Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tạo biểu đồ hoặc biểu đồ đơn giản trong Excel

0

Excel là một công cụ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để tạo biểu đồ và đồ thị cho lượng dữ liệu nhỏ hoặc lớn. Trong hướng dẫn Excel này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách lấy một bộ dữ liệu nhỏ và tạo một biểu đồ thanh đơn giản, cùng với các tùy chọn bạn có để tùy chỉnh biểu đồ. Khi bạn đã có những điều cơ bản, bạn có thể sử dụng những kỹ thuật tương tự trên các tập dữ liệu lớn hơn.

Trước hết, tôi đã tạo ra một tập hợp dữ liệu kiểm tra sinh viên cho ví dụ của chúng tôi. Có tám học sinh với điểm kiểm tra của họ trong bốn kỳ thi. Để biến điều này thành biểu đồ, trước tiên bạn muốn chọn toàn bộ phạm vi dữ liệu, bao gồm các tiêu đề (Kiểm tra 1, v.v.).

dữ liệu excel

Bây giờ dữ liệu của bạn đã được chọn như hiển thị ở trên, hãy tiếp tục và nhấp vào Chèn tab trên giao diện ruy băng. Một chút về bên phải, bạn sẽ thấy Biểu đồ phần như hình dưới đây.

bảng xếp hạng excel

Theo mặc định, nó cố gắng liệt kê ra các loại biểu đồ phổ biến nhất như Cột, Dòng, Pie, Thanh, Khu vực và Phân tán. Nếu bạn muốn một loại biểu đồ khác, chỉ cần nhấp vào Biểu đồ khác. Ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ thử sử dụng biểu đồ cột để trực quan hóa dữ liệu. Bấm vào Cột và sau đó chọn loại biểu đồ bạn muốn. Có nhiều lựa chọn! Ngoài ra, đừng lo lắng vì nếu bạn chọn một biểu đồ mà bạn không thích, bạn có thể dễ dàng thay đổi sang một loại biểu đồ khác chỉ bằng một cú nhấp chuột.

biểu đồ cột

Vì vậy, bây giờ Excel sẽ tạo biểu đồ dựa trên dữ liệu và kết xuất nó ở đâu đó trên trang tính của bạn. Đó là nó! Bạn đã tạo biểu đồ / biểu đồ đầu tiên của mình trong Excel và nó chỉ mất vài phút. Tạo biểu đồ rất dễ, nhưng những gì bạn có thể làm với biểu đồ của mình sau khi tạo biểu đồ là điều khiến Excel trở thành một công cụ tuyệt vời.

biểu đồ excel

Trong ví dụ trên, tôi thấy mỗi người dọc theo trục X và điểm kiểm tra trên trục Y. Mỗi sinh viên có bốn thanh cho điểm kiểm tra tương ứng của họ. Điều đó thật tuyệt vời, nhưng nếu tôi muốn hình dung dữ liệu theo một cách khác thì sao? Chà, theo mặc định, khi biểu đồ được thêm vào, bạn sẽ thấy một phần mới ở đầu dải băng được gọi là Công cụ biểu đồ với ba tab: Thiết kế, Bố tríđịnh dạng. Ở đây bạn có thể thay đổi mọi thứ dưới ánh mặt trời khi nói đến biểu đồ mới của bạn.

công cụ biểu đồ

Một điều gọn gàng bạn có thể làm là nhấp vào Chuyển hàng / cột Dưới Dữ liệu và biểu đồ sẽ ngay lập tức thay đổi với dữ liệu được chuyển đổi. Bây giờ, ở đây, biểu đồ trông như thế nào với cùng một dữ liệu, nhưng với X và Y được chuyển đổi.

chuyển dữ liệu cột hàng

Biểu đồ này cũng hữu ích vì bây giờ tôi có thể thấy điểm cho tất cả học sinh cho mỗi bài kiểm tra. Nó rất dễ dàng để chọn ra ai đã làm tốt nhất và ai làm điều tồi tệ nhất trong mỗi bài kiểm tra khi dữ liệu được hiển thị như thế này. Bây giờ, hãy để Lốc làm cho biểu đồ của chúng ta đẹp hơn một chút bằng cách thêm một số tiêu đề, v.v … Một cách dễ dàng để làm điều này là nhấp vào mũi tên xuống nhỏ với một dòng trên đầu nó bên dưới Biểu đồ bố trí. Ở đây bạn sẽ thấy một loạt các cách khác nhau để chúng ta có thể thay đổi bố cục.

bố trí biểu đồ

Nếu bạn chọn một cái được hiển thị ở trên, biểu đồ của bạn bây giờ sẽ trông như thế này với các tiêu đề trục bổ sung được thêm cho bạn. Hãy chọn các bố cục khác chỉ để xem biểu đồ thay đổi như thế nào. Bạn luôn có thể thay đổi cách bố trí và nó đã giành chiến thắng trong bảng xếp hạng.

tiêu đề biểu đồ

Bây giờ chỉ cần nhấp đúp vào hộp văn bản và bạn có thể đặt tiêu đề cho trục X và Y cùng với việc đặt biểu đồ cho tiêu đề. Tiếp theo, hãy để di chuyển đến Bố trí tab bên dưới Công cụ biểu đồ. Đây là một tab rất quan trọng vì bạn có thể điều chỉnh khá nhiều chi tiết nhỏ về biểu đồ của bạn ở đây. Phần tốt nhất tôi thích là ở bên trái của dải băng được gọi là Lựa chọn hiện tại.

lựa chọn hiện tại

Có một hộp thả xuống cho phép bạn chọn bất kỳ phần cụ thể nào của biểu đồ và sau đó bạn có thể nhấp vào Lựa chọn định dạng để thay đổi cài đặt cho chỉ một phần đó. Tại đây bạn có thể thấy tất cả các phần khác nhau mà bạn có thể chọn:

excel chọn phần biểu đồ

Giả sử tôi nhấp vào Trục ngang (Danh mục) và sau đó bấm vào Định dạng lựa chọn. Tôi sẽ nhận được một cửa sổ hộp thoại cho phép tôi điều chỉnh bất kỳ và tất cả các thuộc tính cho đối tượng đó. Trong trường hợp này, tôi có thể thêm bóng, xoay văn bản, thêm màu nền, v.v.

trục định dạng

Di chuyển dọc theo dải băng vẫn nằm dưới Bố cục, bạn sẽ thấy một loạt các tùy chọn khác trong Nhãn, TrụcLý lịch các phần. Đi trước và nhấp vào những cái này và thử chúng để xem loại hiệu ứng nào họ có trên biểu đồ. Bạn thực sự có thể tùy chỉnh biểu đồ của bạn bằng cách sử dụng các tùy chọn này. Hầu hết các tùy chọn ở đây về cơ bản cho phép bạn di chuyển mọi thứ đến các vị trí khác nhau trên biểu đồ.

tùy chọn bố trí biểu đồ

cuối cùng định dạng tab bên dưới Công cụ biểu đồ sẽ cho phép bạn điều chỉnh định dạng trên mọi phần của biểu đồ. Một lần nữa, bạn có thể sử dụng công cụ Lựa chọn hiện tại ở bên trái và sau đó thay đổi kiểu viền, kiểu phông chữ, sắp xếp các đối tượng, v.v.

định dạng công cụ biểu đồ tab

Để giải trí, tôi đã thêm hiệu ứng phản chiếu cho tất cả các văn bản trên biểu đồ và cho toàn bộ biểu đồ hiệu ứng 3D từ phía sau ra phía trước thay vì chỉ bằng phẳng.

hiệu ứng biểu đồ

Trong Excel, bạn có thể tạo các biểu đồ phức tạp hơn nhiều so với biểu đồ tôi đã trình bày ở đây, nhưng hướng dẫn này chỉ để làm ướt chân bạn và hiểu những điều cơ bản khi tạo biểu đồ. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về hướng dẫn hoặc biểu đồ của riêng bạn, xin vui lòng để lại nhận xét. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.