Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

0

Nếu bạn sử dụng WordPress 5.0 trở lên, trừ khi bạn đang sống dưới một tảng đá, chắc chắn bạn sẽ nghe nói về bản cập nhật Gutenberg đã được hợp nhất vào WordPress vào tháng 12 năm 2018.

Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất của WP, bạn đang sử dụng Gutenberg hoặc đã tiếp tục sử dụng trình chỉnh sửa cổ điển bằng cách cài đặt Plugin WordPress Classic Editor.

Tại sao Gutenberg?

Nhiều người dùng WP chưa sẵn sàng để nhảy trên toa xe Gutenberg, nhưng một số, bao gồm cả trang web này.

Một số lý do tại sao bạn có thể muốn sử dụng Gutenberg là vì nó:

  • Là tương lai cho các nhà phát triển WP.
  • Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Linh hoạt hơn là trình soạn thảo ban đầu của WP (TinyMCE).
  • Sẽ cung cấp một thị trường mới cho các nhà phát triển.

Sự khác biệt giữa WordPress và Gutenberg là gì?

WP’s Classic Editor là một trình soạn thảo văn bản và trông rất giống Microsoft Word. Nó có một trường chỉnh sửa duy nhất như trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Gutenberg là một trình soạn thảo dựa trên khối trông giống như sau:

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Có nhiều khối cho các loại nội dung khác nhau bao gồm các tùy chọn định dạng của riêng chúng. Các khối như:

  • Cái nút
  • Hình ảnh
  • Bàn
  • Nhúng
  • Danh sách
  • Bộ sưu tập
  • Âm thanh
  • Báo giá
  • Phần mở đầu
  • Thơ
  • HTML tùy chỉnh

Ngoài ra, các chủ đề và plugins cung cấp nhiều khối và tiện ích hơn để bạn sử dụng trong các bài đăng và trang WP của mình.

Các trang hoặc bài viết hiện tại bị ảnh hưởng như thế nào?

Sau khi nâng cấp và sử dụng Gutenberg, các trang và bài đăng hiện có của bạn sẽ tiếp tục hiển thị chính xác.

Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra các mã ngắn của mình và đảm bảo rằng plugins bạn có thể đang sử dụng đang hoạt động.

Khi bạn chỉnh sửa một trang hoặc bài đăng hiện có, nó sẽ tự động mở trong một khối cổ điển mới của trình chỉnh sửa Gutenberg.

Bạn đã sẵn sàng chuyển đổi chưa?

Sử dụng một trang web dàn dựng

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Điều cuối cùng bạn muốn làm là phá vỡ trang web hiện có của bạn. Cách để tránh điều này là kích hoạt Gutenberg trên một trang web dàn dựng. Đây là một bản sao chính xác của trang web của bạn, nơi bạn có thể kiểm tra mọi thứ mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho trang web đang hoạt động của bạn.

Các trang web thử nghiệm bao gồm chủ đề của bạn, plugins, tùy chọn và nội dung. Công ty lưu trữ của bạn có thể cung cấp các trang web dàn dựng. Nếu không, bạn có thể sử dụng Plugin WordPress Staging.

Sau khi trang web dàn dựng của bạn hoạt động, hãy cài đặt và kích hoạt Plugin Gutenberg và bắt đầu thử nghiệm. Hoặc cài đặt phiên bản hoàn toàn mới của WordPress trên máy tính của bạn và thử nghiệm trên đó.

Kiểm tra của bạn Plugins

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Người dùng WordPress quen thuộc với những gì xảy ra khi plugins không chơi đẹp với nhau. Đôi khi đó là do chức năng hoặc mã xung đột. Đây là thời điểm tuyệt vời để xem liệu bạn có đang sử dụng tất cả các plugins bạn đã cài đặt. Nếu không, hãy xóa chúng.

Bạn cũng muốn xem cái nào plugins đang được sử dụng khi bạn chỉnh sửa nội dung trong WordPress. Riêng plugins chẳng hạn như Akismet, Contact Form 7, Google Sitemap Generator và WP Super Cache không liên quan gì đến trình chỉnh sửa và sẽ không bị ảnh hưởng khi sử dụng Gutenberg.

Mặt khác, bất kỳ plugin nào thêm chức năng hoặc thay đổi giao diện của trình soạn thảo cổ điển WP có thể không tương thích với Gutenberg. Đặc biệt, plugins đã tạo ra các mã ngắn, thêm các kiểu tùy chỉnh hoặc chưa được cập nhật gần đây, thường là xung đột và gây ra sự cố.

Gutenberg từng có cơ sở dữ liệu Tương thích với Plugin đang hoạt động. Tuy nhiên, nó đã bị đóng cửa vì không còn được bảo trì tích cực.

Bạn có thể xem lại dữ liệu cuối cùng và tải xuống cơ sở dữ liệu dưới dạng tệp CSV. Nếu không có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu tương thích plugin đang hoạt động, bạn sẽ phải kiểm tra thủ công từng plugin mà bạn sử dụng.

Hãy thử tạo một bài đăng mới trên trang web thử nghiệm của bạn. Bạn sẽ thấy rằng bạn đang ở trong trình soạn thảo Gutenberg và nó sẽ trông khác với bạn. Khi bạn bắt đầu nhập, bạn đang tự động tạo một khối đoạn văn. Bạn không phải thêm khối mới khi thêm đoạn văn mới. Chỉ cần nhấn enter hoặc phím quay lại.

Vì bạn đang cố gắng xem liệu hiện tại của bạn có plugins sẽ hoạt động, hãy thử tạo lại cách bạn đã sử dụng từng cái và xem nó có còn hoạt động hay không.

Nếu không, hãy tìm chức năng tương tự trong khối Gutenberg mặc định, thêm khối đó và thêm nội dung của bạn.

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Đảm bảo giữ một danh sách plugins không hoạt động chính xác nên bạn có thể xóa chúng khi phát trực tiếp với Gutenberg.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có khối mặc định cho chức năng bạn cần?

Kiểm tra tất cả các khối để xem liệu chức năng bạn cần có hoạt động bên trong khối khác hay không. Nếu bạn không thể tìm thấy thứ gì đó sẽ hoạt động, bạn có thể liên hệ với các tác giả plugin và hỏi họ xem họ có định cập nhật nó để tương thích với Gutenberg hay không.

Nếu vẫn thất bại, hãy cố gắng tìm Plugin Gutenberg đó là những gì bạn cần. Xóa plugins không hoạt động từ trang web dàn dựng của bạn.

Phát trực tiếp

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Trước khi bạn thực hiện BẤT CỨ ĐIỀU GÌ với trang web đang hoạt động của mình, hãy tạo một bản sao lưu hoàn chỉnh của toàn bộ trang web của bạn trong trường hợp bạn bỏ sót điều gì đó khi kiểm tra tính tương thích hoặc một lỗi khác xảy ra.

Có thể thực hiện tất cả các thay đổi cần thiết trên trang web thử nghiệm của bạn và đẩy chúng đến trang web trực tiếp của bạn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một số kiến ​​thức kỹ thuật. Vì vậy, trừ khi bạn là nhà phát triển hoặc có một ứng dụng phù hợp với bạn, tốt hơn là bạn nên thực hiện các thay đổi theo cách thủ công.

Bắt đầu bằng cách xóa plugins không hoạt động và thêm những cái mới mà bạn tìm thấy để thay thế chúng. Nếu cũ plugins đang xử lý dữ liệu cho các bài đăng và trang hiện có và không phá vỡ các bài viết và trang mới, bạn có thể để chúng cài đặt.

Bạn có muốn chuyển đổi các bài viết và trang cũ của mình sang không Gutenberg Blocks?

Mở từng trang và đăng từ Menu Block cổ điển. Nhấp vào ba dấu chấm để Xem tùy chọn. Chọn từ menu thả xuống Chuyển đổi thành khối.

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Sau khi WP chuyển đổi nội dung của bạn sang hệ thống khối Gutenberg, bạn nên xem lại từng khối. Sử dụng Điều hướng khối (từ các biểu tượng) để xem tất cả các phần của bài đăng hoặc trang của bạn.

Cách chuyển từ trình soạn thảo WordPress cổ điển sang Gutenberg

Như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên, mọi đoạn văn, hình ảnh, danh sách và tiêu đề hiện nằm trong khối riêng của nó. Chuyển đổi các trang và bài đăng hiện có sang hệ thống Gutenberg mới rất nhanh chóng và dễ dàng.

Có thể mất vài giờ để kiểm tra plugins và tìm những cái mới, nhưng bạn chỉ phải làm điều này một lần. Đảm bảo làm theo các bước được đề xuất ở trên để bạn chuyển sang Gutenberg không đau và không gặp lỗi.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.