Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

0

Một chiếc PC chỉ tốt bằng tổng các bộ phận của nó và bao gồm phần mềm được sử dụng để điều khiển nhiều thành phần của nó. Phần mềm này được gọi là trình điều khiển — chúng cho phép Windows giao tiếp và điều khiển các phần khác nhau của PC, chuyển đổi các hướng dẫn thành mã phù hợp mà phần cứng có thể hiểu được.

Các trình điều khiển này thỉnh thoảng được sửa lỗi và nâng cấp tính năng có thể cải thiện sự ổn định tổng thể của PC Windows của bạn. Thật không may, giống như bất kỳ mã nhân tạo nào, các bản cập nhật trình điều khiển có thể gặp vấn đề như các trình điều khiển mà chúng thay thế. Bạn sẽ cần biết cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10 nếu bản cập nhật gây ra sự cố cho bạn.

Tại sao bạn nên khôi phục trình điều khiển trong Windows 10?

Cập nhật trình điều khiển mới khá phổ biến, đặc biệt là đối với các thiết bị như card đồ họa. Những thứ này thường đi kèm với các tính năng và bản sửa lỗi mới có thể cải thiện độ ổn định tổng thể của PC và cải thiện khả năng sử dụng của các thiết bị mà chúng kiểm soát.

Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

Thật không may, điều này không có nghĩa là tất cả các trình điều khiển bạn cài đặt đều ổn định. Ví dụ: nếu bạn là một game thủ có cạc đồ họa NVIDIA, bạn có thể bắt đầu bằng cách cập nhật trình điều khiển đồ họa NVIDIA của mình lên trình điều khiển chưa được kiểm tra trong thử nghiệm beta, cung cấp hỗ trợ cho trò chơi thế hệ tiếp theo, được phát hành gần đây.

Trình điều khiển này có thể cung cấp hỗ trợ cho trò chơi đó, nhưng nó có thể đi kèm với các vấn đề bổ sung mà chỉ có thể được giải quyết bằng thử nghiệm sâu hơn, rộng hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trình điều khiển ổn định tốt hơn — chúng cũng có thể đi kèm với các vấn đề hoặc lỗi mà nhà phát triển không thể xác định hoặc sửa trước khi trình điều khiển được phát hành.

Nếu điều này xảy ra và PC của bạn vẫn đủ ổn định để khởi động, bạn có thể khôi phục trình điều khiển về bản phát hành trình điều khiển đã cài đặt trước đó (và hy vọng là ổn định hơn).

Cách sao lưu trình điều khiển Windows 10

Bạn nên đảm bảo rằng bạn có sẵn một hệ thống để sao lưu trình điều khiển của mình. Điều này sẽ giúp bạn nếu bạn cần khôi phục trình điều khiển thiết bị về phiên bản cũ hơn, vì bạn sẽ có sẵn một bản sao của trình điều khiển thiết bị cũ hơn của mình.

Windows thường sẽ không xóa các trình điều khiển cũ, ngay cả khi bạn quay trở lại phiên bản cũ hơn. Tuy nhiên, sao lưu trình điều khiển Windows 10 của bạn có thể giúp bạn nhanh chóng khôi phục các trình điều khiển này nếu bạn buộc phải xóa và cài đặt lại Windows vào một ngày sau đó.

Nếu điều đó xảy ra, bạn sẽ cần những trình điều khiển cũ hơn này nếu bạn định quay lại sử dụng trình điều khiển cũ hơn, thay vì một bản phát hành trình điều khiển mới hơn có vấn đề. Rất may, bạn có thể tạo một bản sao lưu nhanh các trình điều khiển thiết bị đã cài đặt của mình bằng cách sử dụng Quản lý và Phục vụ Hình ảnh Triển khai (DISM) dụng cụ.

  1. Để sử dụng công cụ DISM để sao lưu trình điều khiển, bạn cần mở cửa sổ Windows PowerShell với các đặc quyền quản trị. Để thực hiện việc này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu của Windows và nhấn Windows PowerShell (Quản trị viên) Lựa chọn.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Trong cửa sổ PowerShell, nhập DISM / trực tuyến / xuất-trình điều khiển / đích: C: Trình điều khiển, Thay thế C: Trình điều khiển thư mục có vị trí thích hợp khác để sao lưu trình điều khiển của bạn. Thao tác này sẽ sao chép tất cả các trình điều khiển của bên thứ ba có sẵn vào thư mục này, cho phép bạn khôi phục chúng sau này.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sao lưu toàn bộ bộ trình điều khiển Windows có sẵn, bạn sẽ cần thực hiện việc này theo cách thủ công. Windows 10 lưu trữ trình điều khiển trong C: Windows System32 DriverStore thư mục. Để sao lưu thư mục này, hãy mở Windows File Explorer và truy cập vào C: Windows System32 thư mục.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Nhấp chuột phải vào DriverStore thư mục và nhấn vào Sao chép hoặc chọn nó và nhấn Ctrl + C trên bàn phím của bạn.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Với DriverStore đã sao chép thư mục, dán nội dung vào thư mục sao lưu phù hợp của bạn (ví dụ: C: Trình điều khiển). Điều này sẽ cho phép bạn khôi phục chúng theo cách thủ công sau đó.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Nếu bạn cần cài đặt lại các trình điều khiển này trong tương lai, bạn có thể cài đặt tất cả chúng cùng một lúc bằng cách sử dụng PnPUtil dụng cụ. Trong cửa sổ PowerShell có đặc quyền quản trị, hãy nhập PnPutil / add-driver “C: Drivers *. Inf” / subdirs / install / reboot. Thao tác này sẽ cài đặt tất cả các trình điều khiển trong thư mục này, khởi động lại PC của bạn để hoàn tất quá trình.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

Nếu bạn cần khôi phục trình điều khiển trong Windows 10, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng Trình quản lý thiết bị Windows. Trình quản lý Thiết bị liệt kê tất cả các thiết bị được phát hiện và phần cứng đính kèm, cho phép bạn cài đặt, nâng cấp hoặc khôi phục trình điều khiển cho từng thiết bị.

  1. Để truy cập Trình quản lý Thiết bị, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu của Windows và nhấn Quản lý thiết bị Lựa chọn.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Menu Trình quản lý Thiết bị phân tách tất cả phần cứng đính kèm thành các danh mục. Nhấn nút mũi tên bên cạnh bất kỳ danh mục nào trong số này để xem danh sách phần cứng đầy đủ.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Để khôi phục trình điều khiển, hãy nhấp chuột phải vào bất kỳ thiết bị nào được liệt kê và nhấn Tính chất Lựa chọn.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. bên trong Người lái xe tab của Tính chất cửa sổ, nhấn Quay lại trình điều khiển Lựa chọn. Điều này sẽ cho phép bạn bắt đầu khôi phục trình điều khiển đã cài đặt của mình về phiên bản trước đó.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Windows sẽ yêu cầu bạn xác nhận lý do tại sao bạn đang khôi phục trình điều khiển của mình. Chọn lý do từ một trong các tùy chọn đã chọn — vui lòng thêm nhận xét bổ sung trong Hãy cho chúng tôi biết thêm cái hộp. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấn Đúng cái nút.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

Sau khi bạn xác nhận lý do tại sao bạn khôi phục trình điều khiển, Windows sẽ tự động bắt đầu quá trình. Bạn có thể cần khởi động lại PC sau khi quá trình này hoàn tất để tải lại hoàn toàn trình điều khiển cũ và đảm bảo PC của bạn hoạt động bình thường.

  1. Nếu bạn muốn quay lại trình điều khiển mới hơn vào một ngày sau đó, hãy quay lại Quản lý thiết bị cửa sổ, nhấp chuột phải vào trình điều khiển và nhấn Tính chất. bên trong Người lái xe tab của Tính chất cửa sổ, nhấn Cập nhật driver cái nút.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. bên trong Cập nhật trình điều khiển cửa sổ, nhấn Tự động tìm kiếm phần mềm trình điều khiển được cập nhật. Thao tác này sẽ tìm kiếm trình điều khiển mới hơn trên PC và Windows Update của bạn. Nếu trình điều khiển khôi phục của bạn cũ hơn trình điều khiển được phát hành gần đây nhất, điều này sẽ cập nhật trình điều khiển của bạn lên phiên bản mới hơn.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10
  1. Windows sẽ xác nhận khi trình điều khiển mới đã được cài đặt — nhấn Đóng để xác nhận và đóng Cập nhật trình điều khiển cửa sổ.
Cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10

Bảo trì hệ thống hiệu quả trong Windows 10

Biết cách khôi phục trình điều khiển trong Windows 10 chỉ là một bước cần thiết để đảm bảo bạn biết cách luôn cập nhật quá trình bảo trì hệ thống của PC chạy Windows 10. Bạn có thể tiến xa hơn bằng cách thiết lập sao lưu Windows tự động, cung cấp cho bạn tùy chọn khôi phục PC nếu có sự cố xảy ra trong tương lai.

Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể cần khôi phục trình điều khiển, nhưng đừng ngại kiểm tra các bản cập nhật trình điều khiển thường xuyên và cập nhật chúng lên phiên bản mới nhất. Các vấn đề về trình điều khiển sẽ không phổ biến và các trình điều khiển mới phải đi kèm với sự ổn định được cải thiện cho PC của bạn nói chung. Rốt cuộc, nếu có sự cố, bạn luôn có thể quay trở lại tài xế của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.