Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

Giải thích về OTT – Tại sao ISP chỉ định địa chỉ IP động và địa chỉ IP tĩnh

0

Nếu bạn đã từng tìm cách tìm địa chỉ IP công cộng của mình, bạn có thể nhận thấy rằng nó thường xuyên thay đổi. Đây được gọi là địa chỉ IP động vì nó có thể thay đổi tại một thời điểm nhất định. Hầu hết các ISP sẽ chỉ định địa chỉ IP động cho khách hàng tiêu dùng của họ vì nhiều lý do. Nếu bạn muốn có một địa chỉ IP tĩnh, thông thường bạn sẽ phải nâng cấp lên tài khoản doanh nghiệp, nếu địa chỉ này có sẵn trong khu vực của bạn.

Việc gán địa chỉ IP động cho người tiêu dùng thực sự có một chút lịch sử đằng sau nó và lý do ban đầu để sử dụng địa chỉ IP động không hoàn toàn giống như bây giờ. Vậy ưu điểm và nhược điểm của việc gán địa chỉ IP động và tĩnh cho kết nối Internet của bạn là gì? Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích lý do đằng sau việc ISP sử dụng địa chỉ IP động hàng ngày hiện nay.

Ưu điểm của địa chỉ IP tĩnh & động

Trước tiên, chúng ta hãy xem xét những ưu điểm và nhược điểm thực tế của static vs dynamic. Lý do chính tại sao hầu hết mọi người nhận được địa chỉ IP động và nó không thực sự quan trọng đối với họ là vì họ không cần khách hàng tạo kết nối đến máy tính của họ. Địa chỉ IP tĩnh là cần thiết bởi những người dùng đang lưu trữ dịch vụ từ máy chủ hoặc máy tính của họ. Dưới đây là một số ví dụ:

– Máy chủ ftp

– Máy chủ web

– Máy chủ chơi game (XBox, PlayStation)

– Mạng riêng ảo (VPN)

– Máy chủ Email

– VOIP

– Máy tính để bàn từ xa

Đối với hầu hết mọi người, đây không phải là thứ mà họ định thiết lập và do đó, một IP tĩnh là không cần thiết. Rất nhiều ISP cũng tích cực không khuyến khích và ngăn cản người dùng đặt máy chủ tại nhà. Với địa chỉ IP tĩnh, việc thiết lập máy chủ thư và bắt đầu gửi thư rác trên toàn thế giới sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã chỉ định địa chỉ IP động. Việc thiết lập máy chủ P2P cũng dễ dàng hơn rất nhiều, nơi người dùng có thể chia sẻ bộ sưu tập lớn phim, nhạc có bản quyền, v.v. Điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn và làm tổn thương những người không lạm dụng mạng.

Lịch sử

Bạn có nhớ những ngày bạn phải đợi cả phút trong khi máy tính của mình kết nối Internet không? Sau khi hoàn tất, bạn cũng phải ngắt kết nối để không sử dụng hết băng thông trong tháng. Trong những thời điểm đó, bạn có thể chỉ kết nối với Internet trong vài phút đến vài giờ mỗi ngày.

Để gán một địa chỉ IP tĩnh cho người dùng chỉ kết nối trong một khoảng thời gian ngắn sẽ rất tốn kém. Thay vào đó, khi một người dùng ngắt kết nối và một người khác kết nối, việc chỉ định địa chỉ IP đó cho máy khách mới được kết nối sẽ dễ dàng và rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, trong một số lý do lịch sử, ISP chỉ định địa chỉ IP động thay vì tĩnh. Tuy nhiên, đó không còn là lý do chính nữa.

Bảo trì / Cấu hình & IPv4

Khi người dùng được gán một địa chỉ IP tĩnh, điều đó có nghĩa là họ sẽ luôn có một địa chỉ IP đó. Điều này đòi hỏi phải làm việc thêm trên một phần của ISP vì nó yêu cầu cấu hình bổ sung để thiết lập địa chỉ IP tĩnh. Không chỉ vậy, nếu bạn quyết định chuyển đến một khu vực khác có ISP giống nhau, bạn có thể sẽ muốn có cùng một địa chỉ IP và điều đó cũng yêu cầu cấu hình bổ sung.

Sự cố khác xảy ra khi một phần cứng phải được thay thế hoặc nâng cấp. Nếu bộ định tuyến được thay thế, thì IP tĩnh phải được định cấu hình lại theo cách thủ công trên bộ định tuyến mới. Với địa chỉ IP động, bộ định tuyến có thể được thay thế và sẽ hoạt động tốt mà không cần bất kỳ cấu hình bổ sung nào của địa chỉ IP.

Ngoài ra, nếu tất cả mọi người đều nhận được một địa chỉ IP tĩnh, nó sẽ rất kém hiệu quả. Ví dụ: nếu ai đó tắt máy ở nhà và không sử dụng kết nối Internet của họ, thì địa chỉ IP đó vẫn bị khóa với người dùng đó. ISP chỉ có một số khối địa chỉ IP nhất định mà chúng có thể làm việc, vì vậy càng nhiều địa chỉ IP mà chúng có thể tái sử dụng thì càng tốt.

Kết nối mạng

Hiện nay trong hệ thống IPv4 đang thiếu địa chỉ IP. Đây cũng là lý do tại sao mạng cục bộ của bạn sử dụng các địa chỉ IP riêng bắt đầu bằng các số như 10.0.xx hoặc 192.168.xx Nếu bạn cố gắng chỉ định một địa chỉ IP tĩnh cho mọi thiết bị kết nối Internet trên thế giới, thì điều đó là không thể vì không có đủ địa chỉ IP thực.

Đó là nơi IPv6 được cho là sẽ xuất hiện và giảm bớt vấn đề. Địa chỉ IPv4 có độ dài 32 bit và do đó chỉ có thể hỗ trợ khoảng 4,29 tỷ địa chỉ. IPv6 sử dụng 64 bit và do đó có thể hỗ trợ 340.282.366.920.938.000.000.000.000.000.000.000.000.000.000.000 địa chỉ! Đó là một con số khổng lồ, tôi thậm chí không biết phải gọi nó là gì. Bạn có thể đọc thêm về IPv4 và IPv6 trên Mashable.

Cấu trúc định giá ISP

Một lý do khác khiến ISP không cung cấp cho mọi người một địa chỉ IP tĩnh là họ có thể kiếm nhiều tiền hơn bằng cách tính phí cho một địa chỉ IP tĩnh. Như tôi đã đề cập ở trên, bạn có thể làm được nhiều thứ hơn với địa chỉ IP tĩnh. Tất nhiên, bạn luôn có thể thiết lập một thứ gọi là DNS động, theo dõi địa chỉ IP động đang thay đổi và cho phép bạn kết nối bằng tên DNS thay vì địa chỉ IP, nhưng nó chắc chắn phức tạp hơn và không liền mạch như có IP tĩnh. Địa chỉ.

Một số ISP như của tôi, AT&T, tính phí hàng tháng để cung cấp cho bạn một địa chỉ IP bán tĩnh. Tôi nói là bán tĩnh, bởi vì nó chỉ là một phần đặt trước trong máy chủ DHCP, có nghĩa là nó sẽ không thay đổi trừ khi có trường hợp khắc nghiệt. Tôi tin rằng đó là 15 đô la một tháng giảm 5 và nó tăng lên từ đó. Các ISP khác tính phí nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào. Một số thậm chí không cung cấp nó trong các khu dân cư.

Bảo vệ

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, địa chỉ IP động cung cấp bảo mật hơn địa chỉ IP tĩnh. Khi một địa chỉ IP tĩnh được chỉ định, việc thực hiện các cuộc tấn công lặp lại nhiều lần trên địa chỉ IP đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đối với những người có địa chỉ IP động, có ít rủi ro bảo mật hơn vì địa chỉ IP thay đổi và do đó bạn ít bị tấn công lặp lại.

Ngoài ra, các địa chỉ IP tĩnh dễ bị theo dõi hơn bởi các công ty hoặc tin tặc. Hầu hết các trang web đã cố gắng theo dõi thói quen duyệt web của bạn để chúng có thể hiển thị cho bạn nhiều quảng cáo được cá nhân hóa hơn và với địa chỉ IP tĩnh, việc này thậm chí còn dễ dàng hơn.

Về phía máy khách, người dùng có thể làm cho mạng kém an toàn hoặc kém ổn định hơn bằng cách sử dụng địa chỉ IP tĩnh cho các mục đích bất chính. Mặc dù hầu hết các ISP đều giới hạn lượng băng thông mà một người dùng có thể sử dụng, ai đó có IP tĩnh vẫn có thể ngốn rất nhiều băng thông một cách gián tiếp. Ví dụ: nếu ai đó đang lưu trữ một trang web từ nhà của họ bằng địa chỉ IP tĩnh và tin tặc quyết định cấp một cuộc tấn công DDOS trên trang web, ISP sẽ bị ngập trong lưu lượng truy cập, điều này có thể gây chậm hoặc ngừng hoạt động cho các khách hàng khác.

Hy vọng rằng bài viết này cho bạn hiểu tại sao ISP lại gán địa chỉ IP động cho người dùng và một số ưu nhược điểm mà điều này mang lại. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngại để lại bình luận. Thưởng thức!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.