Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng

0

Thẻ SD (Solid State Digital) là một công nghệ tuyệt vời. Đặc biệt là khi nói đến các phiên bản Micro siêu nhỏ, kích thước bằng móng tay. Những chiếc thẻ nhỏ này có thể chứa hàng chục, hàng trăm và thậm chí hàng nghìn gigabyte dữ liệu!

Thật không may, kích thước nhỏ của thẻ SD đi kèm với một mức giá. Thẻ SD không chỉ có thể dễ hỏng và dễ bị mất mà chúng còn có xu hướng ngừng hoạt động hoặc cung cấp các phiên bản dữ liệu bị hỏng của bạn.

Nếu điều đó xảy ra với bạn, hãy xem cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng.

Thẻ SD của tôi có thực sự bị hỏng không?

Trước khi xem xét việc khôi phục thẻ SD bị hỏng, chúng ta hãy nói nhanh về các triệu chứng cho thấy thẻ SD của bạn đang bị hỏng ngay từ đầu. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến cho thấy thẻ SD của bạn đã bị hỏng:

  • Bạn có thể xem các tệp trên thẻ, nhưng không thể đọc và / hoặc ghi vào chúng
  • Thẻ SD hiển thị là trống, mặc dù bạn biết có các tệp ở đó
  • Bạn có thể thấy các tệp như ảnh, nhưng khi bạn mở chúng, chúng bị hỏng
  • Sao chép từ thẻ hiển thị thời gian hoàn thành không thể hoàn thành, thường kết thúc bằng lỗi sao chép
  • Công cụ quản lý đĩa của Windows 10 hiển thị ổ đĩa, nhưng cho biết nó trống hoặc không thể đọc được
Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng

Nếu đó là hành vi bạn đang thấy, rất có thể dữ liệu của bạn đã bị hỏng hoặc bản thân thẻ SD đang gặp sự cố. Trước khi tiếp tục, bạn có thể muốn xem hướng dẫn khắc phục sự cố của chúng tôi để biết khi nào không thể đọc được thẻ SD.

Chẩn đoán cơ bản

Trước khi cố gắng khôi phục dữ liệu hoặc thực hiện một số việc quan trọng như định dạng thẻ SD, có một số bước chẩn đoán cơ bản bạn nên thực hiện để đảm bảo rằng bạn biết thiết bị nào thực sự là vấn đề.

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng
  • Thử thẻ SD trong một thiết bị khác
  • Thử một thẻ SD đang hoạt động đã biết trên cùng một thiết bị
  • Thử đọc thẻ SD bằng một đầu đọc khác
  • Thử đọc thẻ SD qua thiết bị gốc bằng cáp

Nếu nguyên nhân phổ biến thực sự là thẻ SD, hãy đọc tiếp để được tư vấn thêm.

Vấn đề thẻ SD Vs đầu đọc ghi bị hỏng

Hoàn toàn có thể là thẻ SD của bạn vẫn tốt, nhưng thiết bị đọc và ghi dữ liệu từ thẻ đã bị lỗi bằng cách nào đó. Có thể nó bị mất nguồn khi đang viết hoặc có một số vấn đề khác với nó. Trong những trường hợp này, sau khi bạn đã khôi phục dữ liệu nào có thể, bạn chỉ cần định dạng lại thẻ để có thể sử dụng được ..

Thẻ SD giả

Nếu đây là thẻ SD mới hoặc thẻ mà bạn chưa bao giờ thực sự lấp đầy trước đây. Có khả năng bạn đã thực sự mua một thẻ SD giả. “Giả” theo nghĩa là dung lượng bạn được bán không phải là những gì thực sự có trên thẻ.

Thẻ SD giả là một tai họa của công nghệ hiện đại. Vì thẻ SD dung lượng nhỏ rất rẻ nhưng thẻ lớn hơn đắt gấp nhiều lần, những kẻ lừa đảo tạo ra thẻ thông báo dung lượng sai. Vì vậy, ví dụ: thẻ SD “128GB” của bạn có thể chỉ có 16 GB dung lượng thực tế. Điều gì xảy ra là khi thẻ SD 16GB đó đầy, thẻ sẽ bắt đầu ghi đè lên dữ liệu đầu tiên trong một vòng lặp.

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng

Điều này thực sự có thể đánh lừa chúng ta trong một thời gian dài, vì chúng ta có thể chỉ kiểm tra các tệp gần đây nhất mà chúng ta đã lưu hoặc có thể không đạt đến dung lượng tối đa của kích thước SD thực trong một thời gian khá dài.

Nếu bạn nghi ngờ thẻ SD của mình là giả chứ không phải bị hỏng, hãy thử sử dụng một trong nhiều trình kiểm tra thẻ SD giả có sẵn để tải xuống. FakeFlashTest là một giải pháp phổ biến sẽ cho bạn biết thẻ SD của bạn bị hỏng hay thực sự là hàng giả.

Sử dụng công cụ kiểm tra đĩa

Đôi khi không phải thẻ SD thực tế hoặc dữ liệu của bạn bị lỗi mà là do hệ thống tệp của thẻ. Chỉ cần sử dụng công cụ kiểm tra đĩa trong hệ điều hành của bạn có thể khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng. Trong Windows 10. Đây là những gì cần làm:

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng
  • Mở Windows Explorer
  • Kích chuột phải trên ổ đĩa được đề cập
  • Nhấp vào Properties
  • Chọn công cụ
  • Nhấp vào “Check”
  • Làm theo chỉ dẫn

Nếu dữ liệu thực tế của bạn không bị hỏng và thẻ SD vẫn ổn, trình kiểm tra đĩa sẽ xây dựng lại cấu trúc logic của nó và đĩa sẽ có thể sử dụng được trở lại. Nếu thẻ không hoạt động bình thường, trình kiểm tra đĩa sẽ cho bạn biết.

Sử dụng phần mềm khôi phục chuyên dụng

Nếu không có chẩn đoán DIY nào của bạn mang lại bất kỳ kết quả nào và thẻ SD ít nhất vẫn hiển thị khi bạn lắp thẻ, thì hãy cân nhắc sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu thẻ SD chuyên dụng.

Các gói phần mềm này giải quyết các hạn chế của các tiêu chuẩn quản lý ổ đĩa trung bình và sử dụng thẻ SD từng chút một bằng cách sử dụng các phương pháp brute force. Đôi khi bạn có thể khôi phục toàn bộ dữ liệu bị hỏng theo cách này hoặc ít nhất là khôi phục một phần dữ liệu của bạn. Còn hơn mất tất cả.

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng

Tuy nhiên, những chương trình này không thể thực hiện phép lạ. Nếu dữ liệu đã bị phá hủy vật lý hoặc không thể truy cập được, thì phần mềm thực sự không thể làm gì được.

Một nơi tốt để bắt đầu là Recuva, một công cụ khôi phục dữ liệu đa năng tuyệt vời đã lưu dữ liệu của chúng ta nhiều lần trong quá khứ.

Thuê chuyên gia khôi phục dữ liệu

Giả sử rằng thông tin trên thẻ SD của bạn là hoàn toàn quan trọng. Có lẽ bạn vừa quay một sự kiện duy nhất trong đời cho một dự án quan trọng và khi bạn về nhà thì hóa ra thẻ SD không muốn hoạt động hoặc dữ liệu không thể đọc được.

Khi dữ liệu có giá trị, bạn sẽ muốn xem xét sự trợ giúp của chuyên gia khôi phục dữ liệu để khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng. Các công ty này có quyền truy cập vào thiết bị và phần mềm vượt xa người tiêu dùng bình thường. Họ có thể xây dựng lại các thành phần phần cứng bị hỏng và trực tiếp đọc dữ liệu từ phương tiện truyền thông.

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng

Điều này không chỉ bao gồm các lỗi hư hỏng thông thường mà còn cả lỗi thiết bị điện tử, hỏng chip nhớ, hư hỏng do cháy, hỏng do nước, hư hỏng vật lý và bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng.

Nghe thật tuyệt phải không? Vâng, chắc chắn là như vậy, nhưng sử dụng dịch vụ của những chuyên gia này rất tốn kém, vì vậy dữ liệu được đề cập phải đáng giá đối với bạn.

Phòng ngừa tốt hơn là chữa bệnh

Hãy nhìn xem, có thể bạn đang đọc bài viết này vì bạn đã bị tổn thất khi nói đến thẻ SD bị hỏng của mình. Hy vọng rằng một trong những giải pháp trên đã khôi phục một số hoặc thậm chí tất cả dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, đôi khi dữ liệu chỉ đơn giản là bị mất vĩnh viễn.

Vì vậy, để ngăn bản thân trở thành nạn nhân của việc mất dữ liệu SD một lần nữa, hãy xem xét thực hiện những việc sau:

Cách khôi phục dữ liệu từ thẻ SD bị hỏng
  • Sử dụng bộ nhớ đám mây tự động để sao lưu dữ liệu thẻ SD như ảnh hoặc video
  • Sử dụng thủ công các dịch vụ như Google One, DropBox hoặc OneDrive
  • Di chuyển nội dung thẻ SD từ các thiết bị như máy bay không người lái và máy ảnh sang máy tính của bạn càng sớm càng tốt
  • Giữ ít nhất hai bản sao của dữ liệu không thể thay thế ở hai nơi riêng biệt
  • Chỉ mua thẻ SD chất lượng cao từ các thương hiệu có uy tín nếu tính toàn vẹn của dữ liệu là rất quan trọng

Thẻ SD khá mạnh mẽ, nhưng chúng dường như vẫn thường xuyên bị lỗi hơn các loại lưu trữ trạng thái rắn khác. Đặc biệt nếu bạn sử dụng chúng trong các ứng dụng mà chúng được viết liên tục. Sử dụng thẻ SD của bạn theo cách thừa nhận điểm yếu của chúng sẽ giúp bạn ngăn ngừa tổn thất ngay từ đầu.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.