Cách khởi động kép Ubuntu với Windows 10

0

Windows 10 hiện là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất. Tuyên bố này được xác thực bởi hàng tỷ người dùng yêu thích nó trên toàn thế giới vì nó tiếp tục phát triển với mỗi bản cập nhật. Điều đó nói rằng, Windows 10 đi kèm với một loạt các vấn đề có thể khiến nó đôi khi có vẻ kém đáng tin cậy. Nhập Ubuntu Linux.

Ubuntu là bản phân phối mã nguồn mở và miễn phí, thân thiện với tài nguyên hơn nhiều so với Windows 10. Phần lớn các chuyên gia sáng tạo và lập trình viên thích sử dụng Ubuntu vì sự riêng tư và bảo mật, khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa hoàn chỉnh cũng như việc sử dụng nó với điện toán đám mây. Khi nói đến việc hoàn thành công việc kỹ thuật, nó được thực hiện tốt nhất trong Ubuntu.

Bạn không nên cài đặt Windows 10 sau Ubuntu, nhưng nó có thể được thực hiện.

Tất nhiên, cũng có những thứ mà Windows 10 có hơn Ubuntu, khiến nó có nhiều khả năng trở thành hệ điều hành được người dùng PC lựa chọn. Nói một cách đơn giản, có khá nhiều thứ mà Ubuntu không thể làm được mà Windows 10 có thể.

Những hoạt động này chủ yếu xoay quanh các hoạt động hàng ngày của máy tính như chơi game, lướt web và các hình thức truyền thông và giải trí khác. Những thứ này tốt hơn nên để lại cho Windows 10.

Đây là lý do tại sao nó trở nên phổ biến trong những năm gần đây để có một hệ thống khởi động kép. Sử dụng Ubuntu cho mục đích kỹ thuật và Windows 10 cho mục đích chung là con đường của tương lai.

Cài đặt Ubuntu trên PC chạy Windows 10

Đối với những người bạn đã cài đặt Windows 10 trên PC của họ, việc cài đặt Ubuntu là một quá trình đơn giản. Đây là phương pháp dễ dàng hơn trong cả hai vì Ubuntu thường được cài đặt “trên cùng” của Windows 10.

Yêu cầu của Ubuntu cho Windows 10

Sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng của bạn trước khi cài đặt Ubuntu. Mua cho mình một thanh USB có bộ nhớ tối thiểu 8GB để dùng làm ổ khởi động và đảm bảo rằng PC Windows của bạn đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Bộ xử lý lõi kép 2 GHz
  • RAM 2 GB
  • 25 GB dung lượng ổ cứng
  • VGA có khả năng độ phân giải màn hình 1024 × 768.

Cách khởi động kép Ubuntu với Windows 10

Truy cập trang web Ubuntu và tải xuống phiên bản mới nhất của tệp ISO Ubuntu.

Tiếp theo, đã đến lúc tạo thẻ USB có khả năng khởi động. Sử dụng USB bạn đã mua, tải xuống Rufus từ trang web chính thức. Chương trình sẽ giúp bạn tạo một thanh USB cho Ubuntu vì Rufus tương thích với UEFI.

Cách khởi động kép Ubuntu với Windows 10

Sau khi tải xuống, hãy khởi chạy Rufus. Xác định vị trí tạo một đĩa khởi động bằng cách sử dụng và chọn ảnh ISO. Tìm tệp ISO Ubuntu mà bạn đã tải xuống trước đó và chọn nó.

Bây giờ bạn sẽ cần tạo một phân vùng đĩa cho Ubuntu. Nhấp chuột phải vào Menu Start của Windows 10 và mở Quản lý đĩa.

Nhấp chuột phải vào ổ đĩa mà bạn muốn phân vùng và chọn thu nhỏ âm lượng. Phân bổ bộ nhớ tối thiểu 64GB để đảm bảo Ubuntu hoạt động bình thường.

Cuối cùng, khởi động lại PC của bạn và mở Menu boot hoặc là Phần mềm cơ sở UEFI cài đặt. Sau đó khởi động từ thẻ USB có chứa Ubuntu. Chọn ngôn ngữ ưa thích của bạn từ menu cài đặt Ubuntu. Bạn cũng sẽ cần phải chọn Cài đặt Ubuntu cùng với Windows 10 để có thể khởi động kép cả hai hệ điều hành.

Sau khi quá trình thiết lập hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính của bạn. Bây giờ, bất cứ khi nào bạn bật máy tính của mình, bạn sẽ được yêu cầu khởi động vào Ubuntu hoặc Windows 10.

Cài đặt Windows 10 vào máy Ubuntu

Cách khởi động kép Ubuntu với Windows 10

Cài đặt Windows 10 sau Ubuntu có thể phức tạp hơn một chút và thực sự không được khuyến khích. Tuy nhiên, nếu đây là những gì bạn phải làm việc, chắc chắn có một quy trình bạn có thể làm theo.

Chuẩn bị phân vùng cho Windows 10

Đảm bảo rằng phân vùng dành cho hệ điều hành Windows là NTFS chính vách ngăn. Bạn sẽ cần tạo điều này trên Ubuntu, đặc biệt cho mục đích cài đặt Windows.

Bạn có thể tạo một phân vùng bằng cách sử dụng gParted hoặc là Disk Utility các công cụ dòng lệnh. Bạn sẽ phải xóa mọi phân vùng lôgic / mở rộng đã được tạo mà bạn có thể có và tạo một phân vùng mới phân vùng chính. Thao tác này sẽ xóa tất cả dữ liệu hiện đang cư trú trong phân vùng, vì vậy hãy sao lưu những gì cần thiết.

Cài đặt Windows 10

Bạn sẽ cần một thẻ USB hoặc DVD có cài sẵn Windows 10 để bắt đầu quá trình cài đặt Windows. Rõ ràng bạn cũng sẽ cần một Khóa kích hoạt Windows đang hoạt động để xác thực cài đặt.

Khởi động bằng bất kỳ phương tiện nào bạn đã chọn.

Chọn Cài đặt tùy chỉnh, bởi vì bạn muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong tương lai và việc chọn tùy chọn này sẽ giúp tránh được các vấn đề.

Chọn Phân vùng chính NTFS mà bạn đã tạo trước đó làm phân vùng cài đặt Windows 10 của mình. GRUB sẽ được thay thế bằng bộ nạp khởi động Windows sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, có nghĩa là menu GRUB sẽ không còn ở đó khi bạn khởi động máy của mình. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể cài đặt lại GRUB khi bạn đã sẵn sàng.

Cách khởi động kép Ubuntu với Windows 10

Cài đặt GRUB

Nhận LiveCD hoặc LiveUSB của Ubuntu và tải nó lên. Mở Terminal và nhập thông tin sau:

sudo add-apt-repository ppa:yannubuntu/boot-repair && sudo apt-get update
sudo apt-get install -y boot-repair && boot-repair

Boot-Repair sẽ tự động khởi chạy sau khi quá trình cài đặt kết thúc. Chọn tùy chọn sửa chữa được đề xuất, đợi cho đến khi GRUB được cài đặt hoàn chỉnh, sau đó khởi động lại máy tính của bạn.

Thực đơn GRUB một lần nữa sẽ có mặt để chào đón bạn. Bây giờ bạn có thể chọn hệ điều hành bạn muốn chạy.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.