cứng đã được cắm vào máy tính mà bạn không biết.

Bạn cũng có thể kiểm tra thủ công các tệp đính kèm và các tệp khác xem có phần mềm độc hại hay không bằng cách sử dụng một trang web như VirusTotal, trang này mang lại cho bạn lợi ích khi hiển thị kết quả từ nhiều công cụ chống vi-rút.

Bạn cũng có thể sử dụng một chương trình máy ảo như VirtualBox để kiểm tra phần mềm và đảm bảo phần mềm đó an toàn trước khi sử dụng nó trên toàn bộ hệ điều hành của máy tính.

Ngoài ra, hãy đảm bảo có các bản sao lưu đám mây của dữ liệu cần thiết nhất của bạn để nếu vi-rút phá hủy dữ liệu của bạn, bạn vẫn có một bản sao ở một vị trí mà nó không thể chạm tới. Các dịch vụ lưu trữ đám mây thường có cửa sổ luân phiên, nơi bạn có thể khôi phục mọi tệp bị hỏng đã được tải lên từ máy tính của bạn trở lại trạng thái ban đầu.

Microsoft Defender là đủ tốt

Nếu bạn đang sử dụng Microsoft Windows, thì Microsoft Defender đã được thiết lập và chạy từ khi bạn khởi động Windows lần đầu tiên. Người dùng có cảm giác rằng việc sử dụng phần mềm chống vi-rút “thương hiệu cửa hàng” đi kèm với hệ điều hành của bạn có nghĩa là bạn không được bảo vệ tốt. Sự thật là Windows Defender luôn đứng trong số các gói chống vi-rút thương mại hàng đầu để phát hiện và tiêu diệt phần mềm độc hại. Không có gì căng thẳng khi gọi nó là một chương trình chống vi-rút tốt, và việc loại bỏ nó có lẽ hơi sai lầm.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Defender sử dụng các phương pháp hay nhất của phần mềm chống vi-rút hiện đại. Nó nhận được các bản cập nhật định nghĩa virus ngay khi chúng có sẵn, cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực và sử dụng tính năng phát hiện virus theo phương pháp heuristic. Tính năng phát hiện heuristic cho phép gói chống vi-rút đoán xem một thứ gì đó có phải là vi-rút hay không bằng hành vi của nó, có nghĩa là nó có thể ngăn chặn vi-rút ngay cả khi không có định nghĩa về vi-rút.

Giống như bất kỳ phần mềm nào, Defender không hoàn hảo. Ví dụ, nó có sự phụ thuộc không cân đối vào việc trực tuyến. Vì vậy, nếu bạn dành một lượng lớn thời gian ngoại tuyến và tham gia vào các hành vi rủi ro trong khi làm như vậy, thì một gói phần mềm khác có thể tốt hơn cho bạn. Tuy nhiên, về hiệu suất thực tế, nó phù hợp với các gói trả phí trong khi người dùng không tốn kém gì. Nó không phải là phần mềm diệt vi-rút tốt nhất, nhưng nếu xét về giá cả của nó, thì Defender thật khó đánh bại!

Windows bao gồm một tường lửa

Một phần thiết yếu của bảo mật máy tính là kiểm soát luồng thông tin nào từ máy tính của bạn đến internet và ngược lại. Bạn có thể bị lây nhiễm bởi một số phần mềm độc hại (chẳng hạn như sâu) thông qua internet hoặc kết nối mạng của bạn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ bạn, người dùng.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Nếu bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại, bạn cũng không muốn nó gọi về nhà và tải lên thông tin bị đánh cắp từ bạn. Phần mềm chống vi-rút trả phí có thể quảng cáo rằng chúng có tường lửa, nhưng bạn nên biết rằng Windows đã tích hợp sẵn tường lửa phần mềm cùng với chương trình chống vi-rút. Không chỉ vậy, rất có thể bộ định tuyến mạng của bạn có tường lửa của riêng nó. Vì vậy, đừng bị ảnh hưởng bởi sự cung cấp của tường lửa như một tính năng.

Tường lửa của Windows khá cơ bản, ngay cả khi nó hoàn thành công việc. Tường lửa bạn nhận được với phần mềm trả phí có thể cung cấp các tính năng có giá trị cho bạn. Nếu bạn chỉ cần các tính năng cốt lõi của tường lửa, bạn đã được bảo vệ.

Trình duyệt web cung cấp trình quản lý mật khẩu miễn phí

Các nhà phát triển phần mềm chống vi-rút bao gồm các tính năng bảo mật internet để thu hút nhiều người dùng chuyển sang sản phẩm của họ hơn. Điều này có thể bao gồm một trình quản lý mật khẩu và có vẻ như là một ý tưởng hay để có được một trình quản lý mật khẩu miễn phí với bộ bảo mật của bạn vì đó có vẻ là một thỏa thuận tốt hơn so với việc trả phí hàng tháng cho một dịch vụ như LastPass.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Có những trình quản lý mật khẩu khá xuất sắc được tích hợp vào các trình duyệt internet phổ biến như Google Chrome và Mozilla Firefox. Họ sẽ tạo và lưu trữ các mật khẩu mạnh cho bạn hoàn toàn miễn phí. Bạn thậm chí sẽ nhận được cảnh báo khi một trong các mật khẩu của bạn bị hacker xâm phạm.

macOS không gặp vấn đề nghiêm trọng về vi rút (Hiện tại)

Trong lịch sử, các máy tính Mac của Apple như MacBook và iMac không cần phần mềm diệt vi-rút nhờ “bảo mật thông qua sự che khuất”. Đó chỉ là một cách nói hoa mỹ rằng một tỷ lệ nhỏ máy tính trên thế giới là máy Mac mà những kẻ tạo ra vi-rút không nghĩ rằng việc tạo ra bất cứ thứ gì cho chúng là xứng đáng.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Người dùng Mac chỉ tải xuống phần mềm hoặc phần mềm Mac đáng tin cậy từ Mac App store chính thức có thể không có gì phải lo lắng, nhưng vi-rút Mac và phần mềm độc hại Mac khác vẫn tồn tại ở đó. MacWorld duy trì danh sách phần mềm độc hại cho Mac nếu bạn tò mò về các mối đe dọa chính xác mà bạn đang đối mặt.

Sự thay đổi gần đây của Apple đối với CPU của họ, bắt đầu với Apple M1, đã tăng cường đáng kể tính bảo mật của nền tảng. Tuy nhiên, đã có ít nhất một gói phần mềm độc hại tấn công hệ thống M1 dưới dạng Silver Sparrow. Cuối cùng, hầu hết người dùng không cần phần mềm chống vi-rút trên Mac, nhưng điều đó phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng của bạn. Nếu bạn muốn yên tâm hơn, hãy xem Các tùy chọn chống vi-rút tốt nhất cho Mac.

Phần mềm chống vi-rút có thể giết chết hiệu suất

Microsoft Defender có lợi thế là được thiết kế như một phần tích hợp của Windows 10 và 11. Thật không may, điều đó không đúng với các tùy chọn chống vi-rút khác. Bất kỳ ai đã sử dụng các thương hiệu chống vi-rút lớn đều gặp phải vấn đề về hiệu suất tại một số điểm.

Các chương trình này không chỉ tiêu tốn tài nguyên CPU và RAM mà quá trình quét của chúng còn có thể cản trở hoạt động của các ứng dụng hợp pháp, làm chậm chúng hoặc gây treo máy.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Điều này khác nhau giữa các ứng dụng và từ chống vi-rút sang chống vi-rút. Bạn nên đọc về tác động hiệu suất của bất kỳ phần mềm diệt vi-rút trả phí nào mà bạn đang xem xét để xem người dùng nói gì về ảnh hưởng của nó đối với hiệu suất. Người đánh giá chuyên nghiệp cũng có thể chạy các điểm chuẩn để xác định mức độ ảnh hưởng của hiệu suất mà một phần mềm chống vi-rút cụ thể có trên máy tính.

Nếu bạn dựa vào các chương trình cụ thể hoặc là một game thủ, bạn nên kiểm tra xem một phần mềm diệt vi-rút nhất định có gây xung đột hoặc can thiệp vào các trò chơi yêu thích của bạn hoặc các ứng dụng quan trọng hay không.

Phần mềm chống vi-rút trả phí có thể tốn kém

Việc phần mềm chống vi-rút được bán dưới dạng ứng dụng một lần trở nên hiếm hoi. Thay vào đó, bạn có thể phải trả một khoản phí hàng tháng. Ngay cả khi bạn thanh toán một lần cho phần mềm, bạn có thể phải trả phí hàng năm hoặc tiếp tục nhận các bản cập nhật định nghĩa vi rút.

Tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro của bạn, liệu bạn có quyền truy cập vào phần mềm chống vi-rút tích hợp sẵn như Defender hay không và mức độ bạn cần các tính năng bổ sung mà một số tùy chọn trả phí cung cấp, chi phí chạy có thể không hợp lý.

Antivirus miễn phí không phải là miễn phí

Nói về chi phí, có rất nhiều chương trình chống vi-rút miễn phí trên mạng. Họ không khiến bạn mất bất kỳ đồng tiền nào, nhưng rõ ràng, họ cần kiếm tiền bằng cách nào đó. Nếu bạn không thanh toán trực tiếp, điều đó có nghĩa là bán thông tin của bạn, đưa các chương trình không mong muốn vào trình cài đặt của chúng hoặc hiển thị quảng cáo cho bạn.

Nếu phiên bản miễn phí cũng có phiên bản trả phí được nâng cấp, thì phiên bản miễn phí có thể bị loại bỏ quá nhiều tính năng để cung cấp khả năng bảo vệ chống vi-rút tốt.

Phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba có thể bị kích hoạt

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

Việc cài đặt các bộ chống vi-rút có thể làm tăng thêm rất nhiều khối lượng cho máy tính của bạn. Có thể có nhiều thành phần khác nhau trong bộ, mỗi thành phần tranh giành sự chú ý của bạn. Cũng có thể được cài đặt tự động plugins tự thêm chúng vào trình duyệt của bạn hoặc vào phần mềm văn phòng để chống lại vi rút macro. Một bộ bảo vệ chống vi-rút tốt sẽ cho phép bạn chọn những thành phần nào để cài đặt và những thành phần nào để hoãn lại, nhưng thậm chí đó có thể là một việc vặt khó hiểu!

VPN có thể có More Quan trọng trong một số trường hợp

Một tính năng mà hầu hết các chương trình chống vi-rút không cung cấp là VPN hoặc Mạng riêng ảo. VPN tạo các “đường hầm” riêng tư trên internet, che giấu hoạt động internet của bạn với bất kỳ ai trên cùng một mạng. Điều đó bao gồm những người dùng khác trên mạng LAN (Mạng cục bộ) và ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) của bạn.

Bạn có thực sự cần phần mềm chống vi-rút trên máy tính Windows hoặc Mac của mình không?

VPN rất quan trọng nếu bạn sử dụng máy tính của mình trên mạng Wi-Fi công cộng. Cho dù đó là tại nơi làm việc, tại quán cà phê hay trong khách sạn, những người dùng khác có thể lấy cắp tất cả các loại thông tin từ dữ liệu mạng của bạn và đó là điều mà chương trình chống vi-rút sẽ không bảo vệ bạn.

Phần mềm chống vi-rút của bên thứ ba đáng được xem xét

Nếu bạn quyết định rằng bạn muốn cài đặt bảo vệ chống vi-rút của bên thứ ba trên máy tính của mình, thì bạn nên gắn bó với các thương hiệu chính thống và có lịch sử nổi tiếng. Đặc biệt là vì có rất nhiều chương trình chống vi-rút giả mạo, bạn có thể thấy những chương trình chống vi-rút giả mạo này được quảng cáo trên các trang web xảo quyệt hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Họ sẽ cho bạn biết rằng hệ thống máy tính của bạn đã bị nhiễm virus, tính phí bạn để “sửa chữa” nó, và nếu may mắn, bạn sẽ chỉ mất một chút tiền. Các thương hiệu và phần mềm an ninh mạng chính thống bao gồm:

  • Norton
  • Mcafee
  • AVG
  • Malwarebytes
  • Kaspersky
  • BitDefender
  • Avira

Giả sử bạn muốn đánh giá giá trị tương đối của các tùy chọn chống vi-rút khác nhau hoặc xác nhận rằng chương trình chống vi-rút là hợp pháp. Trong trường hợp đó, một nguồn tài nguyên tuyệt vời là AV-Test, chuyên xem xét và thử nghiệm phần mềm này. Bạn cũng có thể xem Trình quét vi-rút & phần mềm độc hại tốt nhất của chúng tôi để biết một số gợi ý tuyệt vời.

Điều gì về Antivirus cho điện thoại thông minh của bạn?

Ngày nay, bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng nhiều hơn máy tính để bàn, vì vậy bạn có thể tự hỏi liệu mình có cần chống vi-rút cho việc đó hay không. Nếu bạn là người dùng điện thoại thông minh Android và sử dụng phần mềm từ các nguồn khác ngoài cửa hàng Google Play, bạn có thể muốn xem xét một ứng dụng Android Antivirus có uy tín.

Xem Cách xóa phần mềm độc hại khỏi điện thoại Android và các ứng dụng bảo mật và chống vi-rút tốt nhất cho Android. Đối với người dùng iOS, các chương trình chống vi-rút không phải là một tùy chọn, nhưng nếu bạn chưa bẻ khóa iPhone hoặc iPad của mình thì đó không phải là vấn đề.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.