Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách định dạng ổ USB và thẻ nhớ với NTFS

0

Nếu bạn đã từng cố gắng định dạng ổ USB hoặc thẻ nhớ, bạn có thể nhận thấy rằng các tùy chọn hệ thống tệp duy nhất mà bạn có là FAT và FAT32. Đây là hành vi mặc định trong Windows. Tuy nhiên, với một số điều chỉnh nhỏ về cài đặt, bạn thực sự có thể định dạng các thiết bị lưu trữ di động của mình ở định dạng NTFS, bao gồm cả ổ cứng ngoài, v.v.

Tất nhiên, Windows mặc định định dạng của bộ nhớ di động thành FAT và FAT32 vì một số lý do nhất định. Thực sự có một số ưu điểm và nhược điểm khi định dạng ổ USB ở định dạng NTFS, vì vậy chúng ta sẽ đi qua những điều đó trước khi thực sự nói về cách thực hiện.

Những lợi thế của bật NTFS trên các thiết bị lưu trữ di động khá hấp dẫn. Ví dụ: hệ thống tệp NTFS cho phép bạn thêm Cho phépPhủ nhận quyền đối với các tệp và thư mục riêng lẻ cho người dùng Windows cụ thể, điều mà bạn không thể thực hiện trong hệ thống tệp FAT. Về bảo mật, bạn cũng có thể mã hóa tệp bằng mã hóa có sẵn trong Windows.

Một lợi ích chính khác của việc chuyển sang NTFS là bạn không còn bị giới hạn trong việc lưu trữ các tệp có kích thước nhỏ hơn 4GB trên thiết bị. FAT32 chỉ có thể hoạt động với các tệp có kích thước tối đa 4G và khối lượng lên đến 2TB. Vì vậy, nếu bạn muốn định dạng ổ cứng gắn ngoài 5 TB của mình thành một ổ đĩa duy nhất với FAT32, bạn sẽ không thể thực hiện được.

Các tệp được lưu trữ trên hệ thống tệp FAT32 cũng có khả năng bị hỏng cao hơn nhiều so với NTFS. NTFS là một hệ thống tệp ghi nhật ký, có nghĩa là trước khi thực hiện một thay đổi thực sự đối với dữ liệu, trước tiên nó sẽ được ghi vào “nhật ký” để nếu có điều gì đó xảy ra giữa quá trình ghi dữ liệu, hệ thống có thể khôi phục nhanh chóng và không cần phải được sửa chữa.

Các lợi ích khác bao gồm khả năng nén tệp và do đó tiết kiệm dung lượng trên ổ USB của bạn. Bạn cũng có thể đặt hạn ngạch đĩa và thậm chí tạo phân vùng! Vì vậy, định dạng ổ USB với NTFS có một số ưu điểm sẽ tốt nếu bạn cần sử dụng một số tính năng nâng cao này, tức là bảo mật bổ sung hoặc lưu trữ các tệp lớn.

Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế khi sử dụng NFTS trên ổ USB. Thứ nhất, có rất nhiều ghi vào ổ đĩa được yêu cầu khi sử dụng NTFS và do đó việc truy cập vào thiết bị sẽ chậm hơn. Nó cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của bộ nhớ flash của bạn trên ổ USB vì ghi nhiều hơn. Ngoài ra, các phiên bản Windows cũ hơn 2000 (ngoại trừ một số phiên bản Windows NT) không thể đọc hệ thống tệp NTFS, cũng như hầu hết các hệ thống Linux cho đến gần đây, do đó khả năng tương thích của bạn giảm đáng kể. Tất cả các thiết bị khác như máy ảnh, điện thoại thông minh, TV, máy tính bảng, v.v. rất có thể sẽ chỉ có thể đọc FAT32.

Nhược điểm lớn khác là nếu bạn mã hóa tệp của mình trên ổ USB hoặc sử dụng bất kỳ loại quyền nào đối với tệp, bạn sẽ không thể mở chúng ở bất kỳ nơi nào khác. Trên thực tế, đây có thể được coi là mặt trái hoặc mặt trái tùy thuộc vào những gì bạn muốn làm. Nếu bạn muốn bảo mật thẻ USB của mình để chỉ tài khoản người dùng của bạn trên một máy tính của bạn mới có thể mở tệp, thì việc sử dụng mã hóa hoặc quyền là hoàn toàn tốt. Nếu không, thì không thêm quyền hoặc mã hóa tệp.

Cách định dạng ổ USB với NTFS

Nếu bạn đang chạy Windows 7 hoặc Windows 8, quá trình này thực sự đơn giản. Trước tiên, hãy tiếp tục và cắm thiết bị USB của bạn và sau đó mở Máy tính từ máy tính để bàn.

Chỉ cần nhấp chuột phải vào thiết bị USB và chọn định dạng.

Bây giờ hãy mở Hệ thống tập tin thả xuống và chọn NTFS. Bạn không phải làm bất cứ điều gì khác và tùy chọn NTFS sẽ xuất hiện trong danh sách.

định dạng ntfs

Trong Windows Vista và XP, bạn có thể không thấy tùy chọn NTFS trong Hệ thống tập tin, trong trường hợp này, bạn phải điều chỉnh cài đặt trước. Đầu tiên, kết nối thiết bị USB của bạn với máy tính và sau đó nhấp chuột phải vào Máy tính của tôi từ máy tính để bàn và chọn Quản lý.

quản lý máy tính

Tiếp theo bấm vào Device Manager và sau đó mở rộng ra Ổ đĩa. Bạn sẽ thấy ổ USB của mình được liệt kê ở đó là “Ổ đĩa USB 2.0 USB chung”Hoặc một cái gì đó tương tự.

quản lý thiết bị usb

Bây giờ nhấp chuột phải vào ổ USB trong Disk Drives và chọn Properties và sau đó đi đến Chính sách chuyển hướng.

tối ưu hóa cho hiệu suất

Bây giờ bạn sẽ thấy hai tùy chọn, Tối ưu hóa để xóa nhanh chóng được chọn theo mặc định. Hãy tiếp tục và thay đổi điều đó bằng cách chọn nút “Tối ưu hóa cho hiệu suất” Lựa chọn. Điều này cho phép ghi vào bộ nhớ đệm trong Windows và do đó cho phép bạn định dạng nó thành NTFS! Ngọt.

Đó là về nó. Trước khi bắt đầu định dạng, bạn cần phải rút ổ USB ra rồi cắm lại. Bây giờ hãy nhấp vào OK, đi tới Máy tính của tôi, nhấp chuột phải vào ổ USB và chọn định dạng. Trong hệ thống tệp thả xuống, bây giờ bạn sẽ thấy tùy chọn cho NTFS!

Khắc phục sự cố Định dạng NTFS

Nếu bạn gặp sự cố khi định dạng sang NTFS, có thể đó sẽ là một thông báo lỗi cho biết Windows không thể hoàn thành định dạng. Lý do chính điều này có thể xảy ra là khi nó cố gắng xóa phân vùng chính và vì một lý do nào đó không thành công.

Trong trường hợp đó, bạn chỉ có thể Disk Management để định dạng ổ đĩa thay vì sử dụng Explorer. Tiếp tục và nhấp chuột phải vào Máy tính hoặc Máy tính của tôi, chọn Quản lý và sau đó nhấp vào Quản lý đĩa.

định dạng quản lý đĩa

Bây giờ, hãy tìm đĩa được liệt kê ở dưới cùng với nhãn Có thể tháo rời và đảm bảo rằng đó là kích thước chính xác. Nhấp chuột phải vào vùng màu trắng và chọn định dạng. Bạn sẽ nhận được thông báo rằng có một phân vùng đang hoạt động trên đĩa và tất cả dữ liệu sẽ bị mất; hãy tiếp tục và nhấp vào Có để tiếp tục. Bây giờ chọn NTFS và thực hiện định dạng.

phân vùng hoạt động

Giờ đây, bạn có thể sử dụng các tính năng nâng cao của NTFS trên thiết bị USB của mình để đảm bảo an toàn hơn, lưu trữ các tệp lớn hơn, v.v. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy đăng nhận xét. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.