Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

0

Biểu đồ hình tròn là một loại trực quan hóa dữ liệu phổ biến. Biểu đồ hình tròn có thể giúp người khác hiểu dữ liệu bạn đang trình bày dễ dàng hơn. Mỗi lát của hình tròn là một thành phần và tất cả các thành phần đều cộng lại thành toàn bộ hình tròn. Nói cách khác, biểu đồ hình tròn hữu ích nhất khi bạn có các tập dữ liệu cộng lại đến 100%.

Hầu như tất cả các phần mềm bảng tính đều cung cấp cách tạo biểu đồ hình tròn. Hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào việc tạo biểu đồ hình tròn trong Microsoft Excel.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Microsoft Excel là tiêu chuẩn vàng của phần mềm bảng tính văn phòng. Chúng tôi sẽ sử dụng ứng dụng dành cho máy tính để bàn, nhưng bạn có thể chọn sử dụng phiên bản web. Rốt cuộc, bộ Microsoft Office dành cho web được cung cấp miễn phí! Hãy xem cách tạo biểu đồ tròn từ dữ liệu của bạn trong Excel.

  1. Bắt đầu với dữ liệu của bạn. Trong ví dụ này, chúng ta thấy tổng số tiền mà mỗi người chơi đã thắng trong một buổi tối chơi poker.
Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel
  1. Chọn Insert và sau đó chọn lệnh biểu đồ hình tròn trong Charts trên ribbon.
Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel
  1. Lựa chọn 2-D Pie.
Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel
  1. Bạn sẽ thấy một số tùy chọn biểu đồ hình tròn có sẵn. Bây giờ, hãy chọn biểu đồ 2-D pie cơ bản. Ngay sau khi bạn chọn biểu tượng 2-D pie, Excel sẽ tạo biểu đồ hình tròn bên trong trang tính của bạn.
Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Bạn vừa tạo một biểu đồ hình tròn! Tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá cách điều chỉnh giao diện của biểu đồ hình tròn của bạn.

Định dạng biểu đồ hình tròn của bạn

Excel cung cấp một số cách để định dạng biểu đồ hình tròn.

Bạn có thể thay đổi Chart Title nếu bạn thích. Excel tự động sử dụng tiêu đề của cột nơi dữ liệu biểu đồ của bạn được lưu trữ — trong trường hợp này là “Chiến thắng trong Poker”. Nếu bạn cập nhật văn bản của tiêu đề cột đó, tiêu đề của biểu đồ hình tròn sẽ tự động cập nhật. Ngoài ra, bạn có thể nhấp đúp vào chính tiêu đề biểu đồ và chỉnh sửa nó.

Bạn cũng nên đặt dữ liệu của mình theo đúng thứ tự. Hãy tưởng tượng một đồng hồ kim được chồng lên trên biểu đồ hình tròn của bạn. Phần lớn nhất của hình tròn sẽ bắt đầu lúc 12:00. Khi bạn đi theo chiều kim đồng hồ quanh hình tròn, các lát sẽ nhỏ dần. Để thực hiện điều này, bạn cần sắp xếp dữ liệu số của mình từ lớn nhất đến nhỏ nhất.

Chọn Home mục menu. Đảm bảo rằng con trỏ của bạn nằm ở một trong các ô trong cột có dữ liệu số. Chọn Sort & Filter trên ribbon và chọn Sort Largest to Smallest.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Biểu đồ hình tròn của bạn sẽ tự động cập nhật và bây giờ bạn đang làm theo các phương pháp hay nhất về thứ tự dữ liệu của bạn trong biểu đồ hình tròn.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Chọn Nhãn dữ liệu của bạn. Bắt đầu bằng cách nhấp vào biểu đồ hình tròn và chọn biểu tượng dấu cộng màu xanh lục ở bên phải biểu đồ để hiển thị Chart Elements.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Bây giờ hãy chọn hộp bên cạnh Data Labels.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Mở rộng các tùy chọn cho Nhãn dữ liệu và sau đó chọn More Options…

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Thao tác đó sẽ mở bảng Định dạng Nhãn Dữ liệu.

Cách hoạt động của nhãn biểu đồ hình tròn trong Excel

Bảng Định dạng Nhãn Dữ liệu là nơi bạn có thể chọn nhãn nào sẽ xuất hiện trên biểu đồ hình tròn của mình.

Chọn biểu tượng biểu đồ thanh được gọi là Label Options.

Mở rộng Label Options và bạn sẽ thấy một số nhãn mà bạn có thể chọn để hiển thị trên biểu đồ hình tròn của mình.

Đây là cách hoạt động của từng tùy chọn nhãn:

  • Value from Cells: Trong ví dụ trên, biểu đồ hình tròn hiển thị một cột dữ liệu. Nếu bạn có một cột dữ liệu khác, bạn có thể sử dụng tùy chọn này để sử dụng các giá trị đó khi gắn nhãn cho từng phần của hình tròn.Nói cách khác, bạn có thể chọn sử dụng dữ liệu từ nhiều ô khác nhau làm nhãn dữ liệu của mình. Ví dụ: bạn có thể thêm cột thứ ba vào dữ liệu của mình, “Change from last week”. Nếu bạn chọn value from cells và chọn các ô C2:C6, khi đó biểu đồ hình tròn của bạn sẽ giống như sau:
Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel
  • Series Name: Chọn tùy chọn này sẽ thêm tiêu đề của cột dữ liệu của bạn vào mỗi phần của hình tròn. Trong ví dụ của chúng tôi, mỗi lát của hình tròn sẽ có một nhãn có nội dung “Chiến thắng trong Poker”.
  • Category Name: Điều này được khuyến khích. Thay vì phải tham chiếu đến chú giải, tùy chọn này sẽ gắn nhãn mỗi lát bánh bằng các giá trị danh mục.
  • Value: Điều này được kiểm tra tự động. Mỗi lát của hình tròn được gắn nhãn với giá trị dữ liệu tương ứng với trang chiếu đó. Trong ví dụ của chúng tôi, đó là số tiền mỗi người chơi poker thắng.
  • Percentage: Điều này thường rất hữu ích. Phần trăm của toàn bộ hình tròn đại diện cho phần nào? Chọn hộp này sẽ đảm bảo rằng lát cắt được gắn nhãn với tỷ lệ phần trăm mà lát cắt đại diện.
  • Show Leader Lines: Nếu nhãn dữ liệu không vừa hoàn toàn bên trong lát, tùy chọn này sẽ thêm một đường nối nhãn dữ liệu với lát.
  • Legend Key: Nếu bạn không có Category Name được bật, hãy nhớ chọn hộp này để chú giải xuất hiện ở cuối biểu đồ hình tròn của bạn.

Thay đổi màu biểu đồ hình tròn

Để thay đổi cách phối màu biểu đồ hình tròn, hãy bắt đầu bằng cách chọn biểu đồ hình tròn. Sau đó chọn biểu tượng cọ vẽ, Chart Styles.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Bạn sẽ thấy hai tab, StyleColors. Khám phá các tùy chọn trong cả hai tab và chọn bảng màu mà bạn thích.

Nếu bạn muốn làm nổi bật một lát bánh cụ thể, hãy áp dụng màu cho lát đó trong khi chọn màu xám cho tất cả các lát khác.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Bạn có thể chọn một lát bánh duy nhất bằng cách chọn biểu đồ hình tròn và sau đó nhấp vào lát bạn muốn định dạng. Bạn cũng có thể di chuyển lát bạn muốn đánh dấu ra xa trung tâm một chút để thu hút sự chú ý đến nó như sau:

Thay đổi loại biểu đồ hình tròn

Để thay đổi loại biểu đồ, hãy chọn Design trên ribbon và chọn Change Chart Type.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Ví dụ: chọn Donut Chart.

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Bây giờ biểu đồ hình tròn mẫu của chúng tôi trông như sau:

Cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel

Các loại biểu đồ khác trong Excel

Bây giờ bạn đã biết những kiến ​​thức cơ bản về cách tạo biểu đồ hình tròn trong Excel, hãy xem bài viết của chúng tôi, “Biểu đồ dữ liệu Excel của bạn”. Để tìm hiểu thêm các mẹo và thủ thuật về cách trình bày trực quan dữ liệu của bạn theo những cách rõ ràng, hấp dẫn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.