Cách giải mã các tệp Windows được mã hóa

0

Bạn đang cố mở một số tệp đã được mã hóa trên máy tính của mình? Windows thường sẽ chỉ định tên tệp hoặc thư mục được mã hóa với màu xanh lá cây thay vì văn bản màu đen bình thường.

Ghi chú: Nếu bạn đang đọc bài đăng này để tìm kiếm thông tin về giải mã các tệp đã được mã hóa bởi CryptoLocker, điều này sẽ không giúp ích được gì. Bạn phải trả khá nhiều tiền chuộc và hy vọng họ thực sự gửi cho bạn các khóa mã hóa.

Khi mã hóa các tệp và thư mục, Windows sẽ sử dụng chứng chỉ tự tạo chứa các khóa dùng để mã hóa và giải mã dữ liệu. Khi mở dữ liệu được mã hóa khi đăng nhập vào tài khoản người dùng đã tạo chứng chỉ, quá trình giải mã diễn ra trong suốt và các tệp được mở bình thường.

Tuy nhiên, nếu người dùng hoặc hệ thống khác cố gắng truy cập vào các tệp dữ liệu tương tự hoặc nếu các tệp được di chuyển đến một vị trí khác, thì chúng sẽ không thể mở được trừ khi chứng chỉ gốc được cài đặt.

dữ liệu được mã hóa

Trong cả hai trường hợp, một điều bạn phải nhớ về mã hóa và giải mã tệp trong Windows là bạn luôn cần các chứng chỉ / khóa mã hóa. Khi bạn mã hóa một tệp hoặc thư mục trong Windows, các khóa mã hóa sẽ tự động được tạo và liên kết với tài khoản người dùng của bạn.

Trong Windows 7 trở lên, bạn sẽ thực sự nhận được lời nhắc yêu cầu bạn sao lưu khóa mã hóa (chứng chỉ EFS).

khóa mã hóa dự phòng

Bạn chắc chắn nên làm điều này ngay lập tức. Nếu bạn không có các khóa mã hóa này, bạn sẽ không thể giải mã dữ liệu. Thật không may, không có cách nào để giải quyết vấn đề này vì mã hóa rất mạnh và không thể bị phá vỡ một cách dễ dàng.

Nếu bạn vẫn có thể truy cập vào máy tính nơi dữ liệu được mã hóa ban đầu, bạn có thể thử xuất chứng chỉ rồi nhập chứng chỉ đó trên một máy khác.

Sao lưu chứng chỉ EFS

Có một số cách để sao lưu các chứng chỉ mã hóa tệp và tôi sẽ đề cập chúng bên dưới. Cách đầu tiên là nhấp vào Bắt đầu và nhập chứng chỉ.

quản lý chứng chỉ người dùng

Bấm vào Quản lý chứng chỉ người dùng và điều này sẽ mở ra các chứng chỉ cho người dùng hiện tại. Trong Windows 7, bạn cũng có thể nhập certmgr.msc và hãy nhấn Enter để mở trình quản lý chứng chỉ.

chứng chỉ efs

Bây giờ mở rộng Cá nhân và sau đó nhấp vào Chứng chỉ. Bạn sẽ thấy tất cả các chứng chỉ được liệt kê trong ngăn bên phải. Có thể chỉ có một, nhưng nếu không, chứng chỉ duy nhất bạn quan tâm là những chứng chỉ có Mã hóa hệ thống tệp liệt kê dưới Mục đích Dự định.

Nhấp chuột phải vào chứng chỉ, chọn Tất cả các nhiệm vụ và sau đó nhấp vào Xuất khẩu.

giấy chứng nhận xuất khẩu

Điều này sẽ mở ra Trình hướng dẫn xuất chứng chỉ, cũng chính là nơi bạn sẽ đến nếu bạn nhấp vào Sao lưu ngay bây giờ (khuyến nghị) khi được Windows nhắc nhở.

thuật sĩ xuất chứng chỉ

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ muốn chọn Có, xuất khóa cá nhân cùng với chứng chỉ. Nếu bạn không có khóa cá nhân, bạn sẽ không thể giải mã bất kỳ tệp nào được mã hóa.

xuất khóa cá nhân

Trên màn hình tiếp theo, bạn phải chọn định dạng bạn muốn sử dụng để xuất chứng chỉ. Trao đổi thông tin cá nhân nên đã được chọn và bạn có thể để nó chỉ với hộp đầu tiên được chọn.

định dạng chứng chỉ

Vì chứng chỉ này chứa khóa cá nhân, bạn bắt buộc phải bảo vệ nó bằng mật khẩu. Kiểm tra Mật khẩu và nhập mật khẩu mạnh.

mật khẩu chứng chỉ

Cuối cùng, bấm vào Duyệt qua và chọn vị trí bạn muốn lưu tệp. Chúng tôi khuyên bạn không nên lưu tệp vào chính máy tính. Nếu điều gì đó xảy ra với PC, thì bạn sẽ mất chìa khóa cùng với nó.

Ngoài ra, hãy đặt cho tệp của bạn một cái tên hữu ích cho bạn, nhưng không quá rõ ràng đối với người khác. Ví dụ, đừng đặt tên nó là khóa EFS như tôi đã làm dưới đây!

xuất khóa efs

Nhấp vào tiếp theo và sau đó nhấp vào Hoàn thành. Khóa mã hóa riêng tư của bạn hiện đã được lưu dưới dạng tệp. Giờ đây, bạn có thể lấy tệp này và nhập tệp trên bất kỳ máy Windows nào khác. Nhập khẩu thực sự dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp đúp vào tệp và nó sẽ mở ra Trình hướng dẫn nhập chứng chỉ.

giấy chứng nhận nhập khẩu

Sau khi nhập chứng chỉ, bạn sẽ có thể giải mã bất kỳ tệp nào đã được mã hóa bằng chứng chỉ đó. Như đã đề cập trước đó, nếu bạn đang cố gắng mở các tệp được mã hóa và bạn không có hoặc không thể tìm thấy chứng chỉ nữa, thì các tệp đó về cơ bản đã biến mất.

Một số chương trình tuyên bố rằng họ có thể giải mã các tệp của bạn với một mức giá quá đắt, nhưng chúng chưa bao giờ hiệu quả với tôi và đó là lý do tại sao tôi chưa liệt kê bất kỳ tệp nào trong số chúng ở đây. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy gửi bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.