Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10

0

Nếu bạn đã khởi động PC Windows của mình và gặp phải lỗi “không có thiết bị khởi động được”, bạn có thể hoảng sợ. Mặc dù đó có thể là dấu hiệu cho thấy ổ cứng của bạn bị lỗi, nó cũng có thể chỉ ra thứ tự khởi động được định cấu hình sai hoặc các tệp hệ thống bị hỏng, có thể được sửa bằng cách sử dụng các lệnh hệ thống Windows nhất định như Trình kiểm tra tệp hệ thống (SFC).

Lỗi “không có thiết bị khởi động được” có thể là vấn đề, nhưng nó cũng có thể được khắc phục bằng cách làm theo một số bước khắc phục sự cố phổ biến. Nếu bạn đang gặp phải lỗi này và không biết cách khắc phục, các bước dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên Windows 10.

Kiểm tra thứ tự khởi động ổ đĩa của bạn

Trong nhiều trường hợp, lỗi “không có thiết bị khởi động được” là dấu hiệu cho thấy PC của bạn không thể tìm thấy ổ đĩa chính xác để khởi động vì thứ tự khởi động, xác định ổ đĩa và thiết bị mà nó sẽ tải và theo thứ tự, được định cấu hình không chính xác. Để khắc phục điều này, bạn cần vào menu cài đặt BIOS hoặc UEFI của PC.

  1. Bắt đầu bằng cách bật PC của bạn. Khi nó bắt đầu khởi động, bạn sẽ cần nhấn một phím nhất định để làm gián đoạn quá trình và truy cập menu cài đặt BIOS / UEFI của mình. Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng PC hoặc máy tính xách tay của bạn để biết phím chính xác để nhấn hoặc thử các phím phổ biến như F1, F10, F12, DEL.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Menu cài đặt BIOS hoặc UEFI sẽ khác nhau giữa các thiết bị. Xác định vị trí tùy chọn khởi động thiết bị trong menu của bạn và thay đổi thứ tự bằng cách sử dụng hướng dẫn trên màn hình, đảm bảo rằng ổ đĩa hệ thống Windows của bạn ở vị trí đầu tiên.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10

Với thứ tự khởi động đã thay đổi, hãy làm theo hướng dẫn trên màn hình để lưu cài đặt và khởi động lại PC của bạn. Khi PC của bạn khởi động lại và giả sử không có vấn đề gì khác, ổ đĩa hệ thống của bạn sẽ tải trước, cho phép quá trình khởi động Windows bắt đầu.

Kiểm tra hệ thống cáp của bạn

Tuy nhiên, nếu có các vấn đề khác gây ra lỗi “không có thiết bị khởi động được”, bạn sẽ cần phải điều tra thêm. Ví dụ: nếu bạn có một máy tính để bàn, bạn có thể cần phải mở vỏ và kiểm tra hệ thống cáp để đảm bảo rằng cáp nguồn và cáp dữ liệu của ổ cứng được kết nối đúng cách.

Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10

Nếu ổ đĩa của bạn bị lỏng hệ thống cáp, có thể không có đủ điện để khởi động. Tương tự như vậy, nếu cáp dữ liệu từ ổ đĩa đến bo mạch chủ của bạn bị lỏng, ổ đĩa của bạn không thể sử dụng được, gây ra lỗi.

Tuy nhiên, trước khi đóng vỏ, bạn cũng nên kiểm tra xem có hư hỏng không. Cáp bị sờn hoặc bị hở cũng có thể khiến ổ đĩa của bạn ngừng hoạt động. Luôn thay thế hệ thống cáp bị hỏng khi bạn phát hiện ra nó để ngăn ổ đĩa của bạn bị hỏng.

Quét các tệp hệ thống bị hỏng bằng SFC

Nếu ổ cứng của bạn được kết nối đúng cách, nó có thể dẫn đến việc cài đặt Windows bị hỏng. Bạn có thể kiểm tra các tệp hệ thống bị hỏng bằng cách sử dụng Trình kiểm tra tệp hệ thống (SFC) dụng cụ.

Tuy nhiên, vì Windows không thể khởi động, bạn sẽ cần tạo thẻ USB cài đặt Windows 10 (hoặc DVD) Đầu tiên. Điều này sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào dấu nhắc lệnh trong menu cài đặt Windows, cho phép bạn chạy SFC lệnh để quét các tệp bị hỏng trên ổ đĩa của bạn.

Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ hoạt động nếu ổ đĩa của bạn được PC phát hiện trong menu BIOS / UEFI của bạn và bởi phương tiện cài đặt Windows. Nếu không, bước này sẽ không hoạt động và bạn sẽ cần thử một phương pháp khác.

  1. Để bắt đầu, hãy chèn phương tiện cài đặt Windows của bạn và khởi động PC của bạn. Bạn có thể cần thay đổi thứ tự khởi động (sử dụng các bước ở trên) để đảm bảo phương tiện USB hoặc DVD của bạn được chọn trước. Khi màn hình cài đặt Windows xuất hiện, hãy chọn Shift + F10 các phím để mở cửa sổ nhắc lệnh.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Trong cửa sổ nhắc lệnh, nhập diskpart, sau đó khối lượng danh sách. Thao tác này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các ổ đĩa có sẵn, cũng như ký tự ổ đĩa của chúng. Ghi lại các ký tự ổ đĩa được gán cho ổ đĩa chứa cài đặt Windows hiện có của bạn và các ký tự ổ đĩa nhỏ hơn Hệ thống dự phòng vách ngăn.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Khi bạn biết ký tự ổ đĩa hệ thống của mình, hãy nhập lối ra thoát ra diskpart, sau đó ype sfc / scannow / offbootdir = C: / offwindir = D: Windows, thay thế các đường dẫn tệp cho offbootdir với ký tự ổ đĩa được chỉ định cho Hệ thống dự phòng phân vùng (thường có kích thước 100MB) và người đi tắt với ký tự ổ đĩa được gán cho cài đặt Windows hiện có của bạn.

    Nếu phân vùng dành riêng cho hệ thống của bạn không được gán ký tự ổ đĩa, hãy nhập sel vol 0 (thay thế 0 với số âm lượng chính xác), sau đó nhập gán chữ Z: trước khi gõ lối ra.

Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. SFC sẽ kiểm tra và cố gắng sửa chữa bất kỳ lỗi nào trong cài đặt Windows hiện có của bạn. Khi quá trình hoàn tất, hãy nhấn Đóng ở góc trên bên phải để đóng cả cửa sổ nhắc lệnh và cửa sổ cài đặt Windows, đồng thời khởi động lại PC của bạn.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10

Sửa chữa Windows Bootloader (GPT hoặc MBR) bằng Diskpart

Các bản cài đặt Windows cũ hơn đã sử dụng Master Boot Record (MBR) để lưu thông tin phân vùng ổ cứng vào ổ đĩa của bạn, cung cấp cho PC của bạn thông tin về nơi tìm và tải các tệp hệ thống Windows. Nếu gần đây bạn đã chuyển từ MBR sang GPT, có thể bạn đã làm hỏng bộ nạp khởi động của mình.

Vì BIOS / UEFI của PC yêu cầu thông tin này để khởi động Windows, trước tiên bạn cần sửa chữa hoặc thay thế nó bằng cách sử dụng diskpart chỉ huy. Điều này mang rủi ro caotuy nhiên, và có thể khiến bạn mất tất cả dữ liệu đã lưu trên ổ đĩa. Nếu bạn không chắc mình đang làm gì, trước tiên bạn cần sử dụng một phương pháp khác để sao lưu ổ đĩa của mình.

Nếu muốn tiếp tục, trước tiên bạn sẽ cần phương tiện cài đặt Windows trên ổ USB hoặc DVD để có thể chạy lệnh này trên ổ đĩa không còn khởi động.

  1. Để bắt đầu, hãy chèn phương tiện cài đặt của bạn và khởi động PC và thay đổi thứ tự khởi động của bạn (sử dụng các bước ở trên) để tải trình cài đặt Windows. Khi menu cài đặt xuất hiện, hãy chọn Shift + F10 để mở cửa sổ nhắc lệnh mới.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Trong cửa sổ nhắc lệnh mới, nhập diskpart, sau đó đĩa danh sách. Xác định xem bạn có bộ tải khởi động GPT hoặc MBR hay không bằng cách kiểm tra xem ổ đĩa hệ thống của bạn có dấu hoa thị bên dưới GPT cột. Nếu có (hoặc nếu cột bị thiếu hoàn toàn), hãy nhập đĩa sel 0 (thay thế 0 với số đĩa khối lượng chính xác được liệt kê bởi đĩa danh sách lệnh), sau đó danh sách khối lượng. Hãy ghi lại các ký tự ổ đĩa được chỉ định tại thời điểm này.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Nếu bạn có bộ nạp khởi động MBR, hãy nhập lối ra để đóng diskpart, sau đó chạy tuần tự các lệnh sau để sửa chữa bộ nạp khởi động và khởi động lại PC của bạn: bootrec / fixboot, bootrec / scanos, bootrec / buildbcd, shutdown / r. Nếu quá trình thành công, ổ đĩa hệ thống của bạn sẽ khởi động chính xác. Nếu bạn thấy một truy cập bị từ chối cảnh báo, có thể bạn đang cố sửa bộ nạp khởi động MBR trên ổ GPT.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Nếu bạn có bộ nạp khởi động GPT, hãy chọn 100MB hệ thống được bảo lưu hoặc là (Hệ thống EFI) phân vùng bằng cách gõ sel vol 0, thay thế 0 với số lượng chính xác được liệt kê bởi danh sách khối lượng chỉ huy. Gán ký tự ổ đĩa mới cho ổ đĩa đó bằng cách gõ gán chữ cái Z: (thay thế Z: với một ký tự ổ đĩa có sẵn khác).
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10
  1. Sau khi được chỉ định, hãy nhập lối ra để đóng diskpart, sau đó chạy tuần tự các lệnh sau để sửa chữa bộ nạp khởi động GPT hiện có, thay thế các ký tự ổ đĩa bằng ký tự bạn đã gán trước đó: cd / d Z: efi microsoft boot , do BCD -s -h -r, ren BCD BCDold.bak, bcdboot C: Windows / l en-us / sk: / f ALL. Nếu các lệnh thành công, hãy nhập tắt máy / r để khởi động lại PC của bạn.
Cách khắc phục lỗi thiết bị không khởi động được trên Windows 10

Nếu các bước này không hoạt động hoặc nếu bạn đã làm hỏng hoàn toàn bộ nạp khởi động của mình, bạn có thể cần phải xóa và cài đặt lại Windows. Thao tác này sẽ đặt một bộ nạp khởi động mới trên ổ đĩa hệ thống của bạn, nhưng có thể bạn sẽ mất mọi tệp đã lưu trong quá trình này.

Duy trì cài đặt Windows 10

Lỗi “không có thiết bị khởi động được” trên PC chạy Windows 10 có thể là dấu hiệu cho thấy cần phải bảo trì khẩn cấp. Giữ cho PC của bạn được duy trì tốt bằng các bản cập nhật hệ thống thường xuyên và sao lưu tệp theo lịch trình có thể giúp bạn, đặc biệt nếu phần cứng của bạn bị lỗi và bạn cần đặt lại Windows về cài đặt gốc.

Tất nhiên, nếu ổ đĩa bị hỏng gây ra những vấn đề này, có thể đã đến lúc nâng cấp PC và thay thế hoàn toàn ổ đĩa của bạn. Chuyển từ ổ cứng cũ sang ổ SSHD hoặc SSD sẽ cải thiện tốc độ và hiệu quả, nhưng bạn có thể muốn đầu tư vào một ổ cứng ngoài tốt để giữ các tệp thiết yếu của mình an toàn khỏi bị mất dữ liệu đột ngột.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.