Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tăng tốc độ đăng nhập vào Windows

0

Ngay cả với phần cứng nhanh và hệ điều hành mới nhất, việc đăng nhập vào Windows có thể trở nên chậm chạp nếu có nhiều chương trình khởi động khi Windows khởi động. Lưu ý rằng tôi không nói về việc mất bao lâu để khởi động Windows vì đó là một con thú hoàn toàn khác.

Tôi đã viết trước đây về tăng tốc thời gian khởi động Windows và tăng tốc Windows 10. Chỉ cần đọc những bài báo đó sẽ giúp bạn tăng tốc Windows được đảm bảo. Một chủ đề phổ biến mà bạn sẽ thấy trong các bài viết đó là quản lý các mục khởi động.

Như đã đề cập trước đây, máy tính Windows 8 hoặc Windows 10 của bạn có thể khởi động trong 10 giây, nhưng khi bạn nhập mật khẩu để đăng nhập, có thể mất hơn một phút để truy cập vào màn hình đầy đủ chức năng do các chương trình khởi động. Tôi đã viết một bài viết chi tiết về cách tắt các chương trình khởi động trong Windows 7 trở lên mà bạn nên đọc trước.

Tuy nhiên, có những tình huống mà bạn không thể vô hiệu hóa mọi thứ. Có thể bạn đang làm việc trong môi trường công ty và được yêu cầu khởi động một số chương trình nhất định khi đăng nhập. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc chuyên gia, bạn có thể có một số ứng dụng kinh doanh nhất định mà bạn muốn khởi động khi đăng nhập.

Trong trường hợp này, bạn cần một cái gì đó khác biệt. Một giải pháp thú vị cho vấn đề này là trì hoãn việc tải các chương trình khởi động trong vài phút sau khi bạn đăng nhập. Trong bài viết này, tôi sẽ nói về một chương trình có tên là Startup Delayer, nó thực hiện chính xác điều đó.

Startup Delayer

Sau khi bạn tải xuống và cài đặt chương trình, nó sẽ hiển thị cho bạn một hộp thoại trong lần đầu tiên bạn chạy chương trình. Ở đây bạn phải chọn cách bạn muốn Startup Delayer hoạt động.

Lưu ý rằng bạn có thể thay đổi bất kỳ cài đặt nào bạn đã chọn ở đây sau này trong cài đặt chương trình. Hộp thoại có một thanh trượt ở phía ngoài cùng bên trái có nghĩa là bạn muốn các chương trình của mình tải nhanh nhất có thể và bạn không ngại máy tính của mình chạy chậm hoặc ì ạch. Thực sự không có bất kỳ điểm nào để sử dụng ứng dụng này nếu bạn chọn ngoài cùng bên trái vì tất cả các chương trình tải ngay lập tức là những gì đang xảy ra theo mặc định khi bạn đăng nhập vào Windows.

Khi bạn di chuyển thanh trượt sang bên phải, bạn sẽ thấy nó khá giống nhau ngoại trừ giá trị CPU và Disk Idle. Theo mặc định, nó được đặt thành 30%, có nghĩa là chương trình sẽ đợi cho đến khi máy tính của bạn không hoạt động ít nhất 30% trước khi khởi chạy các ứng dụng bị trì hoãn mà bạn đã chọn.

Di chuyển sang bên phải có nghĩa là các ứng dụng bị trì hoãn của bạn sẽ khởi động muộn hơn, nhưng mượt mà hơn. Bạn có thể phải đợi một phút trước khi ứng dụng khởi chạy. Startup Delayer quản lý tất cả những điều này và sẽ tự động khởi chạy các ứng dụng khi đạt đến giá trị nhàn rỗi mong muốn.

Khi bạn nhấp vào Tiết kiệm, bạn sẽ đến giao diện chương trình chính. Tại đây, bạn sẽ thấy 3 tab ở trên cùng: Ứng dụng Khởi động, Chạy tác vụ Dịch vụ hệ thống. Như tên của tab đầu tiên ngụ ý, bất kỳ ứng dụng khởi động nào bắt đầu với Windows sẽ được liệt kê ở đây.

khởi động trì hoãn gui

Các mục khởi động được chia thành ba loại khác nhau: Bị trì hoãn, Khởi động bình thường và Bị vô hiệu hóa. Bạn có thể chỉ cần kéo và thả các mục vào phần bạn thích. Để trì hoãn một ứng dụng, chỉ cần kéo nó từ Khởi động bình thường sang Bị hoãn như hình dưới đây.

các mục khởi động bị trì hoãn

Mục đầu tiên bạn kéo và thả sẽ được ưu tiên đầu tiên khi tải. Khi bạn thêm nhiều mục hơn, chúng sẽ được thêm vào hàng đợi. Khi Startup Delayer tải các chương trình, nó sẽ khởi chạy sau đó theo thứ tự được liệt kê. Bạn có thể thay đổi thứ tự của các mục bằng cách kéo và thả các mục.

Khi bạn chọn một mục, bạn sẽ thấy rằng Độ trễ Tự động được chọn và các giá trị mặc định cho CPU và DISK không hoạt động được liệt kê. Bạn có thể thay đổi các giá trị không hoạt động cho từng ứng dụng riêng lẻ nếu muốn bằng cách chỉ cần chọn mục và nhập các giá trị mới.

Nếu bạn nhấp đúp vào bất kỳ ứng dụng nào bị trì hoãn, bạn có thể định cấu hình cài đặt nâng cao. Các Chung cho phép bạn chỉnh sửa mục tiêu trong trường hợp bạn muốn thêm bất kỳ tham số dòng lệnh nào vào chương trình.

chi tiết khởi động

Trên tab Trì hoãn, bạn có thể chỉnh sửa lại các giá trị không hoạt động hoặc chọn thực hiện Trì hoãn thủ công nếu bạn thích, nhưng các nhà phát triển chương trình không khuyên bạn nên sử dụng độ trễ thủ công.

chương trình bị trì hoãn chờ đợi

Trên Chờ đợi , bạn có thể chọn một hộp để đảm bảo rằng ứng dụng đã được tải xong trước khi Startup Delayer tiếp tục tải các ứng dụng khác. Bạn cũng có thể đặt nó để Startup Delayer sẽ đợi cho đến khi chương trình hiện tại kết thúc hoặc người dùng xác nhận trước khi khởi chạy ứng dụng tiếp theo.

chương trình nâng cao bị trì hoãn

Trên Nâng cao , bạn có thể định cấu hình các tùy chọn để chương trình chỉ khởi chạy vào những ngày nhất định, không khởi chạy nếu phiên bản khác đang chạy hoặc khởi chạy nếu phát hiện thấy kết nối Internet. Tùy chọn này có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ: bạn có thực sự cần Skype để khởi chạy nếu không có kết nối Internet không?

Cuối cùng, quay lại màn hình chính, bạn có thể nhấp vào màu xanh lá cây Thêm mới để thêm một chương trình chưa được liệt kê. Điều này có thể thực sự hữu ích cho những việc như khởi chạy trình duyệt web hoặc ứng dụng MS Office hoặc bất kỳ chương trình nào khác có thể không tự động khởi động khi đăng nhập vào Windows.

Các Chạy nhiệm vụ liệt kê tất cả các quy trình hiện tại đang chạy trên hệ thống. Một lần nữa, nếu nội dung nào đó không được liệt kê trong tab chính, bạn có thể chuyển đến Running Tasks, chọn một quy trình và sau đó nhấp vào nút dấu cộng nhỏ. Tôi sẽ rất cẩn thận về việc thêm bất kỳ thứ gì từ đây vào phần bị trì hoãn vì nhiều quy trình được liệt kê là quy trình của Windows.

May mắn thay, chúng có một bộ lọc cho phép bạn ẩn tất cả các quy trình của Microsoft để bạn chỉ thấy các quy trình được tạo bởi các chương trình của bên thứ ba. Chỉ cần nhấp vào Bộ lọc và sau đó nhấp vào Ẩn tất cả được tạo bởi Microsoft.

ẩn các quy trình của microsoft

Tab cuối cùng là Dịch vụ hệ thống, cho phép bạn dừng, khởi động và vô hiệu hóa các dịch vụ Windows, nhưng với mục đích của bài viết này, bạn chỉ nên để nó một mình trừ khi bạn biết mình đang làm gì.

Trước khi chúng ta đi vào xem chương trình này có thực sự hoạt động tốt hay không, có một số mục nhỏ khác cần đề cập. Đầu tiên, bạn có thể nhấp vào Tùy chọn ở trên cùng bên phải của giao diện chính để thay đổi cách chương trình hoạt động. Cá nhân tôi chưa phải làm gì với bất kỳ cài đặt nào ở đây, nhưng nếu bạn muốn biết thêm thông tin trong quá trình đăng nhập, bạn có thể nhấp vào Quá trình khởi chạy tab và chọn Luôn hiển thị trong khi Khởi động và kiểm tra Hiển thị cửa sổ quy trình khởi động khi khởi động.

khởi chạy các tùy chọn

Theo mặc định, chương trình tự ẩn rất tốt và chỉ bật lên trong quá trình đăng nhập nếu có sự cố. Nếu không, bạn thậm chí sẽ không biết bất cứ điều gì đang xảy ra. Điều thú vị về chương trình là nó có rất nhiều tùy chọn để bạn có thể xem thêm thông tin nếu muốn.

Thứ hai, bạn có thể nhấp vào Công cụ để thực hiện nhiều thứ hơn nữa như tạo hồ sơ khởi động, xem nhật ký khởi chạy gần đây nhất, xem biểu đồ hiệu suất gần đây nhất, tạo bản sao lưu tất cả cài đặt của bạn, v.v.

công cụ trì hoãn khởi động

Kết quả hoạt động

Vậy chương trình này có thực sự hoạt động không? Chà, khi tôi dùng thử nó vào năm 2008, nó không hoạt động tốt như vậy. Hồi đó, nó chỉ đơn giản là làm trễ thủ công, không hoạt động tốt lắm. Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, chương trình đã trở nên nâng cao hơn rất nhiều và trong các thử nghiệm của tôi trên Windows 7, nó đã tạo ra sự khác biệt đáng kể trong trải nghiệm người dùng.

Thay vì ngồi đợi màn hình có thể nhấp được hoặc đợi menu Bắt đầu xuất hiện sau khi nhấp vào nó 10 lần, Startup Delayer có thể làm cho mọi thứ trở nên linh hoạt. Rõ ràng là bạn phải đợi thêm một thời gian nữa để một số chương trình tải lên, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy mình cần một trong những chương trình khởi động đó để tải ngay sau khi đăng nhập.

Cũng cần lưu ý rằng chương trình sẽ trở nên hữu ích hơn nếu bạn có số lượng mục khởi động lớn hơn. Nếu bạn chỉ tải một vài thứ khi khởi động, có lẽ nó sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy cho chúng tôi biết nếu chương trình có giúp ích cho hệ thống của bạn hay không. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.