Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

0

Nếu bạn sở hữu một blog hoặc viết cho một blog, bạn rất dễ bị cuốn theo những gì bạn đang viết và quên rằng một người thực tế cần phải đọc và hiểu những gì bạn đang viết.

Viết bài luận cho trường học hoặc viết một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng rất khác với việc viết nội dung cho khán giả web.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 6 mẹo định dạng viết blog quan trọng sẽ đảm bảo người đọc của bạn không nhấn nút “quay lại” trước khi đến dòng cuối cùng của bài viết của bạn

6 Mẹo Định dạng Viết Blog chính

Khi xem qua danh sách này, chúng tôi sẽ nêu bật các bài viết thực tế từ trang web này, nơi các mẹo này đã được sử dụng thành công. Sau đây là những điều chính cần ghi nhớ khi bạn tạo các bài đăng trên blog của mình.

  1. Bắt đầu đơn giản: Cung cấp cho độc giả của bạn câu trả lời đơn giản trước, sau đó mở rộng nó sau.
  2. Khả năng đọc: Danh sách dấu đầu dòng, đoạn văn nhỏ và nhiều tiêu đề.
  3. Tiêu đề logic: Các tiêu đề của bạn nên có một quá trình suy nghĩ tự nhiên từ đầu tiên đến cuối cùng.
  4. Rất nhiều đồ họa: Hình ảnh thực sự có giá trị một nghìn từ, vì vậy hãy sử dụng chúng ở mọi nơi!
  5. Sử dụng từ khóa: Không, không phải spam từ khóa. Trên thực tế, đề cập đến những gì bạn viết về thực sự là một điều mà quá nhiều tác giả quên làm!
  6. Hấp dẫn: Viết giống như bạn đang giải thích điều gì đó với người bạn thân nhất của mình.

Bạn có thể nhận thấy một số trong số những thứ này đã được sử dụng trong điều này bài báo. Đó là điểm. Bây giờ đối với những người muốn nhiều hơn chỉ là một danh sách đơn giản, hãy chuyển sang từng mẹo chi tiết hơn.

1. Bắt đầu bài viết của bạn với những giải thích đơn giản

Khi mọi người tìm kiếm điều gì đó trên Google, họ muốn có câu trả lời nhanh chóng. Đây thực sự là lý do tại sao Google tung ra “đoạn trích nổi bật”, về cơ bản là các hộp đặc biệt ở đầu tìm kiếm để trả lời câu hỏi của người dùng một cách nhanh chóng.

Đây là những câu trả lời được đưa trực tiếp ra khỏi phần bài viết của bạn với câu trả lời đơn giản đó. Ví dụ: bài báo của Elsie trên cách mở lại tab trình duyệt đã đóng sử dụng một định dạng viết blog hoàn hảo bắt đầu bằng danh sách các phương pháp bạn có thể sử dụng để thực hiện điều này.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Điều này không chỉ tốt cho Google mà còn tốt cho người đọc của bạn. Đặt thông tin dễ dàng nhất ở đầu bài viết của bạn cho phép người đọc không cần tất cả các chi tiết có được câu trả lời họ muốn mà không cần cuộn nhiều.

Điều đó khiến người đọc hài lòng, họ có nhiều khả năng đánh dấu trang của bạn hơn và truy cập lại sau. Nó cũng giúp những người đọc khác muốn biết thêm chi tiết nhận ra liệu bài viết của bạn có chứa thông tin chi tiết mà họ cần hay không. Nếu bạn đã liệt kê những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ tiếp tục cuộn.

2. Làm cho định dạng của bạn dễ đọc một cách kỳ lạ

Có ba lõi elements làm cho định dạng viết của blog có thể đọc được:

  • Danh sách (được đánh số hoặc đánh dấu đầu dòng)
  • Hình ảnh (hình ảnh liên quan hoặc ảnh chụp màn hình hiển thị các bước)
  • Tiêu đề (tổ chức quá trình suy nghĩ)
  • Các đoạn văn bản có kích thước nhỏ

Ý tưởng là bạn không buộc tâm trí của người đọc phải tập trung vào một bức tường văn bản khổng lồ chỉ mất 5 phút để đọc. Tâm trí con người thích sự thay đổi và các mẩu thông tin nhỏ tại một thời điểm.

Ví dụ, một trong những tác giả của chúng tôi xuất sắc trong việc này là Elsie. Ví dụ, trong bài báo của cô ấy về ứng dụng ID người gọi tốt nhất, cô ấy sắp xếp các tiêu đề chính theo nền tảng, theo sau là tiêu đề được đánh số cho mỗi mục danh sách.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Mỗi phần danh sách bao gồm một danh sách các tính năng được đánh dấu đầu dòng cho ứng dụng, các đoạn văn nhỏ có thể đọc nhanh và tất nhiên là ảnh chụp màn hình lớn, đẹp mắt.

Vấn đề ở đây là bạn có thể nhanh chóng đọc lướt qua một bài báo được trình bày theo cách này và bộ não của bạn vẫn có thể tiếp thu tất cả các điểm quan trọng.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Tiêu đề cung cấp ngữ cảnh, tiêu đề phụ tinh chỉnh ngữ cảnh, hình ảnh cung cấp ví dụ rõ ràng và danh sách cung cấp thông tin chi tiết dễ hiểu nhanh chóng.

Khả năng đọc là một điều tuyệt vời khi nó được thực hiện đúng.

3. Tiêu đề đơn hàng để chúng tạo cảm giác

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu viết bài của mình, bạn nên định dạng bài đăng trên blog bằng cách phác thảo nó với các tiêu đề trước. Làm việc thông qua logic của những gì bạn muốn viết từ đầu đến cuối và sắp xếp các tiêu đề cho phù hợp.

Ví dụ: một listicle như bài báo bạn đang đọc có đánh số tiêu đề cho các mục trong danh sách. Và nếu bạn đã tạo phần mở đầu với danh sách “đơn giản” đó, người đọc sẽ biết chính xác nơi cuộn xuống để lấy thông tin họ muốn.

Đối với bài viết hướng dẫn, rõ ràng bạn sẽ có mỗi tiêu đề là một bước được đánh số. Hoặc, như bài viết của Patrick trên cách thay đổi giao diện Minecraft, bạn có thể có một phần cho mỗi nền tảng và các tiêu đề phụ cho mỗi phương pháp trên nền tảng đó.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Vấn đề ở đây là sử dụng tiêu đề làm quá trình suy nghĩ cho bài viết của bạn. Đừng nhảy xung quanh chủ đề này sang chủ đề tiếp theo một cách lộn xộn, nếu không bạn sẽ mất độc giả trên đường đi.

Thậm chí tệ hơn, bạn có thể khiến một vài người đau đầu vì họ không thể theo dõi dòng suy nghĩ vô tổ chức của bạn.

4. Không bỏ qua hình ảnh

Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ thường xuyên có thể sử dụng một bức tranh hoặc một sơ đồ để giải thích điều gì đó trong không gian ít hơn nhiều so với việc bạn sử dụng bằng từ ngữ.

Đối với các bài viết hướng dẫn, điều này rất đơn giản. Ảnh chụp màn hình là chìa khóa. Đối với các bài viết “giải thích” về các chủ đề phức tạp hơn, đôi khi bạn cần dành thời gian cần thiết để thực sự vẽ ra một sơ đồ cho độc giả của mình.

Một ví dụ hoàn hảo về điều này là bài báo của Sydney trên dò tia là gì. Bên dưới phần mà anh ấy mô tả khái niệm rasterization, Sydney sau đó cung cấp một sơ đồ cho thấy cách một máy tính hình dung thế giới 3D sẽ như thế nào nếu màn hình điều khiển của bạn là một cửa sổ.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Hãy thử giải thích một cái gì đó phức tạp mà không có sơ đồ, và có thể bạn sẽ viết hết một trang. Và bạn sẽ mất độc giả của mình trên đường đi.

Sử dụng hình ảnh như thế này ở mọi nơi và mọi nơi mà bạn có thể.

5. Từ khóa? Mọi người vẫn sử dụng chúng?

Đây là một khái niệm đơn giản. Bạn nghĩ mọi người thực sự tìm thấy bài viết của bạn như thế nào khi bạn xuất bản chúng lên web?

Google vẫn duy trì khoảng 95% thị trường công cụ tìm kiếm. Và trong khi thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng trở nên phức tạp và khó hiểu hơn trong những năm qua, một khái niệm vẫn không thay đổi kể từ ngày đầu tiên: hãy nói những gì bạn đang viết.

Nếu bạn xem qua bài viết này, tôi đã nói “định dạng viết blog” theo nhiều cách khác nhau, không phải để nhồi nhét bài báo với cùng một cụm từ hàng chục lần, mà bởi vì tôi thực sự đang viết về chủ đề đó. Vì vậy, nói những gì tôi đang viết là lẽ thường.

Tìm kiếm trên Google cho một số chủ đề ngẫu nhiên như “cách đóng một chiếc bè”. Kết quả đầu tiên là một bài báo từ tạp chí kỹ năng sinh tồn.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Bạn sẽ nhận thấy rằng tác giả đã thực sự sử dụng cụm từ “xây dựng một cái bè” trong tiêu đề chính và đề cập lại nó trong đoạn đầu tiên. Google đánh dấu các từ phù hợp với tìm kiếm của bạn.

Trên thực tế, Google đã đánh dấu phần đó của bài viết dưới dạng một đoạn trích nổi bật.

Tác giả đã đề cập đến chủ đề với nhiều cụm từ thay thế khác nhau, như “làm một chiếc bè”, “đóng một chiếc bè”, v.v.

Truy cập các trang web được liệt kê trên trang 5 trong kết quả của Google, và bạn sẽ thấy sự khác biệt đáng kể.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Trên thực tế, đây là một bài viết về cách đóng một chiếc bè. Nó cũng là một trang web sinh tồn. Tác giả đề cập đến khái niệm đóng bè một lần.

Đó là một toàn bộ bài viết về việc đóng một cái bè, không có tiêu đề, không có số bước và chủ đề chỉ được đề cập một lần.

Sử dụng suy nghĩ thông thường. Nếu bạn định viết về điều gì đó, thật thông minh khi đề cập đến chủ đề này ít nhất một vài lần, bạn có nghĩ vậy không?

6. Giải thích cho tôi như thể Tôi là bạn tốt nhất của bạn

Nếu bạn muốn người đọc ở lại với bạn, bạn cần phải làm cho họ tin tưởng bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách thân thiện và thân mật.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là bài báo của Maggie về bắt đầu với Raspberry PI 4. Đó là một chủ đề mà hầu hết mọi người đều cho rằng sẽ khô khan như một tảng đá trên sa mạc. Nhưng Maggie đưa ra một vài bình luận dí dỏm để thu hút người đọc.

Định dạng viết blog tốt nhất để nhận được điểm của bạn

Bây giờ khuyên mọi người kiên nhẫn trong khi chờ cài đặt là đủ thân thiện. Nhưng sau đó Maggie gửi đến độc giả một bài báo về thể dục để họ có thể tập thể dục trong khi chờ đợi. Cổ điển!

Sử dụng tất cả các yếu tố cùng nhau

Nó thực sự không cần khoa học tên lửa để tiêu tất cả những điều này elements vào các bài đăng trên blog của bạn. Điều quan trọng là luôn nhớ rằng định dạng viết mà bạn sử dụng trong các bài đăng trên blog của mình đều đóng một vai trò nhỏ trong việc giữ cho người đọc hứng thú, giải trí và gắn bó với bạn.

Nếu bạn làm đúng, họ sẽ thực sự đến dòng cuối cùng của bài báo. Và họ thậm chí có thể mỉm cười về điều đó.

Bạn đã làm cho nó? Tôi hy vọng bạn đã làm. Và nếu bạn đang ở đây, tại sao không ở lại lâu hơn một chút và đăng nhận xét với những ý tưởng khác mà bạn đã sử dụng để làm cho các bài đăng trên blog của bạn thú vị hơn cho người đọc?

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.