Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

0

Nếu bạn đang kết nối PC của mình với Internet, bạn cần phải cập nhật nó. Microsoft thường xuyên phát hành các bản cập nhật bảo mật quan trọng, sửa lỗi và phát hành tính năng mới cho Windows 10 để cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể. Nếu bạn không cập nhật Windows, bạn sẽ khiến PC của mình (và dữ liệu được lưu giữ trên đó) gặp rủi ro.

Hầu hết thời gian, Windows có thể xử lý quá trình cập nhật mà không cần bất kỳ đầu vào của người dùng. Tuy nhiên, theo thời gian, Windows sẽ không cài đặt các bản cập nhật, khiến chúng bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng. Nếu bạn muốn khắc phục sự cố khi cập nhật Windows 10, đây là những gì bạn cần làm.

Hãy cho nó thời gian (Sau đó buộc khởi động lại)

Đây có vẻ như là câu trả lời rõ ràng cho vấn đề, nhưng đôi khi giải pháp dễ nhất khi cập nhật Windows 10 bị kẹt chỉ là cho nó thêm một chút thời gian. Thanh tiến trình có thể không di chuyển, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là không có gì xảy ra.

Windows phát hành các bản cập nhật tích lũy hàng tháng, gói các bản cập nhật khác lại thành một bản tải xuống và cài đặt duy nhất, dễ cài đặt. Bạn cũng sẽ thấy các bản cập nhật tính năng lớn hơn được phát hành hai lần một năm.

Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

Đây là những bản cập nhật lớn cho hệ điều hành Windows bao gồm các tính năng mới và các thay đổi đối với trải nghiệm người dùng tổng thể, cũng như các bản sửa lỗi quan trọng. Những cập nhật này có thể lớn và có thể mất thời gian để hoàn thành.

Nếu bản cập nhật Windows 10 của bạn bị kẹt trong một giờ hoặc lâu hơn, thì hãy buộc khởi động lại. Chỉ làm điều này nếu PC của bạn thực sự không phản hồi, vì việc khởi động lại giữa chu kỳ cập nhật có thể làm hỏng hệ thống của bạn, buộc bạn phải cài đặt lại Windows để mọi thứ chạy trở lại.

Chạy Trình gỡ rối Windows Update

Mặc dù Windows khá tốt trong việc tự giải quyết các vấn đề với các bản cập nhật, nhưng có thể hữu ích khi chuyển sang công cụ Trình khắc phục sự cố Windows tích hợp sẵn để giúp chẩn đoán và khắc phục mọi sự cố với hệ thống của bạn.

  • Bạn có thể tìm và chạy công cụ này từ Cài đặt Windows thực đơn. Để chạy điều này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu của Windows và nhấp vào Cài đặt. Từ đó, nhấp vào Cập nhật & Bảo mật > Khắc phục sự cố để truy cập công cụ khắc phục sự cố.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Nếu Windows có bất kỳ đề xuất nào ngay lập tức cho bạn, bao gồm cả các mẹo giúp cải thiện trải nghiệm cập nhật, chúng sẽ được liệt kê trong phần Đề xuất khắc phục sự cố phần ở đầu Khắc phục sự cố thực đơn.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Để chạy Trình gỡ rối cập nhật Windows 10, hãy nhấp vào cập nhật hệ điều hành Window ở dưới cái Thức dậy và chạy phần, sau đó nhấn Chạy trình gỡ rối để bắt đầu công cụ.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Công cụ sẽ bắt đầu trong một cửa sổ mới và sẽ tự động bắt đầu kiểm tra PC của bạn để tìm các sự cố hoặc sự cố. Nếu nó có thể tìm thấy sự cố với một bản cập nhật bị kẹt, nó sẽ tự động khắc phục sự cố này cho bạn hoặc thông báo cho bạn về việc cần làm tiếp theo. Nếu Windows không phát hiện thấy sự cố nào, nó sẽ mời bạn đưa ra phản hồi hoặc đóng công cụ.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

Trình khắc phục sự cố của Windows không thể khắc phục mọi sự cố, nhưng nếu một vấn đề rõ ràng được phát hiện, nó sẽ cố gắng giải quyết. Nếu không thể, bạn cần thử một trong các bước bên dưới.

Xóa tệp cập nhật Windows tạm thời

Đôi khi có thể sửa bản cập nhật Windows 10 bị hỏng bằng cách xóa các tệp tạm thời mà Windows tải xuống để cập nhật. Điều này có thể buộc Windows tải lại các tệp, sau đó thử cài đặt lại.

Nếu bản cập nhật Windows 10 bị kẹt do tệp bị hỏng hoặc bị hỏng, điều này sẽ giải quyết được sự cố.

  • Để thực hiện việc này, trước tiên bạn cần tắt một số dịch vụ Windows liên quan đến Windows Update. Để thực hiện việc này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu của Windows và nhấp vào Windows PowerShell (Quản trị viên). Trong cửa sổ PowerShell mở ra, hãy nhập net stop wuauserv các bit dừng ròng để tắt các dịch vụ này trước.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Sau khi các dịch vụ này bị vô hiệu hóa, hãy nhập Remove-Item -path c: Windows SoftwareDistribution. Thao tác này sẽ xóa thư mục chứa các tệp cập nhật Windows tạm thời của bạn. Kiểu Y hoặc là A xác nhận. Bạn cũng có thể xóa các tệp này theo cách thủ công bằng Windows File Explorer.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Khi quá trình này hoàn tất, hãy nhập net start wuauserv các bit bắt đầu ròng để khởi động lại các dịch vụ Windows Update của bạn.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Sau đó, bạn có thể kiểm tra lại các bản cập nhật theo cách thủ công bằng cách nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Cài đặt. Từ đó, nhấp vào Windows Update> Kiểm tra các bản cập nhật để truy cập và chạy Windows Update. Nếu bản cập nhật trước đó không thành công, điều này sẽ buộc Windows phải tải xuống lại bản cập nhật và cố gắng cài đặt lại nó.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

Cập nhật thủ công PC của bạn từ danh mục Microsoft Update

Việc tải xuống và cập nhật thủ công PC Windows 10 của bạn đôi khi có thể gặp phải sự cố với Windows Update. Bạn có thể tìm kiếm các bản cập nhật mới bằng cách sử dụng Danh mục Microsoft Update trang mạng.

Đừng để giao diện lỗi thời làm bạn bối rối, vì điều này chứa tất cả các bản cập nhật do Windows phát hành cho hệ điều hành máy tính để bàn và máy chủ của nó. Bạn sẽ cần biết mã tham chiếu cho bản cập nhật bạn đang tìm kiếm hoặc bạn có thể tìm kiếm theo tên bản cập nhật (ví dụ: bản cập nhật tích lũy Windows 10).

  • Tìm kiếm bản cập nhật bằng công cụ tìm kiếm trên trang web Danh mục Microsoft Update. Sau khi bạn tìm thấy bản cập nhật mà bạn đang tìm kiếm, hãy nhấp vào Tải xuống cái nút.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Sau khi tải xuống, hãy mở tệp lưu trữ có chứa bản cập nhật của bạn và giải nén nó. Mỗi bản cập nhật phải chứa một tệp thực thi thiết lập — nhấp đúp vào tệp này để chạy bản cập nhật.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Làm theo hướng dẫn trên màn hình để cập nhật (nếu cần). Sau khi cập nhật xong, hãy quay lại Windows Update (Cài đặt Windows> Cập nhật & Bảo mật> Windows Update) và kiểm tra bất kỳ bản cập nhật bổ sung nào.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

Nếu một bản cập nhật duy nhất gây ra sự cố, thì điều này sẽ cho phép bạn tiếp tục với các bản cập nhật tiếp theo. Tuy nhiên, nếu nhiều bản cập nhật bị hỏng, thì đây có thể là một bản sửa lỗi tốn thời gian và bạn có thể cần phải xem xét các tùy chọn khác.

Hoàn nguyên cài đặt Windows của bạn bằng Khôi phục hệ thống

Bản cập nhật Windows 10 bị hỏng không phải lúc nào cũng có thể sửa được, đặc biệt nếu có vấn đề với quá trình cài đặt Windows của bạn. Để khắc phục sự cố này, bạn có thể sử dụng Khôi phục Hệ thống Windows để hoàn nguyên Windows về thời điểm ban đầu.

  • Để truy cập điểm Khôi phục Hệ thống của bạn, hãy nhấn Thắng + R để mở hộp thoại Chạy. Từ đây, hãy nhập sysdm.cpl SystemProperties và nhấp vào đồng ý.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • bên trong Thuộc tính hệ thống cửa sổ, nhấp vào Khôi phục hệ thống.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • bên trong Khôi phục hệ thống cửa sổ, nhấp vào Kế tiếp, sau đó chọn một điểm Khôi phục Windows trước khi cập nhật không thành công. Nhấp chuột Kế tiếp để tiếp tục.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt
  • Nhấp chuột Hoàn thành xác nhận. Thao tác này sẽ khôi phục Windows về thời điểm trước đó mà bạn đã chọn.
Cách khắc phục bản cập nhật Windows 10 bị kẹt

Sau khi quá trình khôi phục hoàn tất, bạn sẽ có thể chạy lại Windows Update. Tuy nhiên, nếu sự cố vẫn chưa được giải quyết, bạn có thể cần xem xét quá trình xóa và cài đặt lại Windows để cập nhật lại hệ thống một cách chính xác.

Cập nhật Windows

Nếu không có bản cập nhật, bạn sẽ phải đối mặt với lỗi, nhiễm phần mềm độc hại và các tính năng bị thiếu. Windows 10 là hệ điều hành phát hành luân phiên, có nghĩa là nó tiếp tục được cập nhật và phát triển để cải thiện trải nghiệm người dùng. Các bản cập nhật Windows 10 của bạn có thể mất vĩnh viễn, nhưng không có lý do gì để tắt chúng.

Nếu bạn đang gặp sự cố, thì bạn có thể vượt qua hoàn toàn các hệ thống của Microsoft bằng cách cập nhật Windows mà không cần Windows Update, nhờ vào phần mềm của bên thứ ba. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, tốt nhất bạn nên để Windows thực hiện công việc của mình và làm theo các bước ở trên để khắc phục mọi sự cố phổ biến nhất với các bản cập nhật Windows 10 bị hỏng hoặc bị kẹt.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.