Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

0

Dù trên hệ thống của riêng bạn hay trong các bộ phim truyền hình tội phạm có yếu tố an ninh mạng, chắc chắn bạn đã nghe đến thuật ngữ “tường lửa”. Tường lửa của bạn là một phần quan trọng trong bảo mật máy tính của bạn và giúp ngăn chặn các kết nối không mong muốn, tin tặc tiềm ẩn và hơn thế nữa.

Có nhiều loại tường lửa và bảo mật mạng khác nhau. Để hiểu cách bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn một cách tốt nhất, trước tiên bạn cần biết tường lửa là gì và nó dùng để làm gì.

Tường lửa là gì?

Tường lửa được đặt tên cho các bức tường bên trong được tìm thấy trong nhiều ngôi nhà kết nối với nhau để ngăn lửa di chuyển qua các không gian từ nhà này sang nhà khác. Tương tự như vậy, tường lửa của máy tính theo dõi lưu lượng truy cập trong mạng của bạn và chặn các kết nối trái phép.

Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu trong bộ phim năm 1983 Những trò chơi chiến tranh, trước khi nó được sử dụng trong máy tính thực tế. Mặc dù không rõ lần đầu tiên thuật ngữ này được sử dụng chính thức, nhưng thật dễ dàng để thấy được sự phát triển của thuật ngữ này.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Vào cuối những năm 80, các bộ định tuyến an ninh mạng có thể lọc thông tin như một dạng bảo mật mạng ban đầu. Kể từ thời điểm đó, nhiều loại tường lửa đã xuất hiện, mỗi loại phục vụ một mục đích khác nhau liên quan đến an ninh mạng.

Các loại tường lửa

Về cơ bản có sáu loại tường lửa khác nhau. Tất cả tường lửa đều là tường lửa dựa trên phần mềm hoặc dựa trên phần cứng. Hầu hết các loại được đề cập bên dưới về cơ bản chỉ phụ thuộc vào cách hoạt động của các quy tắc và tính năng của tường lửa, trong phần mềm hoặc phần cứng.

Tường lửa ảo

Tường lửa ảo còn được gọi là tường lửa đám mây. Đây là một loại bảo vệ mạng được sử dụng trong môi trường “ảo”, chẳng hạn như đám mây hoặc trong một máy ảo hóa. Các tường lửa này hoạt động giống như tường lửa phần cứng, nhưng có thể được tùy chỉnh kỹ lưỡng hơn để phù hợp với ứng dụng.

Tường lửa ảo có thể rất cụ thể cho ứng dụng, trong đó nó có thể hoạt động cho một ứng dụng cụ thể chứ không phải ứng dụng nào khác. Trong các mục đích sử dụng khác, nó có thể bảo vệ môi trường đám mây khỏi lưu lượng truy cập trái phép. Ví dụ: một dịch vụ như DropBox hoặc iCloud sẽ sử dụng tường lửa ảo để bảo vệ chống lại sự xâm nhập.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Tường lửa proxy

Tường lửa proxy là một loại tường lửa cũ hơn, nguyên thủy hơn, thiếu các tính năng nâng cao hơn của các giải pháp an ninh mạng hiện đại hơn. Trong hầu hết các trường hợp, tường lửa proxy bảo vệ lưu lượng giữa điểm A và điểm B bằng các bộ lọc cơ bản.

Tường lửa proxy sẽ giám sát cả lưu lượng đến và đi và chặn bất kỳ kết nối nào không được phép. Theo thuật ngữ kỹ thuật hơn, tường lửa proxy chặn các kết nối ở lớp ứng dụng, chứ không phải lớp mạng hoặc lớp truyền tải.

Tường lửa quản lý mối đe dọa hợp nhất

Tường lửa quản lý mối đe dọa hợp nhất, hoặc tường lửa UTM, kết hợp chức năng tường lửa với phần mềm chống vi-rút. Tường lửa UTM bảo vệ chống lại nhiều hơn lưu lượng truy cập trái phép và giám sát nhiều mối đe dọa khác nhau.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Tường lửa UTM cũng có thể giám sát các cuộc tấn công dựa trên email, cũng như các mối đe dọa phát sinh thông qua công việc từ xa. Mặc dù vậy, tường lửa UTM được thiết kế để dễ sử dụng hơn, với các sơ đồ điều khiển được đơn giản hóa hơn.

Tường lửa thế hệ tiếp theo

Tường lửa thế hệ tiếp theo, hoặc NGFW, là một loại tường lửa tiên tiến và mạnh mẽ hơn nhiều. Trong trường hợp tường lửa tiêu chuẩn có thể tập trung chủ yếu vào việc lọc các gói, NGFW kết hợp công nghệ đó với tính năng phát hiện xâm nhập nâng cao và các tính năng khác để cung cấp khả năng bảo vệ cấp độ tiếp theo.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Trong một số trường hợp, NGFW sử dụng trí thông minh nhân tạo để cung cấp bảo mật mạng tốt hơn. Điều này cho phép họ cung cấp nhiều mức độ bảo vệ hơn đáng kể, nhưng loại tường lửa này có xu hướng được sử dụng thường xuyên hơn trong các môi trường doanh nghiệp có mạng và cơ sở dữ liệu lớn.

NGFW tập trung vào mối đe dọa

Nếu NGFW là một tường lửa tiên tiến hơn, thì NGFW tập trung vào mối đe dọa là tùy chọn nâng cao nhất. Nó có nhận thức rộng rãi về mạng để biết các mối đe dọa lớn nhất nằm ở đâu và nó có thể phản ứng với các cuộc tấn công tiềm năng nhờ các tự động hóa bảo mật thông minh.

Tường lửa kiểm tra trạng thái

Tường lửa kiểm tra trạng thái là loại tường lửa tiêu chuẩn được tìm thấy trên hầu hết các hệ thống hiện đại và chặn lưu lượng truy cập dựa trên “trạng thái” của kết nối. Điều này được gọi là “kiểm tra gói trạng thái” hoặc “lọc gói động”.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Nói cách khác, tường lửa kiểm tra trạng thái chỉ cho phép lưu lượng được cấp phép với trạng thái chính xác đi qua và chặn tất cả các kết nối khác. Nó cũng giám sát các mối đe dọa dựa trên loại cổng và giao thức.

Bạn có cần tường lửa không?

Trong những ngày đầu của Internet, không có gì lạ khi người dùng cài đặt tường lửa cá nhân của riêng họ như một lớp bảo vệ bổ sung chống lại các mối đe dọa trực tuyến. Tuy nhiên, những ngày đó giờ đã qua lâu rồi – không phải do thiếu các mối đe dọa, mà vì tường lửa đã có sẵn.

Cả Windows và macOS đều cung cấp tường lửa tích hợp sẵn trong hệ điều hành giúp bảo vệ rất nhiều. Trên hết, phần lớn các bộ định tuyến không dây cũng cung cấp một lớp bảo vệ khác dưới dạng Dịch địa chỉ mạng.

Điều đó nói rằng, ngay cả khi có tường lửa tích hợp trong hệ điều hành, máy tính của bạn vẫn có thể dễ bị tấn công trên các mạng công cộng. Nếu bạn kết nối với Wi-Fi ở sân bay hoặc sử dụng mạng công cộng trong một quán cà phê, bạn không chỉ cần một bức tường lửa để ngăn chặn ai đó có trình dò ​​tìm gói tin.

Firewall là gì và mục đích của nó là gì?

Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng Wi-Fi không an toàn, hãy cân nhắc đầu tư vào mạng riêng ảo hoặc VPN — mạng này mã hóa thông tin của bạn và bảo vệ thông tin khỏi những con mắt tò mò. Đó là cách an toàn duy nhất để truy cập thông tin ngân hàng hoặc dữ liệu nhạy cảm khi ở trên mạng công cộng.

Bạn có thể cài đặt tường lửa của bên thứ ba trên hệ thống của mình để tăng cường bảo vệ, nhưng nó không hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo rằng hệ thống của mình được bảo vệ, chúng tôi có danh sách các tường lửa tốt nhất cho Windows 10. không phải Windows Defender, phần mềm tường lửa mặc định.

Chủ đề tường lửa liên quan nhiều đến an ninh mạng và có thể nhanh chóng trở thành một chủ đề mang tính kỹ thuật cao, nhưng điểm mấu chốt là: Tường lửa rất quan trọng, nhưng bạn có thể đã có quyền truy cập vào nhiều tường lửa thông qua hệ điều hành và bộ định tuyến mạng của mình. Chỉ cần nhớ, nếu bạn chọn tắt tường lửa hệ điều hành của mình vì bất kỳ lý do gì (như cập nhật hoặc bản vá), hãy bật lại sau khi hoàn tất.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.