Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10

0

Đây là thời kỳ hoàng kim của màn hình sắc nét, độ phân giải cao. Vì vậy, có thể khá khó chịu khi Windows 10 hiển thị cho bạn văn bản mờ! Trừ khi bạn quên đeo kính, thường thì cài đặt sẽ rất tệ. Vì vậy, đây là cách khắc phục các vấn đề văn bản bị mờ của Windows 10.

Kiểm tra Settings màn hình của bạn

Nếu không chỉ văn bản mà toàn bộ hình ảnh bị mờ, có thể bạn đang cài đặt màn hình không chính xác:

  1. Nhấp chuột phải vào màn hình và chọn Display Settings.
  2. Cuộn xuống Display Resolution.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Đảm bảo độ phân giải được đánh dấu là Recommended đã được chọn.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10

Đôi khi Windows sẽ phát hiện sai độ phân giải chính xác cho màn hình của bạn, điều này có thể dẫn đến văn bản bị mờ trong Windows 10. Kiểm tra bảng thông số kỹ thuật của màn hình để xem độ phân giải gốc của nó là gì và đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng.

Chạy trình hướng dẫn ClearType

Nếu độ phân giải của bạn là chính xác và bạn vẫn thấy văn bản mờ trong Windows thay vì chỉ trong các ứng dụng cụ thể thì bạn có thể muốn chạy trình hướng dẫn ClearType. ClearType là một tính năng của Windows giúp tối ưu hóa độ rõ nét của văn bản trên màn hình phẳng.

  1. Mở Start Menu.
  2. Tìm kiếm Adjust ClearType Text và mở nó.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Đảm bảo rằng Turn on ClearType đã kiểm tra hộp của nó.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Lựa chọn Next và làm theo hướng dẫn cho đến khi quá trình điều chỉnh ClearType hoàn tất.

Kích hoạt bản sửa lỗi tự động

Windows có một tính năng tự động tìm kiếm các vấn đề văn bản bị mờ và tự động sửa chúng. Nếu bạn thấy văn bản bị mờ trên Windows, có thể tính năng này đã bị tắt. Bật lên:

  1. Nhấp chuột phải vào Desktop và chọn Display Settings.
  2. Dưới Scale and Layout, lựa chọn Advanced scaling settings.
  3. Trong Fix scaling for apps, hãy đảm bảo rằng Let WIndows try to fix apps so they’re not blurry được bật.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10

Bạn có thể phải khởi động lại ứng dụng bị mờ hoặc thậm chí toàn bộ máy tính để điều này có hiệu lực hoàn toàn.

Thay đổi độ phân giải của bạn để phù hợp với hiển thị mục tiêu

Nếu bạn nhìn thấy văn bản mờ hoặc hình ảnh mờ trên thiết bị hiển thị bên ngoài như TV hoặc máy chiếu, thì có thể là do bạn đang gửi hình ảnh có độ phân giải sai đến thiết bị đó.

Ví dụ: nếu bạn chỉ phản chiếu màn hình của mình với máy chiếu, thì một màn hình có thể bị mờ vì hai thiết bị không có cùng độ phân giải gốc.

Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10

Nếu bạn phải sử dụng chế độ hiển thị được phản chiếu, thì tốt nhất bạn nên đặt độ phân giải hình ảnh thành độ phân giải của màn hình ngoài. Đó thường là điều bạn muốn mọi người nhìn rõ khi nói đến các buổi thuyết trình hoặc đêm chiếu phim. Văn bản và hình ảnh sẽ không xuất hiện ngay trên màn hình tích hợp, nhưng chúng vẫn có thể sử dụng được.

Nếu bạn không phải chạy hai màn hình ở chế độ phản chiếu, thì tốt nhất là chuyển Windows sang chế độ Hiển thị Mở rộng và sau đó đảm bảo rằng mỗi màn hình đang chạy ở độ phân giải gốc của nó.

Mở ứng dụng trên Màn hình mục tiêu

Đôi khi văn bản trong ứng dụng bị mờ khi bạn di chuyển nó từ màn hình này sang màn hình tiếp theo. Điều này có thể xảy ra vì tỷ lệ cho ứng dụng đó đã được điều chỉnh cho màn hình mà nó đã được mở và nó không điều chỉnh lại cho màn hình khác.

Một giải pháp đơn giản là mở ứng dụng trên màn hình đích nơi bạn muốn sử dụng. Nếu bạn đóng nó trên màn hình đích, nó sẽ tự động mở lại ở đó vào lần sau khi bạn chạy nó.

Điều chỉnh tỷ lệ DPI

Văn bản mờ có thể là kết quả của cài đặt chia tỷ lệ văn bản chung không chính xác. Windows cố gắng chia tỷ lệ văn bản của bạn để nó vẫn có thể đọc được trên màn hình có độ phân giải cao. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng màn hình 27 inch 4K, văn bản sẽ gần như không thể đọc được nếu không có tầm nhìn 20/20.

  1. Nhấp chuột phải vào Desktop và chọn Display Settings.
  2. Dưới quy mô và layout, tìm kiếm Change the size of text, apps, and other items.
  3. Đảm bảo rằng giá trị tỷ lệ trong menu thả xuống được đặt thành 100% (Recommended).Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10

Nếu văn bản không thoải mái khi đọc ở tỷ lệ 100%, hãy tăng tỷ lệ lên từng bước một cho đến khi bạn hài lòng với giao diện của nó. Chỉ cần lưu ý rằng một số ứng dụng sẽ không hoạt động tốt hoặc trông không chính xác với tỷ lệ quá cao.

Tắt tính năng chia tỷ lệ cho một ứng dụng cụ thể

Nếu bạn chỉ nhận được văn bản mờ trong một ứng dụng cụ thể, thì đó có thể là lỗi với cài đặt tương thích của ứng dụng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cố gắng chạy phần mềm trên Windows 10 được thiết kế cho phiên bản Windows cũ hơn hoặc màn hình có độ phân giải thấp hơn.

Để đặt cài đặt chia tỷ lệ cho mỗi ứng dụng:

  1. Tìm kiếm ứng dụng trong Start Menu (hoặc xác định vị trí phím tắt của nó).
  2. Nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn open file location.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Bây giờ nhấp chuột phải vào ứng dụng ở vị trí của nó và chọn Properties.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Trong thuộc tính của ứng dụng, hãy chuyển sang Compatibility tab.
  2. Bây giờ, hãy chọn change high DPI settings.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Chọn hộp có nhãn use this setting to fix scaling problems for this program instead of the one in Settings.
  2. Chọn hộp có nhãn Override high DPI scaling behavior.
  3. Dưới Scaling performed by: chọn Application.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Lựa chọn OK.

Khởi động lại ứng dụng và kiểm tra xem nó có còn mờ không.

Chuyển đổi Làm mịn phông chữ

Windows có một số tùy chọn hiệu suất ảnh hưởng đến văn bản trên màn hình của bạn có thể trông như thế nào. Một trong số đó là làm mịn phông chữ, trong đó các cạnh của phông chữ được làm mịn để làm cho chúng trông ít pixel hơn. Những gì bạn nhận thấy là văn bản mờ trên Windows 10 có thể là thiếu phông chữ làm mịn, vì vậy bạn nên kiểm tra xem điều này có được bật hay không.

  1. Mở Start Menu.
  2. Tìm kiếm Adjust the Appearance and Performance of Windows và sau đó chọn nó.
Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Phía dưới Visual Effects, bạn có thể chọn Adjust for best appearance hoặc bạn có thể chọn hộp bên cạnh Smooth edges of screen fonts.Cách khắc phục sự cố văn bản mờ trên Windows 10
  1. Lựa chọn OK.

Nếu nó thực sự là một vấn đề làm mịn phông chữ, điều này sẽ giải quyết được vấn đề.

Cập nhật Windows và ứng dụng

Các vấn đề về tỷ lệ gây ra sự cố văn bản mờ của Windows 10 đôi khi là kết quả của lỗi Windows hoặc sự cố tương thích giữa các phiên bản Windows cụ thể và một số ứng dụng nhất định. Ví dụ: nếu văn bản của bạn đột nhiên bị mờ sau khi cập nhật Windows, bạn có thể cần cập nhật trình điều khiển đồ họa của mình hoặc khôi phục bản cập nhật cho đến khi sự cố được khắc phục.

Nếu bạn đang chạy phần mềm không được thiết kế cho Windows 10 hoặc không được cập nhật trong một thời gian dài, bạn cũng có thể thử tải phiên bản mới nhất của phần mềm đó để xem liệu nó có sắc nét hơn một chút sau khi nâng cấp hay không.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.