Gặp lỗi “Parameter is incorrect” trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

0

PC của bạn có hiển thị lỗi “Vị trí không khả dụng” hoặc “Thông số không chính xác” khi bạn mở ổ cứng ngoài, ổ USB hoặc thẻ SD không? Chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao điều đó xảy ra và 5 giải pháp khả thi cho vấn đề.

Bạn sẽ gặp lỗi này nếu ổ đĩa bạn đang cố truy cập bị lỗi, bị nhiễm vi-rút hoặc chứa dữ liệu bị hỏng. Bạn cũng có thể không mở được ổ đĩa nếu có sự cố với cổng USB của PC — có thể do trình điều khiển USB đã lỗi thời hoặc do hư hỏng vật lý.

Trước khi bạn thử các bước khắc phục sự cố bên dưới, hãy chuyển ổ đĩa sang một cổng khác trên máy tính của bạn và kiểm tra xem bạn có thể truy cập ổ đĩa hay không.

Gặp lỗi “Tham số không chính xác” trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

1. Chạy Check Disk Utility

Check Disk utility là một công cụ được tích hợp sẵn để sửa các sector bị lỗi và dữ liệu bị hỏng trên ổ đĩa trong và ngoài. Quét ổ đĩa có vấn đề bằng cách sử dụng tiện ích và kiểm tra xem cách đó có giải quyết được sự cố không.

1. Khởi chạy File Explorer, nhấp chuột phải vào ổ đĩa bị ảnh hưởng và chọn Properties trên menu ngữ cảnh.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

2. Chuyển đến tab Tools và nhấp vào Check.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

3. Nhấp vào Scan and repair drive để tiếp tục.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Check Disk utility sẽ quét đĩa của bạn ngay lập tức. Lưu ý rằng quá trình này có thể mất một lúc tùy thuộc vào kích thước và nội dung của ổ đĩa.

Trong quá trình quét, Windows sẽ tự động sửa chữa các thành phần xấu mà nó tìm thấy trên ổ đĩa. Tương tự như vậy, công cụ cũng sẽ sửa các lỗi hệ thống tệp có thể gây ra lỗi “Parameter is incorrect”.

Nếu phiên bản Graphical User Interface (GUI) của tiện ích Check Disk không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào với ổ đĩa, hãy sử dụng phiên bản Command-Line của công cụ để chạy kiểm tra xác nhận. Phiên bản này sẽ quét toàn bộ ổ đĩa của bạn và có thể khắc phục các sự cố mà tiện ích GUI Check Disk đã bỏ sót.

Trước khi bạn tiếp tục, hãy ghi lại ký tự ổ đĩa của đĩa bị ảnh hưởng. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ quét Ổ USB có nhãn F: trong File Explorer.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào số lượng đĩa được kết nối với PC của bạn.

Nhấp chuột phải vào Start Menu và chọn Command Prompt (Admin).Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

chkdsk, để lại khoảng trắng, nhập ký tự ổ đĩa, theo sau là dấu hai chấm (F: trong trường hợp này), hãy để lại một khoảng trắng, nhập /f, để lại một khoảng trắng, nhập /r, và hãy nhấn Enter. Lệnh sẽ giống như sau: chkdsk F: /f /r

Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Tiện ích Check Disk sẽ thực hiện lệnh và quét ổ đĩa để tìm lỗi và các thành phần xấu; quá trình này có thể mất vài phút tùy thuộc vào kích thước đĩa và các tệp trong đĩa. Sau khi quét, công cụ Chkdsk sẽ cho bạn biết nếu nó tìm thấy sự cố hoặc các thành phần xấu.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

2. Khắc phục lỗi với System File Checker (SFC)

Như đã đề cập trước đó, lỗi hệ thống tệp trong máy tính của bạn cũng có thể gây ra lỗi này, ngay cả trên các ổ đĩa ngoài. Trình System File Checker là một công cụ dựa trên Command Prompt được tích hợp sẵn khác có thể giúp khắc phục, sửa chữa hoặc thay thế các tệp hệ thống bị hỏng và bị thiếu.

Vì bạn đang chạy Windows 10, trước tiên bạn nên chạy Deployment Image Servicing and Management (DISM) trước khi chạy System File Checker. Bằng cách đó, trước tiên DISM sẽ tải xuống các tệp hệ thống nội bộ từ máy chủ của Microsoft. Sau đó, SFC sẽ sửa lỗi tệp hệ thống bằng cách thay thế các tệp bị thiếu hoặc bị hỏng bằng các tệp được tải xuống từ máy chủ của Microsoft. Đó là một quá trình dễ dàng và đơn giản.

Ghi chú: Lệnh Deployment Image Servicing and Management (DISM) yêu cầu kết nối internet để sao chép / tải xuống tệp từ máy chủ của Microsoft. Vì vậy, hãy kết nối PC của bạn với Internet trước khi tiếp tục.

1. Khởi chạy Command Prompt với tư cách quản trị viên, dán lệnh bên dưới vào bảng điều khiển và nhấn Enter.

DISM.exe /Online /Cleanup-image /RestorehealthGặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Điều đó sẽ nhắc công cụ DISM tải xuống các tệp hệ thống từ máy chủ của Microsoft. Quá trình này sẽ mất vài phút, tùy thuộc vào tốc độ internet của bạn. Chuyển sang bước tiếp theo khi bạn nhận được thông báo thành công.

2. Dán lệnh bên dưới và nhấn Enter.

sfc /scannowGặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Lệnh sẽ nhắc SFC quét PC của bạn để tìm các tệp hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng và thay thế chúng cho phù hợp. Khi quá trình quét đạt 100% và bạn nhận được thông báo thành công, hãy thử mở ổ đĩa bị ảnh hưởng. Nếu lỗi vẫn còn, hãy khởi động lại máy tính của bạn và mở lại ổ đĩa.

3. Quét Drive bằng Antivirus

Nếu nhiễm vi-rút là nguyên nhân gây ra lỗi “Parameter is incorrect”, tiện ích Kiểm tra Đĩa và Trình System File Checker có thể không khắc phục được sự cố. Quét ổ đĩa bị ảnh hưởng bằng phần mềm chống vi-rút của bạn và kiểm tra xem nó có tìm thấy vi-rút hoặc phần mềm độc hại nào không. Nếu bạn không có phần mềm chống vi-rút, hãy xem các đề xuất của chúng tôi về những trình quét vi-rút tốt nhất sẽ loại bỏ mọi loại vi-rút.

4. Cập nhật trình điều khiển đĩa

Bạn có thể không truy cập được đĩa trong hoặc đĩa ngoài nếu trình điều khiển của nó đã lỗi thời hoặc bị trục trặc. Làm theo các bước bên dưới để kiểm tra trạng thái của đĩa bị ảnh hưởng và cập nhật trình điều khiển của đĩa.

1. Nhấp chuột phải vào đĩa trong File Explorer và chọn Properties.

Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

2. Đi đến Hardware để xem các trình điều khiển cấp nguồn cho đĩa. Chọn một ổ đĩa và kiểm tra phần Device Properties.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Nếu Device status không đọc “The device is working properly”, có vấn đề với trình điều khiển. Tiến hành bước tiếp theo để cập nhật trình điều khiển, ngay cả khi nó hoạt động bình thường.

3. Chọn một trình điều khiển và nhấp vào Properties. Bạn nên cập nhật tất cả các trình điều khiển trong danh sách; bạn không bao giờ biết cái nào có vấn đề hoặc gây ra lỗi “Parameter is incorrect”.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

4. Trong General tab, nhấp vào Change settings.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

5. Điều hướng đến Driver tab và nhấp vào Update Driver.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

6. Chọn Search automatically for updated driver software.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Windows sẽ tìm kiếm cả máy tính của bạn và trên mạng để tìm phiên bản mới nhất của trình điều khiển cụ thể đó. Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo PC của bạn được kết nối với Internet qua Wi-Fi hoặc Ethernet. Lặp lại các bước này cho tất cả các ổ đĩa, khởi động lại PC của bạn và thử mở lại đĩa.

5. Định dạng ổ đĩa

Bạn chỉ nên định dạng ổ đĩa bị ảnh hưởng là phương án cuối cùng. Tuy nhiên, trước khi làm như vậy, hãy thử truy cập vào ổ đĩa trên một máy tính khác. Nếu lỗi “Parameter is incorrect” cũng xuất hiện trên một PC khác, thì hãy tiến hành định dạng ổ đĩa.

Lưu ý rằng việc định dạng ổ đĩa sẽ xóa vĩnh viễn nội dung của nó. Tuy nhiên, hành động này cũng sẽ tạo ra một hệ thống tệp mới và loại bỏ các lỗi gây ra sự cố. Bạn có thể sử dụng tiện ích của bên thứ ba để định dạng ổ đĩa hoặc làm theo các bước bên dưới để sử dụng công cụ định dạng Windows tích hợp sẵn.

1. Nhấp chuột phải vào ổ đĩa trong File Explorer và chọn Format.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

2. Nhấp vào Start để tiến hành.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

3. Cuối cùng, nhấp vào OK trên dấu nhắc xác nhận.Gặp lỗi "Parameter is incorrect" trong Windows 10? 5 cách để sửa chữa

Sự cố có thể không khắc phục được

Nếu bạn vẫn gặp lỗi “Parameter is incorrect” sau khi định dạng ổ đĩa, có khả năng thiết bị lưu trữ đã bị hỏng vĩnh viễn. Nếu đúng như vậy, thiết bị sẽ không thể được sửa cũng như không được sử dụng.

Bạn có thể thử khôi phục các tệp của mình từ thẻ USB bị hỏng. Chúng tôi cũng có một hướng dẫn toàn diện về cách giải nén tệp từ ổ cứng đã chết. Kiểm tra chúng và cho chúng tôi biết nếu bạn cần bất kỳ trợ giúp nào.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.