Cách tạo nền trong suốt trong GIMP

0

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn cần sử dụng một hình ảnh với phông nền lộn xộn mà bạn không thích? Bạn có thể xóa nền này hoặc làm cho nó trong suốt giống như cách bạn có thể loại bỏ mọi chi tiết không mong muốn trong nền của hình ảnh hoặc xóa hoàn toàn nền và thay thế bằng một thứ khác.

Nếu bạn đã sử dụng GIMP trước đây, bạn biết rằng phần mềm này giúp tạo ra hình ảnh và thiết kế chất lượng cực kỳ dễ dàng. Bạn cũng không cần phải là người dùng có kinh nghiệm để tạo nền trong suốt trong GIMP. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể sử dụng để xóa nền của hình ảnh hoặc biến nó thành trong suốt nếu bạn là người dùng GIMP mới bắt đầu.

Cách tạo nền trong suốt trong GIMP

Tùy thuộc vào loại hình ảnh, GIMP có một vài công cụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để làm cho nền trong suốt. Một số trong số đó dễ sử dụng hơn, trong khi những người khác yêu cầu một chút kinh nghiệm với GIMP. Chọn phương pháp mà bạn cảm thấy thoải mái và xem nó có phù hợp với hình ảnh của bạn hay không.

Làm thế nào để biến nền hình ảnh phức tạp trở nên trong suốt

Một trong những cách dễ nhất để tạo nền trong suốt trong GIMP là sử dụng công cụ Fuzzy Select. Nó cho phép bạn chọn các vùng của hình ảnh dựa trên sự tương đồng về màu sắc. Điều này sẽ hiệu quả nếu nền của bức ảnh bạn đang làm việc có màu sắc và cấu trúc khác nhau mà bạn cần xóa.

Để làm cho nền hình ảnh của bạn trong suốt bằng tính năng Chọn mờ, hãy làm theo các bước bên dưới.

  1. Mở hình ảnh của bạn trong GIMP.
  2. Ở góc dưới bên phải của màn hình, hãy chọn lớp hình ảnh của bạn. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Thêm kênh Alpha. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn xóa nền thành trong suốt và không chuyển sang màu trắng hoặc đen. Nếu tùy chọn Thêm kênh Alpha chuyển sang màu xám, thì hình ảnh của bạn đã có sẵn tùy chọn đó và bạn đã sẵn sàng.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Chọn Lựa chọn mờ công cụ từ bảng công cụ ở góc trên bên trái của màn hình.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Sử dụng Fuzzy Select, tạo vùng chọn bằng cách sử dụng chủ thể hoặc nền của ảnh. Chọn cái nào dễ hơn. Chỉ cần nhấp và kéo xung quanh chủ thể (hoặc nền) và GIMP sẽ tạo ra một lựa chọn thông minh. Để thêm thủ công vào lựa chọn này, hãy giữ Sự thay đổi và tiếp tục kéo con trỏ xung quanh chủ đề của bạn. Để xóa các khu vực khỏi lựa chọn, hãy giữ Điều khiển (dành cho Windows) hoặc Chỉ huy (dành cho Mac) khi kéo con trỏ xung quanh chủ đề của bạn.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Nếu bạn đã chọn nền, hãy chọn Xóa bỏ (dành cho Windows) hoặc Biên tập > Thông thoáng (dành cho Mac) để xóa nền hình ảnh của bạn thành trong suốt.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Nếu bạn đã chọn chủ đề thay thế, hãy chuyển đến Lựa chọn > Đảo ngược Đầu tiên. Sau đó, tiếp tục xóa nền của ảnh.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP

Bạn có thể phải lặp lại quá trình này nếu ảnh của bạn có nền phức tạp với các màu sắc, đối tượng và cấu trúc khác nhau.

Cách biến nền một màu trở nên trong suốt

Một cách đơn giản khác để tạo nền trong suốt trong GIMP là sử dụng công cụ Chọn theo màu. Phương pháp này là hoàn hảo nếu ảnh của bạn có nền vững chắc bao gồm một màu duy nhất. Chọn theo Màu cũng sử dụng lựa chọn thông minh sẽ giúp bạn xóa nền hình ảnh của mình trong vài giây.

Để sử dụng Chọn theo màu để tạo nền trong suốt, hãy làm theo các bước bên dưới.

  1. Mở hình ảnh của bạn trong GIMP.
  2. Ở góc dưới bên phải của màn hình, hãy chọn lớp hình ảnh của bạn. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Thêm kênh Alpha.
  3. Chọn Chọn theo màu dụng cụ. Nếu bạn không thể tìm thấy nó trong bảng công cụ ở góc trên bên trái của màn hình, hãy nhấp chuột phải vào Lựa chọn mờ công cụ và tìm thấy nó ở đó. Bạn cũng có thể chọn công cụ này bằng phím tắt Sự thay đổi + O.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Chọn khu vực nền hình ảnh của bạn mà bạn muốn chuyển thành trong suốt bằng cách nhấp vào nó. Để thêm thủ công vào vùng lựa chọn này, hãy nhấp và kéo nó sang bên phải cho đến khi bạn chọn được toàn bộ vùng mong muốn. Để xóa các vùng khỏi vùng chọn, hãy nhấp và kéo sang trái. Bạn cũng có thể tăng lựa chọn bằng cách giữ Sự thay đổi và nhấp vào một vùng khác trên hình ảnh của bạn.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Khi bạn hài lòng với khu vực đã chọn, hãy chọn Xóa bỏ (dành cho Windows) hoặc Biên tập > Thông thoáng (dành cho Mac) để biến nền trong suốt.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP

Tương tự như cách bạn đã làm với Fuzzy Select, bạn có thể tạo vùng chọn từ chủ đề của bức ảnh thay vì nền. Sau đó đi đến Lựa chọn > Đảo ngượcvà xóa nền bằng cách chọn Xóa bỏ (dành cho Windows) hoặc Biên tập > Thông thoáng (dành cho Mac).

Làm thế nào để biến nền của một hình ảnh với một chủ thể chi tiết trong suốt

Khi bạn đang làm việc với một bức ảnh có chủ thể có nhiều chi tiết nhỏ, chẳng hạn như sợi tóc hoặc quần áo mà bạn không muốn cắt ra, hãy sử dụng công cụ Chọn nền trước để loại bỏ nền và biến nó thành trong suốt.

Để tạo nền trong suốt trong GIMP bằng tính năng Chọn nền trước, hãy làm theo các bước bên dưới.

  1. Mở hình ảnh của bạn trong GIMP.
  2. Ở góc dưới bên phải của màn hình, hãy chọn lớp hình ảnh của bạn. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Thêm kênh Alpha.
  3. Chọn Chọn tiền cảnh dụng cụ. Nếu bạn không thể tìm thấy nó trong bảng công cụ ở góc trên bên trái của màn hình, hãy nhấp chuột phải vào Lựa chọn miễn phí công cụ và tìm thấy nó ở đó.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Lần này, sử dụng công cụ để chọn khu vực có chủ thể của bạn thay vì nền. Với công cụ được chọn, hãy vẽ một đường viền xung quanh nó. Phác thảo không cần phải chính xác, một lựa chọn thô sẽ làm được.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Lựa chọn Enter trên bàn phím của bạn để tạo mặt nạ. Bạn sẽ thấy nền của hình ảnh chuyển sang màu xanh lam đậm và chủ thể – màu xanh lam nhạt.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Để tạo đường nét chính xác hơn cho đối tượng của bạn, hãy sử dụng cọ vẽ lên nó. Bạn có thể chọn chiều rộng nét trong Chọn tiền cảnh ở bên trái màn hình để tăng hoặc giảm kích thước bàn chải.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP

Nếu có một khu vực bên trong chủ thể của bạn mà bạn không muốn chọn (hoặc muốn chuyển sang trong suốt cùng với nền), hãy Chế độ vẽ ở phía bên trái của màn hình, hãy chọn Vẽ nền và sử dụng bàn chải để phác thảo khu vực. Khi bạn chọn Vẽ không xác định bạn có thể thêm bất kỳ vùng riêng biệt nào của hình ảnh vào đối tượng của mình nếu bạn không muốn nó trở nên trong suốt cùng với phần còn lại của nền.

  1. Lựa chọn Xem trước mặt nạ bên trong Chọn tiền cảnh hộp bật lên để xem mặt nạ chủ thể của bạn trông như thế nào ở chế độ xem trước.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Khi bạn hài lòng với lựa chọn, hãy chọn Enter trên bàn phím hoặc Lựa chọn trong hộp bật lên để hoàn thiện nó.
Cách tạo nền trong suốt trong GIMP
  1. Đi đến Lựa chọn > Đảo ngược để đảo ngược vùng chọn.
  2. Lựa chọn Xóa bỏ (dành cho Windows) hoặc Biên tập > Thông thoáng (dành cho Mac) để biến nền trong suốt.

Tìm hiểu các cách mới để tạo nền trong suốt

GIMP giúp bạn dễ dàng xóa nền của hầu hết mọi loại hình ảnh. Mặc dù chúng tôi chỉ đề cập đến các phương pháp thân thiện với người mới bắt đầu ở đây, nhưng khi bạn đã quen thuộc hơn với phần mềm, bạn sẽ thấy rằng GIMP có nhiều công cụ hơn mà bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa nền hình ảnh của mình.

Nếu không phải là fan của GIMP, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm khác nhau như Photoshop để biến nền ảnh của mình trong suốt.

Bạn đã sử dụng GIMP để tạo nền trong suốt trước đây chưa? Bạn đã sử dụng phương pháp nào? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn khi làm việc trong GIMP trong phần nhận xét bên dưới.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.