Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

0

Mặc dù không phổ biến nhưng lỗi Màn hình xanh chết chóc (BSOD) vẫn xảy ra trong Windows 10. Không giống như bức tường văn bản màu xanh lam mà các phiên bản Windows cũ hơn hiển thị khi hệ thống gặp sự cố, BSOD của Windows mới hơn đơn giản hơn và dễ khắc phục sự cố hơn. Một lỗi BSOD phổ biến vẫn xảy ra là Ngoại lệ Dịch vụ Hệ thống trong Windows 10.

Đối với hầu hết người dùng, câu nói đó chẳng có nghĩa lý gì. Hiểu lỗi BSOD System Service Exception là gì sẽ giúp bạn khắc phục sự cố và khắc phục sự cố. Nếu bạn đang gặp phải loại lỗi BSOD này trên PC Windows của mình, đây là một số bước để giúp bạn hiểu, khắc phục sự cố và giải quyết vấn đề.

Lỗi ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10 là gì?

Trong Windows 10, BSOD gây ra bởi lỗi Hệ thống dịch vụ ngoại lệ (thường được hiển thị dưới dạng SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION) khó giải quyết một cách bất thường. Không giống như BSOD quản lý bộ nhớ mã dừng của Windows, lỗi này có bất kỳ nguyên nhân tiềm ẩn nào.

Đừng quá ngạc nhiên nếu BSOD này nghe có vẻ quen thuộc — BSOD này đã tồn tại trong Windows trong nhiều thập kỷ. Mặc dù nghe có vẻ chung chung, nhưng giải thích kỹ thuật của Microsoft nói rằng BSOD này thường được gây ra khi một quá trình đang chạy trên PC của bạn cố gắng chuyển từ “mã không đặc quyền sang mã đặc quyền”.

Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

Windows, giống như tất cả các hệ điều hành, có các cấp độ bảo mật dành cho các quy trình hệ thống khác nhau để đảm bảo chỉ mã phù hợp mới có thể chạy vào đúng thời điểm và đúng quy trình. Khi không thành công vì bất kỳ lý do gì, các lỗi như thế này xảy ra để ngăn quá trình gây hại cho hệ thống của bạn. Thật không may, có thể có bất kỳ nguyên nhân nào đằng sau điều này.

Đó có thể là lỗi một lần do lỗi trong chính Windows gây ra hoặc có thể do trình điều khiển lỗi thời, tệp hệ thống bị hỏng hoặc ứng dụng giả mạo cố gắng truy cập và chạy mã Windows được bảo vệ. Để giúp bạn giải quyết vấn đề, đây là một số bản sửa lỗi bạn có thể thử.

Cập nhật Windows 10 và trình điều khiển hệ thống đã cài đặt

Các bản sửa lỗi tốt nhất đôi khi là đơn giản nhất và đối với nhiều người dùng, truy cập nhanh vào menu Cài đặt Windows để cập nhật PC của bạn có thể là tất cả những gì bạn cần để khắc phục Lỗi ngoại lệ dịch vụ hệ thống.

Microsoft thường xuyên đưa ra các bản sửa lỗi và cải tiến quan trọng cho Windows, đặc biệt là đối với phần cứng mới. Điều này bao gồm các bản cập nhật trình điều khiển mới cho các thành phần hệ thống khác nhau của bạn.

Để cập nhật Windows, nhấp chuột phải vào nút menu Bắt đầu của Windows và nhấp vào Cài đặt. Từ đây, nhấn Cập nhật & Bảo mật để xem menu Windows Update, sau đó nhấn Tải xuống hoặc là Tải xuống và cài đặt để bắt đầu tải xuống và cài đặt mọi bản cập nhật hệ thống có sẵn.

Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

Tuy nhiên, bạn có thể cần phải tìm kiếm trực tuyến các bản cập nhật trình điều khiển bổ sung. Ví dụ, các nhà sản xuất cạc đồ họa như NVIDIA thường có sẵn các trình điều khiển mới hơn trên trang web của họ so với những trình điều khiển được cung cấp thông qua Windows Update.

Chạy Công cụ xác minh trình điều khiển Windows

Mã hệ thống được bảo vệ thường chỉ có thể được truy cập bởi các quy trình hoặc thiết bị hệ thống nhất định, đó là lý do tại sao trình điều khiển phần cứng thường gây ra lỗi System Service Exception trong Windows 10, vì chúng nằm trong số các ứng dụng của bên thứ ba có thể thực hiện điều này.

Ngay cả trình điều khiển thiết bị mới cũng có thể gây ra lỗi BSOD này, đặc biệt nếu bạn đã cài đặt phần cứng hoàn toàn mới. Nếu bạn không chắc liệu trình điều khiển của mình có gây ra BSOD này hay không, bạn có thể chạy Công cụ xác minh trình điều khiển Windows để kiểm tra.

Đây là một công cụ khắc phục sự cố được thiết kế để kiểm tra căng thẳng các trình điều khiển hệ thống của bạn. Tuy nhiên, hãy cảnh báo — công cụ này được thiết kế để tìm và tạo lại chính các lỗi gây ra lỗi Ngoại lệ Dịch vụ Hệ thống Mã Dừng ngay từ đầu, vì vậy đừng chạy công cụ này khi đang sử dụng PC cho bất kỳ điều gì quan trọng.

  1. Trình xác minh trình điều khiển được bao gồm dưới dạng tệp hệ thống trong thư mục Windows System32 của bạn. Để chạy nó, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu của Windows và nhấp vào Windows PowerShell (Quản trị viên) để mở một cửa sổ PowerShell nâng cao, hãy nhập người xác minh, sau đó nhấn enter. Thao tác này sẽ khởi chạy công cụ Trình xác minh trình điều khiển trong một cửa sổ mới.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Đảm bảo rằng Tạo cài đặt tiêu chuẩn được chọn, sau đó nhấp vào Kế tiếp tiến hành với.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Để kiểm tra tất cả các trình điều khiển trên PC của bạn, hãy chọn Tự động chọn tất cả các trình điều khiển được cài đặt trên máy tính này tùy chọn và sau đó nhấn Hoàn thành. Nếu bạn muốn kiểm tra một trình điều khiển cụ thể, hãy chọn Chọn tên trình điều khiển từ danh sách thay vào đó, hãy nhấn Kế tiếp.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Nếu bạn chọn Chọn tên trình điều khiển từ danh sách tùy chọn, chọn trình điều khiển (hoặc các trình điều khiển) bạn muốn kiểm tra ở giai đoạn tiếp theo, sau đó nhấn Hoàn thành.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Quá trình kiểm tra sẽ bắt đầu sau khi bạn nhấn Hoàn thành—Khởi động lại PC của bạn để bắt đầu kiểm tra, sau đó tiếp tục sử dụng PC của bạn. Bạn sẽ biết nếu có sự cố, vì Trình xác minh trình điều khiển sẽ cố tình gây ra BSOD trong quá trình thử nghiệm nếu nó gặp sự cố.

    Bạn có thể xem kết quả kiểm tra và thống kê bằng cách mở cửa sổ Windows PowerShell mới (nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu> Windows PowerShell (Quản trị viên)) và đánh máy người xác minh / truy vấn trước khi nhấn enter.

Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Để ngăn Trình xác minh trình điều khiển chạy kiểm tra mức độ căng thẳng của trình điều khiển, hãy nhập người xác minh / đặt lại tại cửa sổ PowerShell và nhấn enter, sau đó khởi động lại PC của bạn.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

Chạy công cụ CHKDSK và SFC

Sự cố với ổ đĩa hoặc tệp hệ thống của bạn có thể gây ra Ngoại lệ Dịch vụ Hệ thống trong Windows 10. Bạn có thể chạy chkdsk sfc lệnh từ một dòng lệnh nâng cao hoặc cửa sổ Windows PowerShell để kiểm tra lại xem có đúng như vậy không.

  1. Để kiểm tra lỗi ổ đĩa hệ thống Windows của bạn, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Windows PowerShell (Quản trị viên), kiểu chkdsk / r và nhấn enter.

    Nhấn nút Y để xác nhận rằng bạn muốn lên lịch kiểm tra hệ thống tệp của mình khi khởi động lại PC lần sau. Sau khi khởi động lại, công cụ này sẽ tự động khắc phục mọi sự cố với ổ đĩa hệ thống của bạn mà nó phát hiện.

Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Để kiểm tra tính toàn vẹn của các tệp Windows của bạn, hãy nhập sfc / scannow từ cửa sổ PowerShell. Như với công cụ chkdsk, công cụ này sẽ tự động phát hiện bất kỳ tệp hệ thống nào bị thiếu và sửa chúng, nếu có thể.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

[Windows-SFC.png]

Đặt lại hoặc cài đặt lại Windows 10

Khi vẫn thất bại và nếu bạn đã loại trừ sự cố với chính phần cứng của mình, thì việc đặt lại Windows 10 về trạng thái mặc định (hoặc xóa và cài đặt lại hoàn toàn) có thể loại bỏ mọi xung đột gây ra lỗi BSOD này.

Ghi chú: Khi quá trình này bắt đầu, không có gì quay lại, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đã sao lưu PC của mình trước.

  1. Để bắt đầu thiết lập lại toàn bộ Windows, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Cài đặt. Sau khi mở, nhấn Cập nhật & Bảo mật> Khôi phục và hãy nhấn Bắt đầu để bắt đầu thiết lập lại PC của bạn.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10
  1. Bạn có thể chọn Giữ các tệp của tôi để lưu tài liệu của bạn hoặc nhấp vào Loại bỏ mọi thứ để đặt lại hoàn toàn các cửa sổ — nhấp vào một trong các tùy chọn này để bắt đầu.
Cách khắc phục mã dừng ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10

Luôn cập nhật Windows 10 để ngăn lỗi BSOD

Các bước chúng tôi đã liệt kê ở trên sẽ giúp bạn khắc phục sự cố khi BSOD ngoại lệ dịch vụ hệ thống mã dừng xuất hiện trên PC của bạn. Trong nhiều trường hợp, việc cập nhật hệ thống của bạn sẽ ngăn không cho các BSOD xuất hiện, trừ khi có sự cố phần cứng nghiêm trọng hơn do lỗi.

Nếu bạn có bất kỳ bản sửa lỗi nào khác cho lỗi ngoại lệ dịch vụ hệ thống trong Windows 10, chúng tôi muốn xem chúng trong các nhận xét bên dưới.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.