Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

0

Nếu bộ điều hợp mạng của bạn không muốn, mạng nữa, sau đó bạn có một số thứ bạn có thể thử để nó hoạt động trở lại. Cho dù đó là WiFi hay Ethernet, các bước khắc phục sự cố này sẽ giúp bạn giải quyết tận cùng vấn đề kết nối mạng của mình.

1. Xác nhận rằng đó là bộ điều hợp

Có rất ít thời gian quý báu để cố gắng sửa chữa một cái gì đó không bị hỏng. Vì vậy, trước khi cho rằng card mạng của bạn là vấn đề, trước tiên bạn nên loại bỏ một số khả năng khác:

  • Các bộ điều hợp mạng khác trên máy tính của bạn có hoạt động bình thường không?
  • Các thiết bị khác sử dụng cùng loại bộ điều hợp có thể kết nối mà không gặp sự cố không?
  • Thử một cáp Ethernet khác có giúp ích gì không?
  • Nó chỉ là một vấn đề kết nối internet? Nếu vậy, hãy liên hệ với ISP của bạn (Internet Serf trước để xác nhận vấn đề là với họ.
  • Khởi động từ hệ điều hành Live CD để xem đó là sự cố phần mềm hay phần cứng.

Giả sử sự cố xảy ra với các máy tính khác, bộ điều hợp mạng khác trên cùng một máy tính hoặc ở cấp bộ định tuyến. Trong trường hợp đó, có thể bạn đang gặp phải sự cố không dành riêng cho bộ điều hợp mạng được đề cập.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

2. Kiểm tra Windows Device Manager

Trong Microsoft Windows, bạn có thể sử dụng Device Manager Tiện ích kiểm tra phần cứng nào được kết nối với máy tính của bạn và nó có hoạt động bình thường hay không.

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu.
  2. Mở Device Manager.
Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Với Device Manager mở ra, tìm kiếm bộ điều hợp mạng và mở rộng danh mục bằng cách chọn “+” hoặc là biểu tượng mũi tên nếu nó chưa mở.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Tìm kiếm bộ điều hợp mạng được đề cập — Nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties. Bây giờ, hãy kiểm tra trong phần trạng thái xem nó có thông báo “thiết bị này đang hoạt động bình thường hay không”.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử
Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Nếu nó không nói như vậy, hãy ghi lại lỗi đó như một manh mối cho vấn đề. Đây là một dấu hiệu cho thấy bộ điều hợp của bạn thực sự là vấn đề. Nếu bộ điều hợp hoàn toàn không có trong danh sách

3. Quét các thay đổi phần cứng hoặc tiết lộ phần cứng ẩn trong Device Manager

Nếu bạn không thấy bộ điều hợp mạng của mình trong danh sách bộ điều hợp trong Device Manager, bạn có thể buộc Windows kiểm tra lại phần cứng được đính kèm. Chỉ cần chọn tên máy tính của bạn ở đầu cây thiết bị và sau đó chọn Hoạt động > Quét các thay đổi phần cứng.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Nếu điều đó không hiệu quả, có thể có sự cố vật lý với kết nối giữa máy tính của bạn và bộ điều hợp mạng hoặc bộ điều hợp có thể bị lỗi.

Bộ điều hợp của bạn cũng có thể bị ẩn trong Device Managerđiều này ngăn bạn nhìn thấy trạng thái của nó hoặc thực hiện các thay đổi đối với trình điều khiển của nó từ bên trong Device Manager.

Để kiểm tra xem có đúng như vậy không, chỉ cần nhấp vào Quang cảnh > Hiển thị các thiết bị ẩn.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Bạn có thể muốn quét lại các thay đổi phần cứng sau khi thực hiện việc này, chỉ để chắc chắn.

4. Kiểm tra kết nối vật lý

Nếu bộ điều hợp mạng của bạn đang hoạt động tốt trước đó và đột nhiên không hoạt động nữa, bạn có thể muốn kiểm tra thực tế nó. Điều này đặc biệt đúng nếu nó không hiển thị trong trình quản lý thiết bị.

Không có nhiều điều để kiểm tra xem bạn có đang sử dụng bộ điều hợp mạng tích hợp hay không. Tốt hơn hết bạn nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra bo mạch chủ nếu bạn nghi ngờ bộ điều hợp tích hợp không còn âm thanh vật lý nữa.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Nếu đang sử dụng bộ điều hợp USB hoặc thẻ mở rộng, bạn có thể đảm bảo rằng nó được cắm đúng cách. Bạn cũng có thể thử bộ điều hợp với máy tính, cổng USB hoặc khe cắm PCIe khác. Nó có thể chỉ đơn giản là chết nếu bộ điều hợp không hoạt động bất kể bạn cắm nó ở đâu.

5. Cài đặt đúng trình điều khiển

Tải xuống phần mềm trình điều khiển mới nhất cho bộ điều hợp mạng của bạn từ trang web của nhà sản xuất có thể giải quyết một loạt vấn đề. Nói chung, trình điều khiển bộ điều hợp mạng chung ít nhất phải hoạt động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn cần theo dõi trình điều khiển chính thức từ nhà sản xuất bo mạch chủ (đối với bộ điều hợp tích hợp) hoặc từ nhà sản xuất bộ điều hợp. Đơn giản chỉ cần tải xuống ứng dụng trình cài đặt trình điều khiển và chạy nó. Sau đó, khởi động lại máy tính của bạn và hy vọng bộ điều hợp sẽ hoạt động trở lại.

6. Chạy Trình gỡ rối mạng

Trong Windows 10, bạn có thể sử dụng ứng dụng Trình khắc phục sự cố mạng để tìm các sự cố cấu hình và khắc phục chúng. Chỉ cần đi đến Khởi đầu > Settings > Mạng & Internet > Trạng thái > Thay đổi cài đặt mạng của bạn > Trình gỡ rối mạng.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Chỉ cần để trình khắc phục sự cố chạy và sau đó kiểm tra xem bộ điều hợp của bạn có trở lại bình thường hay không. Trên Windows 11, mở Menu Bắt đầu và tìm kiếm “Tìm và khắc phục sự cố mạng” để chạy một ứng dụng khắc phục sự cố tương tự.

7. Lăn máy tính của bạn lại

Nó có thể là một giải pháp phân tán một chút, nhưng bạn có thể muốn thử sử dụng khôi phục hệ thống hoặc sao lưu gần đây để khôi phục máy tính của bạn trở lại thời điểm trước đó khi bộ điều hợp hoạt động đúng cách.

Đây là một giải pháp hợp lý hơn nếu bạn thấy rằng bộ điều hợp mạng hoạt động khi được cắm vào một máy tính khác hoặc nó hoạt động khi khởi động từ Hệ điều hành trực tiếp. Vì bất kỳ sự kết hợp nào của các thay đổi nhỏ đều có thể gây ra lỗi bộ điều hợp mạng, nên quay lại ảnh chụp nhanh trước đó của hệ điều hành của bạn có thể là một bước đi đúng đắn.

Giả sử bạn không muốn tạo những nét vẽ rộng như vậy. Trong trường hợp đó, bạn cũng có thể thử quay lại trình điều khiển trước đó cho bộ điều hợp mạng của mình hoặc gỡ cài đặt bản cập nhật hệ điều hành mới nhất, đề phòng trường hợp nó bị hỏng thứ gì đó sẽ chỉ được khắc phục trong một bản vá trong tương lai.

8. Tắt và bật lại Bộ điều hợp (hoặc Gỡ cài đặt nó

Đây là một phiên bản phức tạp hơn một chút khi bật và tắt bộ điều hợp của bạn. Một lần nữa, chúng ta cần đến Windows Device Manager:

  1. Nhấp chuột phải vào Nút bắt đầu và chọn Device Manager.
  2. Mở rộng Bộ điều hợp mạng phần (nếu cần).
  3. Nhấp chuột phải vào bộ chuyển đổi trong câu hỏi.
  4. Lựa chọn Vô hiệu hóa.
Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Bây giờ lặp lại các bước tương tự, nhưng chọn Cho phép thay thế. Việc thiết lập lại này có thể loại bỏ bất kỳ loại gremlins nào đang gây hại cho thiết bị.

Thay vì tắt thiết bị, bạn cũng có thể chọn “gỡ cài đặt thiết bị”. Sau đó, chỉ cần chạy quét phần cứng được nêu chi tiết trong phần 3 ở trên.

9. Kiểm tra công tắc WiFi của bạn

Hầu hết các máy tính xách tay đều có công tắc WiFi hoạt động như một công tắc vật lý hoặc một phím tắt. Ngay cả khi đó là phím tắt, công tắc này hoạt động ở cấp phần sụn, vì vậy nếu nó ở vị trí tắt, bạn có thể không thấy bộ điều hợp trong hệ điều hành của mình. Đó là một sai lầm ngớ ngẩn, nhưng tất cả chúng ta đều đã làm được, vì vậy hãy đảm bảo rằng công tắc WiFi của hệ thống ở vị trí “bật” trước khi giả sử có sự cố.

10. Gỡ cài đặt hoặc vô hiệu hóa bộ điều hợp mạng ảo

Khi mở danh sách bộ điều hợp mạng trên hệ thống của mình, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy nhiều thiết bị được hiển thị hơn chỉ là bộ điều hợp WiFi và Ethernet.

Có thể có một số bộ điều hợp mạng ảo đã được tạo bởi các ứng dụng phần mềm vì một số lý do. Ví dụ, phần mềm máy ảo tạo ra chúng để các máy ảo có thể giao tiếp với máy tính chủ. Điều tương tự cũng xảy ra đối với một số VPN hoặc ứng dụng máy tính từ xa.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Bạn có thể muốn tạm thời vô hiệu hóa các bộ điều hợp này trong Device Manager như được mô tả ở trên để kiểm tra xem có bất kỳ cách nào trong số chúng can thiệp vào bộ điều hợp mạng thực, vật lý của bạn hay không.

11. Kiểm tra BIOS của bạn để tìm các thiết bị bị vô hiệu hóa

Có thể tắt các thiết bị ngoại vi tích hợp trên bo mạch chủ từ BIOS. Vì vậy, nếu hệ điều hành của bạn không thể nhìn thấy một thành phần được tích hợp trên bo mạch chủ, bạn nên kiểm tra menu BIOS hoặc UEFI để đảm bảo bạn (hoặc người khác) không vô tình tắt bộ điều hợp mạng. Tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn để biết thêm thông tin vì BIOS của mỗi máy tính hoạt động khác nhau một chút.

12. Thực hiện Thiết lập lại Netsh Winsock

Nhiều thay đổi được thực hiện bởi phần mềm mạng, trình điều khiển và tiện ích có thể gây rối với cài đặt mạng cốt lõi của Windows. Các cài đặt này được lưu giữ trong một thứ được gọi là Danh mục Winsock. Bạn có thể giải quyết nhiều sự cố bộ điều hợp mạng bằng cách đặt lại danh mục này về cài đặt mặc định.

Đầu tiên, bạn cần mở dòng lệnh Windows. Điều này có thể có các tên khác nhau tùy thuộc vào phiên bản Windows bạn đang sử dụng. Trong Windows 11, nó được gọi là Windows Terminal. Trong Windows 10, bạn có thể lựa chọn Command Prompt hoặc PowerShell.

Bạn cần có đặc quyền của quản trị viên để thực hiện thiết lập lại Winsock với bất kỳ tiện ích dòng lệnh nào bạn chọn. Trong Windows 10 và 11, bạn có thể nhấp chuột phải vào nút bắt đầu, sau đó chọn tùy chọn có nhãn “Admin”Nhưng nếu bạn đang chạy dòng lệnh từ một lối tắt, bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào nó và chọn“ Chạy với tư cách quản trị viên ”.

Khi dòng lệnh bạn chọn đang mở, hãy nhập lệnh sau để lưu bản sao dự phòng của danh mục Winsock hiện tại của bạn.

netsh winock hiển thị danh mục> wonock-before.txt

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

nhấn Entervà một tệp văn bản có cài đặt sao lưu sẽ được lưu vào thư mục hiện được chọn.

Tiếp theo, gõ thiết lập lại netsh winock và hãy nhấn Enter lần nữa. Bạn sẽ thấy xác nhận này, sau đó bạn nên khởi động lại máy tính của mình.

Bộ điều hợp mạng không hoạt động? 12 điều nên thử

Tạo kết nối

Khắc phục sự cố mạng có thể vô cùng khó chịu, đặc biệt vì không phải mọi thứ có thể sai đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Nếu các mẹo ở trên không giải quyết được sự cố bộ điều hợp mạng của bạn hoặc hóa ra sự cố không phải do bộ điều hợp của bạn ngay từ đầu, hãy thử Hướng dẫn khắc phục sự cố mạng dễ thực hiện hoặc hướng dẫn khắc phục sự cố WiFi cơ bản Windows 10 của chúng tôi . Với một chút may mắn và chẩn đoán cẩn thận, bạn sẽ được kết nối lại ngay lập tức.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.