Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

0

Với tình trạng vi phạm dữ liệu và lây nhiễm phần mềm độc hại đang gia tăng, việc coi trọng quyền riêng tư dữ liệu của bạn giờ đây là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu không có biện pháp bảo vệ thích hợp, bạn sẽ làm rò rỉ dữ liệu về bản thân cho mọi trang web bạn truy cập và mọi ứng dụng bạn cài đặt — ngay cả với chính Microsoft, nhờ hệ thống đo từ xa của Windows 10.

Là một phần trong nỗ lực giúp khắc phục sự cố trải nghiệm người dùng Windows 10, Microsoft ghi lại dữ liệu về các ứng dụng và tính năng bạn sử dụng, thông tin hệ thống, cài đặt hệ thống của bạn, v.v. Nếu lo lắng về việc dữ liệu này bị chia sẻ, bạn có thể tắt tính năng đo từ xa của Windows 10 bằng cách làm theo các bước sau.

Phép đo từ xa của Windows 10 là gì?

Windows 10 không phải là bản phát hành Windows đầu tiên thu thập và chia sẻ dữ liệu hệ thống với chính nó, nhưng Microsoft chắc chắn đã tăng lượng dữ liệu thu thập và chia sẻ trong bản phát hành này. Phép đo từ xa, như cách gọi của Microsoft, là cách Microsoft thực hiện điều này.

Cùng với cài đặt bảo mật chung của bạn, chẳng hạn như dữ liệu Windows thu thập để giúp phân phát quảng cáo hoặc lọc nội dung người lớn, Microsoft cũng thu thập dữ liệu vị trí, thông tin về việc sử dụng Windows của bạn và thông tin chẩn đoán ẩn khác để giúp theo dõi và khắc phục sự cố Windows trên hàng triệu PC.

Bạn có thể thấy lợi ích của Microsoft, nhưng có một số lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư cần được xem xét đối với người dùng Windows tiêu chuẩn ở đây. Microsoft đã vô cùng khó khăn để vô hiệu hóa cài đặt đo từ xa của Windows 10 cho người dùng Windows 10 Home, thay vào đó cung cấp cho người dùng tùy chọn giới hạn chỉ thu thập dữ liệu cơ bản.

Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Pro, Enterprise hoặc Education, thì bạn có thể tắt hoàn toàn tính năng đo từ xa bằng cách chỉnh sửa sổ đăng ký hoặc sử dụng Group Policy Editor, nhưng tùy chọn này bị tắt đối với nhiều người dùng.

Sự lựa chọn là của bạn: bạn có thể bật tính năng đo từ xa và cho phép Microsoft thu thập các thông tin khác nhau về bạn, vị trí của bạn và các hoạt động của bạn. Ngoài ra, bạn có thể đặt đo từ xa thành cài đặt tối thiểu (hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn) để ngăn Microsoft khỏi các hoạt động thu thập dữ liệu và đưa bạn trở lại quyền kiểm soát.

Cách hạn chế dữ liệu đo từ xa của Windows 10

Như chúng tôi đã đề cập, Microsoft đã ngăn người dùng Windows 10 Home có thể vô hiệu hóa hoàn toàn dữ liệu đo từ xa. Nếu bạn muốn giới hạn việc chia sẻ dữ liệu đo từ xa của mình, bạn có thể làm như vậy từ Cài đặt Windows thực đơn.

  • Để truy cập menu này, hãy nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và nhấp vào Cài đặt. Thao tác này sẽ tải menu Cài đặt Windows 10 trong một cửa sổ mới.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • bên trong Cài đặt Windows menu, bấm vào Quyền riêng tư> Phản hồi và chẩn đoán để truy cập cài đặt đo từ xa của bạn.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

Ở dưới cái Dữ liệu chẩn đoán và sử dụng , bạn có thể thay đổi các cấp độ thu thập dữ liệu khác nhau. Hiện tại, chúng bao gồm các tùy chọn cho thu thập dữ liệu cơ bản, điều này giới hạn thông tin được gửi tới Microsoft chỉ bao gồm cài đặt hệ thống, phần cứng và hệ thống của bạn có hoạt động bình thường hay không.

Ngoài ra, bạn có thể chọn thu thập dữ liệu đầy đủ, gửi tất cả dữ liệu chẩn đoán, bao gồm dữ liệu trên các trang web bạn truy cập, ứng dụng và tính năng bạn sử dụng, tình trạng thiết bị và dữ liệu lỗi bổ sung để khắc phục sự cố.

  • Chọn một trong các tùy chọn trong menu này để chọn giữa các tùy chọn này. Tùy chọn bạn chọn sẽ được áp dụng ngay lập tức.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

Trong bản phát hành Windows 10 trong tương lai, các cài đặt này sẽ được thay đổi thành dữ liệu chẩn đoán cần thiết (thay thế thu thập dữ liệu cơ bản) và dữ liệu chẩn đoán tùy chọn (thay thế thu thập dữ liệu đầy đủ). Các cài đặt sẽ được giữ nguyên, nhưng có các tên cài đặt được thay thế.

Cách hoàn thành việc vô hiệu hóa tính năng đo từ xa trong các phiên bản Windows 10 Pro, Enterprise và Education bằng GPEditor

Mặc dù đây không phải là một tùy chọn cho người dùng Windows 10 Home, nhưng có thể tắt tính năng chia sẻ dữ liệu đo từ xa cho người dùng Windows 10 Pro, Enterprise và Education.

Có hai cách để làm điều này. Bạn có thể thay đổi cài đặt đo từ xa của mình bằng cách sử dụng Trình chỉnh sửa chính sách nhóm hoặc bằng cách sửa đổi Sổ đăng ký Windows bằng trình chỉnh sửa Sổ đăng ký Windows.

  • Để thực hiện việc này bằng Trình chỉnh sửa Chính sách Nhóm, hãy nhấn Phím Windows + R để mở hộp lệnh Run. Từ đó, gõ gpedit.msc và nhấp vào đồng ý.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • Trong Trình chỉnh sửa chính sách nhóm, sử dụng menu bên trái để truy cập Cấu hình máy tính> Mẫu quản trị> Cấu phần Windows> Bản dựng xem trước và thu thập dữ liệu. Danh sách các cài đặt sẽ hiển thị ở bên phải — nhấp đúp vào Cho phép đo từ xa cài đặt.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • bên trong Cho phép đo từ xa cửa sổ cài đặt, bạn có thể thay đổi cài đặt đo từ xa của mình. Đảm bảo lần đầu tiên nhấp vào Đã bật ở góc trên bên trái để cho phép bạn định cấu hình ở đây.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • Dưới Tùy chọn, bạn có thể thay đổi cài đặt bộ sưu tập đo từ xa của mình. Những phạm vi này từ 0 (bị vô hiệu hóa) thành 4 (đầy). Chỉ người dùng Enterprise, Pro và Education mới có thể đặt cài đặt này thành 0—Nếu bạn có những ấn bản này, hãy đặt nó. Nếu không, hãy đặt 0 để vô hiệu hóa, 1 cho cơ bản hoặc 3 cho đầy đủ. Các 2 Cài đặt (nâng cao) đã bị loại bỏ dần, vì vậy cài đặt này có thể dẫn đến việc Windows mặc định thành cài đặt cao hơn.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • Sau khi cài đặt của bạn được áp dụng, hãy nhấp vào đồng ý để tiết kiệm. Thao tác này sẽ áp dụng cài đặt đo từ xa mới cho PC của bạn.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

Cách hoàn thành việc vô hiệu hóa tính năng đo từ xa trong các phiên bản Windows 10 Pro, Enterprise và Education bằng Registry Editor

Nếu bạn muốn tắt hoàn toàn tính năng đo từ xa trong Windows 10 Pro, Enterprise hoặc Education, bạn cũng có thể sử dụng Windows Registry Editor để thực hiện việc này.

Người dùng Windows 10 Home cũng có thể thực hiện việc này để thay đổi cài đặt đo từ xa của họ, nhưng bạn sẽ chỉ có thể giới hạn việc thu thập dữ liệu chứ không phải dừng hoàn toàn. Đối với người dùng Windows 10 Home, tốt nhất nên sử dụng menu Cài đặt Windows 10 để thay thế.

  • Để bắt đầu, hãy mở Registry Editor bằng cách nhấn Phím Windows + R và đánh máy regedit vào hộp lệnh Run mở ra. Nhấp chuột đồng ý để khởi chạy.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • bên trong Windows Registry Editor cửa sổ, sử dụng menu cây bên trái để truy cập HKEY_LOCAL_MACHINE> SOFTWARE> Policies> Microsoft> Windows> DataCollection. Trong bảng điều khiển bên phải, nhấp chuột phải và chọn Mới> Giá trị DWORD (32-bit) Lựa chọn.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • Đặt tên cho giá trị mới là Cho phép đo từ xa. Khi nó được tạo, hãy nhấp đúp vào giá trị để thay đổi giá trị.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10
  • bên trong chỉnh sửa Giá trị DWord (32-bit) , nhập một giá trị vào Dữ liệu giá trị cái hộp. Các giá trị này khớp với các giá trị được sử dụng bởi Group Policy Editor. Bạn có thể chọn 0 (bị vô hiệu hóa, dành cho người dùng Windows 10 Pro, Enterprise và Education), 1 (thu thập dữ liệu cơ bản, cho tất cả người dùng), 2 (cho bộ sưu tập nâng cao, nhưng không còn được sử dụng), hoặc 3 (thu thập đầy đủ dữ liệu). Khi bạn đã chọn xong, hãy nhấp vào đồng ý để tiết kiệm.
Cách tắt tính năng đo từ xa của Windows 10

Khi giá trị đã được chỉnh sửa, cài đặt đo từ xa bạn đã chọn sẽ hoạt động. Bạn có thể đóng Registry Editor tại thời điểm này.

Bảo vệ dữ liệu của bạn trên Windows 10

Nếu bạn quyết định tắt tính năng đo từ xa của Windows 10, bạn sẽ giới hạn số lượng hỗ trợ được cá nhân hóa mà Microsoft có thể cung cấp để giúp khắc phục sự cố bạn gặp phải khi sử dụng hệ điều hành của nó. Tuy nhiên, không có rủi ro nào khi tắt tính năng đo từ xa, vì vậy nếu bạn muốn giới hạn dữ liệu được chia sẻ, bạn nên tắt nó.

Tất nhiên, có những cách khác để bạn có thể bảo vệ dữ liệu của mình khi đang sử dụng Windows. Trước tiên, bạn nên kiểm tra xem dữ liệu của mình có bị xâm phạm trực tuyến hay không và nếu có, hãy thay đổi mật khẩu của bạn ngay lập tức. Nếu bạn thực sự lo lắng, hãy xem xét việc mã hóa ổ cứng để luôn kiểm soát toàn bộ dữ liệu của bạn.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.