Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

0

Máy tính Windows 10 của bạn hoạt động chậm hơn bình thường? Bạn có thấy các cửa sổ bật lên khác nhau chưa từng có trước đây không?

Nếu đúng như vậy, có thể bạn đang cầm trên tay một chiếc PC bị nhiễm phần mềm độc hại. Có nhiều cách bạn có thể kiểm tra. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách quét phần mềm độc hại trên PC trong Windows 10.

Bộ bảo vệ Windows

Nơi hợp lý đầu tiên để bắt đầu sẽ là Windows Defender. Nó không chỉ miễn phí mà còn đi kèm với mọi giao dịch mua Windows 10. Nó cũng đơn giản để sử dụng – làm cho nó trở thành giải pháp lý tưởng cho những người dùng trung bình của bạn, những người sẽ không vượt ra ngoài các trang web chính thống.

Nó hoạt động bằng cách quét các mối đe dọa như phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp và vi rút. Bật Defender sẽ ngăn phần mềm độc hại thực hiện bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.

Bật Windows Defender

Mở Cài đặt Windows. Đi đến Cập nhật và bảo mật > Bảo mật Windows. Dưới Khu vực bảo vệ, lựa chọn Bảo vệ chống vi-rút & mối đe dọa.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Một cửa sổ mới sẽ hiện ra với danh sách các tùy chọn bảo mật. Nhấp chuột Bảo vệ chống vi-rút & mối đe dọa. Bây giờ bấm vào Quản lý cài đặt Dưới Cài đặt bảo vệ chống vi-rút & mối đe dọa. Đi đến Bảo vệ thời gian thực và chuyển nó sang vị trí bật nếu nó hiện đang tắt.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10
Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Sau khi được kích hoạt, Bộ bảo vệ Windows sẽ tự động quét máy tính của bạn để tìm phần mềm độc hại. Phiên bản Windows Defender gần đây nhất không khả dụng trên Windows 7 hoặc Windows 8.

Windows Defender có đủ không?

Câu trả lời ngắn gọn là không – không nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp mạnh mẽ hơn nhiều. Như đã đề cập trước đó, Defender sẽ là đủ cho người dùng bình thường.

Nhưng nếu chúng ta đang nói về hiệu suất thuần túy, có các giải pháp của bên thứ ba cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn và có thể được tinh chỉnh để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Một công cụ chúng tôi luôn đề xuất trong Malwarebytes Anti-Malware.

Chẩn đoán phần mềm độc hại trong Windows 10

Có nhiều cách khác để chẩn đoán phần mềm độc hại trong máy tính Windows 10. Dưới đây chỉ là một số.

Chế độ an toàn

PC có một tính năng gọi là Chế độ an toàn. Khi bạn khởi động PC thông qua chế độ này, chỉ những chương trình cần thiết mới được tải. Phần mềm độc hại bị ngăn chặn khởi chạy. Nếu máy tính của bạn hoạt động nhanh hơn khi ở Chế độ an toàn, có khả năng bạn đã nhiễm phần mềm độc hại.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Để truy cập Chế độ an toàn, hãy chuyển đến Khởi đầu > Quyền lực. Trong khi giữ Sự thay đổi phím, nhấn Khởi động lại. Sau khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ có thể truy cập Chế độ an toàn.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Bạn muốn xóa các tệp tạm thời khi ở Chế độ An toàn. Đi đến Tìm kiếm và gõ Dọn dẹp đĩa. Đây là một công cụ tiện ích miễn phí có trong Windows 10. Điều này sẽ giúp bạn xóa các tệp cũ và có thể là phần mềm độc hại sau khi quét nhanh.

Máy quét của bên thứ ba

Nếu bạn cảm thấy giải pháp chống vi-rút hiện tại của mình không đủ thách thức, có lẽ đã đến lúc cân nhắc cài đặt một trong nhiều trình quét phần mềm độc hại trên thị trường hiện nay.

Một số giải pháp này miễn phí trong khi những giải pháp khác bạn phải trả phí. Có những giao dịch mua một lần trong khi những giao dịch khác dựa trên đăng ký. Một số phần mềm chống vi-rút hoạt động tốt hơn những phần mềm khác. Đảm bảo rằng bạn cài đặt một thiết bị được khuyến nghị cao và đến từ một công ty có uy tín.

Cài đặt trình duyệt

Phần mềm độc hại có thể thực hiện các thay đổi đối với cài đặt trình duyệt của bạn. Ví dụ: phần mềm độc hại có thể thay đổi cài đặt trang chủ của bạn để khởi chạy các trang web nhằm trích xuất thông tin hoặc hiển thị quảng cáo bất cứ khi nào bạn mở trình duyệt.

Bạn cần kiểm tra cài đặt của mình càng sớm càng tốt để ngăn trình duyệt khởi chạy các trang web gây phiền nhiễu.

Microsoft Edge

Để sửa đổi cài đặt Microsoft Edge, hãy đi tới Cài đặt và More > Cài đặt. Ở dưới cái Mở Microsoft Edge bằng
menu thả xuống, chọn Một trang cụ thể hoặc các trang.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Kiểm tra các URL trong danh sách và xóa các miền lạ.

Google Chrome

Mở Google Chrome và truy cập Tùy chỉnh > Cài đặt. Cuộn xuống và xác định vị trí Khi khởi động. Lựa chọn Mở một trang cụ thể hoặc một tập hợp các trang.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Xóa các miền lạ khỏi danh sách.

Định dạng lại PC của bạn

Có những lúc người dùng buộc phải định dạng lại máy tính của họ để loại bỏ phần mềm độc hại. Nhưng trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đã sao lưu các tệp quan trọng nếu bạn vẫn có thể làm như vậy.

Đi đến Cài đặt > Cập nhật & Bảo mật > Hồi phục. Dưới Đặt lại PC này, lựa chọn Bắt đầu. Bạn sẽ được trình bày với hai lựa chọn.

Giữ tệp của tôi sẽ định dạng lại máy tính của bạn mà không xóa các tệp của bạn. Loại bỏ mọi thứ sẽ làm điều đó – xóa tất cả các tệp.

Cách quét phần mềm độc hại trong Windows 10

Ghi chú: Cơ hội xóa phần mềm độc hại cao hơn nếu bạn xóa mọi thứ. Tuy nhiên, bạn làm như vậy có nguy cơ bị xóa các tệp và cài đặt.

Làm theo các lệnh trên màn hình cho đến khi Windows 10 nhắc bạn thiết lập lại PC của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.