Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

FLAC so với MP3 – Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

0

Trong thời đại của các ứng dụng phát trực tuyến như Spotify, việc sở hữu bộ sưu tập tệp nhạc của riêng bạn không còn phổ biến như cách đây một thập kỷ. Tuy nhiên, những cải tiến đối với công nghệ lưu trữ có nghĩa là các thư viện nhạc FLAC không còn bị đánh thuế như trước đây trong thời kỳ chia sẻ tệp P2P và tải xuống MP3 lậu.

Cuộc tranh luận FLAC và MP3 đang ở một nơi khác nhiều so với cách đây nhiều năm. Những người đam mê âm thanh thường thề với những lợi ích của FLAC, trong khi điểm thu hút chính của MP3 luôn là tỷ lệ chấp nhận tổng thể và kích thước tệp có thể quản lý được.

Nếu bạn vẫn là một trong số ít người giữ bộ sưu tập nhạc cục bộ, thay vì chỉ phát trực tuyến, thì ngay bây giờ là thời điểm tốt nhất để xem xét chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của bạn sang FLAC.

FLAC là gì?

FLAC, viết tắt của Free Lossless Audio Codec, là định dạng các tệp nhạc mà TIFF là tệp hình ảnh — một định dạng tệp hoàn hảo một chút cho chất lượng nhạc lossless với kích thước chỉ bằng một nửa bản trích xuất CD thực sự.

FLAC có khả năng tương thích với iPhone thế hệ mới, kể từ iOS 11 và macOS, sử dụng QuickTime. Các tệp này có thể được phát trên Android và Windows bằng cách tải xuống một trong nhiều ứng dụng của bên thứ ba hỗ trợ nó (được tìm thấy thêm trong bài viết này).

Trong những năm gần đây, giới audiophile và những người đam mê công nghệ đã đẩy FLAC trở thành xu hướng phổ thông. Giống như MP3, FLAC thiếu bất kỳ hình thức DRM nào (Quản lý quyền kỹ thuật số), khiến nó trở thành định dạng tệp yêu thích của những kẻ cướp biển. Trên thực tế, mọi hãng thu âm đều phát hành nhạc của nghệ sĩ của mình ở định dạng lossless này.

FLAC so với MP3 - Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

Nếu bạn có một nghệ sĩ chính thống yêu thích và ngay cả khi nghệ sĩ yêu thích của bạn là nhạc indie, thì vẫn có cơ hội rất tốt để bạn có thể mua hợp pháp nhạc của họ dưới dạng FLAC với cùng một mức giá như bạn mua MP3.

Quay lại thời của các ứng dụng chia sẻ tệp P2P, chẳng hạn như Napster và LimeWire, FLAC không phổ biến bằng MP3 do kích thước tệp lớn hơn nhiều. Ngày nay, khi bạn có thể tìm thấy ổ đĩa flash 128 GB với giá dưới 10 đô la, kích thước tệp hầu như không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, để thực sự trải nghiệm và đánh giá cao chất lượng của FLAC, bạn sẽ cần một bộ loa hoặc tai nghe tuyệt vời. Đối với những người chưa qua đào tạo, sự khác biệt có thể không được chú ý nhiều.

FLAC so với MP3: FLAC tốt hơn MP3 như thế nào?

Lý do chính để chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của bạn sang FLAC là để nâng cấp chất lượng âm thanh. Định dạng tệp không mất dữ liệu có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm chúng ở dạng thuần túy nhất, theo cách chúng được tạo và dự định phát. MP3 là một định dạng tệp mất dữ liệu và FLAC không có chức năng nén nào có thể khiến một số tệp MP3 bị méo âm thanh.

FLAC cũng không giới hạn chất lượng CD 16-bit. Các tệp này có thể có phạm vi lên đến 24-bit / 192kHz hoặc “chất lượng tốt hơn cả CD”. Các định dạng CD không nén, chẳng hạn như CDA và WAV, cung cấp chất lượng CD thực tương tự như FLAC, nhưng cả hai đều không tiết kiệm không gian. Mặc dù các tệp FLAC thường lớn hơn khoảng sáu lần so với các tệp MP3, nhưng chúng vẫn chỉ bằng một nửa kích thước của một bản trích xuất CD trực tiếp.

FLAC so với MP3 - Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

Vì vậy, tóm lại: Bạn có thiết bị âm thanh chất lượng cao không? Không gian lưu trữ không phải là một vấn đề đối với bạn? Nếu bạn trả lời có cho cả hai câu hỏi đó, FLAC không thể làm gì khác ngoài việc cải thiện trải nghiệm nghe của bạn. Không có lý do gì để thay đổi đôi tai của bạn bằng MP3 — những ngày của Napster còn rất lâu sau chúng ta!

Cách phát tệp FLAC

Nếu bạn đang sử dụng iPhone chạy iOS 11 trở lên, thiết bị của bạn có hỗ trợ gốc đầy đủ cho các tệp FLAC. Bất kỳ phiên bản iOS nào trước 11 sẽ cần tải xuống trình phát FLAC từ cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như VLC cho Di động, Flacbox hoặc VOX.

Nếu bạn đang chạy macOS, FLAC được hỗ trợ nguyên bản thông qua QuickTime Player.

FLAC so với MP3 - Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

Android hiện không hỗ trợ các tệp FLAC có thể phát được thông qua bất kỳ ứng dụng hệ thống nào của nó, do đó, ứng dụng của bên thứ ba như VLC cho Android, AIMP hoặc Pi Music Player là bắt buộc.

Người dùng Windows cũng sẽ cần tải xuống ứng dụng của bên thứ ba để phát các tệp FLAC. Chúng tôi đề xuất trình phát đa phương tiện VLC, 5KPlayer hoặc Winamp đã thử và đúng.

Cách chuyển đổi tệp FLAC

Các ứng dụng Windows độc lập không còn là điều cần thiết với sự bùng nổ gần đây của các ứng dụng web. Điều này đã dẫn đến sự phát triển của các trình chuyển đổi web đa năng như Zamzar — tuy nhiên, FLAC là một trong số ít các tệp phổ biến không được dịch vụ phổ biến này hỗ trợ.

Để chuyển đổi các tệp MP3, WAV, M4A, OGG, MP2 và AMR sang FLAC và ngược lại, chúng tôi đã tìm thấy giải pháp tốt nhất là Chuyển đổi âm thanh trực tuyến.

FLAC so với MP3 - Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

Tất cả những gì bạn phải làm để bắt đầu là nhấp vào Mở tập tin để mở lời nhắc và khám phá hệ thống của bạn để tìm tệp hoặc bạn có thể nhấp vào Google Drive, Dropbox, hoặc là URL liên kết để tải tệp của bạn lên theo những cách đó.

FLAC so với MP3 - Tại sao bạn nên cân nhắc chuyển đổi bộ sưu tập nhạc của mình sang FLAC

Tiếp theo, bạn có thể chọn cài đặt chất lượng để chuyển đổi ngoài 64, 128, 192 hoặc 320 kbps. Bằng cách nhấp chuột Cài đặt nâng cao, bạn cũng có thể thay đổi tốc độ bit, tốc độ lấy mẫu và thêm các hiệu ứng bổ sung, chẳng hạn như mờ dần trong hoặc ngoài hoặc đảo ngược âm thanh của tệp.

Khi nhấp vào Đổi khi hoàn tất, chỉ mất vài giây trước khi Tải xuống xuất hiện, cho phép bạn làm điều đó. Nó đơn giản mà.

Người yêu thích âm thanh hay không, ưu điểm của FLAC so với MP3 lớn hơn nhiều so với nhược điểm. Với kích thước như 64 GB không còn ở giới hạn trên của ổ lưu trữ di động, sự khác biệt về kích thước là không đáng kể. Hãy xử lý tai của bạn đúng cách và để lại bình luận cho chúng tôi bên dưới nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét nào liên quan đến loại tệp FLAC.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.