Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

0

Windows là nền tảng chơi game PC lớn nhất trên toàn cầu, với Windows 10 là phiên bản mới nhất với hỗ trợ trò chơi tiên tiến nhất. Ngay cả Xbox Series X và người tiền nhiệm Xbox One của nó cũng chạy trên một phiên bản Windows cụ thể. Vì vậy, thật đáng thất vọng khi tải một trò chơi trên PC chơi game Windows 10 sáng bóng của bạn, chỉ để thấy trò chơi của bạn bị đơ, làm hỏng toàn bộ trải nghiệm.

Game “Stutter” trên Windows 10 là gì?

Một trong những khó khăn là người dùng mô tả các vấn đề khác nhau là “nói lắp”, ngay cả khi những điều hoàn toàn khác nhau gây ra chúng. Nói lắp có thể là một loại chuyển động nhịp nhàng trong khi chơi trò chơi của bạn, nó có thể là những lần đóng băng không liên tục ngẫu nhiên hoặc nó có thể là tốc độ khung hình lên xuống theo kiểu chậm chạp.

Xoay Off Trình chiếu hình nền

Chúng tôi đã tìm thấy bản sửa lỗi này sau nhiều tuần thất vọng với một bản cài đặt Windows có thể bị đóng băng và giật hình vài phút một lần. Nó chỉ ra rằng, cho dù bạn đang chơi trò chơi hay làm việc trong Office, chuyển đổi trình chiếu hình nền sẽ khóa toàn bộ máy tính trong một giây. Nếu bạn đã bật trình chiếu hình nền, hãy tắt nó đi hoặc tăng thời gian giữa các hình nền, để tình trạng đóng băng không xảy ra thường xuyên.

Để tắt trình chiếu hình nền Windows, nhấp chuột phải vào Máy tính để bàn và chọn Cá nhân hóa. Bên dưới Tiểu sử , bạn sẽ thấy cửa sổ này:

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

Thay đổi Nền thả xuống đến một cái gì đó khác hơn trình chiếu và đóng cửa sổ khi bạn hoàn tất.

Cập nhật lên Windows mới nhất (hoặc Quay lại)

Khi Windows 10 lần đầu tiên ra mắt, hiệu suất trò chơi video và các vấn đề như nói lắp là tương đối phổ biến. Với mỗi bản cập nhật, Microsoft đã giải quyết hầu hết các khiếu nại. Phần lớn, hiệu suất trò chơi điện tử trên máy tính Windows 10 ngày nay là hoàn hảo. Khi bạn gặp phải sự cố như nói lắp trên Windows 10, bạn nên kiểm tra xem có bản cập nhật mới cho phiên bản Windows 10. Nếu bạn may mắn, sự cố đã được giải quyết.

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

Đôi khi, đó là bản cập nhật Windows mới nhất giới thiệu tình trạng nói lắp. Điều này không phổ biến, nhưng đã xảy ra các bản cập nhật Windows mới gây ra các vấn đề về hiệu suất trò chơi. Bạn có thể gỡ cài đặt Windows Updates để xem liệu có khắc phục được sự cố hay không, sau đó đợi cho đến khi Microsoft giải quyết vấn đề trong một bản vá tiếp theo.

Tất nhiên, bạn không nên chỉ cho rằng bản cập nhật mới nhất là đáng trách chỉ vì nó trùng với sự cố của bạn, hãy thực hiện một chút trên Google để xem có ai khác đang gặp sự cố tương tự không trước khi bạn bắt đầu xóa các bản cập nhật trái và phải.

Bật chế độ trò chơi (hoặc Off)

Windows 10 có một “chế độ trò chơi” được giới thiệu ngay sau khi hệ điều hành này lần đầu tiên được chuyển đến tay khách hàng. Chế độ này quản lý tài nguyên của máy tính theo cách mà trò chơi điện tử được ưu tiên cao nhất.

Trong phiên bản Windows 10 mới nhất, Chế độ trò chơi dường như được bật theo mặc định. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng giật hình trong trò chơi của mình, bạn sẽ muốn kiểm tra xem nó có bật không. Tất cả những gì bạn phải làm là tìm kiếm “Chế độ trò chơi” trong Settings hoặc trực tiếp từ Menu Bắt đầu. Sau đó, chỉ cần chuyển nút gạt sang vị trí “Bật”.

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

Trong một bước ngoặt có phần mỉa mai, bạn có thể muốn thử tắt Chế độ trò chơi nếu bạn gặp phải tình trạng giật hình khi nó được kích hoạt. Chúng tôi đã thấy một số người dùng báo cáo rằng vấn đề nói lắp của họ đã biến mất chỉ bằng cách tắt tùy chọn này.

Cài đặt trò chơi trên một ổ đĩa riêng biệt

Một nguyên nhân tiềm ẩn của việc nói lắp trong trò chơi điện tử là tranh chấp quyền truy cập trên ổ đĩa chứa Windows. Nói lắp không phải là vấn đề với ổ cứng thể rắn (SSD) hiện đại, nhưng nếu ổ đĩa hệ thống chính của bạn vẫn là kiểu cơ học, thì trò chơi và Windows có thể tranh nhau để truy cập dữ liệu.

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

Giải pháp tối ưu là thay thế ổ đĩa chính của bạn bằng ổ SSD, nhưng nếu bạn không thể làm điều đó, cài đặt trò chơi điện tử của bạn trên một ổ đĩa khác vào đĩa Windows của bạn là một cách tuyệt vời để giải phóng băng thông.

Bật Vsync

Mặc dù điều này không hoàn toàn liên quan đến Windows, nhưng nó ảnh hưởng đến tất cả các PC chơi game Windows, hầu như tất cả các PC chơi game! Bằng cách bật Vsync (trong menu trò chơi hoặc cài đặt GPU của bạn), bạn sẽ đảm bảo rằng mọi khung hình mà trò chơi tạo ra đều được đồng bộ hóa với tốc độ làm mới của màn hình. Điều này giải quyết tình trạng giật hình phổ biến trên Windows 10 do đồng bộ hóa giữa trò chơi và màn hình của bạn không khớp.

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10

Vsync là một chủ đề khá quan trọng trong chơi game, và chúng tôi khuyên bạn nên đọc Vsync là gì và bạn có nên sử dụng nó không? để có được sự hiểu biết vững chắc về chức năng của nó và lý do tại sao nó lại cần thiết.

Sử dụng giới hạn tốc độ khung hình

Nếu CPU và GPU của bạn đang cố gắng hiển thị càng nhiều khung hình trò chơi điện tử càng tốt, bạn sẽ tăng khả năng xảy ra các trục trặc nhỏ, biểu hiện là nói lắp.

Bạn có thể giảm vấn đề này bằng cách đặt giới hạn về số khung hình mà trò chơi sẽ hiển thị. Các trò chơi hiện đại thường có thanh trượt giới hạn khung hình trong menu của chúng, nhưng bạn cũng sẽ tìm thấy giới hạn khung hình cho mỗi trò chơi hoặc toàn hệ thống trong tiện ích phần mềm của cạc đồ họa của bạn.

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10
Ví dụ về bộ giới hạn tốc độ khung hình trong Nvidia Control Panel.

Ngẫu nhiên, việc kích hoạt Vsync cũng hoạt động như một bộ giới hạn khung hình. Ví dụ: nếu bạn bật Vsync và màn hình đang chạy ở 60Hz, trò chơi sẽ hiển thị không quá 60 khung hình một giây. Đối với hầu hết người chơi, việc hiển thị nhiều khung hình hơn màn hình của bạn có thể hiển thị không có bất kỳ mục đích thực sự nào. Tuy nhiên, một số game thủ cạnh tranh được hưởng lợi từ việc giảm độ trễ khi chơi, ngay cả khi màn hình của họ không thể hiển thị mọi khung hình.

Máy tính của bạn có quá nóng không?

Các thành phần như CPU ​​và GPU sẽ giảm hiệu suất của chúng nếu chúng quá nóng. Điều này có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất có thể biểu hiện như giật hình. Nếu trò chơi của bạn bị giật hình luôn xảy ra sau khi bạn đã trải nghiệm trò chơi mượt mà một thời gian đầu tiên, bạn có thể muốn kiểm tra:

Cách khắc phục trò chơi nói lắp trong Windows 10
  • Tất cả các quạt đang quay.
  • Máy tính có đủ chỗ cho luồng không khí xung quanh.
  • Tất cả các tản nhiệt đều được đặt đúng vị trí.

Như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể giảm tải cho CPU và GPU của mình bằng cách sử dụng Vsync hoặc giới hạn khung hình.

Đó có phải là vấn đề Windows không?

Nhiều vấn đề khác nhau có thể gây ra tình trạng đơ trong trò chơi và không phải tất cả chúng đều là lỗi của Windows. Nếu chỉ một trò chơi cụ thể bị giật hình, nhiều khả năng đó là một vấn đề cụ thể đối với tiêu đề đó. Nếu tất cả trò chơi của bạn bị gián đoạn, thì có thể là do trình điều khiển phần cứng của bạn (ví dụ: trình điều khiển GPU) hoặc phần mềm khác đang chạy trong nền có vấn đề.

Nói lắp trong các trò chơi riêng lẻ thường liên quan đến cài đặt trong trò chơi quá cao, trò chơi bị lỗi hoặc ổ cứng chậm hơn là các vấn đề với chính Windows.

PC là một hệ thống phức tạp gồm phần mềm và phần cứng, tất cả đều do các công ty khác nhau sản xuất. More thường xuyên hơn không, không quá nhiều đến mức bất kỳ bộ phận nào bị hỏng, nhưng một số thành phần phần mềm và phần cứng không hoạt động bình thường. Điều đó có thể khiến bạn khó xác định được một vấn đề, nhưng thực hiện phương pháp chẩn đoán từng bước là cơ hội tốt nhất bạn có để giải quyết tình trạng nói lắp và các vấn đề tương tự.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.