Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tải xuống Wikipedia

0

Wikipedia là một trong những bách khoa toàn thư toàn diện và cập nhật nhất từng được tạo ra. Nó cũng hoàn toàn miễn phí và hoàn toàn do cộng đồng tạo ra. Thành thật mà nói, đây là một trong những dự án truyền cảm hứng nhất trong lịch sử, nhưng bạn cần phải trực tuyến để sử dụng nó.

Mặc dù nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng bạn thực sự có thể tải xuống TẤT CẢ Wikipedia để sử dụng ngoại tuyến và chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện.

Tại sao bạn tải xuống Wikipedia?

Tại sao có ai muốn tải xuống Wikipedia không? Rốt cuộc, trang web chỉ cách một vài cú nhấp chuột và một trong những điều tốt nhất về Wikipedia là nó được cập nhật nhanh chóng. Một bản sao ngoại tuyến sẽ trở nên lỗi thời khá nhanh.

Nó không ngớ ngẩn như nó âm thanh. Ngay cả những kết nối internet tốt nhất cũng không đáng tin cậy 100%. Cũng có rất nhiều người sống ở nhiều nơi trên thế giới không có Internet hoặc không đủ khả năng chi trả.

Cách tải xuống Wikipedia

Vì vậy, ví dụ, một giáo viên ở trường học có thể muốn tải xuống Wikipedia và phân phát nó cho học sinh của họ. Bạn cũng có thể muốn tải xuống Wikipedia định kỳ cho mục đích lưu trữ hoặc để duyệt khi ở chế độ trên máy bay hoặc trên các chuyến đi xa internet di động.

Có nhiều cách khác nhau để thực sự giải phóng Wikipedia khỏi máy chủ của nó và chúng ta sẽ xem xét từng cách một.

Cách tải Wikipedia xuống máy tính của bạn

Đây là cách đơn giản nhất để có được một bản sao Wikipedia ngoại tuyến. Bản thân Wikipedia duy trì kết xuất nén của toàn bộ cơ sở dữ liệu hàng tháng. Tại thời điểm viết bài, bản tải xuống có dung lượng khoảng 16GB ở định dạng nén. Không nén, nó gần 60GB. Con số này vẫn còn rất nhỏ so với một ổ flash tốt hoặc ổ cứng máy tính trung bình.

Có hai phần để sử dụng tệp kết xuất Wikipedia tiêu chuẩn để có bản sao của riêng bạn trong tầm tay. Đầu tiên, bạn cần một phần mềm để đọc định dạng đặc biệt mà Wiki được lưu trữ. Hai trong số những ví dụ điển hình là XOWA và WikiTaxi.

Cách tải xuống Wikipedia

Xowa có lẽ là tùy chọn phổ biến nhất và nó cũng khá dễ sử dụng. Chỉ cần tải xuống và chạy chương trình. Sau đó, sử dụng tùy chọn menu để nhập Wiki bạn muốn, bao gồm Wikipedia tiếng Anh. Xowa cũng cung cấp một ứng dụng Android thậm chí còn dễ sử dụng hơn.

WikiTaxi cũng là một lựa chọn tốt, nhưng bạn cần tải xuống tệp XML từ trang kết xuất Wikipedia. Điều quan trọng cần lưu ý là WikiTaxi không hỗ trợ hình ảnh.

Sau khi có trình đọc, bạn cần giải nén tệp kết xuất Wikipedia, ngoại trừ trường hợp Xowa, tệp này có thể đọc trực tiếp tệp kết xuất đã nén. Đây là một lợi thế tốt khi không gian có hạn!

Sử dụng Kiwix

Giống như Xowa hoặc WikiTaxi, Kiwix là một ứng dụng cung cấp cách đọc các nội dung tải xuống trên Wikipedia và hiển thị chúng theo cách trình duyệt web. Sự khác biệt lớn là Kiwix đã thực hiện khá nhiều công việc cho bạn.

Kiwix đã chuyển đổi các tệp ngoại tuyến thành định dạng đặc biệt của riêng chúng và luôn cập nhật chúng. Bạn có thể tải xuống các tệp này theo cách thủ công từ trang web hoặc sử dụng các ứng dụng khác nhau để tải xuống trực tiếp. Có một phiên bản ứng dụng dành cho máy tính để bàn của Kiwix, nhưng nó vẫn là một ứng dụng beta.

Cách tải xuống Wikipedia

May mắn thay, các ứng dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh hoạt động khá tốt. Ngoài ra còn có các tiện ích mở rộng của trình duyệt. Bạn có thể muốn xem xét việc đưa các tệp nội dung vào thẻ SD nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn có bộ nhớ trong hạn chế.

Tệp ZIM tải xuống Wikipedia đầy đủ chất béo trên trang của Kiwix có dung lượng khổng lồ 78 GB, nhưng có một phiên bản loại bỏ tất cả các hình ảnh, giảm 5 triệu + bài báo xuống kích thước “chỉ” 36 GB.

Kiwix cũng không bị giới hạn trong Wikipedia. Bạn có thể tải xuống các phiên bản ngoại tuyến của nhiều dự án Wikimedia khác nhau. Dưới đây là tổng quan nhanh về cách sử dụng Kiwix trong Google Chrome:

  • Cài đặt Kiwix Chrome Extension.
  • Đọc phần giải thích này về ý nghĩa của tên tệp Zim.
  • Tải xuống kho lưu trữ tệp Wikipedia Zim mà bạn muốn.
  • Mở tiện ích mở rộng Kiwix và chuyển đến cấu hình chuyển hướng.
  • Trỏ nó vào tệp bạn đã tải xuống.
  • Đọc Wikipedia ngoại tuyến.

Đây là cách đơn giản nhất để nhận bản sao Wikipedia ngoại tuyến, mặc dù ngay cả khi bạn cung cấp cho ai đó tệp Zim trên phương tiện di động, họ vẫn cần kết nối internet để cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt. Đối với các tình huống thực sự di động và ngoại tuyến, Xowa vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Sử dụng ứng dụng Wikipedia

Cách tải xuống Wikipedia

Ứng dụng Wikipedia có một tính năng tích hợp cho phép bạn lưu và đồng bộ hóa các bài báo mà bạn quan tâm. Tất nhiên, điều này không giống như tải xuống một bản sao lưu hoàn chỉnh, nhưng nó vẫn khá hữu ích.

Trong khi bạn có kết nối internet, tất cả những gì bạn phải làm là đánh dấu các bài báo bạn quan tâm. Chúng sẽ được lưu vào bộ nhớ cục bộ và bạn có thể đọc chúng bất cứ lúc nào. Vì vậy, ví dụ: bạn có thể đánh dấu tất cả các bài báo bạn cần trong khi sử dụng WiFi của trường và sau đó lưu vào dữ liệu di động khi duyệt lại chúng sau này.

Wikipedia trên đĩa

Cách tải xuống Wikipedia

Wikipedia quá lớn để phù hợp với một đĩa DVD, nhưng có những phiên bản Wikipedia ngoài kia được thiết kế đặc biệt để vừa với một bộ đĩa.

Ví dụ: Wikipedia 0.5 cung cấp một tập hợp con các bài viết Wikipedia được chọn lọc từ phiên bản tiếng Anh của trang web, để các bài báo quan trọng và phổ biến nhất có sẵn ngoại tuyến. Đó vẫn là một nguồn tài nguyên khá mạnh mẽ để tặng cho sinh viên và những người khác cần truy cập ngoại tuyến vào thông tin.

Truy cập ngoại tuyến vẫn còn quan trọng

Wikipedia là một dự án quan trọng và tác giả này thường xuyên quyên góp cho nó. Tuy nhiên, tất cả thiện chí và công việc dành cho việc tạo ra dự án có thể là vị tha nhất của nhân loại chẳng có nghĩa lý gì khi bạn không có kết nối internet để truy cập nó.

Trên thực tế, khoảng một nửa thế giới vẫn thiếu truy cập Internet ngay bây giờ, điều đó có nghĩa là việc cung cấp các tài nguyên không cần kết nối Internet vẫn rất quan trọng. Trong số đó, Wikipedia chắc chắn phải được xếp hạng là một trong những trang quan trọng nhất.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.