CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

0

Mạng phân phối nội dung (CDN) là một tập hợp các máy chủ được phân phối trên toàn thế giới để cung cấp các phần trang web của bạn cho khách truy cập trang web ở gần các máy chủ đó.

Việc sử dụng phổ biến nhất của CDN là để cung cấp hình ảnh từ một trang web. Điều này là do hình ảnh thường là thành phần tải chậm nhất của một trang web.

CDN là gì?

CDN không phải là máy chủ web. Nó chỉ đơn giản là lưu vào bộ nhớ cache các phần của trang web mà bạn đã thiết lập để được CDN phân phát. Các tệp đã lưu (đã lưu trong bộ nhớ đệm) này được tải lên tất cả các máy chủ khác nhau trên toàn thế giới.

Khi khách truy cập từ một quốc gia khác truy cập trang web của bạn, họ nhận được văn bản trực tiếp từ máy chủ lưu trữ web của bạn, nhưng họ có thể nhận được một số tệp khác từ máy chủ CDN gần vị trí của họ.

Các tệp này có thể bao gồm:

  • Tệp Javascript
  • Hình ảnh
  • Video
  • Biểu định kiểu

Nhu cầu về các dịch vụ CDN đã tăng vọt khi Google bắt đầu sử dụng tốc độ tải trang như một biến trong thuật toán xếp hạng của họ.

Cuộc đua này để trở thành trang tải nhanh nhất về một chủ đề bắt buộc chủ sở hữu trang web phải tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các hình ảnh tải chậm trên trang web. Mạng CDN phân tán, được lưu trong bộ nhớ cache là giải pháp hoàn hảo.

Tại sao CDN là cần thiết cho trang web của bạn

Nếu bạn sở hữu một trang web, tốc độ tải trang rất quan trọng vì một số lý do. Như đã đề cập ở trên, nó sẽ tăng điểm xếp hạng tổng thể của bạn với Google.

Thứ hai, nó cải thiện trải nghiệm mà khách truy cập có trên trang web của bạn. Điều này sẽ khiến họ ở lại trang web của bạn lâu hơn và truy cập nhiều trang hơn trên đó.

Dưới đây là một số cách khác mà CDN cần thiết cho trang web của bạn.

Tiết kiệm băng thông

Bằng cách sử dụng CDN, bạn đang chuyển việc sử dụng băng thông khỏi máy chủ của máy chủ lưu trữ web của mình và thay vào đó là mạng phân tán của máy chủ CDN.

Sau khi thiết lập tài khoản CDN và thiết lập nó với miền của mình, bạn sẽ thấy băng thông bắt đầu tích lũy trong trang tổng quan tài khoản của mình.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Đây là nhu cầu băng thông mà bạn đang xóa khỏi máy chủ của máy chủ lưu trữ web của mình. Với các dịch vụ lưu trữ web đắt như vậy – và rất thường bị tính phí khi sử dụng nhiều băng thông hơn – việc cắt giảm việc sử dụng băng thông thường tương đương với tiết kiệm chi phí đáng kể.

Chi phí băng thông CDN rẻ hơn nhiều so với chi phí lưu trữ web. Điều này là do các dịch vụ CDN thiết lập mạng máy chủ của họ để quản lý nội dung băng thông cao như hình ảnh. Họ làm điều này theo những cách sau.

  • CDN sử dụng các tính năng tối ưu hóa như cân bằng tải máy chủ và ổ đĩa trạng thái ổn định, giúp tăng tốc độ truyền và giảm lỗi.
  • Thông qua các kỹ thuật thao tác kích thước tệp như nén và thu nhỏ tệp, CDN giảm lượng dữ liệu được truyền.
  • Sử dụng chứng chỉ SSL / TLS, CDN có thể giảm các lần bắt đầu chuyển sai, giúp tránh phải khởi động lại quá trình truyền và gửi nhiều dữ liệu hơn nữa.

Giảm thời gian ngừng hoạt động

Khi nói đến độ tin cậy, có vài thứ làm giảm thời gian ngừng hoạt động của trang web của bạn hơn là sử dụng dịch vụ CDN.

Thời gian hoạt động tăng lên này là do một số lý do.

Mạng CDN phân tán có nghĩa là phần lớn băng thông của bạn – hình ảnh – đến từ nhiều máy chủ từ khắp nơi trên thế giới. Các dịch vụ CDN sử dụng một kỹ thuật gọi là “cân bằng tải”, có nghĩa là khi có quá nhiều nhu cầu từ một máy chủ, các máy chủ khác sẽ được sử dụng để cân bằng tải.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Bất cứ khi nào lưu lượng truy cập trang web của bạn tăng đột biến đáng kể, nó sẽ đặt ra nhiều nhu cầu về nhiều phần cứng. Cụ thể là máy chủ web trong trung tâm dữ liệu của máy chủ lưu trữ web của bạn và các máy chủ phân tán được quản lý bởi dịch vụ CDN của bạn.

Và vì hình ảnh và tệp là phần lớn dữ liệu được truyền tải, đó là nơi mà phần lớn nhu cầu sẽ xảy ra.

Thực tế là các CDN quản lý nhu cầu đó trên nhiều máy chủ cân bằng tải có nghĩa là trang web của bạn sẽ có thể xử lý nhiều lưu lượng truy cập hơn đáng kể so với nếu bạn không sử dụng dịch vụ CDN.

Cải thiện bảo mật

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng việc sử dụng CDN cũng có thể tăng tính bảo mật cho trang web của bạn.

Để hiểu điều này, trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu luồng dữ liệu khi khách truy cập vào trang web của bạn.

Trong một thiết lập máy chủ web duy nhất, khách truy cập yêu cầu một trang web và máy chủ web của bạn cần phản hồi với tất cả dữ liệu – bao gồm văn bản, hình ảnh, javascript và bảng định kiểu. Tất cả nhu cầu băng thông đó ảnh hưởng đến một máy chủ web của bạn.

Hãy hình dung điều này giống như một con đập với nhiều cổng dẫn nước. Trong kịch bản này, nó sẽ là một con đập chỉ có một cổng duy nhất để nước chảy qua. Sẽ không cần quá nhiều nước dâng để đập bị quá tải và nước bắt đầu chảy trên đỉnh.

Đây là lý do tại sao hầu hết các đập được xây dựng với nhiều cổng có thể được mở ra khi mực nước tăng lên ở phía bên kia.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Nếu bạn có một trang web được lưu trữ trên một máy chủ web duy nhất, thì kẻ tấn công DDOS sẽ mất ít công sức hơn nhiều để đánh sập trang web của bạn.

Các cuộc tấn công DDOS được thực hiện từ nhiều “bot” khác nhau trên khắp thế giới, mô phỏng hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người dùng đưa ra yêu cầu chống lại máy chủ web của bạn cùng một lúc.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng dịch vụ CDN với các máy chủ web phân tán trên khắp thế giới, tất cả các máy chủ đó giống như các cổng bổ sung trong đập.

Bây giờ máy chủ web của bạn chỉ cần cung cấp văn bản và nhiều máy chủ CDN cung cấp hình ảnh và các tệp khác. Tất cả các máy chủ này về cơ bản đang chia sẻ nhu cầu băng thông.

Điều này sẽ không cung cấp khả năng bảo vệ 100% khỏi các cuộc tấn công DDOS, nhưng nó sẽ yêu cầu nỗ lực của các tin tặc trong cuộc tấn công này lớn hơn nhiều trước khi trang web của bạn bị sập.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Ngoài ra, nếu bạn đảm bảo thiết lập CDN của mình bằng chứng chỉ TLS / SSL, tất cả lưu lượng truy cập sẽ được mã hóa và bảo vệ khỏi tin tặc chặn lưu lượng truy cập web.

Cách thiết lập dịch vụ CDN của bạn

Mặc dù dịch vụ CDN nghe có vẻ phức tạp, nhưng việc thiết lập nó khá dễ dàng.

Đầu tiên, bạn cần chọn một dịch vụ CDN. Có một vài cái chính để bạn lựa chọn.

  • Cloudflare: Một trong những dịch vụ CDN lớn nhất và nổi tiếng nhất được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới sử dụng.
  • Nhanh chóng: Cung cấp một số sản phẩm tối ưu hóa web, bao gồm phân phối nội dung CDN.
  • KeyCDN: Quản lý 34 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới, với hiệu suất tốc độ trang web đã được kiểm chứng.
  • MetaCDN: Không giống như các dịch vụ CDN khác tính phí dựa trên mức sử dụng, dịch vụ này tính phí cố định hàng tháng.
  • StackPath: Trước đây là MaxCDN, StackPath được nhiều công ty và trang web trên thế giới sử dụng.

Bất kỳ dịch vụ nào trong số này sẽ cung cấp đủ tối ưu hóa CDN cho trang web của bạn. Nếu trang web của bạn nhỏ, tốt hơn nên sử dụng mô hình trả tiền dựa trên mức sử dụng vì băng thông của bạn có thể sẽ thấp. Nếu bạn có một trang web hoặc doanh nghiệp lớn, mô hình giá cố định sẽ tốt hơn.

Khi bạn đã đăng ký dịch vụ CDN, bạn sẽ cần thiết lập vùng CDN trong tài khoản của mình.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Việc thiết lập tài khoản chỉ bao gồm việc cung cấp tên miền của bạn, định cấu hình bộ nhớ đệm và nén. Thông thường, bạn có thể để các cài đặt này làm mặc định.

Ghi lại tên máy chủ CNAME do CDN của bạn cung cấp. Bạn sẽ cần cái này sau.

Cuối cùng, bạn sẽ cần cài đặt một plugin CDN trên trang web của mình. Ví dụ: nếu bạn đang chạy một trang web WordPress, W3 Total Cache là một lựa chọn phổ biến.

Sau khi cài đặt plugin, bạn sẽ thấy một trường có sẵn để nhập CNAME do dịch vụ CDN của bạn cung cấp.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Bạn cũng sẽ tìm thấy một phần nơi bạn có thể bật loại tệp nào trên trang web của mình mà bạn muốn dịch vụ CDN lưu vào bộ nhớ cache và cung cấp cho khách truy cập.

CDN là gì và Tại sao lại là yếu tố cần thiết nếu bạn sở hữu miền?

Khi bạn đã lưu tất cả các thay đổi, bạn sẽ thấy biểu đồ băng thông CDN bắt đầu phản ánh khách truy cập theo thời gian. Có thể mất một thời gian để các thay đổi lặp lại trên Internet, nhưng các thay đổi DNS sẽ cập nhật sau khoảng 24 giờ.

Với những lợi ích về hiệu suất và bảo mật được cung cấp bởi dịch vụ CDN, bạn không thể không định cấu hình nó cho trang web của mình.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.