Thông báo: Hotrowordpress sẽ tiến hành cập nhật lại toàn bộ plugin-themes hiện có trên blog. Thời gian hỗ trợ cập nhật từ ngày 30.03.2024, nếu cần gấp bản mới nhất vui lòng gửi mail về cho admin để nhận link download ưu tiên!

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

0

Nhiều người trong số các bạn đọc điều này có thể nhớ lại những ngày xưa tồi tệ khi có được hai thiết bị bất kỳ để nói chuyện với nhau. Điện thoại di động (không phải điện thoại thông minh!) Đều có cáp độc quyền của riêng họ. Máy tính vẫn chưa chấp nhận Universal Serial Bus, vì vậy chúng cũng có một mớ hỗn độn các chuẩn kết nối khác nhau. WiFi cũng chưa phải là một thứ gì đó, mặc dù một số điện thoại có kết nối hồng ngoại.

Chúng rất chậm, bạn phải căn chỉnh hai bộ phát một cách hoàn hảo và chúng chỉ hoạt động ở phạm vi mà điện thoại thực tế chạm vào nhau! Vì vậy, cảm ơn trời cho Bluetooth! Đó là một cái tên chắc chắn bạn đã nghe, nhưng không phải là một cái tên có thể giải thích nó thực sự là gì.

OK, Bluetooth là gì?

Như bạn có thể đã suy luận từ đoạn mở đầu, Bluetooth là một công nghệ truyền thông kỹ thuật số không dây. Nó cho phép hai thiết bị được trang bị Bluetooth kết nối với nhau và trao đổi dữ liệu qua sóng radio.

Loại dữ liệu nào? Vâng, đó là tùy thuộc vào các nhà phát triển của mỗi thiết bị. Nó có thể là phát trực tuyến video, âm thanh, tệp hoặc bất kỳ thứ gì khác. Miễn là nó có thể được thực hiện với băng thông có sẵn.

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Bluetooth được thiết kế để cho phép các thiết bị hình thành mạng không dây nhỏ của riêng chúng một cách nhanh chóng và không cần cơ sở hạ tầng bổ sung, chẳng hạn như bộ định tuyến. Mặc dù mọi thứ còn hơi khó khăn với các phiên bản đầu tiên của công nghệ, nhưng ngày nay nó khá hoàn hảo trong hoạt động hàng ngày, với mức độ tin cậy cao và mức độ khó khăn kỹ thuật thấp để vận hành.

Cũng cần hiểu rằng Bluetooth là một công nghệ tách biệt với WiFi hoặc các công nghệ di động như LTE. Bluetooth chỉ có thể được sử dụng để giao tiếp với công nghệ Bluetooth khác.

Cái tên kỳ lạ là gì?

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Cái tên “Bluetooth” phải thừa nhận là kỳ lạ nếu bạn không biết câu chuyện đằng sau nó. Nó được đặt theo tên của vua Đan Mạch Harald Bluetooth. Trên thực tế, biểu tượng Bluetooth thực sự là tên viết tắt của Harald!

Vua Harald được biết đến với việc thống nhất các bộ tộc Đan Mạch khác nhau, đó là điều mà các nhà phát minh ra Bluetooth đã cố gắng đạt được. Được rồi, ngay cả khi bạn biết câu chuyện đằng sau cái tên, đó là vẫn hơi kỳ lạ, nhưng cái tên đã bị mắc kẹt nên đó là một điểm tranh luận.

Phiên bản Bluetooth

Có năm phiên bản chính của Bluetooth, bắt đầu bằng 1.0. Hầu hết các thiết bị mới tại thời điểm viết bài này đều có một số bản lặp lại của Bluetooth 4, nhưng đây là danh sách đầy đủ các phiên bản:

  • Bluetooth 1.0 và 1.0B
  • Bluetooth 1.1
  • Bluetooth 1.2
  • Bluetooth 2.0 + Tốc độ dữ liệu nâng cao (EDR)
  • Bluetooth 2.1 + EDR
  • Bluetooth 3.0 + HS (Tốc độ cao)
  • Bluetooth 4.0
  • Bluetooth 4.1
  • Bluetooth 4.2
  • Bluetooth 5.0
HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Bluetooth có nhiều khả năng tương thích ngược. Bạn có thể mong đợi bất kỳ thứ gì có Bluetooth 2.1 hoặc mới hơn vẫn có thể chơi bóng với bất kỳ thứ gì khác cùng loại. Rất ít khả năng các thiết bị cũ sử dụng các phiên bản Bluetooth đầu tiên đó vẫn hoạt động bình thường.

Điều đặc biệt quan trọng là bạn phải biết những cải tiến cụ thể mà từng phiên bản công nghệ Bluetooth mang lại. Nhìn chung, mọi phiên bản Bluetooth mới đều mang lại tốc độ cao hơn, phạm vi hoạt động xa hơn và hiệu quả sử dụng điện năng tốt hơn. Tất nhiên, khi các phiên bản được trộn lẫn, chúng chỉ có thể hoạt động ở công suất tối đa của mẫu số chung thấp nhất.

Nếu có thể, bạn nên mua một thiết bị sử dụng phiên bản Bluetooth mới nhất vào thời điểm đó, nhưng điều đó không quan trọng đến mức bạn phải từ bỏ thứ gì đó như màn hình đẹp hơn hoặc bộ xử lý nhanh hơn để đạt được hiệu suất Bluetooth nhỏ!

Thiết bị có Bluetooth

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Vậy bạn có thể tìm thấy Bluetooth ở đâu? Hầu như mọi điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay hiện đại đều có tích hợp Bluetooth. Bạn cũng có thể mong đợi tìm thấy nó trong nhiều bo mạch chủ máy tính để bàn hiện đại, mặc dù Bluetooth không phổ biến trên nền tảng máy tính để bàn. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng thêm bộ thu Bluetooth USB vào bất kỳ máy tính nào.

Ngoài những nghi phạm thông thường đã nêu ở trên, Bluetooth cũng được tìm thấy trong rất nhiều thiết bị ngoại vi. Bàn phím, chuột, tai nghe và loa là những thứ phổ biến. Điều đó có nghĩa là nhiều thứ bạn thường kết nối với máy tính bằng cáp giờ đây không dây.

Ví dụ: nếu bạn muốn kết nối bàn phím và chuột với Android TV, thì Bluetooth là cách thuận tiện nhất để thực hiện điều đó.

Bluetooth cũng là một phần lớn của cuộc cách mạng “Internet of Things”, nơi nhiều vật dụng và thiết bị có kết nối internet để trở nên hữu ích hơn. Ví dụ: cân kỹ thuật số và máy đo đường huyết hiện nay thường tích hợp Bluetooth để chúng có thể gửi dữ liệu đến ứng dụng điện thoại thông minh, giúp bạn dễ dàng chia sẻ thông tin với bác sĩ hoặc theo dõi sức khỏe của mình.

Tương tự như vậy, bạn có thể thấy các thiết bị như tủ lạnh và lò nướng có kết nối Bluetooth để bạn có thể điều khiển hoặc làm việc với chúng bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Bluetooth được sử dụng để làm gì?

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Việc sử dụng phổ biến nhất cho Bluetooth có lẽ là âm thanh không dây. Nhiều dàn âm thanh trên ô tô hiện đại được kích hoạt Bluetooth, Smart TV có Bluetooth có thể kết nối với tai nghe Bluetooth và tất nhiên, loa Bluetooth đang cực kỳ phổ biến.

Như đã đề cập ở trên, các thiết bị ngoại vi như chuột và bàn phím cũng có thể được kích hoạt Bluetooth. Ví dụ, bạn cũng có thể gửi tệp từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay của mình bằng cách sử dụng truyền tệp Bluetooth.

Tuy nhiên, Bluetooth không thích hợp để kết nối các thiết bị với nhau ở phạm vi xa hoặc ở tốc độ rất cao. Vì vậy, bạn sẽ không tìm thấy màn hình không dây sử dụng công nghệ này. Tương tự, truyền video từ điện thoại thông minh có xu hướng sử dụng WiFi. Theo truyền thống, WiFi yêu cầu một bộ định tuyến, nhưng các công nghệ mới như WiFi Direct là một giải pháp thay thế cho Bluetooth.

Làm cách nào để sử dụng Bluetooth?

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Kết nối hai thiết bị qua Bluetooth nói chung là một việc khá đơn giản. Thiết bị chủ, chẳng hạn như điện thoại thông minh, quét môi trường xung quanh để tìm các thiết bị Bluetooth đã sẵn sàng “ghép nối”. Thông thường, bạn cần đặt các thiết bị như tai nghe Bluetooth, loa hoặc bàn phím vào “chế độ ghép nối”, cho phép các thiết bị chủ biết nó đang mở để kết nối.

Phương pháp đặt thiết bị vào chế độ ghép nối khác nhau trên cơ sở từng thiết bị. Thông thường, nó liên quan đến việc giữ một nút trên thiết bị trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nó ở chế độ ghép nối, bạn chỉ cần chọn nó từ danh sách trên thiết bị chủ và quá trình sẽ hoàn tất.

Trong một số trường hợp, thiết bị sẽ yêu cầu mật mã để hoàn tất quá trình ghép nối. Thông thường, mật mã sẽ được in ở bên trong ngăn chứa pin của thiết bị ngoại vi, trong sách hướng dẫn hoặc trên nhãn dán. Bạn sẽ được nhắc nhập mật mã trên thiết bị chủ trong hầu hết mọi trường hợp.

Các trường hợp ngoại lệ bao gồm các thiết bị như Bàn phím Apple Magic, nơi mật mã thực sự được nhập trên bàn phím, nhưng được hiển thị trên thiết bị chủ.

Hạn chế của Bluetooth

HDG Giải thích: Bluetooth là gì và nó được sử dụng phổ biến nhất để làm gì?

Bluetooth hiện đại khá tuyệt vời. Nó đáng tin cậy, với phạm vi hoạt động tốt và dễ dàng. Tuy nhiên, nó không hoàn hảo! Bluetooth nhạy cảm với một số loại suy luận.

Bluetooth hiện đại sử dụng tính năng nhảy tần phức tạp để tránh nhiễu, nhưng nếu có nhiều thiết bị BT xung quanh sẽ hạn chế các tùy chọn. WiFi, lò vi sóng và các thiết bị khác cũng phát ra sóng vô tuyến trong phạm vi 2,4Ghz có thể gây ra sự cố.

Trong nhiều trường hợp, Bluetooth có thể có độ trễ. Điều này đặc biệt rõ ràng khi sử dụng tai nghe Bluetooth để xem video. Bạn nhận được hiệu ứng “kung-fu” khi lời nói và chuyển động miệng không hoàn toàn đồng bộ. Có những tai nghe Bluetooth đặc biệt, chẳng hạn như Apple AirPods, được thiết kế để giảm thiểu điều này. Bạn cũng nhận được bộ thu Bluetooth “độ trễ thấp” đặc biệt cho TV làm được điều tương tự.

Bất chấp những hạn chế này, Bluetooth đang trở thành một công nghệ kết nối tiêu chuẩn. Đó là một trong những lý do chính khiến điện thoại mất giắc cắm tai nghe. Tương lai rõ ràng là không dây và nó rất vinh quang.

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.