Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước

0

Nếu bạn đã chọn và cài đặt chủ đề WordPress của mình, bước tiếp theo sẽ là tùy chỉnh nó và tạo cho nó một giao diện độc đáo.

Tùy chỉnh một chủ đề WordPress bao gồm một số bước và điều chỉnh, bao gồm sử dụng công cụ tùy chỉnh để thay đổi phông chữ hoặc màu sắc.

Nếu bạn không quen thuộc với quy trình tùy chỉnh, bạn có thể thuê một người nào đó làm điều đó cho bạn. Tuy nhiên, với một chút hướng dẫn, thật dễ dàng để tùy chỉnh một chủ đề WordPress của riêng bạn.

Bạn có nên tùy chỉnh WordPress không Theme?

Chủ đề bạn chọn cho trang web của mình quyết định giao diện của trang web, bao gồm cả cách hiển thị nội dung.

Nếu chủ đề phù hợp với mọi thứ bạn mong muốn cho trang web của mình, bạn không thực sự phải tùy chỉnh nó. Tuy nhiên, có một số thứ như biểu trưng, ​​đầu trang và chân trang và màu sắc mà bạn có thể nhanh chóng thay đổi trước khi khởi chạy trang web của mình.Bạn có nên tùy chỉnh WordPress không Theme?

Đối với những thay đổi tập trung nhiều hơn vào cách trang web của bạn sẽ hoạt động hơn là thiết kế của nó, bạn có thể cài đặt một plugin để có thêm chức năng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc xem liệu bạn có muốn duy trì chức năng tương tự trong trường hợp bạn chuyển đổi chủ đề trong tương lai.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme

Bạn có thể tùy chỉnh một chủ đề WordPress thông qua Theme Tùy biến, Theme Trình chỉnh sửa, sử dụng trình tạo trang hoặc khung chủ đề, sử dụng chủ đề con hoặc bằng cách chỉnh sửa mã chủ đề WordPress của bạn.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Sử dụng Theme Customizer

Các Theme Customizer là một tính năng của WordPress cho phép bạn thực hiện các thay đổi đơn giản, tập trung vào thiết kế cho trang web của mình. Nó cung cấp các tùy chọn tinh chỉnh như phông chữ, màu sắc cho các liên kết hoặc nút, v.v.

Bạn có thể truy cập vào Theme Tùy biến bằng cách đi tới Appearance (Giao diện) cài đặt trên trang tổng quan của bạn và chọn Customize (Tùy biến). Ngoài ra, hãy chuyển đến thanh quản trị và nhấp vào Customize (Tùy biến) liên kết.Cách tùy chỉnh WordPress Theme Sử dụng Theme Customizer

Bên trong Theme Customizer, bạn cũng có thể thêm biểu trưng, ​​các nút mạng xã hội hoặc chỉnh sửa phần Header và Footer để thay đổi thiết kế trang web của bạn và layout.

Để thêm biểu trưng, ​​hãy truy cập Giao diện> Tùy chỉnh> Nhận dạng trang web (Appearance > Customize > Site Identity) và sau đó chọn Thay đổi logo (Change Logo) để chèn một logo tùy chỉnh.

Theme Customizer

Bạn cũng có thể thay đổi biểu tượng trang web (biểu tượng yêu thích) trên cùng một màn hình bằng cách đi tới Site Icon (Biểu tượng trang web) phần ngay bên dưới Site Title (Tiêu đề trang web). Nhấp chuột Change Image (Thay đổi hình ảnh) để chèn biểu tượng trang web tùy chỉnh của bạn.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước

Ghi chú: Các tùy chọn tùy chỉnh sẽ khác nhau tùy thuộc vào chủ đề bạn đang sử dụng.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Thông qua Theme Editor

Trình chỉnh sửa chủ đề WordPress cho phép bạn truy cập các tệp chủ đề và chỉnh sửa chúng trực tiếp.

Bạn không nên chỉnh sửa các tệp trong chủ đề của mình ngay cả khi bạn biết cách viết CSS hoặc PHP. Trên thực tế, khi bạn cố gắng truy cập trình chỉnh sửa, WordPress sẽ cảnh báo bạn về hành động do hậu quả của việc chỉnh sửa trang trực tiếp, một số có thể không thể thu hồi được.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước

Bất kỳ thay đổi nào trong Theme Editor mà không thể theo dõi có thể phá vỡ trang web của bạn và nó không thay đổi phiên bản trước của tệp chủ đề. Ngoài ra, khi cập nhật chủ đề, bạn có thể mất bất kỳ thay đổi nào bạn đã thực hiện.

Tốt hơn hết bạn nên sử dụng một trang web dàn dựng mà trên đó bạn sẽ kiểm tra trang web của mình và một trình chỉnh sửa mã để chỉnh sửa các tệp trong trang web trực tiếp.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Sử dụng Page Builder Plugin

Với một plugin trình tạo trang, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế trang web của mình bằng cách sử dụng giao diện bạn sẽ thấy (WYSIWYG). Trình tạo trang cũng cung cấp sự linh hoạt cần thiết khi thiết kế và bố trí các trang của bạn một cách nhanh chóng.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Sử dụng Page Builder Plugin

Sau khi cài đặt plugin trên chủ đề của mình, bạn có thể sử dụng các tùy chọn có sẵn để tùy chỉnh trang web theo ý muốn của mình.

Bạn có thể dùng Elementor, một trình tạo trang phổ biến cung cấp giao diện kéo và thả để bạn có thể chỉnh sửa các trang và bài đăng của mình trong khi xem bản xem trước các chỉnh sửa của bạn trong thời gian thực.

Cách sử dụng Theme Framework để tùy chỉnh WordPress Theme

Theme các khung bao gồm chủ đề mẹ (khung) và các chủ đề con child themes khác nhau, giúp bạn tùy chỉnh chủ đề theo ý thích của mình.

Cách sử dụng Theme Framework để tùy chỉnh WordPress Theme

Một ví dụ phổ biến về khung chủ đề Divi. Khung này cung cấp các tùy chọn tùy chỉnh và giao diện kéo và thả để giúp bạn sửa đổi thêm thiết kế chủ đề con.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Bằng cách chỉnh sửa Theme Code

Nếu bạn có một số kiến ​​thức và kinh nghiệm viết mã hoặc bạn đã quen với việc chỉnh sửa CSS hoặc PHP, bạn có thể tùy chỉnh chủ đề bằng cách chỉnh sửa mã chủ đề.

Trước khi làm điều đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang chỉnh sửa mã phù hợp với Tiêu chuẩn mã hóa WordPress để tránh mã lộn xộn trên trang web của bạn và đảm bảo mã chất lượng, nhất quán.

Nếu bạn viết bất kỳ mã mới nào hoặc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chủ đề, hãy để lại nhận xét để giúp bạn nhớ lại những gì bạn đã làm nếu bạn quyết định làm việc lại mã trong tương lai. Các tệp này bao gồm:

Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước
  • Biểu định kiểu hoặc style.css, chứa tất cả mã được sử dụng để tạo kiểu cho trang web của bạn bao gồm màu sắc, phông chữ, layout và nhiều hơn nữa.
  • Tệp functions.php, chứa mã đăng ký các tính năng như widget, hình ảnh nổi bật và chủ đề khác elements làm cho mọi thứ hoạt động trong chủ đề của bạn. Nếu bạn không biết cách chỉnh sửa CSS hoặc thêm mã vào tệp functions.php, hãy sử dụng plugin thay thế. Bằng cách này, bạn sẽ không thêm một cách mù quáng mã xấu hoặc lộn xộn vào trang web của mình.
  • Theme các tệp mẫu cũng là một phần của chủ đề WordPress của bạn và những tệp này xác định loại nội dung mà WordPress sẽ hiển thị trên trang, loại bài đăng hoặc kho lưu trữ.

Một lần nữa, bạn cần phải cẩn thận và biết cách chỉnh sửa các tệp mẫu chủ đề vì việc thực hiện các thay đổi đối với những tệp đó có thể phá vỡ trang web của bạn.

Kiểm tra các thay đổi trên trang dàn hoặc cài đặt cục bộ trước khi chỉnh sửa trên trang trực tiếp. Sẽ an toàn hơn khi thử nghiệm trên một trang web dàn dựng để bạn chắc chắn rằng mọi thứ đều hoạt động trước khi đưa các thay đổi lên trang web trực tiếp.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước

Ghi chú: Nếu bạn không biết cách chỉnh sửa mã chủ đề hoặc không thể thực hiện một cách an toàn, hãy sử dụng Công cụ tùy chỉnh hoặc thực hiện các tùy chỉnh ở nơi khác trên bảng quản trị.

Cách tùy chỉnh WordPress Theme Sử dụng Child Theme

Nếu bạn đang chỉnh sửa chủ đề tùy chỉnh cụ thể cho trang web của mình, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa trực tiếp chủ đề đó. Đối với các chủ đề của bên thứ ba, việc tạo chủ đề con sẽ đảm bảo rằng bạn không mất các thay đổi đã thực hiện khi muốn cập nhật chủ đề mẹ.

Chủ đề con child theme kế thừa chức năng tương tự như chủ đề mẹ của bạn, điều này lý tưởng cho việc thử nghiệm các thay đổi mà không phá vỡ chủ đề gốc.

  1. Để tạo chủ đề con, hãy truy cập wp-content/themes trong thư mục cài đặt WordPress của bạn và tạo một thư mục mới.
  2. Mở Notepad hoặc trình soạn thảo văn bản khác và dán mã như được hiển thị bên dưới để tạo stylesheet, rồi lưu tệp vào thư mục chủ đề con mà bạn đã tạo. Các Template: twentyseventeen  cho WordPress biết rằng đó là một chủ đề con child theme của chủ đề hiện tại của bạn, trong khi dòng cuối cùng trong mã sẽ nhập biểu định kiểu của chủ đề chính vào chủ đề con.
Cách tùy chỉnh WordPress Theme từng bước

Nếu bạn quay lại bảng quản trị WordPress trong Appearance > Themes (Giao diện> Chủ đề), bạn sẽ thấy chủ đề con mà bạn vừa tạo. Chọn Activate (Kích hoạt) để bắt đầu sử dụng chủ đề con để tùy chỉnh trang web của bạn.

Tạo một WordPress Theme độc đáo

Tùy chỉnh một chủ đề WordPress không quá khó để thực hiện nếu bạn đã quen thuộc với WordPress. Tuy nhiên, một số khía cạnh kỹ thuật như chỉnh sửa mã có thể làm hỏng hoặc phá vỡ trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn không biết cách thực hiện.

Khi bạn tùy chỉnh chủ đề của mình, hãy nhớ sử dụng kiểm soát phiên bản để theo dõi những thay đổi, làm cho chủ đề đáp ứng và đảm bảo các thay đổi không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của người khuyết tật.

Có phương pháp nào khác mà bạn sử dụng để tùy chỉnh chủ đề WordPress của mình không? Chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn nhé!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.