Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách sử dụng hàm YEARFRAC trong Excel

0

Một trong những hạn chế của việc trừ ngày trong Excel là ứng dụng chỉ có thể cung cấp cho bạn số ngày, số tháng hoặc số năm riêng biệt, thay vì số kết hợp.

May mắn thay, Microsoft đã bao gồm một hàm Excel tích hợp để cung cấp cho bạn sự khác biệt chính xác giữa hai ngày trong một bảng tính. Tìm hiểu cách tính lượng thời gian giữa hai ngày với độ chính xác trong Excel.

Sử dụng hàm YEARFRAC trong Excel

Sử dụng hàm YEARFRAC, bạn có thể tính toán sự khác biệt chính xác giữa hai ngày vì không giống như các phương thức khác trả về kết quả số nguyên, hàm này trả về kết quả thập phân để biểu thị phân số của một năm.

Tuy nhiên, hàm YEARFRAC đòi hỏi kiến ​​thức nhiều hơn một chút so với hầu hết các chức năng khác. Công thức cơ bản để sử dụng chức năng này là:

=YEARFRAC(start_date, end_date, basis)

Bắt đầu là ngày biến đầu tiên, ngày cuối là ngày biến thứ hai và nền tảng là giả định theo đó Excel sẽ trả về kết quả tính toán. Đó là cơ sở mà bạn phải cẩn thận khi sử dụng chức năng YEARFRAC.

Giả sử bạn có một bảng tính Excel trông giống như thế này và bạn muốn tính toán sự khác biệt chính xác giữa hai ngày trong A1 và A2:

Kết quả của việc sử dụng hàm YEARFRAC trong Excel

Làm tròn đến hai chữ số thập phân, Excel trả về kết quả 3,16 năm bằng cách sử dụng hàm YEARFRAC. Tuy nhiên, vì chúng tôi không bao gồm biến cơ sở trong phương trình, Excel giả định rằng có chính xác 30 ngày trong mỗi tháng với tổng thời lượng dài hàng năm chỉ là 360 ngày.

Có năm giá trị mà bạn có thể sử dụng cho nền tảng mỗi biến tương ứng với một giả định khác nhau về độ dài của một năm.

Trợ giúp Excel với chức năng YEARFRAC

Theo tài liệu trợ giúp, bỏ qua hoặc sử dụng giá trị 0 cho nền tảng biến Excel buộc phải sử dụng tiêu chuẩn NASD của Hoa Kỳ trong 30 tháng và 360 ngày.

Điều này có vẻ lạ cho đến khi bạn nhận ra rằng nhiều tính toán tài chính được thực hiện theo các giả định này. Tất cả các giá trị có thể cho nền tảng biến bao gồm:

  • 0 – US NASD 30 day months/360 day years
  • 1 – Actual days in the months/Actual days in the years
  • 2 – Actual days in the months/360 days in the years
  • 3 – Actual days in the months/365 days in the years
  • 4 – European 30 days in the months/360 days in the years

Lưu ý rằng giá trị cho nền tảng biến sẽ trả về số chính xác nhất giữa hai ngày là 1. Dưới đây là kết quả của việc sử dụng từng giá trị cho nền tảng Biến đổi:

Kết quả sử dụng tất cả các giá trị cho biến cơ sở

Mặc dù một số giá trị cho nền tảng biến có vẻ lạ, các kết hợp giả định khác nhau về độ dài của một tháng và một năm được sử dụng trong một số lĩnh vực như kinh tế, tài chính và quản lý hoạt động.

Để có thể so sánh giữa các tháng với số ngày khác nhau (nghĩ tháng hai so với tháng ba) và giữa các năm với số ngày khác nhau (nghĩ năm nhuận so với năm dương lịch), những ngành nghề này thường đưa ra những giả định kỳ lạ mà người bình thường sẽ không làm.

Đặc biệt hữu ích cho các nhà tài chính đang sử dụng các giả định được cung cấp bởi nền tảng biến để tính toán APR và APY dựa trên các kịch bản gộp lãi khác nhau. Tiền lãi có thể được tính liên tục, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm hoặc thậm chí kéo dài nhiều năm.

Với các giả định được tích hợp trong hàm YEARFRAC, bạn có thể chắc chắn các phép tính của mình là chính xác và có thể so sánh với các phép tính khác sử dụng các giả định tương tự.

Như đã nêu ở trên, giá trị 1 cho nền tảng biến là kỹ thuật chính xác nhất. Nếu nghi ngờ, hãy chọn 1 trừ khi bạn chắc chắn về các giả định bạn muốn đưa ra về độ dài của một tháng và một năm. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.