HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

0

Nếu bạn đã từng tự hỏi liệu mình có thể khai thác nhiều hơn sức mạnh của Chromebook hay không, thì bạn không đơn độc. Chromebook là thiết bị tuyệt vời, linh hoạt. Vẫn tốt hơn, chúng có rất nhiều khả năng tiềm ẩn đang chờ bạn khám phá.

Nếu đang khám phá Chromebook của mình, bạn nên điều tra Chế độ nhà phát triển Chromebook, chế độ này mở khóa các khả năng của thiết bị của bạn.

Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì?

Tóm lại, Chế độ nhà phát triển Chromebook là một quá trình tương tự như root thiết bị Android hoặc bẻ khóa thiết bị iOS của bạn. Chế độ nhà phát triển cho phép bạn chạy lệnh, cài đặt phần mềm hoặc hệ điều hành khác nhau và tùy chỉnh Chromebook của mình.

Tuy nhiên, giống như root hoặc bẻ khóa, việc bật Chế độ nhà phát triển Chromebook có thể gây ra rủi ro bảo mật. Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với Chromebook của mình nhưng nó đi kèm với một khoản chi phí nhỏ. Hơn nữa, việc bật Chế độ nhà phát triển sẽ xóa sạch thiết bị của bạn. Mặc dù đây không phải là một công cụ phá vỡ thỏa thuận (bạn có thể sao lưu thiết bị của mình trước), nhưng đó là một sự cân nhắc khác.

HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

Chế độ nhà phát triển không giống như chuyển sang Kênh nhà phát triển. Kênh nhà phát triển là một tùy chọn cập nhật Chrome OS cho phép Chromebook của bạn nhận các bản cập nhật thường xuyên từ luồng phát triển, một số trong số đó có thể không hoạt động bình thường. Trong khi đó, Chế độ nhà phát triển Chromebook cấp nhiều quyền truy cập hơn vào Chromebook.

Ưu và nhược điểm của Chế độ nhà phát triển Chromebook

Có một số lý do khiến bạn có thể muốn hoặc không muốn bật Chế độ nhà phát triển. Hãy xem xét những ưu và nhược điểm sau đối với Chế độ nhà phát triển Chromebook trước khi quyết định.

HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

Ưu điểm đối với Chế độ nhà phát triển Chromebook

Một trong những điểm cộng lớn nhất của Chế độ nhà phát triển Chromebook là khả năng cài đặt phần mềm khác nhau hoặc thậm chí một hệ điều hành khác trên Chromebook của bạn.

Ví dụ: với Chế độ nhà phát triển được bật, bạn có thể cài đặt hệ điều hành Linux cùng với cài đặt Chrome OS thông thường của mình. Khi khởi động Chromebook, bạn có tùy chọn sử dụng Chrome OS hoặc Linux, tùy thuộc vào những gì bạn cần làm.

Một số bản phân phối Linux sẽ không hoạt động với phần cứng của Chromebook. Tuy nhiên, những ứng dụng cho phép bạn sử dụng Chromebook như một thiết bị Linux. Tất nhiên, các phiên bản mới nhất của Chrome OS cũng bao gồm Linux Beta, cho phép bạn cài đặt và chạy các chương trình Linux nguyên bản.

Một trong những tùy chọn tốt nhất cho bản phân phối Chromebook Linux nhẹ là GalliumOS, được thiết kế đặc biệt để chơi tốt với phần cứng Chromebook.

HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

Tương tự, bạn có thể cài đặt ứng dụng trên Chromebook của mình từ bên ngoài Cửa hàng Play (nếu Chromebook của bạn tương thích với Cửa hàng Play).

Chế độ nhà phát triển Chromebook cũng cho phép bạn chạy các lệnh nâng cao hơn từ giao diện nhà phát triển Chrome OS, được gọi là Crosh. Để truy cập Crosh, hãy nhấn CTRL + ALT + T. Bạn sẽ đến một thiết bị đầu cuối, nơi bạn có thể nhập các lệnh để hoàn thành một loạt các chức năng. Với Chế độ nhà phát triển được bật, các chức năng tiềm năng đó sẽ tăng thêm.

Nhược điểm của Chế độ nhà phát triển Chromebook

Nhược điểm của Chế độ nhà phát triển bắt đầu với bảo mật. Bật Chế độ nhà phát triển sẽ xóa một số tính năng bảo mật của Chrome OS và có thể khiến Chromebook của bạn dễ bị tấn công nhất định.

Vấn đề lớn nhất bắt nguồn từ việc này là vì việc bật Chế độ nhà phát triển tương tự như việc root thiết bị Android của bạn, kẻ tấn công có thể chạy các lệnh như thể họ là bạn. Thay đổi khác là cài đặt Chrome OS của bạn sẽ không còn xác thực trước khi khởi động hệ điều hành. Do đó, bạn không có cách nào để biết liệu có bất kỳ thay đổi nào được thực hiện hay không.

HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

Nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại của Chrome OS và Chromebook là thấp. Nhưng rủi ro bảo mật là một vấn đề cần cân nhắc.

Một điều khác đối với Chế độ nhà phát triển là sự dễ dàng mà bạn có thể xóa sạch lại dữ liệu trên Chromebook của mình. Ban đầu, bạn xóa thiết bị của mình để bật Chế độ nhà phát triển. Nhưng sau khi bật Chế độ nhà phát triển, rất dễ xóa nhầm dữ liệu của bạn một lần nữa. Mỗi lần khởi động máy ở Chế độ nhà phát triển, bạn có thể tắt Chế độ nhà phát triển bằng một lần nhấn phím cách.

Cuối cùng, việc bật Chế độ nhà phát triển có thể làm mất hiệu lực bảo hành Chromebook của bạn. Mặc dù việc làm mất hiệu lực bảo hành không phải là một ý kiến ​​hay, nhưng bạn luôn có thể xóa Chế độ nhà phát triển để khôi phục bảo hành. Vì vậy, mặc dù đây là một vấn đề đối với một số người, nhưng nó không giống như việc mất dữ liệu của bạn hoặc tạo ra rủi ro bảo mật.

Ồ, và bạn sẽ thấy quá trình khởi động chậm hơn khi bật Chế độ nhà phát triển. Mỗi quá trình khởi động yêu cầu bạn nhấn CTRL + D để khởi động hệ thống, vì Chromebook sẽ nhắc bạn rằng “Xác minh hệ điều hành là TẮT.”Màn hình xác minh mất 30 giây để xóa nếu bạn không nhấn tổ hợp phím.

HDG giải thích: Chế độ nhà phát triển Chromebook là gì và công dụng của nó là gì?

Bạn có nên bật Chế độ nhà phát triển trên Chromebook của mình không?

Nếu bạn muốn sửa đổi phần cứng của mình hoặc chỉ muốn cài đặt một hệ điều hành khác trên Chromebook của mình, bạn nên dùng thử Chế độ nhà phát triển Chromebook. Tuy nhiên, đối với đa số mọi người, Chế độ nhà phát triển không có tác dụng thực sự. Nó không làm cho thiết bị của bạn nhanh hơn mà chủ động làm cho thiết bị kém an toàn hơn và bạn có thể vô tình xóa sạch dữ liệu của mình.

Chỉ cần nhớ rằng nếu bạn định bật Chế độ nhà phát triển, chế độ này sẽ xóa sạch Chromebook của bạn trong quá trình này. Trước khi bắt đầu quá trình, hãy sao lưu tất cả dữ liệu của bạn vào một thiết bị lưu trữ riêng biệt. Bạn có thể khôi phục dữ liệu của mình sau khi Chế độ nhà phát triển được thiết lập và chạy.

Bạn muốn tìm hiểu thêm các lệnh của Chromebook? Xem các mẹo hàng đầu của chúng tôi dành cho người dùng thành thạo Chromebook!

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được chúng tôi bảo mật thông tin.