Cách sử dụng Sparklines trong Excel

0

Bạn đã bao giờ có một bảng dữ liệu trong Excel và nhanh chóng muốn xem xu hướng trong dữ liệu chưa? Có thể bạn có một số điểm kiểm tra cho sinh viên hoặc doanh thu từ công ty của bạn trong 5 năm qua và thay vì tạo biểu đồ trong Excel, việc này mất nhiều thời gian và kết thúc bằng việc ăn hết toàn bộ bảng tính, một số biểu đồ nhỏ trong một ô sẽ để tốt hơn.

Excel 2010, 2013 và 2016 có một tính năng thú vị gọi là biểu đồ thu nhỏ, về cơ bản cho phép bạn tạo các biểu đồ nhỏ bên trong một ô Excel. Bạn có thể thêm biểu đồ thu nhỏ vào bất kỳ ô nào và giữ nó ngay bên cạnh dữ liệu của bạn. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng hình dung dữ liệu trên một hàng theo từng hàng. Nó chỉ là một cách tuyệt vời khác để phân tích dữ liệu trong Excel.

Trước khi chúng tôi bắt đầu, hãy để Hãy xem một ví dụ nhanh về ý tôi muốn nói. Trong dữ liệu dưới đây, tôi có doanh thu từ mười cửa hàng trong sáu quý vừa qua. Sử dụng biểu đồ thu nhỏ, tôi có thể nhanh chóng xem cửa hàng nào đang tăng doanh thu và cửa hàng nào hoạt động kém.

biểu đồ thu nhỏ

Rõ ràng, bạn phải cẩn thận khi xem dữ liệu bằng biểu đồ thu nhỏ vì nó có thể gây hiểu nhầm tùy thuộc vào con số bạn đang phân tích. Ví dụ: nếu bạn nhìn vào Cửa hàng 1, bạn sẽ thấy doanh thu đã tăng từ 56 nghìn đô la lên khoảng 98 đô la và đường xu hướng đang đi thẳng lên.

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào Cửa hàng 8, đường xu hướng rất giống nhau, nhưng doanh thu chỉ tăng từ $ 38K đến $ 44K. Vì vậy, biểu đồ thu nhỏ không cho phép bạn xem dữ liệu một cách tuyệt đối. Các biểu đồ được tạo ra chỉ liên quan đến dữ liệu trong hàng đó, điều này rất quan trọng để hiểu.

Để so sánh, tôi đã tiếp tục và tạo một biểu đồ Excel bình thường với cùng một dữ liệu và ở đây bạn có thể thấy rõ cách mỗi cửa hàng hoạt động liên quan đến các cửa hàng khác.

ví dụ biểu đồ đường

Trong biểu đồ này, Store 8 có khá nhiều đường thẳng so với Store 1, đây vẫn là một đường xu hướng tăng. Vì vậy, bạn có thể thấy làm thế nào cùng một dữ liệu có thể được diễn giải theo các cách khác nhau tùy thuộc vào cách bạn chọn hiển thị nó. Biểu đồ thông thường giúp bạn xem xu hướng giữa nhiều hàng hoặc dữ liệu và biểu đồ thu nhỏ cho phép bạn xem xu hướng trong một hàng dữ liệu.

Tôi nên lưu ý rằng đó cũng là một cách để điều chỉnh các tùy chọn sao cho các biểu đồ thu nhỏ có thể được so sánh với nhau. Tôi sẽ đề cập đến cách làm điều này dưới đây.

Tạo một Sparkline

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta đi về việc tạo ra một tia lửa điện? Trong Excel, nó thực sự dễ làm. Đầu tiên, nhấp vào ô bên cạnh các điểm dữ liệu của bạn, sau đó nhấp vào Chèn và sau đó chọn giữa Hàng, CộtThắng thua Dưới Sparklines.

thêm tia lửa

Chọn từ một trong ba tùy chọn tùy thuộc vào cách bạn muốn dữ liệu được hiển thị. Bạn luôn có thể thay đổi kiểu dáng sau này, vì vậy đừng lo lắng nếu bạn không chắc chắn cái nào sẽ hoạt động tốt nhất cho dữ liệu của bạn. Các Thắng thua loại sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa đối với dữ liệu có giá trị dương và âm. Một cửa sổ sẽ bật lên yêu cầu bạn chọn phạm vi dữ liệu.

tạo ra tia sáng

Nhấp vào nút nhỏ bên phải và sau đó chọn một hàng dữ liệu. Khi bạn đã chọn phạm vi, hãy tiếp tục và nhấp vào nút một lần nữa.

chọn dữ liệu tia lửa

Bây giờ bấm vào OK và biểu đồ thu nhỏ hoặc biểu đồ nhỏ của bạn sẽ xuất hiện trong một ô đó. Để áp dụng biểu đồ thu nhỏ cho tất cả các hàng khác, chỉ cần lấy cạnh dưới cùng bên phải và kéo nó xuống giống như bạn làm một ô có công thức trong đó.

kéo xuống

Tùy chỉnh Sparklines

Bây giờ chúng ta đã có biểu đồ thu nhỏ của mình, hãy để tùy chỉnh chúng! Đầu tiên, bạn luôn có thể tăng kích thước của các ô để biểu đồ lớn hơn. Theo mặc định, chúng khá nhỏ và khó có thể nhìn thấy đúng. Bây giờ hãy tiếp tục và nhấp vào bất kỳ ô nào có biểu đồ thu nhỏ và sau đó nhấp vào Thiết kế tab bên dưới Công cụ Sparkline.

công cụ tia lửa

Bắt đầu từ bên trái, bạn có thể chỉnh sửa dữ liệu nếu bạn muốn bao gồm nhiều cột hơn hoặc ít hơn. Dưới Kiểu, bạn có thể thay đổi loại biểu đồ nhỏ mà bạn muốn. Một lần nữa, Thắng / Mất có nghĩa là cho dữ liệu có số dương và số âm. Dưới Chỉ, bạn có thể thêm các điểm đánh dấu vào các biểu đồ như Điểm cao, Điểm thấp, Điểm tiêu cực, Đầu tiên & Cuối cùng ĐiểmĐiểm đánh dấu (đánh dấu cho mọi điểm dữ liệu).

đánh dấu Sparklines excel

Dưới Phong cách, bạn có thể thay đổi kiểu dáng cho biểu đồ. Về cơ bản, điều này chỉ thay đổi màu sắc của dòng hoặc cột và cho phép bạn chọn màu cho các điểm đánh dấu. Ở bên phải, bạn có thể điều chỉnh màu sắc cho tia sáng và điểm đánh dấu riêng lẻ.

trục dữ liệu tia lửa

Khía cạnh quan trọng duy nhất khác của biểu đồ thu nhỏ là Trục tùy chọn. Nếu bạn nhấp vào nút đó, bạn sẽ thấy một số tùy chọn được gọi là Tùy chọn giá trị tối thiểu trục dọc Tùy chọn giá trị tối đa trục dọc.

tùy chọn trục tia lửa

Nếu bạn muốn tạo các biểu đồ thu nhỏ liên quan đến tất cả các hàng khác thay vì chỉ hàng riêng của nó, hãy chọn Tương tự cho tất cả Sparklines dưới cả hai tiêu đề. Bây giờ khi bạn nhìn vào dữ liệu, bạn sẽ thấy rằng bạn có thể so sánh các biểu đồ về các giá trị tuyệt đối. Tôi cũng thấy rằng việc xem các biểu đồ ở dạng cột giúp dễ dàng xem dữ liệu hơn khi so sánh tất cả các biểu đồ thu nhỏ.

so sánh biểu đồ

Như bạn có thể thấy bây giờ, các cột trong Cửa hàng 1 cao hơn nhiều so với các cột cho Cửa hàng 8, có xu hướng tăng nhẹ, nhưng với giá trị doanh thu nhỏ hơn nhiều. Các cột màu xanh nhạt là điểm thấp và cao vì tôi đã kiểm tra các tùy chọn đó.

Rằng về tất cả những gì cần biết về biểu đồ thu nhỏ. Nếu bạn muốn tạo một bảng tính Excel trông lạ mắt cho sếp của bạn, đây là cách để làm điều đó. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng gửi bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.