Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách cấu hình AutoPlay trong Windows 7 & 10

0

AutoPlay là một tính năng trong Windows sẽ tự động quét một thiết bị khi nó được kết nối với máy tính của bạn và dựa trên cài đặt của bạn, sẽ thực hiện một hành động được chỉ định hoặc không làm gì cả. Tuy nhiên, để hiểu AutoPlay, bạn cũng phải hiểu một tính năng tương tự khác được gọi là AutoRun.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng AutoRun và AutoPlay chỉ là hai thuật ngữ cho cùng một thứ, nhưng điều đó không chính xác. AutoRun là một tính năng lần đầu tiên xuất hiện trong Windows 95! Chính xác thì điểm của nó là gì? Để giúp cài đặt ứng dụng cho những người không phải công nghệ dễ dàng hơn. Nếu một đĩa CD chứa tệp có tên autorun.inf trong thư mục gốc, Windows sẽ tự động phát hiện và làm theo hướng dẫn trong tệp đó.

Tập tin này thường rất đơn giản và về cơ bản chỉ trỏ đến một tập tin trên đĩa, thường là tập tin cài đặt hoặc tập tin cài đặt. Đây là một ví dụ về một bên dưới:

Trong Windows XP trở về trước, tệp sẽ được đọc và tự động chạy mà không cần bất kỳ hình thức nhắc nhở nào. Nếu bạn đã từng xuất hiện đĩa CD / DVD cài đặt cho một phần cứng hoặc một chương trình trong Windows XP hoặc phiên bản cũ hơn, nó sẽ chỉ bắt đầu chạy chương trình cài đặt.

Điều này rõ ràng gây ra rủi ro bảo mật nghiêm trọng và Microsoft đã giới thiệu AutoPlay như một cách để khắc phục sự cố. Công việc của AutoPlay là kiểm tra một thiết bị media mới được kết nối, xác định loại nội dung trên đó, sau đó hiển thị hộp thoại cho phép người dùng khởi chạy ứng dụng để phát, chạy hoặc hiển thị nội dung.

Bây giờ tùy thuộc vào hệ điều hành bạn đang chạy, AutoRun và AutoPlay sẽ hoạt động khác nhau. Trong tất cả các phiên bản Windows cũ hơn Windows Vista, AutoRun được thực thi trước AutoPlay, trừ khi AutoRun bị tắt. Nếu nó không bị tắt, AutoRun sẽ thực thi và nó sẽ tìm kiếm AutoRun.inf tập tin.

Trong Windows XP, nếu tìm thấy tệp autorun.inf, AutoRun có thể tiếp tục và bỏ qua hoàn toàn AutoPlay và khởi chạy ứng dụng mà không cần hỏi người dùng trước.

Trong Windows Vista trở lên, AutoRun không thể bỏ qua AutoPlay trước đây. Nếu có tệp AutoRun.inf, nó sẽ vẫn được đọc, nhưng thay vì ứng dụng được khởi chạy tự động, một hộp thoại sẽ bật lên với danh sách các lựa chọn, một số trong số đó có thể là từ tệp autorun.inf.

Ví dụ về AutoRun so với AutoPlay

Để làm cho điều này hoàn toàn rõ ràng, chúng ta hãy xem qua một ví dụ. Tôi mang theo một đĩa CD trình điều khiển MSI mà tôi sẽ đưa vào Windows XP, Windows 7 và Windows 10 để xem điều gì sẽ xảy ra. Tệp AutoRun.inf là tệp đơn giản được hiển thị trong ảnh chụp màn hình ở trên.

Trong Windows XP, đĩa được đọc, tệp autorun.inf được tìm thấy và chương trình thiết lập MSI tự động bật lên trên màn hình.

windows xp autorun

Tuy nhiên, khi tôi đưa cùng một đĩa CD vào Windows 7, thay vào đó, tôi nhận được hộp thoại Tự động phát sau:

autoplay windows 7

Như bạn có thể thấy, nó đang cố gắng chạy tệp DVDsetup.exe được đề cập trong tệp autorun.inf, nhưng bây giờ bạn có tùy chọn để chọn. Điều này cũng đúng với Windows 10. Tại đây, trước tiên bạn sẽ nhận được thông báo trên màn hình của mình.

nhấn để chọn

Nếu bạn nhấp vào đó, nó sẽ xuất hiện hộp thoại AutoPlay, nơi bạn có thể chọn hành động để thực hiện.

chọn đĩa hành động

Nhìn chung, mặc dù bạn có thể tắt tính năng AutoPlay trong Windows 7 trở lên, nhưng nó sẽ không gây hại cho máy tính của bạn vì không chương trình nào có thể được thực thi mà không có sự cho phép của bạn. Tất cả những gì AutoPlay làm là phát hiện phương tiện và hiển thị các tùy chọn cho bạn.

Mặt khác, nếu bạn đang chạy Windows XP, bạn nên tắt tính năng Tự động chạy vì trên hệ điều hành đó, các chương trình vẫn có thể chạy mà không cần sự đồng ý của người dùng.

Định cấu hình AutoPlay trong Windows 7

Cần lưu ý rằng trong Windows 7, bạn có thể thay đổi cài đặt AutoPlay để chúng bắt chước cách nó hoạt động trong Windows XP. Đây có lẽ không phải là điều bạn muốn làm, nhưng đó là một lựa chọn.

Để cấu hình AutoPlay, hãy nhấp vào Bắt đầu và nhập tự chạy. Chọn tùy chọn đầu tiên ở trên cùng.

autoplay windows 7

Điều này sẽ đưa ra một danh sách hoàn toàn khổng lồ các mục mà bạn có thể định cấu hình riêng. Rất may, danh sách này đã được giảm bớt đáng kể trong Windows 10 như bạn sẽ thấy bên dưới. Lưu ý rằng nếu bạn muốn tắt hoàn toàn Tự động phát trong Windows 7, chỉ cần bỏ chọn Sử dụng AutoPlay cho tất cả các phương tiện và thiết bị hộp ở trên cùng.

cấu hình autplay windows 7

Lý do tôi nhận được hộp thoại bật lên khi đưa vào đĩa CD phần mềm của mình là vì Phần mềm và trò chơi đã được đặt thành Hỏi tôi mọi lúc. Bạn có thể thay đổi điều này thành Cài đặt hoặc chạy chương trình từ phương tiện của bạn, Mở thư mục để xem các tập tin, hoặc là Không có hành động.

tùy chọn tự động chơi

Danh sách các tùy chọn để lựa chọn sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại phương tiện được kết nối. Ví dụ: một bộ phim âm thanh CD hoặc DVD sẽ có tùy chọn phát bằng Windows Media Player. Nếu bạn kết nối thiết bị với ảnh hoặc video, bạn sẽ có tùy chọn tự động nhập các mục. Ngoài các mục tiêu chuẩn, nếu bạn đã từng kết nối các thiết bị khác với máy tính của mình như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, thì những mục đó sẽ hiển thị ở dưới cùng.

Định cấu hình AutoPlay trong Windows 10

Trong Windows 10, nhấp vào Bắt đầu và nhập Tự động phát để mở Tự chạy Settings hộp thoại. Như bạn có thể thấy, chỉ có hai tùy chọn thay vì nhiều tùy chọn trong Windows 7. Như với Windows 7, nếu bạn đã kết nối bất kỳ thiết bị bên ngoài nào khác, những tùy chọn đó sẽ hiển thị sau Ổ đĩa rời Thẻ nhớ.

autoplay windows 10

Các tùy chọn khá giống nhau về các hành động bạn có thể thực hiện. Đối với tôi, mỗi khi tôi kết nối iPhone của mình, nó sẽ cố gắng nhập chúng vào OneDrive, điều mà tôi không muốn xảy ra. Đây là nơi mà bạn có thể tắt điều đó.

Từ thử nghiệm của tôi, có vẻ như các tùy chọn cho Thẻ nhớ được sử dụng khi bạn đưa vào đĩa DVD hoặc CD.

tùy chọn tự động phát cửa sổ 10

Vì hầu hết mọi người đang sử dụng phiên bản Windows mới nhất, bạn thực sự không còn phải lo lắng về bất cứ điều gì khác ngoài AutoPlay. Đây cũng là một quy trình đơn giản để tắt hoặc bật AutoPlay trong Windows nếu bạn muốn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.