Cách tăng VRAM trong Windows 10

0

Cũng giống như CPU, GPU của bạn cần RAM để cung cấp dữ liệu ở tốc độ cao. Nếu không có nó, GPU của bạn sẽ phải đọc dữ liệu trực tiếp từ ổ cứng, tốc độ này chậm hơn nhiều lần so với RAM.

Nếu bạn không có đủ VRAM (Video RAM), điều tương tự cũng xảy ra. GPU của bạn buộc phải hoán đổi dữ liệu từ RAM sang ổ cứng, làm giảm hiệu suất GPU của bạn. Tin tốt là trong một số trường hợp, bạn có thể tăng VRAM trên hệ thống Windows 10 của mình, mặc dù nó có thể không đạt được chính xác những gì bạn mong đợi.

GPU tích hợp so với GPU chuyên dụng

Nói rộng ra, có hai loại GPU (đơn vị xử lý đồ họa) được tìm thấy trong một máy tính hiện đại.

GPU tích hợp được tích hợp trong cùng một gói với CPU. Chúng không thể được thay đổi cho một mô hình tốt hơn mà không thay thế toàn bộ CPU. Các GPU này phổ biến trong máy tính xách tay và máy tính để bàn cấp thấp hơn. Bạn sẽ tìm thấy chúng trong hầu hết các CPU chính thống và trên các hệ thống máy tính để bàn. Kết nối màn hình của chúng nằm trên chính bo mạch chủ.

Một thuộc tính quan trọng của GPU tích hợp là chúng không có VRAM chuyên dụng của riêng mình. Thay vào đó, một phần RAM hệ thống được phân bổ cho GPU. Đây là thực tế quan trọng giúp bạn có thể tăng số lượng VRAM theo ý của mình.

Cách tăng VRAM trong Windows 10

GPU chuyên dụng giống như các máy tính hoàn chỉnh khép kín. Họ có gói chip riêng, hệ thống làm mát riêng và mô-đun RAM riêng. Các mô-đun bộ nhớ này thuộc loại đặc biệt được gọi là bộ nhớ GDDR – Graphics Double Data Rate.

Nhờ bản chất của chúng, GPU chuyên dụng thường hoạt động tốt hơn nhiều so với GPU tích hợp. Sự cân bằng là các GPU chuyên dụng chiếm nhiều dung lượng hơn và cần nhiều năng lượng hơn.

Với các thẻ chuyên dụng, cũng không thể tăng VRAM của chúng, vì đây là một tính năng phần cứng cố định trên chính thẻ đồ họa.

Điều gì ngày càng tăng VRAM sẽ làm hoặc sẽ không làm

VRAM không trực tiếp gắn liền với hiệu suất GPU. Hiệu suất của GPU chỉ bị ảnh hưởng bởi VRAM khi bạn sử dụng hết nó. Nói cách khác, nếu khối lượng công việc đồ họa không yêu cầu nhiều VRAM hơn số lượng có sẵn, thì nó sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất GPU.

Điều gì thúc đẩy yêu cầu VRAM? Có một số yếu tố có thể làm tăng dung lượng bộ nhớ cho đồ họa của bạn:

Cách tăng VRAM trong Windows 10
  • Độ phân giải cao hơn
  • Hiệu ứng và hình học 3D phức tạp
  • Bộ dữ liệu lớn được tăng tốc GPU
  • Chỉnh sửa video và ảnh độ phân giải cao được tăng tốc GPU

Như bạn có thể đã nhận ra, đôi khi bạn có tùy chọn giảm khối lượng công việc thay vì cố gắng tăng phân bổ VRAM, nhưng cuối cùng yêu cầu VRAM được gắn với lượng dữ liệu GPU cần xử lý.

Cách tăng VRAM trong BIOS

BIOS là phần sụn cơ bản của máy tính, cho phép tất cả phần cứng khởi tạo và giao tiếp để nó có thể chuyển giao quyền kiểm soát cho hệ điều hành của bạn. Vì vậy, thật hợp lý khi các cài đặt kiểm soát phân bổ VRAM của GPU chuyên dụng sẽ được tìm thấy ở đây.

Trong các hệ thống hiện đại, bạn không thể chỉ định một lượng VRAM cố định cho GPU tích hợp của mình. Thay vào đó, bạn có thể chọn dung lượng RAM tối đa mà nó có thể lấy khi nó cần. Điều này là do GPU tích hợp của bạn hiện đang cạnh tranh với CPU của bạn về tài nguyên bộ nhớ và bạn không muốn GPU bị kẹt bộ nhớ mà nó không cần ngay trong phút đó!

Cách tăng VRAM trong Windows 10

Đối với các bước thực tế để thay đổi giá trị, mọi BIOS đều khác nhau. Trước tiên, bạn sẽ cần khởi động lại máy tính của mình và sau đó nhấn liên tục nút tắt BIOS cho đến khi nó xuất hiện. Nút đó cũng thay đổi từ BIOS này sang BIOS tiếp theo, vì vậy hãy tìm lời nhắc trên màn hình hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của bạn.

Khi bạn đã ở trong BIOS, bạn muốn tìm một trang có chứa cài đặt cho “thiết bị ngoại vi tích hợp”, “chia sẻ VGA” hoặc thứ gì đó tương tự. Cài đặt này phải được gọi là “phân bổ bộ nhớ đồ họa tích hợp” và hiển thị giá trị bằng MB hoặc GB.

Tất cả những gì bạn phải làm là thay đổi giá trị đó thành giá trị cao hơn. Sau đó lưu và thoát khỏi BIOS. Tuy nhiên, BIOS cụ thể của bạn có thể hoàn toàn không có tùy chọn này, hãy để nó hoàn toàn tự động và nằm ngoài tầm tay của bạn.

Tăng VRAM bằng cách thêm More RAM

Mặc dù GPU chuyên dụng không cho phép bạn nâng cấp VRAM của chúng, nhưng hầu hết các máy tính để bàn và máy tính xách tay đều cho phép bạn nâng cấp dung lượng RAM hệ thống. Vì GPU tích hợp sử dụng RAM hệ thống làm VRAM, bạn có thể tăng dung lượng VRAM khả dụng bằng cách nâng cấp RAM hệ thống. Điều này không chỉ cho phép bạn phân bổ nhiều bộ nhớ hơn cho GPU tích hợp mà còn có nghĩa là CPU cũng sẽ có nhiều bộ nhớ hơn. Vì vậy, đó là tin tốt xung quanh.

Cách tăng VRAM trong Windows 10

Một lưu ý ở đây là GPU tích hợp của bạn có thể bị giới hạn ở một kích thước VRAM tối đa được chia sẻ nhất định, vẫn có thể nhỏ hơn mức bạn cần. Bạn sẽ cần xác nhận kích thước tối đa trong hướng dẫn sử dụng bo mạch chủ của mình hoặc trong cài đặt BIOS.

GPU chuyên dụng là giải pháp tốt nhất

GPU tích hợp đang trở nên tốt hơn nhiều. Ví dụ: GPU Intel Iris Pro và Iris Plus mới nhất có thể sánh ngang với các GPU cấp nhập cảnh chuyên dụng. Đây là một tin tuyệt vời cho ultrabook và các thiết bị nhỏ, mỏng và nhẹ khác.

Tuy nhiên, nếu bạn cần mức độ cơ GPU vừa phải hoặc tốt hơn thì GPU chuyên dụng là lựa chọn phù hợp. Trong một hệ thống máy tính để bàn, đó là một điều khá dễ thực hiện. Miễn là bạn có không gian trong khung máy, nguồn điện phù hợp và khe cắm PCIe mở, bạn có thể đưa bất kỳ GPU nào bạn thích vào hệ thống.

Cách tăng VRAM trong Windows 10

Đối với máy tính xách tay, mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Máy tính xách tay có Thunderbolt 3 cũng có thể hỗ trợ GPU bên ngoài. Điều này cho phép bạn truy cập GPU chuyên dụng mạnh mẽ khi máy tính xách tay của bạn được gắn vào đế.

Một số mẫu máy tính xách tay hiếm hoi sử dụng hệ thống GPU chuyên dụng được gọi là mô-đun MXM. Bạn có thể mua GPU thay thế và hoán đổi chúng với GPU hiện tại trong máy của bạn. Công nghệ này thường chỉ được tìm thấy trong các máy tính xách tay chơi game và máy trạm cao cấp.

Một giải pháp thay thế đám mây?

Nếu GPU của bạn không có đủ VRAM (hoặc đủ sức mạnh GPU) để thực hiện công việc bạn cần, bạn có thể nhận được một số trợ giúp từ đám mây. Đối với các game thủ, hiện nay có nhiều giải pháp phát trực tuyến để chơi game cao cấp. Nếu bạn có kết nối internet đủ nhanh, thì Google Stadia, GeForce Now và các sản phẩm tương tự khác có thể là tấm vé để bạn chơi game cao cấp giá cả phải chăng.

Cách tăng VRAM trong Windows 10

Nếu bạn cần GPU của mình để thực hiện các công việc nghiêm trọng hơn thì bạn có thể thuê các máy ảo mạnh mẽ và sử dụng máy tính của mình làm thiết bị đầu cuối từ xa cho chúng. Trong trường hợp thực hiện một số tác vụ chuyên môn như CAD hoặc mô phỏng kỹ thuật, bạn có thể đăng ký các ứng dụng đám mây để thực hiện tất cả các công việc nặng nhọc cho bạn. Trong ngắn hạn, đó có thể là cách tiết kiệm chi phí nhất để đạt được hiệu suất GPU tốt hơn.

Tất cả các tùy chọn của bạn

Đó là khá nhiều thông tin! Vì vậy, hãy tóm tắt các tùy chọn khác nhau mà chúng tôi đã nêu ở trên nếu bạn cần thêm VRAM:

  • Tăng phân bổ VRAM trong BIOS của bạn.
  • Tăng dung lượng RAM hệ thống được chia sẻ với GPU tích hợp của bạn.
  • Thay vào đó, hãy sử dụng GPU chuyên dụng.
  • Tìm kiếm các giải pháp dựa trên đám mây cho khối lượng công việc GPU của bạn.

Nếu không có giải pháp nào trong số này là khả thi, thì thật đáng buồn, phương án cuối cùng là mua một máy tính hoàn toàn mới và đảm bảo rằng nó có các thông số kỹ thuật GPU mà bạn cần để hoàn thành công việc.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.