Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10

0

Windows được cài đặt sẵn các cài đặt, chương trình và trình điều khiển khác nhau tương tác đồng thời để giúp PC của bạn chạy trơn tru. Thật không may, môi trường hỗn hợp này thường dẫn đến các vấn đề tương thích và xung đột phần mềm biểu hiện theo những cách khác nhau.

Kết quả là các bản cập nhật có thể không cài đặt được hoặc Windows có thể gặp khó khăn để khởi động đúng cách, thường dẫn đến máy bị chậm, đóng băng, BSOD hoặc sự cố.

Thực hiện Clean Boot sẽ vô hiệu hóa tất cả các dịch vụ không cần thiết để giúp bạn tìm thấy bất kỳ sự cố hoặc xung đột phần mềm cơ bản nào trong PC của mình. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ xác định Clean Boot, khi nào sử dụng và cách xóa khởi động trong Windows 10.

Khởi động Clean Boot là gì?

Khởi động sạch là một phương pháp chẩn đoán liên quan đến việc tắt các dịch vụ không cần thiết trong Windows và khởi động hệ thống với một bộ trình điều khiển và chương trình khởi động thiết yếu tối thiểu. Bằng cách này, bạn có thể xác định và cô lập ứng dụng hoặc chương trình nào đang gây ra sự cố mà bạn đang gặp phải khi sử dụng PC của mình.

Thực hiện Clean Boot cũng giống như khởi động Windows ở Chế độ An toàn. Khởi động sạch sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các chương trình và dịch vụ chạy khi khởi động. Nó cũng giúp cô lập elements của quá trình khởi động bình thường đang gây ra sự cố về hiệu suất mà không xóa các tệp cá nhân của bạn. Mặt khác, Chế độ An toàn được khuyến nghị khi PC của bạn gặp sự cố liên quan đến phần mềm, phần cứng hoặc trình điều khiển.

Khi nào bạn nên thực hiện Clean Boot trong Windows 10?

Khởi động sạch sẽ hữu ích trong các trường hợp sau:

  • Khi máy tính của bạn không khởi động bình thường
  • Nếu bạn nhận được lỗi khi khởi động mà bạn không thể xác định được
  • Khi bản cập nhật Windows chính thức không cài đặt đúng cách
  • Khi bạn thường xuyên gặp sự cố ứng dụng

Để chẩn đoán sự cố, hãy thực hiện Clean Boot và sau đó bật từng dịch vụ một (sau đó khởi động lại) cho đến khi bạn tìm thấy dịch vụ đang gây ra sự cố của mình.

Cách thực hiện Clean Boot trong Windows 10

Trước khi thực hiện Clean Boot, bạn phải đăng nhập với tư cách là quản trị viên trên PC của mình để truy cập các cài đặt được đề cập bên dưới. Nếu bạn không có tài khoản quản trị viên, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thay đổi quản trị viên trên Windows 10.

Làm theo các bước bên dưới để thực hiện Clean Boot trong Windows 10.

  1. Kiểu msconfig trong hộp tìm kiếm và chọn System Configuration.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Lựa chọn Hide all Microsoft Services phía dưới cái tab Services và chọn Disable all.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Tiếp theo, chọn Open Task Manager trên tab StartupCách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Nhấp chuột phải vào từng mục khởi động bên dưới Startup trong Task Manager, lựa chọn Disable và thoát khỏi Task Manager.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10

Tiếp theo, chọn OK trên tab Startup và khởi động lại máy tính của bạn. Khi PC của bạn khởi động lại, nó sẽ ở trong môi trường Clean Boot.

Cách thiết lập lại PC của bạn để khởi động bình thường sau khi Clean Boot

Khi bạn đã hoàn tất quá trình Clean Boot và đã tìm ra nguyên nhân của sự cố, bạn có thể đặt lại PC của mình để PC hoạt động bình thường.

  1. Mở Cấu hình hệ thống bằng cách nhập msconfig trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải Start > Run, gõ msconfig và nhấn Enter.
  2. Lựa chọn  Normal Startup trên tab General.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Tiếp theo, chọn Services và sau đó bỏ chọn hộp bên cạnh Hide all Microsoft services.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Lựa chọn Enable all.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Tiếp theo, chọn Startup > Open Task Manager.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Nhấp chuột vào từng chương trình khởi động trong Task Manager, chọn Enable và sau đó chọn OK.
  2. Lựa chọn Restart nếu bạn được nhắc khởi động lại PC của mình.

Cách khởi động dịch vụ trình cài đặt Windows sau khi thực hiện Clean Boot trong Windows 10

Nếu bạn bỏ chọn hộp kiểm Tải dịch vụ hệ thống trong tiện ích Cấu hình Hệ thống, dịch vụ Trình cài đặt Windows sẽ không khởi động. Bạn có thể khởi động dịch vụ Windows Installer theo cách thủ công nếu bạn muốn sử dụng nó khi các dịch vụ hệ thống không được tải trên PC của bạn.

  1. Computer Management trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ và chọn Open trong phần Quản lý máy tính trong kết quả tìm kiếm.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Lựa chọn Services and Applications trong giao diện điều khiển.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Tiếp theo, chọn Services.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10
  1. Nhấp chuột phải vào Windows Installer trong ngăn chi tiết và sau đó chọn Start.Cách thực hiện khởi động Clean Boot trong Windows 10

Máy tính của bạn sẽ khởi động lại và hoạt động bình thường trở lại mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Làm cho PC của bạn chạy bình thường trở lại

Windows 10 là một hệ điều hành lớn, phức tạp với nhiều quy trình, chương trình và cài đặt cạnh tranh về tài nguyên. Trong một môi trường đa dạng như vậy, bạn nhất định gặp phải xung đột phần mềm và các sự cố khác khi khởi động hoặc khi cài đặt ứng dụng và bản cập nhật. Thực hiện Clean Boot sẽ giúp giải quyết hầu hết, nếu không phải tất cả các vấn đề như vậy để bạn có thể sử dụng PC bình thường trở lại.

Bạn có thể sửa chữa PC của mình bằng Clean Boot không? Chia sẻ giải pháp của bạn với chúng tôi trong một bình luận.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.