Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng dòng lệnh để hủy chương trình

0

Mọi người đều biết cách giết chương trình bằng Trình quản lý tác vụ trong Windows hoặc Force Quit trong OS X, nhưng đôi khi việc diệt chương trình bằng dòng lệnh sẽ rất hữu ích. Tôi đã gặp phải một số tình huống trong đó chương trình từ chối kết thúc thông qua Trình quản lý tác vụ, ngay cả khi tôi cố gắng loại bỏ quy trình cơ bản. Force Quit có những điều kỳ quặc riêng và không phải lúc nào cũng giết chết một chương trình như nó nên làm. Đó là khi bạn có thể sử dụng sức mạnh của dòng lệnh.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các lệnh để giết một chương trình trong Windows, OS X và Linux. Thật thú vị, thường có nhiều hơn một lệnh để thực hiện điều này, vì vậy tôi sẽ cố gắng đề cập đến những lệnh khác nhau mà tôi đã sử dụng. Đây không phải là danh sách đầy đủ, vì vậy nếu bạn sử dụng một lệnh khác không được đề cập ở đây, vui lòng cho chúng tôi biết trong phần nhận xét.

Windows – TSKILL và TASKKILL

Trong Windows, bạn có thể sử dụng hai lệnh để hủy chương trình: TSKILL và TASKKILL. TSKILL là một lệnh đơn giản hơn và ít mạnh hơn, nhưng thực hiện công việc tốt. Ví dụ: nếu bạn đang chạy Microsoft Word, tên quá trình là winword.exe. Để giết Word từ dòng lệnh, chỉ cần gõ lệnh sau:

tskill winword

Điều đó sẽ giết Word và bạn sẽ mất mọi dữ liệu chưa được lưu, vì vậy bạn phải cẩn thận khi sử dụng nó. Tôi đã thử nó trên tài liệu Word chưa được lưu và nó chỉ biến mất khi tôi chạy thao tác này, không có lời nhắc lưu tài liệu. Điều này khá đúng với tất cả các lệnh mà tôi sẽ đề cập ở đây vì đó là một vấn đề. Bạn có thể giết một chương trình ngay lập tức mà không cần bất kỳ câu hỏi nào.

Một điều cần lưu ý là hầu hết thời gian mà lệnh này được sử dụng, nó được sử dụng với tham số / A. / A cho lệnh kết thúc quá trình đang chạy trong tất cả các phiên. Vì vậy, thông thường, bạn sẽ nhập lệnh sau để chắc chắn hơn là quá trình đã bị hủy:

tskill /A winword

Lệnh thứ hai, có nhiều tùy chọn hơn và mạnh hơn, là TASKKILL. Nếu bạn xem trang trợ giúp cho TASKKILL, bạn sẽ thấy ý tôi là:

Taskkill

Nếu bạn muốn có thêm quyền kiểm soát và các tùy chọn để hủy chương trình trong Windows, hãy sử dụng TASKKILL. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể hủy chương trình bằng cách sử dụng lệnh sau:

taskkill /F /IM winword.exe

Lưu ý rằng bạn phải sử dụng .EXE khi sử dụng lệnh TASKKILL. / F có nghĩa là buộc phải chấm dứt quá trình một cách cưỡng bức. / IM có nghĩa là tên hình ảnh, tức là tên quá trình. Nếu bạn muốn tiêu diệt bằng cách sử dụng ID tiến trình (PID), bạn phải sử dụng / PID thay vì / IM. / T là tuyệt vời vì nó sẽ giết tất cả các quy trình con được bắt đầu bởi quy trình được chỉ định.

Bạn cũng có thể sử dụng TASKKILL để kết nối từ xa với một hệ thống khác và hủy một quy trình trên hệ thống từ xa đó. Điều tôi cũng thích là khả năng sử dụng các ký tự đại diện trong TASKKILL.

OS X / Linux – KILL và KILLALL

Trong OS X và Linux, bạn có hai lệnh để tiêu diệt các quá trình: KILL và KILLALL. Bạn phải chạy chúng trong cửa sổ đầu cuối. Để hủy một chương trình, bạn phải sử dụng tên chương trình hoặc ID tiến trình. Có một số cách bạn có thể tìm thấy thông tin này. Một cách là thông qua Activity Monitor.

Giám sát hoạt động

Tuy nhiên, điều đó yêu cầu giao diện GUI. Nếu bạn đang sử dụng dòng lệnh để hủy một quy trình, bạn cũng có thể sử dụng dòng lệnh để tìm thông tin quy trình. Hai lệnh xuất hiện trong tâm trí là hàng đầups -ax.

Hệ điều hành x hàng đầu

hàng đầu sẽ cung cấp cho bạn danh sách các tiến trình với PID và tên chương trình cũng được sắp xếp theo mức sử dụng CPU. Đó là một cách nhanh chóng để tìm ra quá trình bạn muốn giết. ps -ax sẽ cung cấp cho bạn một danh sách được sắp xếp theo PID và đường dẫn của chương trình. Nó hơi khác so với hàng đầu.

Ps lệnh os x

Bây giờ để giết chương trình trong OS X. Bạn chỉ cần gõ lệnh sau để hủy một quy trình cụ thể:

kill -9 83002

83002 là quá trình Terminal và 9 có nghĩa là để kết thúc quá trình. Bạn có thể sử dụng các số khác như 3, nghĩa là Bỏ, hoặc 6, nghĩa là Bỏ. Tuy nhiên, hầu hết bạn sẽ gắn bó với 9. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh KILL để giết tất cả các tiến trình đang chạy, mặc dù có thể bạn không bao giờ nên sử dụng lệnh này.

kill -TERM -1

Khi KILL hữu ích để giết một quy trình hoặc tất cả các quy trình, thì KILLALL đang sử dụng để giết một nhóm quy trình. Ví dụ: nếu bạn đang chạy Google Chrome, bạn có thể có 10 quy trình Chrome đang chạy. Sẽ thực sự khó chịu nếu sử dụng KILL mười lần để tắt Chrome. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng KILLALL như sau:

killall Evernote
or
killall 'Google Chrome'

Lưu ý rằng bạn phải sử dụng các dấu nháy đơn hoặc bất kỳ thứ gì dài hơn một từ. Ngoài ra, nếu quá trình không chạy dưới tên của bạn mà thay vào đó đang chạy dưới quyền root, bạn phải sử dụng lệnh sau:

sudo killall 'Google Chrome'

hoặc là

sudo killall -9 'Google Chrome'

Một lần nữa, số 9 đang gửi tín hiệu cụ thể đến KILL chứ không phải TERM. Sudo chỉ cần thiết nếu bạn gặp lỗi không được phép. Nếu không bạn có thể làm chương trình killall hoặc là chương trình killall -9. Trên OS X, lệnh KILLALL thực sự hữu ích khi bạn không thể buộc thoát khỏi chương trình. Bạn không cần phải biết ID quy trình, điều này thật tuyệt. Chỉ cần nhập tên và tất cả các quy trình sẽ bị giết liên quan đến tên đó.

Bài viết này nhằm cung cấp cho bạn các phương pháp nâng cao hơn để diệt chương trình trong Windows, OS X và Linux. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc giết một chương trình bằng dòng lệnh, hãy đăng nhận xét và tôi sẽ cố gắng trợ giúp. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.