Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sao lưu trang web WordPress của bạn

0

Quá trình thiết lập và vận hành một trang WordPress có thể khá liên quan. Nhưng điều cuối cùng bạn muốn làm là dừng lại ở đó và không bao giờ sao lưu trang web WordPress của bạn.

Theo thời gian, khi bạn phát triển nội dung cho trang web của mình và xây dựng lưu lượng truy cập, luôn có nguy cơ xảy ra sự cố máy chủ hoặc một cuộc tấn công hack chiếm trang web của bạn và có khả năng xóa sổ trang web của bạn.

Sao lưu trang web WordPress của bạn là một phần bảo hiểm quan trọng để chống lại việc mất tất cả nội dung của bạn và tất cả công việc bạn bỏ ra. Trong bài viết này, bạn sẽ học cách thực hiện sao lưu toàn bộ trang web WordPress của mình theo cách thủ công và cách sử dụng WordPress tốt nhất plugins để sao lưu tự động.

Các thành phần của một bản sao lưu trang web WordPress

Để hiểu cách hoạt động của một bản sao lưu WordPress, điều quan trọng là phải hiểu các thành phần của một trang web WordPress cần được sao lưu để khôi phục.

  • Cơ sở dữ liệu MySQL: Cơ sở dữ liệu phụ trợ này chứa nội dung bài đăng và dữ liệu cấu hình cho trang web của bạn. Đây là phần lớn nội dung trang web của bạn.
  • Cài đặt WordPress cốt lõi: Chúng bao gồm hầu hết các tệp và thư mục chứa bên trong thư mục gốc nơi trang web của bạn được lưu trữ trên máy chủ web.
  • Nội dung trang web: Thư mục wp-content chứa tất cả các tệp chủ đề và plugin mà bạn đã sử dụng để tùy chỉnh trang web WordPress của mình.
  • Cấu hình WordPress: Để kết nối đúng cách với cơ sở dữ liệu của bạn, WordPress cần chi tiết đăng nhập cơ sở dữ liệu được lưu trữ trong tệp wp-config.php được lưu trữ trong thư mục gốc của bạn.

Miễn là bạn có một bản sao của phiên bản cài đặt WordPress cốt lõi phù hợp với phiên bản WordPress mà bạn hiện đang chạy trên trang web của mình, bạn không cần phải sao lưu các tệp WordPress cốt lõi.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần sao lưu Cơ sở dữ liệu MySQL của mình, wp-content thư mục và wp-config.php tập tin.

Cách sao lưu trang web WordPress của bạn theo cách thủ công

Nếu bạn đã có tệp ZIP cài đặt Core WordPress của mình, thì bạn có thể thực hiện kiểu sao lưu nhanh nhất cho trang web WordPress của mình.

  • Để sao lưu Cơ sở dữ liệu MySQL WordPress của bạn, hãy đăng nhập vào cPanel và trong Các tập tin phần, chọn Sao lưu.
  • Cuộn xuống Sao lưu một phần, và dưới Tải xuống bản sao lưu cơ sở dữ liệu MySQL, chọn liên kết cho cơ sở dữ liệu WordPress bạn muốn sao lưu.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn
  • Bạn có thể lưu tệp * .gz ở bất kỳ đâu trên máy tính của mình. Sau đó, nếu bạn cần khôi phục cơ sở dữ liệu này, bạn có thể quay lại trang đó trên cPanel. Dưới Khôi phục cơ sở dữ liệu MySQL, chỉ cần chọn Tải lên và chọn tệp * .gz mà bạn đã tải xuống trước đó.
  • Để tải xuống chỉ wp-nội dung thư mục và wp-config.php , kết nối với tài khoản lưu trữ web của bạn bằng công cụ FTP yêu thích của bạn. Sử dụng ID đăng nhập FTP và mật khẩu do máy chủ web của bạn cung cấp để kết nối.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn
  • Sử dụng ứng dụng khách FTP để tải xuống toàn bộ wp-content thư mục và wp-config.php tập tin.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn

Ghi chú: Nếu bạn muốn thực hiện sao lưu toàn bộ mọi thứ trong thư mục chính của mình, trên cùng trang Sao lưu cPanel bên dưới Sao lưu một phần, bạn có thể chọn Tải xuống nút dưới Tải xuống bản sao lưu thư mục chính và điều này sẽ tải xuống tất cả các thư mục và tệp trong thư mục chính của trang web của bạn.

Cách sao lưu trang web WordPress của bạn

Thực hiện sao lưu WordPress tự động với Plugins

Sao lưu thủ công nhanh chóng và thuận tiện, nhưng bạn cần nhớ thực hiện chúng một cách thường xuyên. Nếu bạn quên sao lưu và bạn đã tạo nhiều nội dung mới trước khi trang web của bạn gặp sự cố hoặc bị nhiễm vi-rút, bạn có thể mất tất cả nội dung mới đó khi khôi phục bản sao lưu cuối cùng của mình.

Một giải pháp thông minh hơn là cài đặt một trong nhiều WordPress tuyệt vời plugins có sẵn để tự động hóa quá trình sao lưu.

Có rất nhiều bản sao lưu WordPress tuyệt vời plugins để lựa chọn (xem danh sách ở cuối phần này). Ví dụ được hiển thị bên dưới sử dụng Plugin sao lưu UpdraftPlus WordPress.

UpdraftPlus cho phép bạn sao lưu trang web WordPress của mình vào bất kỳ dịch vụ đám mây phổ biến nào như Dropbox, Google Drive, Rackspace Cloud hoặc thậm chí FTP hoặc email.

  • Để cài đặt UpdraftPlus, chỉ cần tải xuống các tệp plugin và sao chép nó (bằng ứng dụng khách FTP) vào plugins thư mục trong của bạn wp-content danh mục.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn
  • Khi bạn đã sao chép thư mục ở đó, hãy đăng nhập vào bảng điều khiển quản trị WordPress của bạn, điều hướng đến Pluginsvà kích hoạt plugin UpdraftPlus.
  • Sau khi kích hoạt, bạn sẽ thấy Bản sao lưu UpdraftPlus được liệt kê trong menu Cài đặt. Chọn nó để truy cập trang tổng quan UpdraftPlus.
  • Để thiết lập tần suất sao lưu, hãy chọn Cài đặt thực đơn. Tại đây, bạn có thể chọn tần suất sao lưu các Tệp WordPress (wp-content) và tần suất sao lưu cơ sở dữ liệu WordPress.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn
  • Đây cũng là nơi bạn chọn dịch vụ đám mây muốn sử dụng để lưu trữ các bản sao lưu của mình. Sau khi bạn chọn dịch vụ đám mây mà bạn muốn sao lưu, thông tin xác thực bạn cần nhập sẽ xuất hiện bên dưới trong cùng một trang.
  • Để xem ba bản sao lưu gần đây nhất, chỉ cần chọn Bản sao lưu hiện có thực đơn.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn

Trên trang này, bạn có thể chọn nút Khôi phục màu xanh lam để khôi phục trang web của mình bằng cách sử dụng bản sao lưu được thực hiện vào ngày đó.

Ghi chú: Mỗi khi bạn sao lưu trang web WordPress của mình, UpdraftPlus sẽ lưu trữ ba tệp sao lưu trong tài khoản Google Drive của bạn với ngày sao lưu trong tên. Điều này có nghĩa là ba tệp mới được thêm vào tài khoản của bạn thường xuyên khi bạn thực hiện sao lưu.

Vì vậy, hãy theo dõi thư mục sao lưu Google Drive của bạn và đảm bảo xóa các bản sao lưu rất cũ để tiết kiệm dung lượng tài khoản.

Ngoài UpdraftPlus, có một số bản sao lưu WordPress tự động tuyệt vời plugins để lựa chọn.

  • Vaultpress: Phích cắm này không miễn phí nhưng giá cả phải chăng. Ngoài việc thực hiện sao lưu tự động trang web của bạn (lưu trữ bản sao lưu lên đến 30 ngày), nó cũng cung cấp tính năng quét bảo mật để bảo vệ khỏi tin tặc hoặc phần mềm độc hại.
Cách sao lưu trang web WordPress của bạn
  • BackupBuddy: Mua BackupBuddy chỉ với một lần mua và sử dụng nó trên trang web của bạn (hoặc các trang web) mãi mãi. Nó có thể tự động sao lưu và lưu chúng vào bất kỳ tài khoản lưu trữ đám mây chính nào. Nó cũng sao lưu các tệp WordPress cốt lõi nên không cần cài đặt lại WordPress sau khi mất toàn bộ trang web.
  • Sao lưu BoldGrid: Plugin sao lưu WordPress này tương tự như những plugin khác, ngoại trừ nó cũng có một tính năng rất hữu ích là tự động quay trở lại trang web của bạn về bản sao lưu hoạt động trước đó nếu bản cập nhật WordPress không thành công.
  • BackWPup: Nếu bạn hoàn toàn rảnh rỗi plugins, đây là một lựa chọn thay thế tốt cho UpdraftPlus. Plugin này sẽ thực hiện sao lưu tự động bằng cách sử dụng công việc WordPress đã lên lịch cho một trong các tài khoản đám mây ưa thích của bạn. Nó cũng sẽ kiểm tra, tối ưu hóa hoặc sửa chữa cơ sở dữ liệu WordPress của bạn.

Thực hành giải pháp sao lưu WordPress của bạn

Thời điểm tồi tệ nhất để phát hiện ra rằng giải pháp sao lưu WordPress đã chọn của bạn không thực sự hoạt động theo cách bạn mong đợi là sau khi trang web của bạn gặp sự cố hoặc bị tấn công.

Vì vậy, khi bạn chọn một trong các giải pháp trên, hãy thực hành sao lưu toàn bộ trang web WordPress của bạn bằng giải pháp đó. Sau đó, thực hiện khôi phục hoàn toàn và đảm bảo trang web của bạn vẫn hoạt động như yêu cầu.

Trước khi bạn kiểm tra bất kỳ giải pháp plugin WordPress tự động nào, hãy luôn thực hiện sao lưu WordPress thủ công đầy đủ bằng cách sử dụng quy trình thủ công được mô tả ở trên. Bằng cách này nếu plugin không hoạt động hoặc bằng cách nào đó làm hỏng trang web của bạn, bạn sẽ có một bản sao lưu thay thế mà bạn có thể sử dụng để khôi phục trang web của mình theo cách thủ công.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.