Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

0

Có một thời kỳ khi có một con chuột thật kỳ lạ. Đó là một thiết bị ngoại vi đắt tiền mà chỉ một số người dùng chuyên nghiệp mới có thể chứng minh được. Ngày nay, bạn có thể mua một con chuột cơ bản với giá 5 đô la và hầu như mọi hệ điều hành máy tính đều được xây dựng xung quanh thiết bị trỏ phổ biến này.

Vì vậy, nếu có điều gì đó xảy ra với con chuột của bạn ngày hôm nay, bạn sẽ nhấp chuột phải như thế nào? Heck, làm thế nào bạn sẽ nhấp chuột trái? Đó là một suy nghĩ đáng sợ, phải không? Nhưng đến cuối bài viết này, bạn sẽ biết chính xác cách sử dụng bàn phím điều khiển chuột của mình trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào và nhấp chuột phải với bàn phím như một người chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hãy nhớ xem video YouTube của chúng tôi, nơi chúng tôi đã thực hiện một video ngắn giải thích các phương pháp khác nhau được đề cập trong bài viết này:

Tại sao phải nhấp chuột phải bằng bàn phím thay vì chuột?

Có hai lý do chính để vận hành giao diện người dùng đồ họa với bàn phím và không có chuột. Đầu tiên là vấn đề về khả năng tiếp cận. Có rất nhiều người thiếu khả năng vận động hoặc tay chân thao tác chuột một cách dễ dàng, trong khi vẫn có khả năng thao tác bàn phím.

Thứ hai liên quan đến lỗi phần cứng. Bàn di chuột hoặc bàn di chuột của bạn có thể ngừng hoạt động vì lý do này hay lý do khác và bạn có thể cần phải vận hành máy tính của mình cho đến khi có sự thay thế hoặc sửa chữa.

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

Trong một số trường hợp, sử dụng phím tắt để vận hành máy tính của bạn cũng có thể nhanh hơn và hiệu quả hơn so với sử dụng chuột. Người dùng máy tính chuyên nghiệp đã biết điều này, vì các phím tắt về cơ bản là rất cần thiết cho quy trình làm việc chuyên nghiệp.

Vì vậy, có thể bạn thích một số phím tắt này hơn là sử dụng chuột của mình. Không có gì sai khi phát triển một phong cách điều khiển máy tính phù hợp với nhu cầu của bạn.

Sử dụng phím chuột trong Windows 10

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

Windows 10 cung cấp một tính năng được gọi là “Phím chuột”, được thiết kế để cho phép người dùng điều khiển con trỏ chuột trên bàn phím. Để kích hoạt Phím chuột trong Windows 10:

  • Nhấp chuột Khởi đầu.
  • Kiểu Phím chuột.
  • Bấm vào Bật Phím chuột hoặc Off.

Bạn cũng có thể tiếp cận bộ cài đặt Phím Chuột nâng cao hơn bằng cách đi tới Bảng điều khiển> Dễ truy cập> Trung tâm dễ truy cập> Làm cho chuột dễ sử dụng hơn> Thiết lập phím chuột

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

Sau khi kích hoạt Phím chuột, bạn có thể di chuyển con trỏ xung quanh bằng các nút trên bàn phím số. Bây giờ, “/”, “*” và “-” hoạt động như các nút chuột. Với “-” hoạt động như nút chuột phải. Trong cài đặt Bảng điều khiển nâng cao cho Phím chuột, bạn có thể tinh chỉnh cách con trỏ hoạt động và nhấp chuột phải với bàn phím nếu bạn muốn.

Sử dụng phím chuột trong macOS Catalina

Không thể bỏ qua, macOS cũng có tính năng trợ năng cho phép bạn sử dụng con trỏ thông qua các phím bàn phím. Như bạn có thể mong đợi, nó không hoạt động theo cách hoàn toàn giống như ý tưởng của Windows, nhưng nó hoạt động tốt.

Để kích hoạt tính năng:

  • Nhấp vào nút menu Apple.
  • Chọn Tùy chọn hệ thống.
  • Chọn Khả năng tiếp cận.
  • Bây giờ bấm vào Kiểm soát con trỏ.
  • Nhấp chuột Các phương pháp kiểm soát thay thế.
  • Kích hoạt Phím chuột.

Bạn có thể kích hoạt Phím chuột nhanh chóng và dễ dàng bằng cách sử dụng Option-Command-F5 hoặc, nếu bạn có máy Mac có nút Touch ID, hãy nhấn nút này ba lần liên tiếp.

Vì nhiều Bàn phím ảo và MacBook không có bàn phím số, bạn cũng có thể sử dụng các lựa chọn thay thế phím bàn phím này để nhấp chuột phải với bàn phím. Như được hiển thị trong sơ đồ chính thức này của Apple.

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

“I” và numpad “5” hoạt động như một cú nhấp chuột vào đây. “M” và “0” sẽ nhấn và giữ nút. Trong cả hai sơ đồ, nút dừng đầy đủ (dấu chấm) sẽ nhả chuột.

Nhấp chuột phải trong macOS

Nếu bạn là người dùng Mac, bạn có thể đã biết rằng cái gọi là “nhấp chuột thay thế” không được thiết lập theo mặc định. Vì vậy, nếu bạn cố gắng nhấp chuột phải bằng bàn phím ra khỏi hộp trên máy Mac, thì không có gì xảy ra.

Bạn cần thiết lập hành vi nhấp chuột phải bằng chuột trong Tùy chọn hệ thống dưới tùy chọn chuột và bàn di chuột. Sau đó, Bàn di chuột hoặc Bàn di chuột ma thuật của bạn sẽ cung cấp nhấp chuột phải khi bạn nhấp bằng hai ngón tay (trên bàn di chuột) hoặc ở phía bên tay phải (với Chuột ma thuật).

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

Tuy nhiên, theo mặc định, bạn cần sử dụng chuột và bàn phím để tạo nhấp chuột phải. Đơn giản giữ nút điều khiển và sau đó nhấp chuột trái. Đừng nhầm nó với nút “tùy chọn”.

Thay vào đó, nếu bạn nhấn giữ nút đó, bạn sẽ vẫn nhận được menu bật lên trong nhiều trường hợp, nhưng không phải menu nhấp chuột phải. Ví dụ: giữ các tùy chọn và nhấp vào biểu tượng WiFi sẽ mở ra các tùy chọn WiFi nâng cao.

Sử dụng phím tắt khi nhấp chuột phải

Trong Windows, bạn có thể chọn các mục bằng Tab và các phím con trỏ. Sau đó, bạn có thể sử dụng Enter để kích hoạt mặt hàng. Tổng hợp lại, điều đó ít nhiều cung cấp cho bạn chức năng tương tự như nhấp chuột trái hoặc nhấp đúp vào các mục.

Điều mà hầu hết mọi người không biết là bạn cũng có thể thực hiện một phím tắt để thực hiện một cú nhấp chuột phải. Trên một số bàn phím Windows, có một nút trông như thế này.

Cách nhấp chuột phải bằng bàn phím trong Windows và Mac

Tuy nhiên, nhiều bàn phím hiện đại không có điều này. May mắn thay, Windows có một phím tắt phổ biến, Shift + F10, điều này thực hiện chính xác những điều tương tự. Nó sẽ thực hiện nhấp chuột phải vào bất kỳ thứ gì được đánh dấu hoặc bất kỳ nơi nào con trỏ ở trong phần mềm như Word hoặc Excel.

Ai cần một con chuột?

OK, có lẽ điều đó đang nói quá. Tuy nhiên, nếu thiết bị trỏ của bạn ngừng hoạt động hoặc bạn thấy một con chuột quá khó sử dụng, thì những cách giải quyết dựa trên bàn phím này có thể là vô giá.

Nếu bạn buộc phải sử dụng thứ gì đó khác ngoài chuột để điều khiển con trỏ nhờ khuyết tật, bạn nên cân nhắc đầu tư vào một loại thiết bị trỏ thay thế.

Có nhiều bộ điều khiển chuyên dụng được thiết kế cho những người có nhiều vấn đề về di chuyển. Ví dụ: camera theo dõi mắt hoặc điều khiển bằng giọng nói. Bạn thậm chí có thể sử dụng một phần mềm như Keysticks để sử dụng bộ điều khiển trò chơi tiêu chuẩn bán sẵn để điều khiển con trỏ chuột của mình.

Mặc dù con trỏ chuột vẫn không thể thiếu trong hầu hết các hệ điều hành máy tính để bàn ngày nay, nhưng bạn có rất nhiều lựa chọn khi di chuyển con trỏ đó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.