Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

0

An ninh mạng là cực kỳ quan trọng. Chúng ta sống một phần quan trọng trong cuộc sống của mình trực tuyến và trên các thiết bị máy tính. Cho dù đó là máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính để bàn của bạn tại nơi làm việc – bạn đã có những thông tin có giá trị mà mọi người rất thích có. Sẽ thật tuyệt nếu bạn biết cách bảo vệ máy tính của mình khỏi tin tặc và tất cả các mối nguy hiểm khác của thế giới kỹ thuật số?

Tin tốt là không khó để học một số mẹo và thủ thuật cốt lõi sẽ cải thiện đáng kể sự an toàn của bạn trên mạng. Hãy sẵn sàng, bởi vì đây sẽ là một hướng dẫn lớn về những lời khuyên thực tế sẽ giúp bạn sử dụng máy tính và Internet mà không bị cháy.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Học các thói quen an ninh mạng tốt

Khi chúng ta còn nhỏ, cha mẹ dạy chúng ta những quy tắc chung cho cuộc sống nhằm giữ chúng ta an toàn. Luôn luôn nhìn cả hai hướng trước khi băng qua đường. Đừng bao giờ lên xe với người lạ. Đại loại vậy.

Đáng buồn thay, công nghệ ngày nay không tồn tại khi nhiều người trong chúng ta còn trẻ, vì vậy nhất định cần phải có cùng một cách hiểu thông thường, nhưng thích nghi với thế giới kỹ thuật số.

Sử dụng mật khẩu mạnh & trình quản lý mật khẩu

Mật khẩu vẫn là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng tôi chống lại việc bị tấn công. Hầu hết các trang web sẽ có mật khẩu phức tạp tối thiểu. Ví dụ: họ sẽ nói mật khẩu phải có độ dài nhất định và chứa một hỗn hợp các loại ký tự cụ thể. Đáng buồn thay, bất kỳ loại mật khẩu nào mà con người có thể dễ dàng ghi nhớ đều có khả năng trở thành mật khẩu có thể bị phá vỡ thông qua những lần phỏng đoán thô bạo sớm muộn hơn.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ máy tính của mình khỏi tin tặc là sử dụng trình quản lý mật khẩu đáng tin cậy . Những người quản lý này theo dõi tất cả mật khẩu của bạn một cách an toàn và sẽ tạo ra những mật khẩu mạnh ngẫu nhiên mà hầu như không thể đoán được bằng cách sử dụng vũ lực hoặc bất kỳ phương pháp bẻ khóa mật khẩu nào khác.

Tin tốt là hầu hết mọi người không phải mất công tìm kiếm một trình quản lý mật khẩu. Google Chrome đã được tích hợp sẵn một mật khẩu rất hiệu quả. Bạn có thể tạo mật khẩu mạnh trong trình duyệt và đồng bộ hóa chúng với đám mây. Vì vậy, bất cứ nơi nào bạn đăng nhập vào Tài khoản Google của mình, bạn đều có thể truy xuất mật khẩu một cách dễ dàng.

Mật khẩu bảo vệ mọi thứ

Tất nhiên, bạn cần đặt mật khẩu cho bất cứ thứ gì có thể rơi vào tay kẻ xấu. Máy tính, điện thoại và máy tính bảng của bạn đều phải có mật mã hoặc mật khẩu riêng. Mở khóa sinh trắc học , chẳng hạn như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt, không hoàn toàn an toàn. Vì vậy, bạn nên tự làm quen với công tắc tiêu diệt sinh trắc học của thiết bị nếu có.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Đây là một lệnh hoặc thao tác nhấn phím vô hiệu hóa mọi thứ trừ mục nhập mật mã. Ví dụ: nếu ai đó buộc bạn giao máy tính hoặc điện thoại của mình, họ không thể truy cập thiết bị mà không có mã của bạn. Tuy nhiên, họ có thể hướng camera vào mặt bạn hoặc đặt ngón tay của bạn lên cảm biến vân tay.

Sử dụng mã hóa bất cứ nơi nào có thể

Mã hóa là một kỹ thuật xáo trộn dữ liệu của bạn một cách toán học để dữ liệu của bạn không thể đọc được nếu không có khóa thích hợp. Ví dụ: các trang web bắt đầu bằng “ https ” sử dụng phương pháp gửi dữ liệu được mã hóa an toàn. Vì vậy, chỉ có bạn và trang web nhận được biết những gì đang được nói.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Người ngoài, chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ của bạn hoặc bất kỳ ai kiểm tra các gói dữ liệu khi họ đi qua các điểm dừng khác nhau trên internet chỉ biết địa chỉ IP của bạn và địa chỉ của trang bạn đang truy cập.

Bạn không chỉ nên tránh các trang web không sử dụng mã hóa mà còn nên sử dụng các dịch vụ trò chuyện cung cấp mã hóa “end-to-end”. WhatsApp là một ví dụ về điều này. Mã hóa đầu cuối ngăn ngay cả chính WhatsApp biết những gì đang được nói trong các cuộc trò chuyện của bạn.

Đừng tin tưởng bất cứ ai một cách mù quáng

Một trong những rủi ro lớn nhất bạn sẽ gặp phải khi trực tuyến, đến từ việc mạo danh và ẩn danh. Khi tương tác với ai đó, bạn không biết họ có phải là người mà họ nói hay không. Trên thực tế, nhờ trí thông minh nhân tạo , bạn thậm chí không thể chắc chắn rằng mình đang tương tác với một con người thực sự.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Điều này có nghĩa là điều rất quan trọng là phải có được một số loại xác nhận của bên thứ ba rằng bạn đang liên hệ với người mà bạn nên trở thành. Ngay cả khi người đó là người như họ nói, bạn cũng nên coi nhẹ những tuyên bố và lời hứa của họ. Hãy đối xử với họ bằng thái độ hoài nghi ít nhất giống như cách bạn đối xử với một người mới quen trong cuộc sống thực.

Sử dụng xác thực hai yếu tố (2FA) bất cứ khi nào có thể

Xác thực hai yếu tố là một phương pháp bảo mật trong đó bạn sử dụng một kênh hoàn toàn khác làm phần thứ hai trong mật khẩu của mình. Đó là một trong những cách tốt nhất hiện nay để bảo vệ tài khoản của bạn khỏi tin tặc. Vì vậy, ví dụ: bạn có thể nhận được mã PIN một lần qua tài khoản email của mình hoặc dưới dạng tin nhắn văn bản tới một số đã đăng ký khi bạn đăng nhập vào một dịch vụ. Với “2FA”, việc đánh cắp mật khẩu của bạn là không đủ để kẻ xấu truy cập vào tài khoản của bạn.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Tất nhiên, với đủ nỗ lực, tội phạm có thể đạt được khoảng 2FA. Họ cũng có thể cố gắng hack mật khẩu email của bạn hoặc thực hiện hành vi lừa đảo “hoán đổi SIM” và chiếm quyền kiểm soát số điện thoại của bạn. Tuy nhiên, điều này là rất nhiều nỗ lực và rủi ro, khiến bạn khó có khả năng bị nhắm mục tiêu theo cách này một cách ngẫu nhiên. Như vậy, 2FA là một trong những yếu tố ngăn cản mạnh nhất mà bạn có thể đưa ra.

Đối phó với tin tặc

Thuật ngữ “hacker” có một loạt các nghĩa trong thế giới máy tính. Rất nhiều người nghĩ mình là tin tặc và những người thực sự là tin tặc có thể không phù hợp với hình ảnh mà hầu hết mọi người nhận được từ các bộ phim. Tuy nhiên, tin tặc vẫn tồn tại ở đó, điều đó có nghĩa là bạn cần biết cách đối phó với chúng.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Các loại tin tặc

Hãy bắt đầu bằng cách xóa bỏ một vài quan niệm sai lầm. Không phải tất cả các hacker đều là tội phạm. Các hacker hợp pháp đã từng nhấn mạnh rằng các hacker tội phạm được gọi là “crackers”, nhưng thuật ngữ này chưa bao giờ thực sự mắc kẹt trong dòng chính.

Có ba loại hacker: mũ trắng, mũ xám và mũ đen .

Tin tặc Mũ trắng còn được gọi là tin tặc “có đạo đức”. Những tin tặc này không bao giờ vi phạm pháp luật và mọi thứ chúng làm đều có sự đồng ý của mục tiêu. Ví dụ: một công ty muốn kiểm tra an ninh mạng của họ có thể thuê một hacker mũ trắng để thực hiện “kiểm tra thâm nhập”. Nếu họ cố gắng đột nhập, họ sẽ đánh cắp hoặc không làm hư hại gì. Thay vào đó, họ sẽ báo cáo cho khách hàng và giúp họ tìm ra bản sửa lỗi cho lỗ hổng bảo mật của họ.

Các hacker mũ xám cũng không cố ý gây hại, nhưng họ không vi phạm pháp luật để thỏa mãn trí tò mò hoặc tìm ra lỗ hổng trong hệ thống bảo mật. Ví dụ: một chiếc mũ xám có thể thực hiện một bài kiểm tra thâm nhập không mong muốn trên hệ thống của ai đó và sau đó cho họ biết về điều đó sau đó. Như tên cho thấy, mũ xám có thể là tội phạm, nhưng không độc hại.

Hacker mũ đen là những kẻ lợi dụng mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi bạn sử dụng từ này. Đây là những chuyên gia máy tính độc hại, những người ra ngoài để kiếm tiền hoặc đơn giản là gieo rắc tình trạng hỗn loạn. Đó là loại mũ đen mà tất cả chúng ta đều phải đề phòng.

Nhận thức về Kỹ thuật xã hội

Thật dễ dàng để nghĩ đến việc tin tặc sử dụng các phương pháp công nghệ cao để đột nhập vào hệ thống, nhưng sự thật là công cụ mạnh nhất trong kho vũ khí của tin tặc hoàn toàn không liên quan đến máy tính. Một hệ thống chỉ mạnh khi liên kết yếu nhất của nó và thường xuyên hơn không, liên kết yếu đó là con người. Vì vậy, thay vì sử dụng một hệ thống công nghệ mạnh mẽ, tin tặc sẽ nhắm vào những điểm yếu trong tâm lý con người.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Một chiến thuật phổ biến là gọi điện thoại cho ai đó, chẳng hạn như thư ký hoặc nhân viên kỹ thuật cấp thấp của công ty. Tin tặc sẽ đóng giả là một kỹ thuật viên hoặc một nhà chức trách và yêu cầu cung cấp thông tin. Đôi khi thông tin rõ ràng không nhạy cảm.

Ngoài ra còn có các kỹ thuật xây dựng xã hội có thể được thực hiện thông qua trò chuyện văn bản, trực tiếp hoặc qua email.

Tìm hiểu cách phát hiện các email có hại

Email vẫn là một trong những cách phổ biến nhất để những kẻ độc hại tiếp cận bạn. Nó hoàn hảo, bởi vì bạn có thể đơn giản gửi đi hàng triệu email và tìm thấy một vài nạn nhân béo bở thông qua số lượng lớn.

Cách bảo vệ tốt nhất chống lại các email có hại là biết cách phát hiện chúng. Bất kỳ email nào cung cấp cho bạn phần thưởng không đáng có và yêu cầu bạn chia tiền, đều nên bị loại bỏ. Có thể bạn sẽ dễ dàng bật cười với ý tưởng về một hoàng tử ở một vùng đất xa xôi nào đó sẽ cho bạn hàng triệu đô la, nếu bây giờ bạn chỉ chia tay với một số tiền tương đối nhỏ. Tuy nhiên, mỗi năm hàng triệu đô la bị đánh cắp từ những người mắc phải những trò gian lận này. Nếu điều gì đó có vẻ tanh hoặc quá tốt là đúng, thì có thể là như vậy.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Một trong những cách tốt nhất để phát hiện những trò gian lận này là đưa nội dung email vào Google hoặc bằng cách truy cập một trang web như ScamBusters . Chắc chắn có một vụ lừa đảo tương tự đã được ghi trong hồ sơ.

Ngoài loại email lừa đảo thông thường, còn có các email lừa đảo trực tuyến và lừa đảo trực tuyến. Những email này nhằm mục đích lấy thông tin từ bạn và sau đó có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công tiếp theo. Các mục tiêu phổ biến nhất là tên người dùng và mật khẩu.

Một email lừa đảo thường có một liên kết trong nó mà dẫn đến một trang web giả mạo, có nghĩa là để trông giống như cơ sở ngân hàng trực tuyến của bạn hoặc một số trang web khác mà bạn có một tài khoản với. Nghĩ rằng bạn đang ở trên trang web thực, bạn nhập tên người dùng và mật khẩu của mình, giao trực tiếp cho những người không nên có.

Spear phishing cũng giống như vậy, ngoại trừ việc những người nhắm mục tiêu bạn biết bạn là ai. Vì vậy, họ sẽ điều chỉnh email để chứa các thông tin chi tiết dành riêng cho bạn. Họ thậm chí có thể cố gắng đóng giả là sếp của bạn hoặc một người nào đó mà bạn biết.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Cách đối phó với các nỗ lực lừa đảo và bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc là không bao giờ nhấp vào các liên kết từ các email không được yêu cầu. Luôn tự mình điều hướng đến trang web và đảm bảo rằng địa chỉ web chính xác. Có thể ngăn chặn các nỗ lực lừa đảo bằng giọng nói bằng cách sử dụng kênh thứ hai để xác minh.

Ví dụ: nếu đó là ai đó nói rằng họ đến từ ngân hàng của bạn, hãy gọi điện cho ngân hàng và yêu cầu nói chuyện trực tiếp với người đó. Tương tự như vậy, hãy nhấc điện thoại và hỏi sếp, bạn bè hoặc người quen của bạn xem họ có thực sự gửi thư được đề cập hay không.

Cẩn thận hơn khi vắng nhà

Thật dễ dàng để nghĩ về hacker như những người miệt mài thương mại của họ từ dặm, ngồi trước một máy tính trong một căn phòng tối ở đâu đó. Trong cuộc sống thực, người ngồi trong bàn trong quán cà phê rất có thể đang húc bạn khi đang nhâm nhi ly cà phê.

Không gian công cộng có thể dễ dàng tìm kiếm cho tin tặc. Họ có thể cố gắng trực tiếp đánh lừa bạn bằng cách yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Loại nội dung bạn đặt trong câu hỏi bảo mật hoặc có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội. Đôi khi mọi người có thể chỉ cần nhìn qua vai bạn khi bạn nhập mật khẩu hoặc hiển thị thông tin nhạy cảm.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Một mối đe dọa phổ biến là WiFi công cộng. Bất kỳ ai sử dụng cùng mạng WiFi với bạn đều có thể xem thông tin mà thiết bị của bạn đang gửi và nhận. Họ thậm chí có thể truy cập trực tiếp vào thiết bị của bạn nếu nó không được định cấu hình đúng cách bằng cách nào đó.

Biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất cần thực hiện nếu bạn phải sử dụng mạng WiFi công cộng là sử dụng VPN , VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu rời khỏi máy tính của bạn. Bạn cũng nên sử dụng tường lửa và đánh dấu cụ thể mạng WiFi là mạng công cộng để chặn truy cập trực tiếp từ những người dùng khác trên mạng. Thông thường, bạn sẽ được hỏi xem mạng là riêng tư hay công cộng khi bạn kết nối với mạng đó lần đầu tiên.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Điều quan trọng cuối cùng bạn nên cảnh giác là các thiết bị USB công cộng. Không bao giờ gắn ổ đĩa flash được tìm thấy vào máy tính của riêng bạn hoặc máy tính làm việc. Tin tặc thường để lại các ổ đĩa bị nhiễm phần mềm gián điệp với hy vọng rằng ai đó sẽ cắm nó vào máy tính của họ, cấp cho họ quyền truy cập.

Các điểm thu phí công cộng cũng rất nguy hiểm. Bạn nên sử dụng cáp USB chỉ có thể cung cấp nguồn chứ không cung cấp dữ liệu khi sạc từ các nguồn không xác định. Đề phòng trường hợp bộ sạc đã được thay thế bằng bộ sạc bị hack.

Đối phó với phần mềm độc hại

Phần mềm độc hại bao gồm vi-rút, phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo, trojan và nhiều loại phụ khác của gói phần mềm xấu. Chúng tôi sẽ xem xét từng loại phần mềm độc hại và sau đó cũng đề cập đến cách tránh hoặc khắc phục sự cố.

Virus máy tính

Rất có thể là dạng phần mềm độc hại được biết đến nhiều nhất, vi rút máy tính là một phần mềm tự sao chép, lây lan từ máy tính này sang máy tính khác thông qua đĩa, ổ đĩa và email. Virus không phải là chương trình độc lập. Thay vào đó, chúng thường gắn mình vào một chương trình hợp pháp khác và thực thi mã của chúng khi bạn chạy chương trình đó.

Ngoài việc tạo ra các bản sao của chính nó để lây nhiễm các máy tính mới, vi rút cũng có một “trọng tải”. Đây có thể là điều gì đó vô hại hoặc gây khó chịu nhẹ, chẳng hạn như một tin nhắn bật lên để cười nhạo bạn hoặc nó có thể nghiêm trọng. Chẳng hạn như virus xóa sạch hoàn toàn mọi dữ liệu của bạn.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Tin tốt là virus không thể tự lây lan. Họ cần sự giúp đỡ từ bạn! Biện pháp bảo vệ đầu tiên và quan trọng nhất là phần mềm chống vi-rút. Windows Defender, đi kèm với Windows 10, hoàn toàn phù hợp với hầu hết mọi người, nhưng vẫn có nhiều sự lựa chọn. Trong khi vi rút macOS và Linux tồn tại, những thị trường này tương đối nhỏ, vì vậy những người tạo vi rút không bận tâm quá thường xuyên.

Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi và nếu bạn sử dụng một trong những hệ điều hành này, bạn nên tìm một gói chống vi-rút mà bạn thích, trước khi sự phổ biến ngày càng tăng của chúng mang đến một loạt các vi-rút cơ hội mới.

Ngoài việc sử dụng gói chống vi-rút , các biện pháp phòng ngừa thông thường bao gồm không cắm ổ USB của bạn vào bất kỳ máy tính cũ nào mà bạn gặp. Đặc biệt là máy móc công cộng. Bạn cũng nên hết sức cảnh giác với việc chạy phần mềm mà bạn tìm thấy trên internet mà không phải từ một nguồn có uy tín. Phần mềm vi phạm bản quyền, ngoài việc bất hợp pháp, còn là một ổ chứa vi rút và phần mềm độc hại khác.

Trojan

Được đặt tên cho con ngựa gỗ đã lẻn vào thành phố Troy, loại phần mềm này giả vờ là một tiện ích hợp pháp hoặc một chương trình hữu ích khác. Giống như với vi-rút, người dùng thực thi chương trình và sau đó mã độc có hiệu lực. Ngoài ra, cũng như đối với vi rút, tải trọng đó phụ thuộc vào những gì người tạo muốn đạt được. Các chương trình vi rút khác với vi rút ở chỗ chúng là các chương trình độc lập và không tự sao chép.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Hầu hết các phần mềm chống vi-rút đều giữ một cơ sở dữ liệu về các chữ ký trojan, nhưng những phần mềm mới luôn được phát triển. Điều này làm cho một vài cái mới có thể lọt qua. Nói chung, tốt nhất là không nên chạy bất kỳ phần mềm nào đến từ một nguồn mà bạn không hoàn toàn tin tưởng.

Ransomware

Đây là một dạng phần mềm độc hại đặc biệt khó chịu và thiệt hại mà ransomware có thể gây ra là đáng kinh ngạc. Sau khi bị nhiễm phần mềm độc hại này, nó sẽ lặng lẽ bắt đầu mã hóa và ẩn dữ liệu của bạn, thay thế nó bằng các thư mục và tệp giả có cùng tên. Các tác giả của ransomware có các cách tiếp cận khác nhau, nhưng thông thường phần mềm độc hại sẽ mã hóa các tệp ở những vị trí có khả năng có dữ liệu quan trọng trước. Sau khi mã hóa đủ dữ liệu của bạn, sẽ có một cửa sổ bật lên yêu cầu thanh toán để đổi lấy khóa mã hóa.

Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Đáng buồn thay, một khi đã được mã hóa, không có cách nào để lấy lại thông tin của bạn. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, bạn không nên đưa tiền cho những người tạo ransomware! Trong một số trường hợp, bạn có thể tải các phiên bản trước của các tệp quan trọng bằng cách kiểm tra Bản sao ổ đĩa. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất để bảo vệ bạn trước ransomware là lưu trữ các tệp quan trọng nhất của bạn trong một dịch vụ đám mây như DropBox, OneDrive hoặc Google Drive.

Ngay cả khi các tệp được mã hóa được đồng bộ hóa trở lại đám mây, các dịch vụ này đều cung cấp một cửa sổ sao lưu liên tục. Vì vậy, bạn có thể quay lại những khoảnh khắc trước khi tệp được mã hóa. Điều này biến một cuộc tấn công ransomware từ một thảm họa lớn thành một sự kích thích nhẹ.

Worms

Worms là một dạng phần mềm độc hại tự tái tạo khác, nhưng có một điểm khác biệt lớn khi so sánh với vi rút. Worms không cần bạn, người dùng, làm bất cứ điều gì để chúng lây nhiễm vào máy. Worms có thể chuyển vùng mạng, xâm nhập qua các cổng không được bảo vệ. Họ cũng có thể sử dụng các lỗ hổng trong các chương trình phần mềm khác cho phép chạy mã độc.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Bạn có thể làm gì với Worms? Ngày nay, chúng không phải là vấn đề nhiều, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn có tường lửa phần mềm trên máy tính và / hoặc bộ định tuyến của mình. Luôn cập nhật phần mềm và hệ điều hành của bạn. Ít nhất là khi nói đến các bản cập nhật bảo mật. Tất nhiên, luôn cập nhật phần mềm chống vi-rút của bạn cũng là một biện pháp phòng ngừa cần thiết.

AdWare & Spyware

AdWare và Spyware là hai loại phần mềm độc hại khá khó chịu có thể gây hại ở các mức độ khác nhau. AdWare thường không cố ý làm hỏng bất cứ thứ gì. Thay vào đó, nó làm cho quảng cáo bật lên trên màn hình của bạn.

Điều này có thể làm cho máy tính không sử dụng được do làm lộn xộn màn hình và sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống, nhưng khi bạn đã gỡ bỏ AdWare, máy tính của bạn sẽ không còn tệ hơn khi bị mòn.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Phần mềm gián điệp cũng hiếm khi gây ra bất kỳ thiệt hại trực tiếp nào, nhưng độc hại hơn nhiều. Phần mềm này theo dõi bạn và sau đó báo cáo lại cho người tạo ra nó. Điều đó có thể liên quan đến việc ghi lại màn hình của bạn, theo dõi bạn qua webcam và ghi lại tất cả các lần gõ phím của bạn để lấy cắp mật khẩu. Đó là thứ đáng sợ và, vì điều này xảy ra trong nền, bạn thậm chí sẽ không biết điều gì đó đang xảy ra.

Các ứng dụng loại bỏ phần mềm độc hại chuyên dụng như AdAware sẽ giúp hạn chế các chương trình này, nhưng bạn cũng có thể ngăn chặn sự lây nhiễm giống như cách bạn làm đối với trojan và vi rút.

Kẻ xâm nhập trình duyệt

Hijackers trình duyệt là một nỗi đau đặc biệt ở cổ. Phần mềm độc hại này xâm nhập trình duyệt web của bạn và chuyển hướng bạn đến các trang mang lại lợi ích cho người tạo. Đôi khi điều này có nghĩa là các công cụ tìm kiếm giả mạo hoặc tinh vi. Đôi khi nó có nghĩa là bị chuyển hướng đến các phiên bản giả mạo của các trang web hoặc các trang chứa đầy những quảng cáo khó chịu.Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi tin tặc, phần mềm gián điệp và vi rút

Tin tốt là cùng một phần mềm chống phần mềm độc hại chăm sóc phần mềm quảng cáo và phần mềm gián điệp cũng sẽ đối phó với những kẻ xâm nhập trình duyệt. Nếu bạn đang chạy Windows 10, chúng cũng ít gặp vấn đề hơn nhiều, vì WIndows yêu cầu bạn cho phép để thực hiện các loại thay đổi mà kẻ xâm nhập trình duyệt cần để hoạt động.

Bạn là Phần quan trọng nhất!

Nếu con người thường là thành phần yếu nhất của hệ thống bảo mật máy tính thì họ cũng có thể trở thành thành phần mạnh nhất. Cố gắng đọc các mối đe dọa an ninh mạng mới nhất khi bạn có cơ hội. Cố gắng thực hành các nguyên tắc an toàn cơ bản, thông thường mà chúng ta đã thảo luận ở trên và học cách tin tưởng vào đường ruột của bạn. Không có cái gọi là bảo mật hoàn hảo, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải trở thành nạn nhân thụ động của tội phạm mạng.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.