DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?

0

DPI hoặc Dots Per Inch là một thuật ngữ chủ yếu liên quan đến máy in. Đây là số điểm một máy in có thể đặt trong một inch vuông và nó xác định chi tiết mà máy in có thể tạo ra. Vậy điều đó liên quan như thế nào đến chuột quang? DPI trên chuột chính xác là gì?

DPI so với CPI

DPI không phải là thuật ngữ chính xác khi chúng ta đang nói về chuột quang. Thay vào đó, CPI hoặc Số lượng mỗi inch là những gì chúng tôi thực sự đang giải quyết. Tuy nhiên, các thuật ngữ được sử dụng thay thế cho nhau, vì vậy bạn nhìn thấy điều gì được liệt kê trên chuột không quan trọng. Chúng không hoàn toàn có nghĩa giống nhau, nhưng vì mục đích của chúng tôi, chúng tôi chỉ giả vờ rằng chúng đúng như vậy. Vậy, những phép đo này có ý nghĩa gì?

Về cơ bản, DPI / CPI của chuột càng cao, chuyển động bạn phải thực hiện để chuột có thể nhận được bất kỳ thay đổi nào. Điều này làm cho chuột chính xác hơn, nhưng nó cũng làm cho nó nhạy hơn. Bạn đặt DPI của chuột càng cao, chuột sẽ di chuyển trên màn hình càng xa và nhanh hơn cho mỗi inch nó di chuyển trong cuộc sống thực.

DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?

Chúng tôi sẽ sử dụng thuật ngữ DPI phổ biến hơn cho phần còn lại của bài viết này, nhưng bất kỳ thuật ngữ nào bạn sử dụng, con số cao hơn có nghĩa là chuột nhạy và chính xác hơn.

Tỷ lệ thăm dò ý kiến ​​so với DPI

DPI được đề cập cùng với một thông số kỹ thuật khác được gọi là “tỷ lệ bỏ phiếu”, được đo bằng Hz. Trong khi DPI xác định mức độ chi tiết của độ nhạy đối với chuyển động của chuột, tỷ lệ bỏ phiếu đo tần suất chuột kiểm tra các cảm biến của nó để tìm các thay đổi.

Tỷ lệ bỏ phiếu càng cao, phản ứng tức thời của chuột đối với đầu vào của bạn. Nói cách khác, những con chuột có tỷ lệ bỏ phiếu thấp có thể cảm thấy bị trễ. Điều đó không tuyệt vời cho bất cứ điều gì ngoài công việc năng suất văn phòng cơ bản.

Một số chuột chơi game cho phép bạn điều chỉnh tốc độ bỏ phiếu và cung cấp các cài đặt như 125Hz, 500Hz và 1000Hz. Tất nhiên, tỷ lệ bỏ phiếu tốt nhất phụ thuộc vào cách bạn thích sử dụng chuột của mình, vì vậy bạn nên thử nghiệm các tùy chọn có sẵn cho chính mình.

Tỷ lệ thăm dò ý kiến ​​không phải là một thông số kỹ thuật cần thiết bên ngoài trò chơi. Đặt tỷ lệ bỏ phiếu của bạn quá cao thực sự có thể gây ra độ trễ trong một số hệ thống có CPU cấp thấp hơn.

DPI so với độ nhạy Settings

DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?
Cài đặt độ nhạy chuột trong trò chơi cho trò chơi nổi tiếng Doom Eternal

Hầu hết các con chuột không cho phép bạn thay đổi DPI của cảm biến quang học, tuy nhiên bạn vẫn có thể thay đổi độ nhạy của con trỏ chuột trong Windows. Điều đó cho thấy rằng DPI và độ nhạy không nhất thiết phải giống nhau.

Có thể thay đổi độ nhạy này vì trình điều khiển chuột có thể phóng đại con trỏ chuột di chuyển bao xa so với DPI thực của nó. Điều này giúp bù đắp cho một con chuột có DPI cố định không mang lại độ nhạy như bạn mong muốn.

Khi nào bạn sẽ điều chỉnh DPI?

Hầu hết người dùng sẽ hài lòng với phạm vi DPI tiêu chuẩn của 400-1200. Ngay cả một con chuột 400 DPI cũng cảm thấy tốt trong các ứng dụng như Microsoft 365 và các ứng dụng năng suất khác.

Mặc dù vậy, có những con chuột trên thị trường cung cấp số DPI cao ngất trời. Bạn sẽ thấy những con số như 4000, 8000, 12000, 20000 và thậm chí cao hơn! Những con chuột này dành cho ai? Thị trường mục tiêu là chơi game cạnh tranh.

DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?

Ý tưởng là chuột có DPI cao cho phép phản ứng nhanh hơn và nhắm mục tiêu chính xác hơn. Trong thực tế, các game thủ chuyên nghiệp thực sự có xu hướng ưu tiên cài đặt DPI trong khoảng 400-800. Tuy nhiên, một số game thủ thích một mức độ nhạy cho lối chơi bắn súng, thực chiến điển hình của bạn và một cài đặt DPI chính xác hơn để bắn tỉa tầm xa.

Về mặt chuyên môn, người dùng có thể muốn tốc độ con trỏ rất nhạy khi lướt qua màn hình lớn, độ phân giải cao và cài đặt chậm, ít nhạy hơn khi cố gắng thực hiện công việc chính xác hơn trong các ứng dụng như Photoshop.

Thay đổi DPI bằng công tắc trên chuột của bạn

Một số con chuột, thường là những con chuột dành cho chơi game, có công tắc trên chính con chuột cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa các mức DPI khác nhau trong khi bạn đang chủ động sử dụng chuột. Thay đổi DPI này xảy ra ở cấp độ phần cứng trên chính con chuột. Vì vậy, nó không phụ thuộc vào bất kỳ cài đặt phần mềm nào.

Có các nút trên chuột của bạn có thể điều chỉnh DPI nhanh chóng mà không cần phải mở nhiều menu là một tính năng tuyệt vời để chơi game. Điều này là do game thủ có thể nhanh chóng chuyển đổi độ nhạy để phù hợp nhất với những gì đang xảy ra trong trò chơi tại bất kỳ thời điểm nào.

Thay đổi DPI trong phần mềm chuột của bên thứ ba

Chuột máy tính tuân thủ các tiêu chuẩn ngoại vi hiện đại (nên là tất cả chúng) không yêu cầu trình điều khiển hoặc phần mềm đặc biệt để hoạt động. Nếu bạn kết nối nó với một máy tính, nó sẽ (ít nhất) được phát hiện như một con chuột chung.

DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?

Tuy nhiên, chuột có các nút phụ và các tính năng không chuẩn khác sẽ cần phần mềm trình điều khiển cụ thể và đôi khi là một tiện ích độc đáo để điều chỉnh tùy chọn của bạn.

Cách điều chỉnh độ nhạy của chuột trong Windows 10

Nếu bạn muốn con trỏ di chuyển xa hơn với ít nỗ lực hơn, đây là cách điều chỉnh tốc độ con trỏ trong Windows 10:

  1. Mở menu Bắt đầu và chọn Settings Răng cưa.
  2. Lựa chọn Thiết bị.
DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?
  1. Lựa chọn Con chuột.
  2. Điều chỉnh Tốc độ con trỏ theo sở thích của bạn.
DPI trên chuột là gì và làm thế nào để thay đổi nó?

Các thay đổi sẽ phản ánh trong con trỏ chuột của bạn ngay lập tức để bạn có thể kiểm tra từng cài đặt cho mình.

DPI có quan trọng không?

Trong một số giới nhất định, DPI là một chủ đề gây tranh cãi. Một số người thề với những lợi ích của cài đặt DPI cực cao, và những người khác lại đi ngược lại. Cuối cùng, điều quan trọng là tìm cài đặt DPI tối ưu cho bạn. Tất nhiên, không phải ai cũng có phản xạ của một con mèo loạn trí, và số lượng cao hơn có thể bán được nhiều chuột hơn, nhưng nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.