Cách sao lưu, đặt lại hoặc khôi phục iPhone, iPad hoặc iPod của bạn

0

Bạn có iPhone cần thiết lập lại hoặc khôi phục? Bạn có cần thực hiện khôi phục cài đặt gốc và xóa mọi thứ hay bạn chỉ cần đặt lại một số cài đặt nhất định vì điện thoại đang hoạt động?

Hoặc có thể bạn cần khôi phục iPhone của mình từ bản sao lưu iTunes hoặc từ iCloud? Ngoài ra, bạn có thể chỉ muốn thực hiện khôi phục cài đặt gốc cho iPhone của mình, đây là một cách nhanh chóng để khắc phục các sự cố như treo máy, v.v.

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn các kiểu đặt lại, khôi phục và sao lưu khác nhau mà bạn có thể thực hiện cho iPhone, iPad hoặc iPod Touch của mình.

Đối với bài viết này, tôi sẽ sử dụng iOS 9 cho tất cả các ví dụ vì đó là phiên bản mới nhất của hệ điều hành tính đến thời điểm hiện tại. Nếu có bất kỳ điều gì thay đổi trong phiên bản mới hơn, tôi chắc chắn sẽ cập nhật bài đăng này.

Sao lưu iPhone, iPad, iPod

Trước khi bạn đặt lại hoặc khôi phục bất kỳ thứ gì, bạn nên luôn tạo một bản sao lưu để đề phòng trường hợp sau này có thứ gì đó bạn cần hoặc có sự cố xảy ra. Tôi khuyên bạn nên tạo một bản sao lưu vào cả iCloud và iTunes. Nếu bạn không có đủ dung lượng trong iCloud, thì chỉ cần sao lưu cục bộ vào iTunes là được. Hãy bắt đầu với các bản sao lưu iTunes.

Sao lưu iTunes

Sao lưu vào iTunes không còn thực sự cần thiết nếu bạn sao lưu điện thoại của mình vào iCloud, nhưng tôi nhận thấy rằng việc tạo bản sao lưu cục bộ vài tháng một lần vẫn hữu ích.

iCloud rất tuyệt, nhưng nó có rất nhiều trục trặc có thể khiến nó bị lỗi ngay khi bạn cần nhất. Thêm vào đó, Apple rất keo kiệt với 5 GB dung lượng lưu trữ miễn phí khổng lồ của họ. Bạn thậm chí không thể lưu trữ một bản sao lưu của iPhone 16 GB đầy đủ với nhiều dung lượng như vậy, vì vậy hãy sử dụng iTunes nếu bạn không chắc điện thoại của mình có được sao lưu đúng cách vào iCloud hay không.

Mở iTunes, kết nối thiết bị Apple của bạn và sau đó nhấp vào Sao lưu ngay cái nút.

Khi bạn làm điều này, bạn sẽ nhận được một thông báo hỏi bạn có muốn mã hóa bản sao lưu hay không. Nếu bạn chọn không mã hóa bản sao lưu, thì dữ liệu nhạy cảm như dữ liệu sức khỏe, dữ liệu homekit và mật khẩu đã lưu của bạn sẽ không được lưu trữ trong bản sao lưu. Bạn cũng có thể chỉ cần kiểm tra Mã hóa dự phòng iphone trước khi sao lưu để đảm bảo bản sao lưu được mã hóa.

mã hóa sao lưu

Khi bạn khôi phục bản sao lưu không được mã hóa cho điện thoại của mình, bạn sẽ phải nhập lại tất cả mật khẩu của mình, v.v. Đó là lý do tại sao nếu bạn đã từng khôi phục bản sao lưu iCloud thay vì bản sao lưu iTunes thông thường, bạn có thể nhận thấy rằng bạn không phải nhập lại tất cả mật khẩu của bạn sau khi khôi phục.

Điều duy nhất bạn phải nhớ về các bản sao lưu được mã hóa là bạn sẽ cần sử dụng mật khẩu để mã hóa bản sao lưu. Để thực hiện khôi phục, bạn cần có cùng mật khẩu đó. Nếu bạn quên nó, thì bạn sẽ không thể khôi phục bản sao lưu đó, vì vậy hãy cẩn thận và giữ mật khẩu được ghi ở đâu đó.

Bạn cũng có thể nhận được một thông báo hỏi xem bạn có muốn chuyển các giao dịch mua vào thư viện iTunes của mình hay không. Bạn nên nhấp vào Chuyển tiền mua hàngs, nếu không, bạn có thể bị thiếu nhạc, ứng dụng, nhạc chuông, v.v. khi thực hiện khôi phục sau này.

chuyển giao dịch mua

Ngoài ra, lưu ý rằng bạn có thể để Tùy chọn tự động sao lưu đặt thành iCloud và chỉ cần thực hiện sao lưu cục bộ thủ công thường xuyên. iCloud sẽ tự động sao lưu điện thoại của bạn, nhưng bạn luôn có thể thực hiện sao lưu iCloud thủ công bằng cách vào Settings, iCloud, Sao lưu và sau đó chạm vào Sao lưu ngay. Nó cũng sẽ hiển thị cho bạn ngày và giờ của lần sao lưu iCloud cuối cùng.

sao lưu icloud

Bây giờ bạn đã sao lưu thiết bị của mình đúng cách, chúng tôi có thể tiếp tục và đặt lại thiết bị. Có một số cách khác nhau để đặt lại thiết bị Apple, vì vậy hãy nói về điều đó.

Đặt lại iPhone, iPad, iPod

Trước tiên, hãy nói về khôi phục cài đặt gốc, không thực sự xóa bất kỳ dữ liệu nào hoặc đặt lại bất kỳ cài đặt nào. Khôi phục cài đặt gốc là khi bạn nhấn và giữ Trang Chủ nút (nút tròn) và Quyền lực nút nằm ở trên cùng hoặc ở bên phải cùng một lúc cho đến khi điện thoại khởi động lại.

khởi động lại iphone

Điều này rất hữu ích nếu thiết bị của bạn hoạt động không bình thường và giống như khi bạn phải khởi động lại PC Windows của mình vì nó đang hoạt động. Sau khi khôi phục cài đặt gốc, có các tùy chọn để đặt lại các cài đặt khác nhau trên điện thoại của bạn.

Gõ vào Settings, đi đến Chung, cuộn xuống dưới cùng và nhấn vào Cài lại.

đặt lại cài đặt iphone

Các tùy chọn chính mà hầu hết mọi người sử dụng là Đặt lại tất cả Settings, Xóa tất cả nội dung và Settings Đặt lại mạng Settings.

Đặt lại tất cả Settings – Điều này sẽ đặt lại tất cả các cài đặt trong Settings ứng dụng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất dữ liệu Wi-Fi, kết nối Bluetooth, cài đặt Không làm phiền, cài đặt bàn phím, Thông báo, Hình nền, cài đặt Bảo mật, v.v.

Nó sẽ KHÔNG xóa bất kỳ dữ liệu hoặc ứng dụng nào của bạn. Điều này có nghĩa là tất cả nhạc, video, ảnh, ứng dụng, iMessages, tài khoản email, lịch, v.v. của bạn sẽ vẫn còn trên điện thoại. Bạn sẽ nhận được một số cảnh báo khi đặt lại tất cả cài đặt, nhưng đừng lo, dữ liệu của bạn sẽ an toàn.

Đặt lại mạng Settings – Tùy chọn này chỉ đặt lại mọi thứ liên quan đến kết nối Wi-Fi và LTE của bạn. Nếu bạn đang gặp sự cố kết nối, đây là một lựa chọn tốt để thử.

Xóa tất cả nội dung và Settings – Đây là tùy chọn khôi phục cài đặt gốc sẽ xóa sạch mọi thứ trên iPhone, iPad hoặc iPod của bạn. Chỉ sử dụng tùy chọn này nếu bạn chắc chắn rằng mình đã sao lưu mọi thứ và nếu bạn muốn xóa sạch thiết bị để giao thiết bị cho người khác hoặc bán thiết bị.

Bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn này nếu muốn thực hiện cài đặt iOS sạch. Ví dụ: nếu bạn đã nâng cấp điện thoại của mình từ iOS 7 lên iOS 8 lên iOS 9 và nó chỉ gặp nhiều vấn đề, bạn có thể sao lưu điện thoại, xóa mọi thứ và sau đó khôi phục từ bản sao lưu. Lưu ý rằng nếu bạn thực hiện cài đặt sạch phiên bản iOS cao hơn phiên bản được cài đặt ban đầu, bạn sẽ không thể khôi phục bản sao lưu.

Ví dụ: khi iOS 10 ra mắt và bạn xóa iPhone của mình trước khi nâng cấp lên iOS 10, thì bạn sẽ không thể khôi phục bản sao lưu iOS 9 vì điện thoại của bạn hiện đang chạy iOS 10. Để thực hiện cài đặt sạch iOS 10 khi nó xuất hiện, bạn sẽ phải nâng cấp trước, sau đó sao lưu, sau đó xóa và sau đó khôi phục.

Lưu ý rằng để xóa điện thoại, bạn sẽ phải tắt Tìm điện thoại Iphone của tôi Đầu tiên. Bạn cũng có thể phải nhập mật khẩu iCloud của mình. Sau đó, điện thoại của bạn sẽ khởi động lại và khi nó đã bị xóa, bạn sẽ thấy xin chào hoặc là Chào mừng màn.

màn hình chào mừng

Đầu tiên, bạn sẽ phải chọn ngôn ngữ của mình, sau đó chọn quốc gia của bạn, sau đó chọn mạng Wi-Fi, sau đó bật hoặc tắt dịch vụ định vị, sau đó thêm mật mã nếu bạn muốn và cuối cùng chọn cách bạn muốn thiết lập điện thoại. Vì vậy, bây giờ chúng ta hãy nói về khôi phục điện thoại của bạn.

Khôi phục iPhone, iPad, iPod

Sau khi đặt lại điện thoại về cài đặt mặc định ban đầu, bạn sẽ được hỏi cách bạn muốn khôi phục điện thoại. Lưu ý rằng bạn cũng có thể khôi phục thiết bị của mình mà không cần phải xóa nó bằng cách sử dụng iTunes, điều này tôi sẽ giải thích thêm bên dưới.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn khôi phục từ bản sao lưu iCloud, bạn luôn phải xóa thiết bị của mình hoàn toàn như hình trên. Hơi đáng sợ nhưng đó là cách duy nhất để khôi phục bản sao lưu iCloud.

khôi phục các tùy chọn

Tại đây, bạn sẽ có tùy chọn để lựa chọn Khôi phục từ iCloud Backup, Khôi phục từ iTunes Backup, Thiết lập làm iPhone mớiDi chuyển dữ liệu từ Android.

Nếu bạn chọn tùy chọn đầu tiên, bạn sẽ cần nhập ID Apple và mật khẩu của mình và sau đó bạn sẽ nhận được danh sách các bản sao lưu iCloud có sẵn.

sao lưu icloud

Nếu chọn tùy chọn thứ hai, bạn sẽ cần kết nối máy tính của mình với iTunes và sau đó bạn sẽ thấy danh sách thả xuống các bản sao lưu có sẵn trên máy tính sau khi đăng nhập bằng ID Apple của mình.

khôi phục lại từ bản sao lưu

Thiết lập làm iPhone mới sẽ thực hiện chính xác điều đó và bạn sẽ có một bản cài đặt iOS mới. Bạn luôn có thể thiết lập như một iPhone mới và sau đó khôi phục từ bản sao lưu iTunes sau này nếu bạn muốn. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể khôi phục từ iCloud sau khi thiết lập làm iPhone mới.

Cuối cùng, bạn có thể thực hiện tất cả những điều này từ chính iTunes. Khi được kết nối, bạn sẽ thấy tùy chọn Khôi phục lại bản sao lưu Khôi phục điện thoại.

khôi phục iphone

Khôi phục lại bản sao lưu sẽ cho phép bạn chọn từ một bản sao lưu cục bộ được lưu trữ trên máy tính và khôi phục lại. Nó chỉ đơn giản là khôi phục dữ liệu và ứng dụng chứ không phải phần sụn iPhone.

Khôi phục iphone thú vị hơn vì nó có thể hoạt động theo hai cách khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn chọn. Đầu tiên, nó sẽ hỏi bạn có muốn tạo một bản sao lưu hay không. Điều này là tùy thuộc vào bạn, tất nhiên.

sao lưu iphone

Sau đó, hộp thoại bạn nhìn thấy sẽ phụ thuộc vào việc thiết bị của bạn có đang chạy phiên bản iOS cũ hơn hay không. Nếu bạn không có phiên bản iOS mới nhất, thì bạn sẽ thấy một tùy chọn để Khôi phục hoặc để Cập nhật. Nếu bạn đang chạy phiên bản mới nhất, bạn sẽ chỉ thấy Khôi phục cái nút.

khôi phục hoặc cập nhật

Khôi phục sẽ thực hiện chức năng tương tự như Xóa tất cả nội dung và Settings tùy chọn trên thiết bị của bạn. Nếu bạn nhấp vào Cập nhật, nó sẽ chỉ cài đặt bản cập nhật mới nhất vào điện thoại của bạn, giống như khi bạn truy cập Settings, Chung, Cập nhật phần mềm. Dữ liệu của bạn sẽ vẫn còn nguyên vẹn, iOS sẽ chỉ được cập nhật.

Vì vậy, bạn có nó! Tất cả các cách khác nhau mà bạn có thể sao lưu, đặt lại hoặc khôi phục thiết bị Apple của mình. Hy vọng rằng nó sẽ giải tỏa mọi nhầm lẫn mà bạn có thể có về toàn bộ quá trình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.