Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

0

Cho dù đó là bảo vệ chống hack, bảo vệ chống lại những kẻ rình mò đang sống dưới mái nhà của bạn hay bảo vệ chống lại kẻ đánh cắp máy tính xách tay của bạn trong Starbucks, thì mã hóa là thứ mà tất cả người dùng máy tính nên tận dụng.

Nhưng khi mọi người nghe từ “mã hóa”, họ đột nhiên e ngại, nghĩ rằng nó liên quan đến mã hóa, dòng lệnh và các công cụ công nghệ khác thường thấy trong phim. Nhưng với Windows, đó là một trường hợp đơn giản là nhấp chuột phải vào ổ cứng và chọn tùy chọn Bitlocker.

Bitlocker là gì?

Chỉ các phiên bản Pro, Enterprise và Education của Windows 10 mới cung cấp Bitlocker. Nếu bạn sở hữu một trong những phiên bản Windows này, bạn sẽ không được phép sử dụng Bitlocker. Nó miễn phí, dễ sử dụng và nó sẽ bảo vệ các tệp của bạn khỏi những con mắt tò mò.

Bitlocker khóa ổ cứng và mọi thứ có trong ổ cứng đó bằng mật khẩu. Bạn có thể cấu hình nó để ổ cứng tự động được mở khóa khi máy tính khởi động (mà cá nhân tôi nghĩ là ngu ngốc), hoặc bạn có thể tự mở khóa ổ đĩa theo cách thủ công.

Nhưng không áp dụng Bitlocker cho ổ đĩa đã cài đặt hệ điều hành. Nếu không, máy tính sẽ không thể khởi động vì các tệp hệ điều hành sẽ nằm trong ổ bị khóa.

Nếu bạn chỉ có một ổ đĩa với mọi thứ trên đó, bạn sẽ phải phân vùng ổ đĩa đó thành ít nhất hai ổ đĩa và đặt tất cả các tệp không phải hệ điều hành vào (các) tệp mới.

Thiết lập Bitlocker

Đây là cách thiết lập Bitlocker. Việc mã hóa thực tế của ổ đĩa sẽ phụ thuộc vào dung lượng của nó và số lượng tệp hiện có trên đó. Vì vậy, trong một số trường hợp, có thể mất 24-48 giờ để quá trình mã hóa ổ đĩa được hoàn tất.

Nhưng điều tốt là bạn có thể tắt máy tính ở chế độ mã hóa giữa chừng và nó sẽ tiếp tục mã hóa khi bạn khởi động lại hệ thống của mình. Ngoài ra, bạn có thể tiếp tục sử dụng ổ đĩa trong quá trình mã hóa, thêm và xóa tệp mà không gặp bất kỳ hậu quả nào.

Đầu tiên, mở Windows Explorer và truy cập PC này. Trang này sẽ hiển thị cho bạn các ổ cứng khác nhau mà bạn có.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ mã hóa một trong hai ổ đĩa sao lưu của tôi. Vì vậy, tôi sẽ nhấp chuột phải vào ổ đĩa (BACKUP DRIVE 1) và chọn Bật Bitlocker.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Bây giờ hãy đợi Bitlocker khởi động. Nếu bạn gặp lỗi cho biết thiết bị không thể sử dụng Mô-đun nền tảng đáng tin cậy, hãy đọc bài đăng của tôi tại đây về điều đó có nghĩa là gì và cách khắc phục.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Màn hình tiếp theo sẽ hỏi bạn cách bạn muốn mở khóa ổ đĩa. Trừ khi bạn có thẻ thông minh, còn tôi thì không, lựa chọn tốt nhất là mật khẩu. Mật khẩu có thể được giữ trong đầu bạn, và nếu bạn khó tìm ra, thì ít nhiều bạn đã an toàn. Tất nhiên, trừ khi ai đó đánh bại bạn.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Vì vậy, đánh dấu vào ô cho mật khẩu và các trường sẽ được kích hoạt. Nhập mật khẩu của bạn vào cả hai hộp và nhấp vào “Kế tiếp”. Hãy nhớ, không có mật khẩu ngắn ngớ ngẩn. Sử dụng trình quản lý mật khẩu thường bao gồm trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Bây giờ đến phần quan trọng nhất – sao lưu chìa khóa. Nếu bạn quên mật khẩu Bitlocker và không sao lưu, bạn sẽ bị khóa ổ đĩa vĩnh viễn.

Không có cách đặt lại mật khẩu, không có cửa sau, không có cách nào để Microsoft giúp bạn. Như nó phải được. Nếu không, đó sẽ là một cái cớ khá xin lỗi cho việc mã hóa phải không?

Vì vậy, bây giờ hãy chọn quy trình khóa khôi phục của bạn.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

KHÔNG lưu nó vào tài khoản Microsoft của bạn. Các tài khoản email có thể bị xâm phạm và nếu bạn có khóa Bitlocker của mình ở đó… thì, điều đó thật ngu ngốc.

Tôi sẽ làm hai cách còn lại (bạn có thể chọn cả hai). Lưu tệp dưới dạng tệp văn bản và ẩn nó trên một ổ đĩa khác (KHÔNG phải ổ đĩa đang được mã hóa!). Cũng có thể đặt nó vào một thanh USB và ẩn nó đi. Nhưng đừng đưa nó vào bộ nhớ đám mây vì lý do tương tự như email.

Sau đó, như một bản sao lưu bổ sung, hãy in tệp ra và đặt nó ở nơi không ai có thể tìm thấy nhưng bạn sẽ tìm thấy nó.

Màn hình tiếp theo sẽ cho bạn biết nên sử dụng phương pháp mã hóa nào. Nếu bạn đang cài đặt nó trên một ổ đĩa hoặc PC hoàn toàn mới, bạn chỉ cần mã hóa dung lượng đã sử dụng mà thôi. Nếu bạn đang cài đặt nó trên PC đã qua sử dụng hoặc ổ đĩa đã qua sử dụng, tốt hơn hết bạn nên mã hóa toàn bộ ổ đĩa.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Bây giờ chúng tôi đang chuyển sang “chế độ mã hóa”. Các thiết bị có thể tháo rời cần ở “chế độ tương thích” trong khi các thiết bị cố định (chẳng hạn như ổ cứng bên trong vỏ PC của bạn) có thể sử dụng chế độ mã hóa Windows 10 mới.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Bây giờ nó sẽ hỏi bạn xem bạn đã sẵn sàng bắt đầu mã hóa thiết bị chưa. Nhấp chuột Bắt đầu mã hóa để bắt đầu quá trình.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Nếu bạn cần tắt máy tính trước khi quá trình mã hóa hoàn tất, tốt hơn hết là bạn nên tạm dừng Bitlocker trước.

Quản lý Bitlocker

Bây giờ bạn sẽ thấy rằng menu nhấp chuột phải trên ổ đĩa có hai tùy chọn mới – Thay đổi mật khẩu BitlockerQuản lý Bitlocker.

Cách thiết lập mã hóa toàn đĩa trên Windows với Bitlocker

Dưới Quản lý Bitlocker, bạn sẽ tìm thấy lại tất cả các tùy chọn khác nhau. Trừ khi bạn có thật không muốn Bitlocker tự động mở khóa khi Windows khởi động, hãy đảm bảo rằng tùy chọn đó đang TẮT.

Phần kết luận

Có nhiều khả năng mã hóa khác cho Windows, nhiều giải pháp phần mềm trả phí trong số đó. Nhưng nếu bạn đã cài đặt sẵn Bitlocker trên phần mềm Windows của mình, thì việc sử dụng thứ khác có vẻ ngớ ngẩn. Tất nhiên trừ khi bạn có NSA sau bạn, trong trường hợp đó, Bitlocker sẽ không cắt nó.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.