Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

0

Nếu bạn đang sử dụng PC hoặc máy tính xách tay Windows 10, thì một số cài đặt nhất định sẽ tự động được đặt cho bạn. Ví dụ: khi bạn kết nối màn hình mới với PC, Windows sẽ cố gắng xác định độ phân giải màn hình tốt nhất có thể để xuất video ra màn hình của bạn ở kích thước và độ phân giải mà nó hỗ trợ.

Thật không may, nếu thiếu trình điều khiển hoặc nếu màn hình của bạn trông mờ, bạn có thể cần phải thay đổi độ phân giải màn hình. Có một số cách bạn có thể thay đổi độ phân giải trong Windows 10, chẳng hạn như thông qua menu Cài đặt Windows hoặc bằng cách sử dụng phần mềm điều khiển của bên thứ ba. Để thay đổi độ phân giải trong Windows 10, đây là những gì bạn cần làm.

Thay đổi độ phân giải màn hình trong cài đặt Windows

Hầu hết người dùng sẽ thấy rằng cách tốt nhất để thay đổi độ phân giải màn hình của họ là sử dụng menu Cài đặt Windows. Sử dụng Cài đặt Windows, bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa các độ phân giải màn hình khác nhau, cũng như thay đổi các cài đặt hiển thị khác, chẳng hạn như tốc độ làm mới màn hình của bạn.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn cần xác định độ phân giải cao nhất mà cả màn hình và card đồ họa (hoặc chipset đồ họa bên trong) của bạn hỗ trợ. Việc cố gắng chuyển sang độ phân giải cao hơn màn hình hỗ trợ sẽ dẫn đến màn hình trống hoặc nếu đầu ra xuất hiện, nó có thể khiến màn hình của bạn nhấp nháy và không sử dụng được.

  1. Để bắt đầu, bạn cần mở menu Cài đặt Windows. Có một số cách để thực hiện việc này, bao gồm nhấp chuột phải vào màn hình và chọn Thiết lập hiển thị.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào menu Bắt đầu và chọn Cài đặt. Trong cửa sổ menu Cài đặt, hãy chọn Hệ thống> Hiển thị để đến menu cài đặt hiển thị.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. bên trong Trưng bày , bạn sẽ thấy các tùy chọn khác nhau để thay đổi cài đặt hiển thị. Để thay đổi độ phân giải, hãy chọn độ phân giải mới từ Độ phân giải màn hình menu thả xuống (trong Quy mô và layout phần). Độ phân giải mà Windows tin là tốt nhất sẽ xuất hiện với thẻ được đề xuất (ví dụ: 2360 x 1500 (Khuyến nghị)).

    Tuy nhiên, nếu bạn không hài lòng với độ phân giải này, bạn sẽ cần chọn một giải pháp thay thế bằng cách chọn độ phân giải khác từ menu thả xuống.

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. Khi bạn chọn độ phân giải mới, Windows sẽ tạm thời chuyển sang độ phân giải đó trong 15 giây. Bạn sẽ cần phải chọn Giữ sự thay đổi trong cửa sổ bật lên để đảm bảo thay đổi hoặc chọn Hoàn nguyên để hoàn nguyên ngay lập tức về độ phân giải đã lưu cuối cùng. Nếu bạn không chọn được một trong hai tùy chọn, Windows sẽ tự động trở lại độ phân giải cũ sau khi bộ hẹn giờ hết hạn.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. Nếu bạn muốn xem thêm chi tiết về độ phân giải màn hình hiện tại của mình (bao gồm cả tốc độ làm tươi), hãy chọn Cài đặt hiển thị nâng cao.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. Chọn màn hình của bạn từ menu thả xuống. Thông tin về màn hình và độ phân giải hoạt động, bao gồm cả tốc độ làm tươi màn hình, sẽ xuất hiện trong Hiển thị thông tin hộp bên dưới. Để thay đổi tốc độ làm mới, hãy chọn Hiển thị thuộc tính bộ điều hợp tùy chọn bên dưới.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10
  1. bên trong Thuộc tính màn hình cửa sổ, chọn Giám sát chuyển hướng. Sử dụng Tốc độ làm tươi màn hình menu thả xuống, chọn một tốc độ làm mới khác, sau đó chọn đồng ý để tiết kiệm. Nếu tốc độ làm mới quá cao, màn hình của bạn có thể chuyển sang trống, vì vậy hãy đảm bảo rằng màn hình của bạn hỗ trợ tốc độ làm mới đã chọn của bạn trước khi bạn thực hiện thay đổi.
Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

Sử dụng ứng dụng điều khiển đồ họa của nhà sản xuất

Cài đặt Windows là cách tốt nhất để nhanh chóng thay đổi độ phân giải trong Windows 10 và cải thiện chất lượng hiển thị, nhưng nếu đang sử dụng cạc đồ họa có thương hiệu, bạn có thể thấy rằng việc sử dụng ứng dụng điều khiển đồ họa do nhà sản xuất cung cấp sẽ cung cấp các cài đặt bổ sung để cấu hình tốt hơn.

Chúng bao gồm độ phân giải màn hình tùy chỉnh, cài đặt màu sắc và hơn thế nữa. Nếu bạn có chipset đồ họa Intel nội bộ, bạn có thể đã cài đặt Bảng điều khiển đồ họa Intel. Tương tự như vậy, người dùng card đồ họa NVIDIA sẽ có Bảng điều khiển NVIDIA, trong khi người dùng AMD sẽ có Phần mềm AMD Radeon.

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

Nếu bạn chưa cài đặt cạc đồ họa hoặc chipset, bạn sẽ cần truy cập trang web của nhà sản xuất (hoặc Microsoft Store, dành cho NVIDIA và Intel) để cài đặt. Sau khi cài đặt, định vị và mở ứng dụng trong menu Bắt đầu của Windows. Một số ứng dụng, như Bảng điều khiển đồ họa Intel, có thể truy cập được thông qua khay hệ thống trên thanh tác vụ.

Giao diện cho các ứng dụng này khác nhau, vì vậy bạn sẽ cần xem xét kỹ từng ứng dụng để tìm cài đặt bạn muốn. Ví dụ: người dùng Bảng điều khiển đồ họa Intel sẽ tìm thấy các tùy chọn thả xuống độ phân giải màn hình và tốc độ làm mới trong phần chính Cài đặt chung chuyển hướng.

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

Nếu gặp sự cố, bạn có thể quay lại sử dụng Cài đặt Windows để thay đổi độ phân giải mà không ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của bạn.

Kiểm tra chất lượng hiển thị bằng phần mềm của bên thứ ba

Windows 10 không thực sự cần phần mềm của bên thứ ba để thay đổi độ phân giải màn hình (ngoài những phần mềm do nhà sản xuất card đồ họa hoặc chipset cung cấp). Tuy nhiên, ngoại lệ đối với điều này là nếu bạn đang tìm cách cải thiện chất lượng đầu ra video cho các tình huống như chơi game hoặc chỉnh sửa video.

Một số ứng dụng của bên thứ ba, chẳng hạn như Calibrize, cho phép bạn hiệu chỉnh màn hình của mình để phù hợp với cài đặt tốt nhất cho đầu ra màn hình của bạn. Điều này giúp đảm bảo rằng PC của bạn được áp dụng cài đặt độ phân giải màn hình, tốc độ làm mới và màu sắc tốt nhất có thể.

Tuy nhiên, các ứng dụng như Calibrize tập trung đặc biệt vào chất lượng màu sắc và có thể không phù hợp để thay đổi độ phân giải màn hình.

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

Một số ứng dụng của bên thứ ba tốt nhất để thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10 hiện có sẵn để tải xuống từ Microsoft Store. Ví dụ: nếu bạn muốn tìm độ phân giải cao nhất mà bạn có thể sử dụng cho một số trò chơi nhất định, ứng dụng Điểm chuẩn tương đối sẽ tỏ ra hữu ích, xác định độ phân giải và cài đặt đồ họa tốt nhất để sử dụng.

Nếu bạn muốn tiến xa hơn, bạn có thể chạy phần mềm điểm chuẩn hệ thống đầy đủ, chẳng hạn như Novabench, để kiểm tra PC hoặc máy tính xách tay của bạn và xác định độ phân giải và cài đặt hiển thị tốt nhất.

Cách thay đổi độ phân giải màn hình trong Windows 10

Nếu card đồ họa hoặc chipset đồ họa bên trong của bạn có khả năng hỗ trợ độ phân giải màn hình cao hơn, phần mềm điểm chuẩn như Novabench sẽ cung cấp cho bạn thêm chi tiết về mức độ bạn có thể nâng nó lên mà không ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống tổng thể của bạn.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đẩy độ phân giải hệ thống của mình lên chừng mực mà phần cứng hỗ trợ. Nếu cạc đồ họa hoặc chipset đồ họa bên trong của bạn đang gặp khó khăn, bạn sẽ cần phải nghĩ đến việc nâng cấp cạc đồ họa của mình, cũng như xem xét một màn hình chất lượng cao hơn hỗ trợ độ phân giải và tốc độ làm mới cao hơn.

Cải thiện chất lượng màn hình Windows 10

Nếu thay đổi độ phân giải trong Windows 10, bạn có thể tận dụng lợi thế của màn hình chất lượng cao hơn, tốc độ làm tươi màn hình cao hơn và mật độ điểm ảnh tốt hơn. Bạn sẽ chỉ cần màn hình phù hợp để phù hợp, với sự khác biệt lớn về chất lượng giữa màn hình 60Hz và 240Hz, ngay cả với màn hình chơi game giá rẻ so với mô hình văn phòng cơ bản.

Thay đổi độ phân giải màn hình chỉ là một cách bạn có thể cải thiện chất lượng đầu ra màn hình Windows của mình. Bạn cũng có thể tận dụng lợi thế của công nghệ hiển thị như NVIDIA G-Sync, giúp phát lại video và trò chơi một cách mượt mà và ngăn chặn hiện tượng xé màn hình trong quá trình này, cũng như giải quyết vấn đề “không có tín hiệu” của màn hình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.