Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

0

Hệ thống Đầu vào / Đầu ra Cơ bản (BIOS) là mã cấp thấp ban đầu cho phép PC của bạn khởi động chính xác khi nó được khởi động lần đầu tiên. Một số người dùng PC sẽ quen thuộc với hướng dẫn nhấn một phím trong khi khởi động để truy cập BIOS, nhưng Windows 10 cho phép một phương pháp dễ dàng hơn để vào menu BIOS.

Điều này đặc biệt đúng nếu PC của bạn đang sử dụng menu UEFI (Giao diện chương trình cơ sở mở rộng hợp nhất) mới hơn để thay thế BIOS. Thay vì nhấn bàn phím liên tục khi PC khởi động lần đầu, bạn có thể vào BIOS trực tiếp. Đây là cách vào BIOS trong Windows 10 và các hệ điều hành cũ hơn.

BIOS, UEFI BIOS, Legacy + UEFI: Bạn có BIOS nào?

Các PC cũ hơn chỉ có một loại phần sụn cấp thấp chịu trách nhiệm cho việc khởi động PC — BIOS. Đối với PC hiện đại, có hai loại giao diện phần sụn, cũng như một loại kết hợp thứ ba mà bạn có thể bắt gặp.

Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

Đầu tiên là bản thân BIOS — bản gốc và đôi khi được gọi là BIOS kế thừa để phân biệt với UEFI. Nó có một số hạn chế, bao gồm không thể nhận dạng ổ khởi động có kích thước trên 2,1TB. Các hệ điều hành cũ hơn như Windows XP sẽ cần sử dụng điều này.

Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

Đó là lý do tại sao các PC hiện đại đã chuyển sang UEFI (hoặc UEFI BIOS) để thay thế cho giao diện BIOS cũ hơn, chỉ có văn bản. Nó cho phép khởi động nhanh hơn, lưu trữ thông tin khởi động của bạn trên một phân vùng EFI đặc biệt trên ổ đĩa của bạn. Nó cũng hỗ trợ các ổ đĩa lớn hơn, nhiều phân vùng ổ đĩa hơn và có các menu tốt hơn với sự hỗ trợ của chuột.

Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

Bạn cũng có thể thấy Legacy + UEFI (hoặc Legacy / UEFI) được đề cập trong các menu BIOS / UEFI nhất định. Điều này hoạt động như một kiểm tra trước để xác định loại ổ đĩa hệ thống bạn có và có nên sử dụng UEFI hay BIOS cũ hơn để khởi động PC của bạn hay không.

Nếu bạn không chắc mình đang sử dụng UEFI hay BIOS cũ trên PC, hãy tìm phiên bản BIOS, tham khảo hướng dẫn sử dụng cho PC hoặc bo mạch chủ của bạn hoặc thử các bước bên dưới để vào BIOS trong Windows 10 và tự tìm hiểu .

Cách vào BIOS trong Windows 10

Thay vì cố gắng truy cập menu UEFI BIOS bằng cách chạm nhanh vào phím bàn phím khi PC của bạn khởi động lần đầu, bạn có thể khởi động trực tiếp vào đó nếu bạn đang chạy Windows 10. Bạn chỉ có thể thực hiện việc này nếu PC của bạn sử dụng UEFI chứ không phải BIOS cũ. —Đối với PC hoặc phiên bản Windows cũ hơn, hãy làm theo hướng dẫn trong phần tiếp theo.

  • Để truy cập cài đặt UEFI, bạn cần đi tới menu Cài đặt Windows 10 của mình. Bấm chuột phải vào nút menu Bắt đầu và chọn Cài đặt để làm điều này.
Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn
  • Trong menu Cài đặt Windows, hãy nhấp vào Cập nhật & Bảo mật > Hồi phục. Ở dưới cái Hồi phục , nhấn vào Khởi động lại ngay nút dưới Khởi động nâng cao phần.
Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn
  • Thao tác này sẽ khởi động Windows 10 vào menu Khởi động nâng cao. Từ đây, hãy chọn Khắc phục sự cố Lựa chọn.
Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn
  • bên trong Khắc phục sự cố phần, nhấn Tùy chọn nâng cao.
Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn
  • Ở dưới cái Tùy chọn nâng cao trình đơn, nhấp vào Cài đặt chương trình cơ sở UEFI cái nút. Thao tác này sẽ tải menu cài đặt UEFI của bạn.
Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

Nếu bạn không thấy tùy chọn cho Cài đặt chương trình cơ sở UEFI, PC của bạn có thể đang sử dụng BIOS cũ. Như chúng tôi đã đề cập, bạn chỉ có thể làm theo các bước sau đối với các PC mới hơn bằng cách sử dụng chương trình cơ sở UEFI.

Đây sẽ là trường hợp của hầu hết các PC hiện đại chạy Windows 10, nhưng nếu bạn đang sử dụng PC cũ hơn với BIOS cũ, bạn sẽ cần làm theo các bước bên dưới.

Cách vào Menu BIOS hoặc UEFI trong các phiên bản Windows cũ hơn

Mặc dù BIOS cũ đã được thay thế bằng UEFI trên hầu hết các PC hiện đại, một số người dùng có thể vẫn đang sử dụng nó. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cố gắng sử dụng PC cũ hơn với hệ điều hành như Windows 7 hoặc Windows XP.

Thật không may, không có tùy chọn tích hợp để khởi động vào menu BIOS bằng Windows — bạn sẽ cần thực hiện thủ công.

Đây là nơi mà mọi thứ có thể trở nên phức tạp. Để làm điều này, bạn cần phải ngắt trình tự khởi động khi PC của bạn được bật lần đầu tiên. Bạn thường làm điều này bằng cách nhấn một phím nhất định trên bàn phím của mình, nhưng các nhà sản xuất khác nhau sử dụng các phím khác nhau cho quá trình này.

Cách vào BIOS trong Windows 10 và các phiên bản cũ hơn

Bạn thường có thể phát hiện ra phím nào cần nhấn (rất nhanh) trong trình tự khởi động nếu hướng dẫn BIOS của bạn được hiển thị. Nếu không có hoặc bạn không thể phát hiện kịp thời, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng dành cho PC hoặc bo mạch chủ của bạn để tìm phím phù hợp để nhấn.

Bạn cũng có thể thử một số khóa phổ biến, chẳng hạn như ESC, Xóa, F1, F2, F10 hoặc là F12. Bạn sẽ cần nhấn phím này (có thể nhiều lần) khi PC khởi động — nếu không thành công, hãy tắt PC và thử lại.

Phải làm gì nếu bạn không thể vào menu BIOS

Đây sẽ là một quá trình đơn giản khi bạn biết cách vào BIOS trong Windows 10. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn không thể truy cập menu BIOS BIOS hoặc UEFI BIOS, bạn có thể cần phải xem điều gì đang ngăn cản bạn.

Kiểm tra cài đặt hệ thống của bạn và nếu bạn đang cố gắng truy cập menu BIOS cũ, hãy thử nhiều lần nhấn phím cho đến khi bạn tìm thấy phím hoạt động. Nếu PC của bạn có mật khẩu BIOS cũ (hoặc do bạn tự đặt) và bạn không thể nhớ mật khẩu đó, thì trước tiên bạn cần đặt lại mật khẩu.

Nếu bạn cần truy cập BIOS UEFI và bạn không thể khởi động vào Windows, hãy làm gián đoạn trình tự khởi động Windows khoảng ba lần. Thao tác này sẽ tải menu khắc phục sự cố Windows, nơi bạn có thể khởi động vào UEFI bằng cách sử dụng các bước được liệt kê ở trên.

Nếu vẫn thất bại, phương sách cuối cùng của bạn là đặt lại BIOS về cài đặt mặc định, điều này sẽ giúp bạn có quyền truy cập.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.