Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

DVI so với HDMI và DisplayPort – Những gì bạn cần biết

0

Bạn có biết rằng màn hình máy tính của bạn có một số cổng để kết nối với máy tính của bạn? Bạn có thể thắc mắc tại sao lại có nhiều như vậy và sự khác biệt giữa chúng là gì.

Các kết nối video này chủ yếu có tên viết tắt, vì vậy chúng tôi sẽ sắp xếp điều này cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu tất cả những gì bạn cần biết về các đầu nối video DVI, HDMI và DisplayPort.

Bạn có thể thắc mắc tại sao chúng tôi không nói về kết nối video USB-C và Thunderbolt. Đúng là USB-C có thể mang video và DisplayPort và HDMI đang nghiên cứu để các thông số kỹ thuật của chúng hoạt động thông qua USB-C, nhưng nó vẫn chưa phổ biến.

Thunderbolt cũng đang trở nên phổ biến, nhưng đừng nhầm lẫn nó với DisplayPort mini vì chúng sử dụng cùng một đầu nối. Chúng tôi sẽ đi sâu về USB-C trong một bài viết sắp tới.

Các điều khoản về đặc điểm kỹ thuật video mà bạn cần biết

Có nghĩa là thông số kỹ thuật video có rất nhiều chi tiết. Một bức tranh có vẻ đáng giá một nghìn thông số kỹ thuật. Đối với hầu hết chúng ta, đây là những thông số kỹ thuật quan trọng nhất cần biết.

Tổng tốc độ dữ liệu tối đa: Giống như tốc độ dữ liệu Internet, tổng tốc độ dữ liệu tối đa xác định lượng thông tin nó truyền mỗi giây. Nói chung, tốc độ dữ liệu càng cao, chất lượng hình ảnh càng cao.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

Định dạng màu: Màu sắc trên màn hình được tạo ra bằng cách kết hợp một số màu cơ bản. Điểm ảnh RGB được biết đến nhiều nhất, sử dụng màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam trong các kết hợp và độ sáng khác nhau để cung cấp các màu sắc khác nhau.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

Định dạng hiện đại hơn là YCbCr, trong đó Y là độ sáng, Cb là sự khác biệt màu xanh lam và Cr là thành phần màu khác biệt màu đỏ, hoặc sắc độ. Đơn giản, Cb và Cr được trộn để tạo ra màu sắc và Y kiểm soát mức độ rực rỡ của màu sắc.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

Nghị quyết: Nó hơi giống số chấm trên inch (DPI), nhưng đối với video. Giống như máy in có DPI cao giúp hình ảnh rõ ràng hơn, màn hình có độ phân giải cao hơn sẽ làm cho video rõ ràng hơn. Bạn sẽ thấy độ phân giải được định dạng như 2048 x 1080. Phần đầu tiên là số pixel rộng và phần thứ hai là số pixel cao được hỗ trợ.

Các độ phân giải khác nhau cũng có thể có tên như 2K, 4K, 8K và thậm chí 10K. Số phía trước chữ K càng cao thì hình ảnh càng rõ nét. K đại diện cho 1024 pixel. Vì vậy, 2K có nghĩa là 2 x 1024, 4K là 4 x1024, v.v.

Nghị quyết Kích thước tính bằng Pixels Số lượng pixel
720p (HD) 1280 × 720 921.600
1080p (Full HD) 1920 × 1080 2.073.600
2k 2048 × 1080 2.211.840
4k (Ultra HD) 3840 × 2160 8.294.400
8k (Ultra HD) 7680 × 4320 33.177.600

Tốc độ làm tươi: Video hoạt động giống như hoạt hình. Đó là một loạt các hình ảnh tĩnh, được hiển thị nhanh chóng để tạo ra ảo giác về chuyển động. Tốc độ làm tươi là tốc độ hình ảnh được vẽ. Nó được đo bằng Hertz, có nghĩa là số lần trên giây, một cách lỏng lẻo. Tốc độ làm tươi càng cao, chuyển động trong video càng mượt mà.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

DVI là gì?

Đó là một đầu nối trông kỳ lạ với hầu hết các chân trong nhóm. DVI (Giao diện hình ảnh kỹ thuật số) là một nhóm nhiều đầu nối màn hình hơn là chỉ một đầu nối tiêu chuẩn. DVI là cổng kết nối lâu đời nhất trong số 3 cổng kết nối, ra đời từ năm 1999. Nó đã đưa chúng tôi từ kết nối analog thông qua VGA hoặc SVGA sang kết nối kỹ thuật số, cải thiện chất lượng hiển thị đáng kể.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

DVI-D Dual Link có tốc độ dữ liệu tối đa là 7,92 Gbit / s, chỉ hỗ trợ định dạng màu RGB và có độ phân giải tối đa là 3840 × 2400 ở tốc độ làm mới 30 Hz. Nó hiếm, nhưng trong một số cấu hình, nó cũng có thể hỗ trợ âm thanh.

HDMI là gì?

Bạn đã từng thấy HDMI trước đây vì nó phổ biến cho TV thông thường và màn hình máy tính. Giao diện Đa phương tiện Độ nét cao (HDMI) là một đầu nối kỹ thuật số với nhiều định dạng vật lý khác nhau. Loại A là định dạng bạn có thể thấy trên TV và màn hình.

Loại C là HDMI mini mà bạn có thể đã thấy trên các thiết bị nhỏ hơn như máy ảnh. Loại D là micro HDMI mà bạn có thể đã thấy trên một số điện thoại, máy ảnh GoPro và máy tính RaspberryPi mới hơn. Loại E được sử dụng trên ô tô, vì nó có chốt khóa để giữ cho nó không bị lỏng do rung động.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

Có một số phiên bản HDMI có các thông số kỹ thuật khác nhau. Phiên bản mới nhất là 2.1 và có tốc độ dữ liệu tối đa là 43 Gbit / s, hỗ trợ các định dạng màu RGB và YCbCr, mang 32 kênh âm thanh và hỗ trợ độ phân giải lên đến 7680 × 4320 ở tốc độ làm mới 120 Hz.

DisplayPort là gì?

Đầu nối mới hơn, DisplayPort (DP) là một đầu nối kỹ thuật số đa năng. DP có thể mang dữ liệu khác ngoài video, chẳng hạn như USB và âm thanh. Có hai hệ số dạng DP. Đầu nối tiêu chuẩn trông giống như đầu nối USB với một góc được cạo đi. Nó cũng có một cơ chế khóa để ngăn chặn các kết nối lỏng lẻo. Mini DP giống như một đầu nối máy in USB ngắn hơn, giống như một hình vuông với hai góc được cạo đi.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

Giống như HDMI, có nhiều phiên bản khác nhau của thông số kỹ thuật DisplayPort. DP hiện đang ở phiên bản 2.0. Nó hỗ trợ tốc độ dữ liệu lên đến 77 Gbit / s, định dạng màu RGB, YCbCr và đơn sắc, và độ phân giải lên đến 15360 × 8640 ở tốc độ làm mới 60Hz.

Loại nào tốt nhất – DVI, HDMI hay DisplayPort?

Giống như hầu hết mọi thứ, công cụ tốt nhất phụ thuộc vào công việc mà nó cần. DVI phổ biến trong các màn hình văn phòng nhưng đang trên đà phát triển. Có thể bạn sẽ không thấy điều này trên PC tại nhà của mình, vì vậy đây không phải là vấn đề nhưng vẫn tốt để biết về nó.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

HDMI giống như một công cụ đa năng với các khả năng của nó và đã tồn tại lâu hơn DisplayPort nên nó có khả năng đại diện tốt hơn trên thị trường. Các định dạng mini và micro của nó làm cho nó trở nên lý tưởng cho các thiết bị nhỏ hơn. Hầu hết các thiết bị rạp hát gia đình như TV, đầu DVD và PVR đều có cổng HDMI. Với độ phân giải lên đến 8K và tốc độ làm mới 120Hz, nó cũng rất tốt để chơi game.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

DisplayPort có thông số kỹ thuật cao nhất trong ba đầu nối và đang trở nên phổ biến hơn trong các thiết bị video gia đình, nhưng vẫn không có nhiều thị trường như HDMI. DP thực hiện mọi thứ mà HDMI làm nhưng có thể quản lý độ phân giải và tốc độ làm mới cao hơn. Bạn có thể tạo chuỗi một số màn hình với DisplayPort cho màn hình kép.

DVI so với HDMI và DisplayPort - Những gì bạn cần biết

DisplayPort lý tưởng cho video định dạng lớn như biển báo kỹ thuật số và cả để chơi game, nhưng không cần thiết đối với hầu hết video gia đình. Ngoài ra, tín hiệu DisplayPort chỉ tốt cho khoảng 9 feet cáp, trong khi cáp HDMI có thể dài tới 90 feet.

Vì vậy, cái nào là tốt nhất?

Mỗi loại được thiết kế cho các mục đích khác nhau. Bây giờ bạn có kiến ​​thức để nghiên cứu và quyết định cho chính mình. Vâng, bạn và ví của bạn. Yêu thích của bạn là gì, và tại sao? Chúng tôi cũng sẵn sàng tìm hiểu thêm.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.